หน้าต่างบานเกล็ด เหมาะกับห้องแบบไหน มีข้อดี-ข้อเสีย อย่างไรบ้าง?

หลาย ๆ คนคงคุ้นเคย และรู้จักกันดี หน้าต่าง บานเกล็ด เป็นหน้าต่างอีกหนึ่งประเภท ที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน ใช้ง่าย เลือกปรับระดับความกว้างได้ตามชอบ พร้อมเปิดรับอากาศดี ๆ เข้าบ้านได้อย่างสดชื่นอีกด้วย ตาม KACHA ไปทำความรู้จักกับ หน้าต่างบานเกล็ด กันให้มากขึ้นดีกว่า ว่ามีแบบไหนบ้าง ข้อดี-ข้อเสีย และเลือกแบบไหนให้เหมาะกับบ้านของคุณ

รู้จักกับ หน้าต่างบานเกล็ด

221208-Content-หน้าต่างบานเกล็ด02

หน้าต่าง บานเกล็ด คือ หน้าต่างที่มีบานทำจากวัสดุต่าง ๆ มาพาดขวางซ้อน ให้เหลื่อมกันเป็นเกล็ด ส่วนใหญ่จะนิยมใช้เป็นกระจกบานเกล็ด มีทั้งแบบทึบแสง โปร่งแสง หรือมีการใช้วัสดุอื่น ๆ ด้วย เช่น ไม้ พลาสติกอีกด้วย การเปิด-ปิดหน้าต่างบานเกล็ด จะเป็นการหมุนให้บานเกล็ดหน้าต่างเปิด-ปิดพร้อมกันทั้งหมด สามารถปรับระดับได้ตามต้องการ

ประเภทของหน้าต่างบานเกล็ด

หน้าต่างบานเกล็ดสำเร็จรูป

เป็นหน้าต่างสำเร็จรูป ขนาดมาตรฐาน ติดครั้งเดียว ใช้ได้ยาว ๆ การติดตั้งง่าย โดยทั่วจะเป็นกรอบอลูมิเนียม มีความทนทาน ไม่เป็นสนิม มีมือหมุนบานกระจก สำหรับเปิด-ปิด เวลามีปัญหา ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนทั้งหมด แค่ซื้อตัวมือหมุนมาเปลี่ยน ก็สามารถใช้งานได้ตามปกติ

221208-Content-หน้าต่างบานเกล็ด03

หน้าต่างบานเกล็ดพลาสติก

อีกหนึ่งวัสดุที่นำมาใช้ทำบานเกล็ด ผลิตจาก PVC หรือ uPVC ที่เป็นพลาสติกคุณภาพสูง ไม่แตกหักง่าย มีความแข็งแรง ส่วนใหญ่ จะผลิตมาเป็นสีขาว เรียบหรู ทันสมัย ติดได้ทุกห้องในบ้าน ใช้เป็นช่องระบายอากาศได้

221208-Content-หน้าต่างบานเกล็ด04

หน้าต่างบานเกล็ดไม้

มีลวดลายเป็นธรรมชาติ อบอุ่น สีสันหลากหลายตามแบบ ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว เพราะเป็นแบบทึบแสง ปิดแล้วก็ช่วยบังสายตา เช็ดทำความสะอาดง่าย จุดอ่อนของ หน้าต่างบานเกล็ดไม้ คือ มีราคาค่อนข้างสูง แต่ติดแล้ว รับรองว่า คุ้มค่าแน่นอน

