สายพันธุ์สุนัข หมาเฝ้าบ้าน ไล่โจร บ้านปลอดภัยไร้กังวล

สายด็อกเลิฟเว่อร์ต้องห้ามพลาด อยากเลี้ยงหมาไว้ที่บ้านสักตัว หลาย ๆ คนก็คงอยากได้น้องหมาที่สามารถเฝ้าบ้านได้ด้วยใช่ไหม เราต่างรู้กันอยู่แล้วว่า สุนัขนั้น นอกจากช่วยเฝ้าบ้านแล้ว ยังเป็นเพื่อนคู่ใจให้คนในบ้านได้อีกด้วย แต่การจะเลือก หมาเฝ้าบ้านสักตัวนั้น นอกจากสายพันธุ์สุนัข ที่ต้องเลือกแล้ว สิ่งที่ควรคำนึงอีกอย่างก็คือ วิธีการเลี้ยงดูให้ถูกต้อง หากเลี้ยงไม่ดี สุนัขของคุณ อาจจะนำปัญหามาให้ได้ ตาม KACHA ไปรู้จักกับสายพันธุ์สุนัข กันเลยดีกว่า

แนะนำ 8 สายพันธุ์ สุนัข สำหรับเฝ้าบ้าน

มาดูสายพันธุ์ สุนัข ที่นิยมเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านกัน แต่ละสายพันธุ์ ก็จะมีลักษณะแตกต่างกันไป จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดู

หมาพันธุ์ไทยหลังอาน

230426-Content สายพันธุ์สุนัขหมาเฝ้าบ้าน 02

Thai Ridgeback สุนัขประจำชาติของไทย นิยมนำมาเป็นสุนัขเฝ้าบ้าน เพราะมีกรามแข็งแรง ร่างกายกำยำ ทนต่อสภาพอากาศได้ดี มีสัญชาตญาณนักล่า จนมีอีกชื่อหนึ่งว่า “หมาพราน” ใช้ล่าอาหารได้ จงรักภักดีกับเจ้าของ และตื่นตัวตลอดเวลา

  • จุดเด่น คือ หลังอาน ขนสั้นเรียบ เงางาม หางเรียวยาวคล้ายดาบ เรียกว่า หางดาบ นั่นเอง
  • มีน้ำหนักประมาณ 23-24 กก. อายุเฉลี่ยประมาณ 12-13 ปี

ข้อควรรู้ แม้ว่าน้องจะเป็นผู้ตามที่ดี และต้องการความเป็นผู้นำจากเจ้าของ แต่มักจะทนต่อการถูกตำหนิอย่างรุนแรงไม่ได้ อาจทำให้เกิดพฤติกรรมก้าวร้าว จำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนให้เข้าสังคมตั้งแต่ยังเล็ก และด้วยความที่น้องไม่ค่อยคุ้นชินกับการเข้าหาคนแปลกหน้า จึงจำเป็นจะต้องระวัง และควบคุมเป็นพิเศษ หากมีคนแปลกหน้าเข้ามา โดยเฉพาะเด็ก หรือสัตว์อื่น ๆ จะได้ป้องกันได้ทัน

หมาพันธุ์เยอรมัน เชฟเฟิร์ด

230426-Content สายพันธุ์สุนัข หมาเฝ้าบ้าน 03

German Shepherd สุนัขพันธุ์นี้ เป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่เห็นกันได้บ่อย ๆ เป็นสุนัขที่ฉลาด ฝึกง่าย เชื่อฟังคำสั่งของเจ้าของดี มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง กระตือรือร้น กระฉับกระเฉง และสุนัขพันธุ์นี้ จะไม่ก้าวร้าว หากปฏิบัติตัวกับน้องดี ๆ

  • จุดเด่น คือ มีโครงสร้างใหญ่ แข็งแรง รับฟังเสียงได้ดี ดมกลิ่นได้แม่นยำ
  • มีน้ำหนักประมาณ 22-40 กก. อายุเฉลี่ยประมาณ 9-13 ปี

ข้อควรรู้ สุนัขพันธุ์นี้ มีความกระตือรือร้นสูง ซื่อสัตย์ และผูกพันกับเจ้าของมาก ๆ บางครั้งอาจพยายามที่จะปกป้องเจ้าของ หรืออาณาเขตของตัวเองมากจนเกินไป โดยเฉพาะหากไม่ได้รับการฝึกฝนให้เข้าสังคมอย่างเหมาะสม และมักจะวางตัว โดยรักษาระยะห่างจากคนแปลกหน้า

