รู้จักกับ “หน้าต่างบานกระทุ้ง” ข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไร?

หลาย ๆ คน คงรู้จักกับ บานกระทุ้ง กันอยู่แล้ว เป็นหน้าต่างอีกหนึ่งประเภท ที่นิยมใช้กันตามอาคาร บ้านเรือน ใช้ง่าย ตาม KACHA ไปทำความรู้จักกับ หน้าต่างบานกระทุ้ง กันให้มากขึ้นดีกว่า ว่ามีแบบไหนบ้าง ข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้าง? ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

รู้จักกับ หน้าต่างบานกระทุ้ง

บานกระทุ้ง หรือหน้าต่างบานกระทุ้ง เป็นหน้าต่างที่มีลักษณะเป็นบานพับชนิดเปิดค้างไว้ได้ โดยมีบานพันอยู่ด้านบนของตัวบานหน้าต่าง เวลาจะใช้งานต้องเปิดจากด้านล่าง ให้กางออกไปด้านนอกแบบง้างขึ้นด้านบน นิยมนำมาทำเป็น หน้าต่างระบายอากาศ ภายในห้องน้ำ เมื่อเปิดหน้าต่างแล้ว จะมีช่องลมขนาดใหญ่ ทำให้อากาศสามารถถ่ายเทได้อย่างสะดวก และยังนิยมใช้ติดตั้ง ตามบริเวณทางเดิน เพื่อใช้เป็นช่องแสง ให้แสงธรรมชาติ สามารถส่องเข้ามาภายในตัวบ้าน หรือคอนโดได้

230126-Content-รู้จักกับ-หน้าต่างบานกระทุ้ง02

นอกจากนี้ หน้าต่าง บานกระทุ้ง ยังมีคุณสมบัติ ในการกันเสียง และกันสาดได้เป็นอย่างดี และในปัจจุบันผู้ผลิตหน้าต่างหลาย ๆ เจ้า ได้มีการนำวัสดุอะลูมิเนียมเข้ามาใช้ในการผลิตบานกระทุ้ง ทำให้หน้าต่างบานกระทุ้งอลูมิเนียมที่มีความแข็งแรง ทนทานและทำความสะอาดได้ง่ายกว่าหน้าต่างแบบไม้ในอดีตนั่นเอง

ข้อดี-ข้อเสีย ของหน้าต่างบานกระทุ้ง

ข้อดี

  • ประหยัดพื้นที่ เพราะหน้าต่างบ้านกระทุ้ง ที่เป็นแบบบานพับชนิดเปิดค้างไว้ได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเปิดกว้าง สามารถระบายอากาศ และรับลมได้อย่างดี ช่วยประหยัดพื้นที่ในการใช้งานมากกว่าหน้าต่างบานเลื่อน หรือหน้าต่างบานเฟี้ยม ซึ่งจะต้องใช้พื้นที่เป็นจำนวนมาก เหมาะสำหรับพื้นที่ ที่มีจำกัดนั่นเอง
  • เป็นกันสาดได้ เพราะเป็นบานพับ ที่เปิดจากด้านล่างขึ้นด้านบน หากมีฝนตกเบา ๆ หรือมีฝุ่นละอองต่าง ๆ ที่ตกลงมาในแนวดิ่ง ก็จะสามารถช่วยเป็นที่กันสาดไม่ให้ฝน หรือฝุ่นละอองเหล่านั้น ตกเข้ามายังภายในห้องได้
  • รับลมได้ทุกทิศทุกทาง เมื่อลมพัดเข้ามา ไม่ว่าในทิศทางใด ก็สามารถพัดเข้ามายังตัวบ้านได้ โดยไม่ถูกบานกระจกปิดกั้น
  • แข็งแรง ทนทาน โดยเฉพาะกรอบหน้าต่างบานกระทุ้งอะลูมิเนียม ที่มีความทนทานมากกว่าวัสดุชนิดอื่น ๆ ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาในเรื่องของปลวก หรือบวม เมื่อโดนฝน ไม่โก่งงอ หรือบิดตัวได้ง่ายอีกด้วย
  • ทำความสะอาดง่าย เพราะทำจากอะลูมิเนียม เมื่อมีสิ่งสกปรกเข้าไปเกาะ หรือติดบนพื้นผิว จะสามารถทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องกลัวว่าสีจะหลุดลอก หรือเกิดเป็นรอยต่าง ๆ ตามมา
230126-Content-รู้จักกับ-หน้าต่างบานกระทุ้ง03

ข้อเสีย

  • ต้องใช้แรงในการเปิด-ปิด โดยเฉพาะ หน้าต่าง บานกระทุ้ง ที่มีขนาดใหญ่ จะยิ่งทำให้การเปิด-ปิด ต้องใช้แรงมากตามไปด้วย
  • ไม่สามารถเปิดค้างไว้นาน ๆ ได้ ในกรณีที่มีขนาดใหญ่ บานกระจก จะยิ่งมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย ทำให้ตัวบานพับที่ติดตั้งอยู่กับบานกระทุ้ง ไม่สามารถรับน้ำหนักเอาไว้ได้ ดังนั้น หากต้องการใช้งานบานกระทุ้ง ที่สามารถเปิดค้างไว้ได้ ควรเลือกขนาดที่พอเหมาะ สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี และสามารถเปิดค้างไว้ได้จะดีกว่า
  • ไม่ควรติดตั้งในบริเวณที่เป็นทางเดิน เพราะหน้าต่างบานกระทุ้ง จะมีส่วนที่เป็นกระจกยื่นออกมา อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุเดินชนได้ ควรติดตั้งให้อยู่ในตำแหน่งเหนือศีรษะขึ้นไป เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินชนนั่นเอง
  • ไม่ควรติดตั้งในบริเวณระเบียง อาจจะทำให้สามารถใช้พื้นที่ตรงระเบียงได้น้อยลง เพราะหน้าต่างบานกระทุ้งจะมีส่วนที่ยื่นออกมานั่นเอง

การดูแลรักษาหน้าต่างบานกระทุ้ง

การทำความสะอาด ขึ้นอยู่กับวัสดุ ต้องใช้ความระมัดระวัง และเลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสม เช่น หน้าต่างบานกระทุ้งอะลูมิเนียม สีของเฟรมที่แตกต่างกัน ก็จะต้องทำความสะอาดในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปด้วย หากใช้หน้าต่างที่มีตัวเฟรมเป็นสีบรอนเงิน สีชา หรือสีขาว ควรใช้น้ำมันสน หรือน้ำมันก๊าซ ชุบผ้าสะอาด ไล่เช็ดบริเวณที่มีความสกปรกบนเฟรมหน้าต่าง วิธีนี้จะทำให้สามารถ เช็ดคราบสกปรกออกได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น

จบไปแล้วกับ หน้าต่างบานกระทุ้ง ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้ผู้อ่าน หลาย ๆ คน รู้จักกับ หน้าต่างประเภทนี้กันมากขึ้นแล้วใช้ไหม อย่างไรก็ตามก่อนจำนำไปใช้งานตกแต่งในบ้าน อย่าลืม ศึกษาหาข้อมูลให้ละเอียดก่อนติดตั้งด้วย เพื่อที่จะไม่เกิดปัญหาต่าง ๆ ในระยะยาวได้ บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันนั้น อย่าลืม ติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: condonewb.com