ในช่วงที่ฝนกำลังจะตก เรามักจะเห็นฝูง แมลงเม่า หรือที่เราเรียกกันว่า แมงเม่า ออกมาบินเล่นแสงไฟจำนวนมาก เพื่อหาคู่ผสมพันธุ์ แล้วมันก็จะสลัดปีกเข้ารังเล็ก ๆ ภายในบ้าน หรือที่เรารู้จักกันในนามว่า ปลวก นั่นเอง นอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับตัวเราแล้ว มันยังสามารถแทะทำลายบ้านของคุณอีกด้วยนะ ถ้าไม่อยากให้บ้านต้องมาพัง บทความนี้ KACHA  มี วิธีไล่แมลงเม่า วิธีกำจัดแมลงเม่า มาฝากกัน เพื่อปกป้องบ้านสุดที่รักของคุณ จะมีอะไรบ้าง ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

แมลงเม่า แมงเม่า คืออะไร?

แมลงเม่า (Alates) คือ ปลวกในวรรณะสืบพันธุ์ที่โตเต็มที่ โดยมีปีกยาวเลยลำตัวออกมา เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ ซึ่งมักจะอยู่ในช่วงฤดูฝน ปลวกหนุ่มสาว ที่มีปีกภายในจอมปลวก จะพากันบินออกมาจากรัง มารวมหมู่ เพื่อเลือกคู่ครอง พอจับคู่กันได้หนึ่งต่อหนึ่ง ก็ชักชวนกันไปหาทำเลอันเหมาะสม จัดการสลัดปีกทิ้งผสมพันธุ์กัน แล้วมุดลงสู่พื้นดิน หลังจากนั้น แมลงเม่า 2 ตัว ก็จะกลายสภาพเป็นราชา และราชินีปลวก รานิชีเริ่มต้นขบวนการวางไข่อย่างต่อเนื่องทันทีหลังการผสมพันธุ์ โดยมีราชาคอยผสมพันธุ์ โดยมีราชาคอยผสมพันธุ์ให้เป็นระยะ ๆ

220426-Content-แมลงเม่าป้องกันและกำจัดได้อย่างไร-ก่อนที่บ้านโดนทำลาย02

แมลงเม่ามักจะมาเล่นไฟภายในบ้าน เพื่อกระตุ้นรังไข่ จากนั้นจะสลัดปีก หารอยแตกภายในบ้าน เพื่อลงพื้นดินสร้างรัง ธรรมชาติปลวกจะทำรัง ความลึกไม่เกิน 1 เมตรจากระดับพื้นดิน แต่ถ้าพื้นดินใต้บ้านของท่านมีสารเคมีป้องกันกำจัดปลวกอยู่ จะทำให้แมลงเม่าไม่สามารถทำรังภายในบ้านได้

แมลงเม่ามักพบในช่วงต้นปี ที่มีอากาศร้อนจัด หรือวันที่มีฝนตก แม้ว่าบ้านท่านจะปิดประตูหน้าต่างมิดชิด แต่แมลงเม่าสามารถบินเข้ามาทาง ท่อน้ำทิ้ง รอยแตกเล็ก ๆ ในบ้าน โดยทั่วไปพบว่า กว่าที่ปลวกรังหนึ่ง จะมีผลิตปลวกวรรณะสืบพันธุ์ คือ แมลงเม่าได้ ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป โดยก่อนหน้านั้น จะผลิตเฉพาะปลวกงาน และปลวกทหาร

แหล่งที่มาของแมลงเม่า ที่เราพบในบ้าน อาจมาได้ 3 ทาง ได้แก่

  • จากทุ่งนา สวน ที่ว่าง ใกล้บริเวณหมู่บ้าน
  • จากบ้านของเพื่อนบ้าน ในหมู่บ้าน
  • จากบ้านของเราเอง

วิธีไล่แมลงเม่า วิธีกำจัดแมลงเม่า ทำได้อย่างไร?