ประโยชน์ของหน้าต่างบานเกล็ด

  • ลดปัญหากลิ่นอับ กลิ่นเหม็นจากอาหาร ช่วยให้อากาศหมุนเวียนได้สะดวก สามารถหมุนเปิดให้กลิ่นออกจากบ้าน พร้อมทั้งเปิดรับอากาศจากภายนอกให้เข้ามาหมุนเวียนในบ้านได้อีกด้วย
  • ป้องกันฝนสาดเข้าบ้าน พร้อมรับไอเย็น เพราะสามารถปมุนปรับ ความกว้าง-แคบ ของหน้าต่างได้
  • ช่วยให้บ้านสว่าง โดยไม่ต้องเปิดไฟ ยิ่งถ้าเป็นกระจกบานเกล็ด แบบโปร่งใส ยิ่งทำให้แสงเข้าได้เต็มที่ วันไหนลมเย็น ก็สามารถเปิดกว้างให้ลมเข้ามาในบ้านได้ ถือว่าช่วยประหยัดค่าไปได้ดีมาก ๆ เลยทีเดียว
  • การเปิดปิดง่าย ไม่เปลืองพื้นที่  สำหรับบ้านไหน ที่มีพื้นที่น้อย การติดตั้งกระจกบานเกล็ด ถือว่าตอบโจทย์มาก ๆ เพราะแค่หมุน ให้บานเกล็ดเปิด ไม่จำเป็นต้องผลักบานหน้าต่างให้ออกไปข้างนอก เหลือพื้นที่ใช้สอยมากมายเลยทีเดียว
221208-Content-หน้าต่างบานเกล็ด05

ข้อดี – ข้อเสีย ของหน้าต่างบานเกล็ด

  • ข้อดี เปิดระบายอากาศได้ดีกว่าหน้าต่างแบบอื่น เพราะตัวบานเกล็ด ยื่นออกไปเพียงเล็กน้อย หมดกังวลเรื่องการเดินชน และสามารถติดตั้งบริเวณทางเดินได้
  • ข้อเสีย บานเกล็ดที่ปิดได้ อาจจะปิดได้ไม่สนิทเหมือนหน้าต่างทั่ว ๆ ไป เพราะมีรอยต่อระหว่างบานเกล็ดเยอะ จึงไม่เหมาะกับห้องที่มีการใช้ เครื่องปรับอากาศ และยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันเสียง และความร้อนน้อย และไม่ควรทำช่องหน้าต่างกว้างเกิน 80-90 เซนติเมตร เพราะบานเกล็ดอาจแอ่นได้ง่าย

หน้าต่างบานเกล็ดเหมาะกับห้องแบบไหน

  • ห้องครัว การติดแค่พัดลมดูดอากาศ อาจจะไม่เพียงพอ ให้ติดหน้าต่างบานเกล็ดไว้ด้วย จะช่วยไล่กลิ่นเหม็น หลังจากทำอาหารออกจากห้องครัวได้เร็วขึ้น และช่วยดึงอากาศข้างนอก เข้ามาแทนที่ด้วย
  • ห้องน้ำ กลิ่นเหม็น ติดหน้าต่างบานเกล็ดไว้ในห้องน้ำ ช่วยลดกลิ่นอับ และความชื้นได้ หมุนเปิดไว้หลังจากใช้ห้องน้ำเสร็จ ให้อากาศหมุนเวียน ก็สามารถป้องกันเชื้อราได้
  • ห้องเก็บของ เป็นห้องที่ไม่ได้เปิดรับแสง หรือระบายอากาศบ่อย อาจส่งกลิ่นอับได้ ติดหน้าต่างบานเกล็ดจะช่วยระบายอากาศให้ห้องเก็บของได้ (อ่านบทความ : ห้องเก็บของ สำคัญอย่างไร? พร้อมวิธีจัดเก็บของให้เป็นระเบียบ)

จบไปแล้วกับ หน้าต่างบานเกล็ด ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้ผู้อ่าน หลาย ๆ คน รู้จักกันมากขึ้นแล้วใช้ไหม อย่างไรก็ตามก่อนจำนำไปใช้งานตกแต่งในบ้าน อย่าลืม ศึกษาหาข้อมูลให้ละเอียดก่อนติดตั้ง และติดตั้งให้เหมาะสมกับห้องในบ้านของเราด้วย เพื่อที่จะไม่เกิดปัญหาต่าง ๆ ในระยะยาวได้ บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันนั้น อย่าลืม ติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก : jorakay.co.th