หมาพันธุ์อเมริกัน พิทบูล เทอร์เรีย

230426-Content สายพันธุ์สุนัข หมาเฝ้าบ้าน 04

American Pitbull Terrier เป็นหมาที่หน้าตา จะดูดุตลอดเวลา เหมาะกับการเป็นสุนัขเฝ้าบ้านอีกสายพันธุ์หนึ่ง โดยนิสัยของน้อง จะเป็นสุนัขที่ดุ ดังนั้น เจ้าของจะต้องเลี้ยงดู และฝึกฝนอย่างถูกต้องตั้งแต่เล็ก ๆ เพื่อให้น้องไม่ทำร้ายใครโดยไม่เลือกหน้านั่นเอง

  • มีน้ำหนักประมาณ 16-27 กก. อายุเฉลี่ยประมาณ 12-14 ปี

ข้อควรรู้ ในการเลี้ยงสุนัขพันธุ์นี้ ผู้เลี้ยงจะต้องมีกิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียดบ่อย ๆ เพื่อป้องกันพฤติกรรมก้าวร้าว เช่น การเดิน วิ่ง หรือเดินเขา เป็นต้น

หมาพันธุ์โดเบอร์แมน พินเชอร์

230426-Content สายพันธุ์สุนัข หมาเฝ้าบ้าน 05

Doberman Pinscher เป็นอีกหนึ่ง สุนัขเฝ้าบ้าน ขึ้นขื่อเรื่องความเร็วในการโจมตีผู้บุกรุก โดยลักษณะนิสัยของสุนัขพันธุ์นี้ คือ มีความตื่นตัว มีความกล้าหาญ และจงรักภักดีกับเจ้าของ เป็นสายพันธุ์สุนัขที่ฉลาดที่สุดติด 1 ใน 5 เหมาะมาก ๆ สำหรับเลี้ยงไว้เฝ้าบ้าน

  • มีน้ำหนักประมาณ 27-45 กก.  อายุเฉลี่ยประมาณ 10-12 ปี

ข้อควรรู้ สุนัขพันธุ์นี้ มีสัญชาตณาณที่ยอดเยี่ยม มักถูกใช้เป็นสุนัขตำรวจ หรือสุนัขลาดระเวน ทำให้น้องมักเห่า เมื่อมีคนแปลกหน้าเข้าหา หรือเวลาเจ้าของมีอันตราย และจะสู้โดยไม่ลังเล หากมีใครเข้ามาทำร้ายเจ้าของ หรือคนในครอบครัว เหมาะกับการเลี้ยงในครอบครัว แต่สุนัขพันธุ์นี้ จะมีโลกส่วนตัวสูง และนิสัยก้าวร้าว เกรี้ยวกราดในช่วงแรก จึงต้องได้รับการฝึก และควบคุม เพื่อสอนให้รู้วิธีโต้ตอบอย่างเหมาะสม และควรพาน้องเข้าสังคมตั้งแต่ยังเล็ก ๆ เพื่อลดนิสัยก้าวร้าว ทำให้เข้ากับสุนัข สัตว์ตัวอื่น ๆ ได้ดี  และจะต้องมีพื้นที่กว้างมากพอให้น้องได้วิ่งเล่นตลอดเวลา เพื่อลดนิสัยก้าวร้าวด้วย

หมาพันธุ์ไจแอนท์ ซเนาเซอร์

230426-Content สายพันธุ์สุนัขหมาเฝ้าบ้าน06

Giant Schnauzer เป็นสุนัขที่ทรงกำลัง มีพลังค่อนข้างเยอะ มีความตื่นตัว แข็งแรง ฉลาด และจงรักภักดีเป็นอย่างมาก เหมาะแก่การนำมาเฝ้าบ้าน โดยต้องได้รับการฝึกฝนอย่างเข้มงวดตั้งแต่แรก เพื่อให้สุนัขได้เรียนรู้ และคุ้นชิน ในการปฏิบัติตามคำสั่ง

  • มีน้ำหนักประมาณ 25-48 กก. อายุเฉลี่ยประมาณ 12-15 ปี

ข้อควรรู้ สุนัขพันธุ์นี้ เป็นสุนัขที่ชอบความท้าทาย จึงไม่เหมือนกับสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ มากนัก และมักจะไม่อยู่กับกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งเป็นเวลานาน ๆ ควรเปลี่ยนกิจกรรมบ่อย ๆ เพื่อฝึกให้เชื่อฟัง และน้องจะได้ไม่เบื่อด้วย