นำถุงพลาสติกมาห้อย

ถ้าคุณไม่อยากให้แมลงเม่านับร้อยตัวร่วงเต็มพื้น ก็สร้างกับดักถุงพสาสติก โดยนำถุงพลาสติกติดเทปกาว แล้วเอาไปห้อยไว้ใต้หลอดไฟ หลังจากนั้นแมลงเม่า ก็จะบินร่วงลงไปในถุงที่เราวางกับดัก พอลงถุงแล้วมันจะสลัดปีกทิ้ง จึงไม่สามารถเดินไต่ขึ้นมาได้ เพราะถุงลื่น แต่ถ้าเป็นถุงขนาดเล็ก สามารถนำถุงหลายใบมาห้อยติดกันได้ เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงเม่าร่วงหล่นพื้น ไม่เหนื่อยทำความสะอาดด้วย

ข้อควรระวัง! หลอดไฟบางดวง อาจจะร้อนมาก ๆ อย่าเอาเทปใสไปติดกับตัวหลอดโดยตรง เพราะอาจจะละลายได้

เปลี่ยนไปใช้หลอดไฟสีเหลือง

กรณีที่คุณเจอกองทัพแมลงเม่าบินเข้าบ้าน จนไม่สามารถกันได้อยู่ แนะนำให้เปลี่ยนหลอดไฟสีขาวเป็นสีเหลืองแทนนื่องจากแสงสีขาว จะมีค่าแสงยูวี ทำให้ดึงดูดความสนใจของแมลงเม่า แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นแสงสีเหลือง หรือหลอดไฟกันแมลง จะช่วยให้ลดปริมาณของแมงเม่าได้

เทน้ำใส่กะละมัง

เป็นวิธีไล่แมลงเมาที่ง่ายที่สุด เพียงแค่เทน้ำใส่ลงไปในกะละมัง แล้วนำไปวางไว้ใต้หลอดไฟที่มีแมลงเม่า เมื่อแมลงเม่าเห็นแสงสะท้อนจากในน้ำ มันจะบินลงมาในกะละมัง จนไม่สามารถบินไปได้เช่นกัน แต่ถ้าสังเกตเห็นแมลงเม่าลอยเต็มน้ำก็ให้เปลี่ยนน้ำ เพื่อทำกับดักใหม่อีกครั้ง

ใช้น้ำยาล้างจาน

สามารถใช้น้ำยาล้างจานมาเป็นตัวช่วย ด้วยการผสมกับน้ำสบู่ เขย่าให้ทุกอย่างเข้ากัน ใส่ในขวดสเปย์ แล้วฉีดไล่แมลงเม่าให้ทั่วบริเวณบ้าน ช่วยให้ลดจำนวนแมลงเม่า หรือปลวกภายในบ้านได้ เพื่อป้องกันไม่ให้บ้านของคุณเสียหายในอนาคตได้

ใช้แสงไฟล่อแมลงเม่า

เมื่อแมลงเม่าเข้ามาในบ้าน ต้องหาจุดเบี่ยงเบนความสนใจ ด้วยวิธีการติดตั้งหลอดไฟให้ห่างจากตัวบ้านพอสมควร เพื่อล่อฝูงแมลงออกมา แต่ก่อนจะเปิดไฟนอกบ้าน อย่าลืมปิดดวงไฟที่อยู่ในบ้านก่อน หลังจากนั้น แมลงเม่าก็จะบินออกไปนอกบ้าน ยิ่งถ้าคุณติดตั้งบริเวณสวนหน้าบ้าน จะดีมาก เพราะอาจจะมีจิ้งจก คางคก หรือกบ ช่วยออกมากินแมลงเม่า แล้วที่สำคัญ ป้องกันไม่ให้แมลงเม่าเข้ามาทำรัง อันเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านของคุณเสียหายด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับวิธีไล่แมลงเม่า วิธีกำจัดแมลงเม่าที่เรานำมาฝากกัน ทำไม่ยากเลยใช่ไหม ควรสังเกต หากบ้าน หรือคอนโดของคุณ มีแมลงเม่าบินออกมาเป็นจำนวนมาก อาจจะต้องตรวจสอบว่ามีรังปลวกซุกซ่อนอยู่หรือไม่ และควรปิดซอกหลืบในบ้าน เพื่อปิดโอกาสที่ปลวกอาจกำลังทำรังกัดกินทำลายเนื้อไม้ และสิ่งของต่าง ๆ ภายในบ้าน และควรหาวิธีกำจัด และดูแลรักษาต่อไป ????????

บทความที่เกี่ยวข้อง : 

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????