วิธีไล่แมลงวัน กำจัดแมลงวัน ในบ้าน ให้ได้ผล ไม่กลับมากวนใจ

KACHA ได้รวบรวม วิธีไล่แมลงวัน และ กำจัดแมลงวัน ภายในบ้านอย่างง่าย สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ให้ทุกคนเลือกและนำไปปรับใช้หลายวิธีด้วยกัน แต่ก่อนอื่นเราไปรู้จักกับโรคอันตรายที่มากับแมลงวันกันคร่าว ๆ ก่อนว่ามีอะไรบ้าง

โรคที่มากับแมลงวัน

แมลงวันบินได้อย่างรวดเร็ว สามารถไต่ตอมเศษอาหาร ขยะ ซากสัตว์ หรือสิ่งปฏิกูลได้อย่างอิสระ ทำให้เชื้อโรค เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา หรือปรสิตเกาะตามร่างกายทุกส่วนของมัน และกระจายเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ได้ จนเกิดเป็นโรคต่าง ๆ ดังนี้

1) โรคที่เกิดจากแบคทีเรีย ได้แก่ อาหารเป็นพิษ, บิดมีเชื้อ ไข้รากสาด (ไข้ไทฟอยด์ พาราไทฟอยด์) และอหิวาตกโรค

2) โรคที่เกิดจากโปรโตซัว ได้แก่ บิดมีตัว

3) หนอนพยาธิ เช่น พยาธิเส้นด้าย พยาธิตัวกลม

4) โรคผิวหนังและแผลเรื้อรัง เช่น คุดทะราด โรคเรื้อน

เกร็ดความรู้ : แมลงวันเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง วงจรชีวิตมีอายุเฉลี่ย 6-12 วัน

นับตั้งแต่ฟักตัวออกจากไข่จนเป็นตัวหนอนและโตเต็มวัย วางไข่ครั้งหนึ่งได้มากถึง 100-200 ฟอง

แหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงวัน

  • มูลสัตว์ที่มีความชื้นและนุ่ม เช่น วัว ควาย ไก่ หมู
  • กองสิ่งปฏิกูล และของเสียจากโรงงานผลิตอาหาร เช่น เศษพืช ผัก และผลไม้ต่าง ๆ
  • เศษเน่าเสียของสารอินทรีย์ เช่น อาหารจากกองขยะ

วิธีไล่แมลงวัน กำจัดแมลงวัน อย่างง่ายและได้ผล

วิธีไล่แมลงวัน2

1. สเปรย์น้ำยาล้างจาน

เชื่อว่าทุกบ้านต้องมีน้ำยาล้างจานติดห้องครัวไว้อยู่แล้ว เพียงนำน้ำยาล้างจานมาผสมกับน้ำเปล่าในปริมาณเท่ากัน ๆ ลงในขวดสเปรย์ แล้วเขย่าให้ผสมกัน เพียงเท่านี้ก็สามารถนำไปฉีดพ่นบริเวณที่แมลงวันชุกชุมได้เลย โดยเฉพาะมุมอับที่มีกลิ่นอาหาร เช่น ถังขยะ อ่างล้างจาน ข้อควรระวัง คือ ไม่ควรฉีดใกล้อาหาร เพราะอาจมีสารเคมีตกค้าง

2. สเปรย์น้ำส้มสายชู

วิธีนี้ทำได้ง่าย ๆ เพียงผสมน้ำส้มสายชูกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 2:1 แล้วเขย่าให้เข้ากันดี สามารถฉีดพ่นได้แทบทุกที่ภายในบ้าน ตั้งแต่มุมอับไปจนถึงบริเวณพื้นที่รับประทานอาหาร วิธีนี้จะช่วยไล่แมลงวันและมดได้ดี แถมยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

08052023_วิธีไล่แมลงวัน3

3. ตะไคร้หอม

ตะไคร้หอมมากสรรพคุณ นอกจากดีต่อสุขภาพแล้ว ยังสามารถใช้ไล่สัตว์ภายในบ้านได้อีกด้วย วิธีนี้ทำได้ไม่ยุ่งยาก เพียงทุบหรือสับตะไคร้แล้วนำไปโรยบริเวณตามมุมอับหรือบริเวณที่มีแมลงวัน หรือจะนำไปย่าง/เผา เพื่อให้มีกลิ่นหอมอบอวลทั้งห้อง ช่วยเพิ่มบรรยากาศที่ดี และไล่แมลงวัน ยุง หรือสัตว์มีปีกได้หลายชนิด

4. เปลือกส้มหรือเปลือกมะนาว

เปลือกของส้มและมะนาวมีประโยชน์ไม่แพ้น้ำหรือเนื้อ เพราะมีน้ำมันหอมระเหยเพียบ ใครชอบกลิ่นหอมต้องลองสูตรนี้ เริ่มจากการปอกเปลือกส้มหรือมะนาวแล้วนำเอาไปตากแดด จากนั้นนำมาเผาเพื่อให้กลิ่นหอมฟุ้งกระจายไปทั่วห้อง หรือนำเปลือกส้มหรือมะนาวมาบีบให้น้ำมันในผิวออกมา ใช้ผ้าบางห่อ แล้วนำไปถูตามเคาน์เตอร์ หรือโต๊ะอาหาร เพื่อไล่แมลงวัน วิธีนี้ยังช่วยขจัดคราบและดับกลิ่นคาวของอาหารได้ดีอีกด้วย

5. น้ำกระเทียม

ปอกเปลือกกระเทียมประมาณหนึ่งกำ แล้วทุบให้พอแหลก จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือด แล้วนำตะเกียบหรือเศษไม้ลงจุ่มประมาณครึ่งวันให้กลิ่นติด จากนั้นนำไม้ไปปักตามบริเวณที่มีแมลงวันชุกชุม บอกเลยว่า ปักไว้ตรงไหน แมลงวันไม่กล้าเข้าใกล้แน่นอน!

4. น้ำตาลปี๊บผสมกับพริกไทยป่น

นำน้ำตาลปี๊บไปเคี่ยวกับพริกไทยป่น หรือจะใช้น้ำตาลปี๊บเคี่ยวอย่างเดียวก็ได้ นำไปพันกับกับตะเกียบหรือกิ่งไม้ แล้วเอาไปปักบริเวณที่แมลงวันบินผ่าน เมื่อแมลงวันบินมาเกาะความเหนียวของน้ำตาลปี๊บ จะทำให้แมลงวันติดหนึบ ไม่สามารถบินไปไหนได้ และความเผ็ดร้อนของพริกไทยป่นจะช่วยไล่แมลงวันไม่ให้มาเข้าใกล้บริเวณนี้อีก หรือถ้าใครอยากจะจับแมลงวันก็สามารถนำไม้พันน้ำตาลปี๊บไปแตะที่ตัวของแมลงวันโดยตรงได้เลย

08052023_วิธีไล่แมลงวัน4

7. พริกแห้ง

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายมาก เพียงวางพริกหรือหักครึ่งพริกประมาณ 3-4 เม็ด ไว้ในบริเวณที่ต้องการ แมลงวันไม่ชอบกลิ่นและความเผ็ดร้อนของพริกสุด ๆ ใครเจอปัญหาตากเนื้อสัตว์หรือวัตถุดิบแล้วมีแมลงวันจำนวนมากมาตอม บอกเลยว่าวิธีนี้เวิร์กแน่นอน

8. น้ำมันหอมระเหย

เป็นตัวช่วยไล่แมลงวันที่ใช้งานง่ายและสามารถเก็บไว้ได้นาน นอกจากจะมีไว้เพื่อปรับบรรยากาศให้หอมผ่อนคลายแล้ว ยังเป็นตัวช่วยในการไล่แมลงวันที่ดีอีกด้วย เพียงหยดน้ำมันหอมระเหยลงในวัสดุที่ช่วยกระจายกลิ่น แล้วนำไปวางไว้ตามมุมอับของบ้าน แนะนำให้ใช้กลิ่นมินต์ ลาเวนเดอร์ และยูคาลิปตัส เพราะแมลงวันเกลียดกลิ่นเหล่านี้เป็นพิเศษ

9. ใบสะระแหน่/แคทนิป

หากบ้านใครมีสะระแหน่ไว้ติดตู้เย็น ต้องลองวิธีนี้เลย เพียงนำใบสะระแหน่มาขยี้ให้พอมีน้ำมันหอมระเหยหรือมีกลิ่นเข้ม ๆ ออกมา แล้วนำไปวางตามบริเวณจุดต่าง ๆ ในบริเวณบ้านตามต้องการ กลิ่นจะสามารถอยู่ได้นานถึง 3-4 วัน ไล่แมลงวันได้ยาว ๆ สะดวกสบายสุด ๆ หรือหากใครมีแคทนิปก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน เพราะเป็นพืชที่มีกลิ่นฉุน ตระกูลเดียวกับสะระแหน่นั่นเอง

10. ใบชาตากแห้ง

นอกจากจะช่วยลดกลิ่นอับตามมุมต่าง ๆ ภายในบ้านแล้ว ใบชาตากแห้งยังช่วยไล่แมลงวันได้ดี วิธีนี้ทำได้โดยนำใบชาตากแห้งมาเผาให้กลิ่นกระจายตัว แล้วนำใส่ภาชนะเพื่อความสะดวกในการจัดวางตามจุดต่าง  ๆ เพียงเท่านี้ก็ไม่มีแมลงวันมารบกวนให้รำคาญใจอีกต่อไป

11. ถุงพลาสติกใส่น้ำ

หลายคนอาจจะสงสัยว่า วิธีนี้สามารถไล่แมลงวันได้อย่างไร? สังเกตว่าเกือบทุกข้อที่กล่าวมาเป็นการไล่และกำจัดแมลงวันด้วยกลิ่นหอมหรือกลิ่นฉุนของพืชหลากชนิด แต่การใช้วิธีนี้เป็นการเล่นกับประสาทรับภาพของตาของแมลงวัน วิธีทำง่าย ๆ คือ บรรจุน้ำเปล่าใส่ในถุงพลาสติกใส แล้วนำไปแขวนไว้ในบริเวณที่มีแสงแดด จนเกิดเป็นลำแสงมุมตกสะท้อน ทำให้ตาของแมลงวันพร่ามัว มองเห็นไม่ชัดเจน กะระยะทางของอาหารไม่ถูก จนแมลงวันทนไม่ไหว จนบินหนีออกไปในที่สุด (ใช้ได้ผลดีในระยะห่างประมาณ 100 เซนติเมตร)

วิธีป้องกันแมลงวัน ไม่ให้เข้ามาในบ้าน

08052023_วิธีไล่แมลงวัน6

สาเหตุที่แมลงวันมักเข้าบ้าน ชุกชุมตามร้านอาหาร หรือชุมชน เพราะสถานที่เหล่านี้ล้วนเป็นแหล่งอาหาร และมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการขยายพันธุ์และดำรงชีวิตของแมลงวัน ไม่ว่าจะเป็น เศษอาหาร กองขยะที่หมักหมม ซากสัตว์ที่เน่าเปื่อย เราจึงจำเป็นต้องกำจัดสิ่งเหล่านี้ให้ได้มากที่สุด เพื่อลดสาเหตุหรือปัจจัยที่ดึงดูดแมลงวัน สามารถทำได้ ดังนี้

  • เก็บวัตถุดิบ หรืออาหารไว้ให้มิดชิด

การนำอาหารใส่ถุงหรือภาชนะแล้วปิดให้แน่นและเก็บไว้ในตู้กับข้าวหรือตู้เย็น จะช่วยลดจำนวนของแมลงวันได้เป็นจำนวนมาก

  • แยกประเภทขยะ 

การแยกเศษอาหารของจากขยะประเภทอื่น จะช่วยให้เราจัดการกับเศษอาหารได้ง่ายขึ้น วิธีนี้เพียงมัดปากถุงขยะแล้วปิดปากให้มิดชิด นอกจากจะช่วยลดแมลงวันภายในบ้านได้แล้ว ยังสามารถนำไปเป็นอาหารให้สัตว์เลี้ยงได้อีกด้วย

แยกเศษอาหาร ไล่แมลงวัน
  • รักษาความสะอาด เช่น ทำความสะอาดโต๊ะรับประทานอาหาร ล้างจานทุกครั้งที่ทานเสร็จ กวาดถูห้องครัวสม่ำเสมอ หรือบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง ควรเก็บมูลสัตว์ทุกวัน
  • กำจัดเศษขยะอุดตันในท่อระบายน้ำ เพื่อลดพื้นที่ผสมพันธุ์ของแมลงวัน
  • ปิดประตู-หน้าต่างให้สนิท หรือติดมุ้งลวด เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงจากข้างนอกบินเข้ามาได้
08052023_วิธีไล่แมลงวัน9

เกร็ดความรู้ : แมลงวันบ้านมักชอบขยะอินทรีย์ หรือเน่าเสีย เช่น เนื้อสัตว์เน่าเปื่อย หรือสิ่งปฏิกูล ในขณะที่แมลงวันผลไม้จะชอบรสหวานจัด เช่น กินผลไม้สุก น้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่หกอยู่ตามบริเวณบ้าน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีไล่แมลงวัน และ กำจัดแมลงวัน ที่เรานำมาฝากกัน เป็นวิธีง่าย ๆ เพียงใช้สิ่งของ หรือ พืชผักภายในบ้านมาใช้ ราคาไม่แพง หาไม่ยาก แถมไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งสบายใจ สบายกระเป๋า ห่างไกลโรคแบบนี้ คุ้มค่ากับลองมากกก แมลงวันจะมาเยอะมาน้อยขนาดไหน ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก : Thairath Online, ChemIn