หมาพันธุ์ร็อตไวเลอร์

230426-Content สายพันธุ์สุนัขหมาเฝ้าบ้าน07

Rottweiler เป็นหมาเฝ้าบ้าน ขึ้นชื่อเรื่องความดุ ดุแบบกัดไม่ปล่อย ถ้าเกิดน้องไม่พอใจขึ้นมา กัดแม้แต่กระทั่งเจ้าของ หากเลี้ยงดูไม่ดี หรือไม่ได้รับการฝึกฝน ดังนั้น ก่อนจะเลี้ยง จะต้องถามตัวเองก่อนว่า เราสามารถเลี้ยงน้องได้ดีมากแค่ไหน หรือมีเวลาที่จะส่งน้องไปฝึกฝน เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับทั้งตัวเองและผู้อื่น

  • มีน้ำหนักประมาณ 56-69 กก. อายุเฉลี่ยประมาณ 8-10 ปี

ข้อควรรู้ สุนัขพันธุ์นี้ ไม่ชอบเห่า หรือส่งเสียงดัง หากได้รับการฝึกอย่างเหมาะสมแล้ว จะสามารถเข้ากับเด็ก หรือสัตว์อื่น ๆ ได้ดี แต่เป็นสายพันธุ์ที่เหมาะกับผู้เลี้ยงที่มีประสบการณ์มากกว่า ผู้เลี้ยงต้องมีเวลาให้มากเป็นพิเศษ เพราะสุนัขพันธุ์นี้ ไม่ชอบอยู่ตามลำพัง หากปล่อยอยู่ลำพังนาน จะเกิดความวิตกกังวล ต้องหากิจกรรมให้ทำเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ เช่น การกัดแทะ ขุด หรือเห่า เป็นต้น

หมาพันธุ์บูลมาสตีฟ

230426-Content สายพันธุ์สุนัขหมาเฝ้าบ้าน 08

Bullmastiff เป็นหมาที่มักไม่ค่อยนิยมเลี้ยงกันมากนัก แต่สามารถทำหน้าที่เฝ้าบ้านได้ดีไม่แพ้สายพันธุ์อื่น ๆ มีลักษณะอ่อนโยน มีเสน่ห์ เหมาะกับครอบครัวที่ต้องการนำมาเลี้ยงแต่มีเด็กเล็กที่ไม่ซนมากนัก เนื่องด้วยลักษณะที่น่าเกรงขาม พละกำลังมาก และแข็งแรง

  • มีน้ำหนักประมาณ 61-68 กก. อายุเฉลี่ยประมาณ 8-10 ปี

ข้อควรรู้ สุนัขพันธุ์นี้ มีสัญชาตญาณขี้ระแวงคนแปลกหน้า ทำให้การพาเข้าสังคม และฝึกฝนตั้งแต่ยังเล็กเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ๆ

หมาพันธุ์เครน เทอร์เรียร์

230426-Conte230426-Content สายพันธุ์สุนัขหมาเฝ้าบ้าน09nt สายพันธุ์สุนัข หมาเฝ้าบ้าน 09

Cairn Terrier อีกหนึ่งสายพันธุ์ นิยมเป็นอย่างมากในต่างแดน เพราะมีความน่ารัก มีความสามารถที่หลากหลาย ร่าเริง กล้าหาญ สามารถปรับตัวเข้าหาสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีความหวงบ้าน และหวงเจ้าของจึงเหมาะแก่การนำมาเฝ้าบ้าน

  • มีน้ำหนักประมาณ 6-8 กก. อายุเฉลี่ยประมาณ 12-15 ปี

ข้อควรรู้ สุนัขพันธุ์นี้ เป็นสุนัขที่เห่าเยอะพอสมควร รักเจ้าของ มีความขี้เล่น ซุกซน ชอบไล่จับสัตว์เล็ก ชอบขุดดิน และต้องการความดูแลเรื่องขนเป็นพิเศษ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสายพันธุ์สุนัข หมาเฝ้าบ้านที่เรานำมาแนะนำกัน คงถูกใจใครหลาย ๆ คนแน่นอนเลยใช่ไหม ลองเลือกสักสายพันธุ์ไปเลี้ยงกันดู นอกจจากจะได้ความปลอดภัยในบ้านแล้ว ยังได้เพื่อนคู่ใจแสนน่ารัก ไว้คลายเหงาอีกด้วย

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????