How to กำจัดแมลงสาบ เห็นผล หมดปัญหาก่อกวนใจคนในบ้าน!

❝จะยอมจ่ายเงินจ้างกำจัดแมลงสาบแพง ๆ ไปทำไม ในเมื่อคุณก็สามารถจัดการกับปัญหาแมลงสาบกวนใจในบ้าน ในคอนโดให้หมดไปได้ด้วยตนเองแบบถาวร และเห็นผลจริง วิธีกำจัดแมลงสาบ ให้สิ้นซาก ไม่มาสร้างความรำคาญใจในคอนโดคุณอีกต่อไป❞

วันนี้ KACHA จะพาไปรู้จัก แมลงสาบ ให้ทุกคนได้รู้จักสัตว์ชนิดนี้มากขึ้นกัน เพื่อจะได้หา วิธีกำจัดแมลงสาบ ได้อย่างถูกวิธี และแยบยลเห็นผลฉับไว เอาใจคนเกลียดแมลงสาบที่ต้องถูกใจอย่างแน่นอน!

รู้จักกับ แมลงสาบ สักนิด

แมลงสาบ สัตว์ที่เป็นนักขยายพันธุ์ชั้นเลิศ โดยแมลงสาบตัวเมียหนึ่งตัวสามารถออกไข่ได้ถึง 6-14 ฟอง ซึ่งใน 1 ฟองมีตัวอ่อนมากถึง 10-40 ตัวเลยทีเดียว ซึ่งไข่ใช่เวลาฟักตัวอ่อนอยู่เพียง 1-2 เดือน จากนั้น ตัวอ่อนสีขาวขุ่น จะออกจากไข่ และเริ่มวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงรูปร่าง ลอกคราบกว่า 10 ครั้ง ด้วยเวลาหลักเดือนจนถึงหลักปี และกลายเป็นแมลงสาบโตเต็มวัยในที่สุด หลังจากนั้น แมลงสาบยังมีอายุยืนยาวต่อไปได้อีก 6 เดือน ถึง 4 ปี ทั้งนี้อายุขัยขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ แต่รู้หรือไม่ว่าความน่าอัศจรรย์ของสัตว์ชนิดนี้ คือ สามารถมีลูกได้โดยไม่ต้องพึ่งพาตัวผู้ ซึ่งลูกที่ออกมาจะเป็นตัวเมียทั้งหมด และต่อยอดขยายพันธุ์เป็นทอด ๆ ต่อไป

211104-Content-วิธีกําจัดแมลงสาบสำหรับบ้าน-อาคาร-ที่อยู่อาศัยไม่ให้มากวนใจ02

แมลงสาบถือเป็นสัตว์สังคม เกลียดการอยู่แบบสันโดษ รักการออกสังคมกับเพื่อน ๆ กลุ่มใหญ่ ซึ่งมีผลการทดลองพบว่า แมลงสาบที่อยู่เป็นกลุ่มก้อน จะมีพัฒนาการทางร่างกาย และจิตใจ รวมถึงทักษะการใช้ชีวิตที่ดีกว่าแมลงสาบสันโดษ และอีกหนึ่งทักษะ ที่เป็นความสามารถพิเศษของแมลงสาบ คือ การปล่อยสารเคมี เพื่อแจ้งข้อมูลปากท้องให้เพื่อน ๆ หรือครอบครัวได้ทราบ ทั้งสถานที่ตั้งอยู่ไหน มีอาหารประเภทไหนเป็นพิเศษ รวมถึงรู ช่อง รอยแตกร้าวของบ้านเรือนอาคาร ที่จะเป็นทางลัดให้แมลงสาบเหล่านี้เดินทางเข้ามาบ้านของคุณได้อย่างง่ายดาย สร้างอาณาจักรที่ยากต่อการกำจัดแมลงสาบให้หมดไป

วิธีกำจัดแมลงสาบ มีอะไรบ้าง?

แมลงสาบที่พบเห็นตามบ้าน คอนโดโดยทั่วไปในประเทศไทย จะมีอยู่ไม่กี่สายพันธุ์ ตัวใหญ่สีน้ำตาลเข้มกับตัวเล็กสีน้ำตาลซีด ซึ่งสร้างความน่ารำคาญ และรบกวนจิตใจไม่ต่างกัน ซึ่งวิธีการกำจัดแมลงสาบในบ้าน คอนโดให้หมดไปนั้นต้องอาศัยวิธีกำจัดหลาย ๆ วิธีผสมกันไป เพราะแมลงสาบมันอึด ถึก ทน เป็นอย่างมาก แต่หากคุณได้ลองทำตาม วิธีกำจัดแมลงสาบ ที่เราจะแนะนำนี้ รับรองว่าแมลงสาบตัวร้ายจะไม่มารบกวนคุณอีกแน่นอน

