วิธีสังเกต ฝ้าเพดานแตก มีรอยร้าว เกิดจากอะไร? ซ่อมแซมได้อย่างไร?

หนึ่งในปัญหา ที่หลาย ๆ บ้าน มักจะพบเจอ รอยแตกร้าว ถือเป็นปัญหาบ้านที่ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด บ้านเก่า หรือบ้านใหม่ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งหมด ยิ่งเป็นรอยแตกร้าวเพดาน ฝ้าเพดานแตก หากปล่อยไว้ไม่ทำการซ่อมแซม อาจเป็นอันตรายต่อสมาชิกภายในบ้านได้

ตามไปทำความรู้กันกับ วิธีสังเกต รอยร้าว แต่ละชนิด รวมถึงวิธีซ่อมแซม ฝ้าเพดานแตก และวิธีป้องกัน จะมีอะไรบ้าง ตาม KACHA ไปดู

ฝ้าเพดานแต่ร้าว เกิดจาก?

รอยร้าวบนเพดาน มี 3 ประเภท คือ รอยร้าวแนวดิ่ง รอยร้าวจากเพดานยุบตัว และแบบใยแมงมุม การแก้ไขขึ้นอยู่กับความอันตรายตามลักษณะของรอยแตกร้าว ดังนี้

  1. รอยร้าวแนวดิ่ง มีลักษณะรอยร้าวเป็นเส้นตามแนวยาวจากเพดานลงมาถึงผนัง เกิดจากความเสียหายทางโครงสร้าง ผนังเปราะบาง การทรุดตัวของฐานราก ปัญหาเหล่านี้ ถือว่ารุนแรง แนะนำให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบแก้ไข
  2. รอยร้าวที่มาพร้อมการยุบตัวของเพดาน เป็นรอยร้าวที่พบได้ค่อนข้างบ่อย มาจากฐานรากเริ่มมีปัญหา ทำให้เพดานเคลื่อนตัว เกิดรอยแตกร้าว หากมีการเพิ่มปริมาณ และขยายวงกว้าง ควรทำการแก้ไข และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน
  3. รอยร้าวแบบใยแมงมุม เป็นรอยร้าวที่พบเห็นได้ทั่วไป เกิดขึ้นได้ทั้งบนเพดาน ผนัง ขนาดเล็ก ไม่มีความรุนแรง หรือส่งผลอันตราย และมักจะเกิดในบ้านเก่า อย่างไรก็ตาม ถ้าหากรอยร้าวลักษณะนี้ มีขนาดกว้างถึง 1/16 นิ้ว ควรรีบปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพราะอาจสื่อถึงการทรุดตัว หรือปัญหาฐานรากตั้งแต่แรกเริ่มได้
230216-Content-วิธีสังเกต-ฝ้าเพดานแตก02

ปัญหาของ รอยแตกร้าวเพดานบ้าน สามารถบ่งบอกความเสียหาย ได้หลายปัจจัย ตั้งแต่สาเหตุเล็ก ๆ ไปจนถึงสาเหตุใหญ่ ๆ ที่อาจสร้างความอันตรายถึงโครงสร้างบ้าน เช่น เพดานมีน้ำรั่วซึม รอยแตกร้าวขนาดใหญ่ หรือเพดานถล่ม ในกรณีรอยแตกร้าว ที่มีความลึกถึงโครงสร้างบ้าน จนเห็นเหล็กเสริม ควรปรึกษาวิศวกร แต่สำหรับรอยแตกร้าว ที่มีความหนา 3-40 มิลลิเมตร สามารถซ่อมแซมได้ ดังนั้น รอยแตกร้าวฝ้าเพดาน ที่เกิดจากสาเหตุอะไรก็ตาม หากปล่อยไว้ ไม่ได้รับการซ่อมแซม ย่อมส่งผลอันตรายในอนาคตแน่นอน

วิธีซ่อมฝ้าเพดานแตก

ควรทำความสะอาดพื้นผิวให้ปราศจากวัสดุ สิ่งสกปรก คราบแข็ง น้ำมัน และเศษปูน หากผิวที่ทำการซ่อมแซมอยู่ในสภาพที่หลุดล่อน ต้องทำการสกัดออกจนถึงผิวก่อน การซ่อมแซม ในกรณีความเสียหายจนถึงเหล็กเสริม แนะนำให้ทำความสะอาดทาน้ำยากันสนิมป้องกันการกัดกร่อน แล้วถึงเลือกใช้ซีเมนต์ซ่อมแซมโครงสร้าง ฉาบโป้วปิดรอยแตกร้าว

230216-Content-วิธีสังเกต-ฝ้าเพดานแตก03

วิธีป้องกันไม่ให้ฝ้าเพดานเสียหาย

แม้ว่าเราจะซ่อมฝ้าเพดานได้ แต่ก็จำเป็นต้องใช้เวลา และหาสาเหตุ บางครั้งขั้นตอนการซ่อมผืนผิว รวมถึงฝ้าที่แก้ไขนั้น อาจไม่ได้เนียนกริบเหมือนใหม่เสมอไป การป้องกันไว้ก่อนที่ฝ้าเพดานจะมีปัญหา ถือเป็นเรื่องที่ดีกว่าละเลยการดูแล แล้วกลับมาซ่อมในภายหลัง

  • ใช้ฝ้าเพดานที่มีมาตรฐาน เช่น แผ่นฝ้ายิปซั่ม เป็นวัสดุที่เบา สะดวก ตัด และปะง่าย มีหลากหลายแบบ ควรเลือกรุ่นที่มีรอยตัดเรียบ ทนชื้น กันน้ำ กันเชื้อรา กันปลวก และไม่แอ่นตัว และควรเลือกโครงฝ้าที่แข็งแรง ไม่มีรอยบิ่น รวมถึงเลือกตัวเทป และปูนฉาบที่มีคุณภาพดี
  • เลือกช่างที่สามารถไว้ใจได้ ควรเลือกช่างที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ และรู้วิธีเก็บรายละเอียดงานต่าง ๆ เช่น สามารถยาแนวได้ดี ไม่มีพื้นที่ว่าง สามารถติดตั้งช่องเซอร์วิสให้เหมาะกับแต่ละประเภทห้อง เพื่ออำนวยความสะดวกในกรณีที่ต้องซ่อมแซมเมื่อมีปัญหา
  • คอยสังเกตว่าฝ้าเพดานมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ จดจำสีและลวดลายของฝ้าเพดานปกติไว้ให้ดี และหมั่นสังเกตว่า ฝ้าเพดานเริ่มเปลี่ยนสี เป็นจุด มีรู มีลักษณะเหมือนรอยน้ำรั่ว รอยแตก รอยดำคล้ายปลวกเริ่มแทะหรือไม่
  • หากพบปัญหาต้องรีบแก้ให้เร็วที่สุด กำจัดต้นตอ และสาเหตุ และซ่อมแซมให้เร็วที่สุด ก่อนที่ฝ้าจะแตก บวม กลายเป็นรูใหญ่ หรือเสียหายหนัก ถ้าหากปล่อยให้ฝ้าเพดาน มีปัญหาไปเรื่อย ๆ อาจทำให้ฝ้าถล่มลงมาทั้งแถบได้

จบไปแล้วกับการสังเกต และการซ่อมแซม ฝ้าเพดานแตก ที่เรานำมาแชร์กัน อย่างไรก็ตาม ต้องพิจารณาให้ชัวร์ว่า รอยร้าวนั้น ๆ ไม่ได้มาจากปัญหาโครงสร้างจริง ๆ เพราะไม่เช่นนั้น จะมีโอกาสจะเกิดซ้ำอีกครั้งได้ ส่วนรอยร้าวขนาดใหญ่ และมีความเสี่ยงสูง รอยร้าวที่มาพร้อมกับความชื้น รอยร้าวที่ทำให้ผนังนูน และรอยร้าวที่เกิดขึ้นตรงกลางผนัง และเพดาน ควรเรียกผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบดีที่สุด โดยถ้าพบว่าสาเหตุมาจากปัญหาโครงสร้าง และฐานราก ทางช่างจะได้แก้ไขที่ต้นตอ ด้วยการฉีดซีเมนต์เสริมความแน่นใต้ดิน ใช้ที่ยึดผนังให้แข็งแรง หรือหนุนฐานรากบ้าน เป็นต้น

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก jorakay.co.th, home.kapook.com, apthai.com