วิธีป้องกัน “PM 2.5” รับมือเจ้าฝุ่นพิษ ละอองจิ๋ว ไม่ให้เข้าบ้าน

ไม่มีใคร ไม่รู้จักกับ PM 2.5 หรือฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน อย่างแน่นอน เป็นฝุ่นขนาดจิ๋ว ที่ส่งผลกระทบมากมายต่อสุขภาพของมนุษย์ ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ ช่องจมูก และตาได้ ในบทความนี้ KACHA จะพาไปดู วิธีป้องกัน PM 2.5 ไม่ให้เข้าบ้าน จะทำได้อย่างไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย

PM2.5 คืออะไร?

เป็นฝุ่นละออง ที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ เกิดขึ้นจาก กิจกรรมหลายชนิด เช่น การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการก่อสร้าง ซึ่งเป็น 2 สาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่

230217-Content-วิธีป้องกัน-PM2.5-02

ฝุ่น PM2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพ สามารถเดินทางผ่านทางเดินหายใจ ไปสู่ปอด และกระแสเลือดได้ง่าย เพิ่มโอกาสของโรคหัวใจ และโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ มีวิธีป้องกัน คือ ต้องป้องกันด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐานป้องกันฝุ่นขนาดเล็กโดยเฉพาะ

วิธีป้องกัน PM2.5 ในบ้าน

สังเกตไหมว่า ช่วงหน้าหนาว เดือน ธันวาคม – กุมภาพันธ์ มักจะมีแนวโน้ม ที่จะเกิดสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน เพราะมวลอากาศเย็น ที่แผ่ลงมามีกำลังอ่อนลง ทำให้เกิดลมอ่อน ๆ ที่จะพัดฝุ่นละอองจากการเผาในที่โล่ง มลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ โรงงานอุตสาหกรรม และฝุ่นควันจากประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกิดฝุ่น PM2.5 สะสมเพิ่มมากขึ้น จนส่งผลเสียต่อร่างกายคนในบ้านได้ เรามาดูแนวทาง วิธีป้องกัน ไม่ให้เจ้าฝุ่นตัวจิ๋ว เข้ามาในบ้านทำได้ง่าย ๆ ดังนี้

ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ

การปิดหน้าต่าง และประตูบ้านตลอดเวลา อาจช่วยลดปริมาณฝุ่นทั่วไปได้ แต่ฝุ่น PM2.5 เป็นฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดมาก ๆ จนเครื่องปรับอากาศก็ไม่สามารถดักจับได้  ลองหาตัวช่วย อย่าง เครื่องฟอกอากาศมาเป็นตัวช่วยดูสิ ปัจจุบันเครื่องฟอกอากาศ มีขายมากมายตามท้องตลาด มีหลายแบรนด์ให้เลือก แต่การเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศที่เหมาะสม ควรคำนึงถึงขนาดของพื้นที่ห้องกับขนาดของตัวเครื่องให้เหมาะสมกัน จึงจะมีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น

230217-Content-วิธีป้องกัน-PM2.5-03

ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ

การปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ นอกจากให้ความสวยงาม แบบธรรมชาติ บ้านน่าอยู่แล้ว ยังทำให้อากาศภายในบ้านสดชื่นด้วย ต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศ นำมาปลูก และวางตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน เช่น ต้นยางอินเดีย พลูด่าง เศรษฐีเรือนใน เศรษฐีพันล้าน ลิ้นมังกร เขียวหมื่นปี เดหลี ไทรใบสัก กวักมรกต เป็นต้น ทั้งนี้ต้นไม้แต่ละชนิด จะมีคุณสมบัติ การดูแลที่แตกต่างกันไป ควรศึกษารายละเอียดก่อนนำมาปลูกด้วย

หมั่นทำความสะอาดบ้าน

การทำความสะอาดบ้าน คอยหมั่นปัดกวาด เช็ดถูเฟอร์นิเจอร์ด้วยผ้าชุบน้ำ เพื่อป้องกันการกระจายของฝุ่น รวมทั้ง ล้างอุปกรณ์เครื่องใช้ เครื่องปรับอากาศ พัดลม แผ่นกรองอากาศ มุ้งลวด และเช็ดทุกซอกมุมของบ้าน เพื่อช่วยลดแหล่งสะสมของฝุ่นได้อย่างง่าย ๆ ที่เราสามารถทำได้

230217-Content-วิธีป้องกัน-PM2.5-04

งดเผาขยะ งดจุดธูป

การเผาขยะ ถือเป็นการเพิ่มควัน และฝุ่นพิษให้อากาศ นอกจากนี้ ควรลดการจุดธุปในบ้านด้วย เพื่อลดปริมาณควัน PM 2.5 ในบ้าน และลดอัตราการเกิดอัคคีภัยด้วย

ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หมั่นตรวจสภาพรถยนต์อยู่เสมอ

ร้อยละ 50-60% ของฝุ่นละออง มาจากการขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนน มาจากหลายปัจจัย เช่น การเสียดสีของยางกับพื้นถนน ทำให้เกิดฝุ่นละออง รถยนต์ปล่อยควันจากท่อไอเสีย เป็นต้น หากผู้คนส่วนใหญ่ ลดอัตราการใช้รถบนท้องถนน หันไปใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น ก็อาจจะช่วยทำให้ปริมาณฝุ่นละอองที่เกิดจากปัญหาเหล่านี้ลดลงตามไปด้วยเช่นกัน

230217-Content-วิธีป้องกัน-PM2.5-05edit

นอกจากนี้ ควรหมั่นตรวจสภาพยานพาหนะ ทั้งรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ อยู่เสมอ เพื่อลดการเกิดควันดำ และมลพิษทางอากาศ ขณะขับขี่ เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยลดมลพิษทางอากาศได้อีกช่องทางหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตาม ฝุ่น PM2.5 อาจจะไม่ได้กำจัดให้หมดไปได้อย่างถาวร แต่เราสามารถค่อย ๆ แก้ไขได้ด้วยการ ปรับพฤติกรรมในการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น ซึ่งสามารถเริ่มต้นการแก้ไขปัญหาง่าย ๆ ได้จากที่บ้าน หรือข้อแนะนำที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้ แค่นี้ก็จะช่วยลดประมาณ ฝุ่น PM 2.5 ในบ้าน ของเราได้แล้ว นอกจากนี้ เวลาออกจากบ้านในช่วงที่อากาศไม่ดีนี้ อย่าลืม สวมหน้ากากอนามัย ที่สามารถป้องกัน ละอองฝุ่น PM2.5 ด้วยทุกครั้ง เพื่อสุขภาพของเราเอง

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก areeya.co.th