  • รักษาความสะอาดในบ้าน คอนโดอย่างสม่ำเสมอ

เป็นวิธีการแก้ปัญหาแมลงสาบในบ้าน ในคอนโดที่ต้นเหตุอย่างถูกวิธีที่สุด เพราะแมลงสาบ จะชอบอยู่อาศัยในจุดที่มืด อับชื้น และสกปรก อย่างท่อระบายน้ำ ห้องครัว ตู้เสื้อผ้า ลิ้นชัก ซอกหลืบ ดังนั้น คุณต้องหมั่นทำความสะอาดในจุดนั้น ๆ อย่างสม่ำเสมอ กำจัดเศษซากอาหารของเน่าเสียทิ้งไปให้หมด อย่าวางทิ้งไว้ เพียงเท่านี้ เมื่อพวกแมลงสาบไม่มีสถานที่เหมาะสมต่อการอยู่อาศัย ไม่มีอาหาร มันก็จะค่อย ๆ หนีหายไปเอง

211104-Content-วิธีกําจัดแมลงสาบสำหรับบ้าน-อาคาร-ที่อยู่อาศัยไม่ให้มากวนใจ03
  • ธรรมชาติบำบัดด้วยกลิ่นสะเดากำจัดแมลงสาบ

ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านโดยใช้พันธุ์พืชสมุนไพรอย่าง สะเดา สมุนไพรที่มีรสชม โดยเมล็ดสะเดา นำมาสกัดเป็นน้ำมันสะเดาบริสุทธิ์ สามารถใช้เป็นยาฆ่าแมลงได้ วิธีการใช้ไม่ยุ่งยาก เพียงนำน้ำมันสะเดาสกัดสำเร็จรูปมาผสมกับน้ำเปล่า แล้วนำไปวางทิ้งไว้บริเวณที่แมลงสาบชอบมาชุมนุมรวมกลุ่ม หรือจะเทใส่ขวดสเปรย์แล้ว ไล่ฉีดกำจัดบริเวณที่มีแมลงสาบโดยตรงก็ได้

  • ทำเหยื่อล่อด้วยเบกกิ้งโซดา

ส่วนผสมยอดฮิตสำหรับในการทำขนมอย่างเบกกิ้งโซดา (Baking Soda) หรือชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า โซเดียมไบคาบอเนต (Sodium Bicarbonate) สามารถนำมากำจัดแมลงสาบได้เหมือนกัน โดยนำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำตาลในอัตราส่วน 1:1 เท่ากัน ลงในน้ำเปล่าคนผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำไปเทลงในภาชนะสำหรับล่อเหยื่อที่เตรียมไว้ กลิ่นหอมหวานจะล่อลวงแมลงสาบให้เข้ามากินน้ำที่ผสมด้วยเบกกิ้งโซดา แล้วทำปฏิกิริยาภายในท้องของแมลงสาบจนเกิดแก๊สจุกเสียดแน่นและขาดใจตายในที่สุด

211104-Content-วิธีกําจัดแมลงสาบสำหรับบ้าน-อาคาร-ที่อยู่อาศัยไม่ให้มากวนใจ04
  • ใช้ผลิตภัณฑ์กับดักเจลกำจัดแมลงสาบ

นวัตกรรมใหม่ในการจัดการกับเจ้าแมลงสาบ ที่มาในรูปแบบเจลบรรจุไว้ในเข็มฉีดยา โดยหยดเจลกำจัดแมลงสาบบริเวณรัง หรือที่แมลงสาบชอบผ่าน หยดเล็ก ๆ เท่านั้น แต่เน้นหลาย ๆ จุด ซึ่งเจลกำจัดแมลงสาบนี้ ให้รายละเอียดว่า ตัวเจลจะมีกลิ่นที่แมลงสาบชอบ ทำให้แมลงสาบออกมากินเจลนั้น หลังจากตัวแมลงสาบกินเจลนั้นเข้าไปแล้ว จะเกิดอาหารมึนงง เดินกลับไปนอนตายที่รัง และกลิ่นของเจลยังส่งผลต่อไปยังเพื่อน ๆ ของแมลงสาบในรัง คิดว่าเจ้าตัวแรกที่ตายไปเป็นอาหาร จนเข้ามารุมกัดแทะเศษซาก แล้วติดพิษตายตามกันยกรัง

211104-Content-วิธีกําจัดแมลงสาบสำหรับบ้าน-อาคาร-ที่อยู่อาศัยไม่ให้มากวนใจ05
  • ใช้สเปรย์น้ำยาปรับผ้านุ่ม

จุดอ่อนของแมลงสาบตัวเล็ก ๆ คือ พวกมันไม่สามารถหายใจในที่ที่มีกลิ่นน้ำหอมได้ จึงสามารถกำจัดพวกมันได้ ด้วยการผสมน้ำยาปรับผ้านุ่ม 1 ฝา กับน้ำเปล่า ½ ถ้วยตวง ให้เข้ากัน แล้วเทใส่ขวดสเปรย์ จากนั้น ก็นำไปพ่นตามที่ที่แมลงสาบชอบเข้าไปอยู่

อันตรายจากแมลงสาบ

เนื่องจากแหล่งที่อยู่อาศัยของตัวแมลงสาบ ชอบอยู่ในที่มืด อับชื้น และสกปรก ทำให้ตัวของแมลงสาบตั้งแต่หัวจรดเท้า ทั้งภายใน และภายนอกของแมลงสาบนั้น เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และแบคทีเรียนับพันชนิด ซึ่งเป็นพาหะนำโรคแก่ผู้อยู่อาศัยในบ้าน ในคอนโดได้

211104-Content-วิธีกําจัดแมลงสาบ-สำหรับบ้าน-อาคาร-ที่อยู่อาศัยไม่ให้มากวนใจ06
  • แมลงสาบมีเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค โรคร้ายแรงหลายชนิดเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ที่มีแมลงสาบเป็นพาหะนำโรค เช่น กาฬโรค โรคบิด โรคท้องร่วง โรคติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร และโรคไทฟอยด์
  • แมลงสาบเป็นร่างอาศัยของหนอนพยาธิ มีพยาธิหลายชนิด ที่สามารถแฝงร่างไว้ในตัวของแมลงสาบ และสามารถออกมาผ่านทางมูลของแมลงสาบ เช่น พยาธิปากขอ พยาธิตัวตืด พยาธิใบไม้โลหิต เป็นต้น
  • แมลงสาบเป็นพาหะของเชื้อไวรัส ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีรายงานการแพร่ไวรัสจากแมลงสาบสู่คนโดยตรง แต่แมลงสาบเอง สามารถเป็นพาหะเชื้อไวรัส ที่ทำให้เกิดโรคตับอักเสบ
  • แมลงสาบมีเชื้อโปรโตซัวหลายชนิด พบเชื้อโปรโตซัวหลายชนิดในแมลงสาบ ที่เป็นสาเหตุให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร อย่างเช่น โรคบิด โรคท้องร่วง รวมถึงมีเชื้อโปรโตซัว Toxoplasma ที่ร้ายแรงต่อทารกในครรภ์ ทำให้เกิดความพิการ
  • แมลงสาบมีเชื้อราที่ทำให้เป็นภูมิแพ้ จากการศึกษาในห้องทดลองพบว่า บนตัวของแมลงสาบ มีเชื้อราที่เป็นสาเหตุการเกิดภูมิแพ้ อย่าง Aspergillus fumigatus นอกจากนั้น ยังมีชนิดที่ทำให้เกิดเป็นโรคผิวหนังได้อีกด้วย

เมื่อรู้ถึงโทษ และความร้ายกาจของแมลงสาบแล้ว หลายคนคงอยากจะกำจัดแมลงสาบออกไปจากบ้าน คอนโดให้หมด เพื่อลดตัวการที่เป็นพาหะนำโรคร้ายแรงต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ให้ทุกท่านจำไว้ว่า หากคุณเห็นแมลงสาบเพียง 1 ตัว ก็ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ เพราะหากแมลงสาบตัวดังกล่าววางไข่ ไข่แมลงสาบแค่ 1 ฟอง เท่ากับมีตัวอ่อนของแมลงสาบอยู่ภายในนั้นถึง 30 ตัว ฉะนั้นหากคุณคิดจะกำจัดแมลงสาบในคอนโด คุณต้องกำจัดให้หมดทั้งรัง

เป็นอย่างไรบ้าง วิธีกำจัดแมลงสาบ ในบ้าน ในคอนโด ทำด้วยตัวเองได้ง่าย และเห็นผลจริง อย่างไรก็ตาม จะต้องไม่ลืมรักษาความสะอาดภายในบ้าน และคอนโดอย่างสม่ำเสมอ เพราะเป็นวิธีกำจัดแมลงสาบ ที่ต้นเหตุของปัญหา เมื่อบ้านไม่สกปรก แมลงสาบย่อมไม่เข้ามาอยู่ ไม่เข้ามาวนเวียนภายในบ้าน ตัดความรำคาญใจจากเหล่าแมลงสาบได้แน่นอน

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง: