หลังคาโรงงาน ใช้วัสดุแบบไหนดีที่สุด ? ใช้งานได้ คงทน ยาวนาน

หลังคาโรงงาน ใช้วัสดุแบบไหนดีที่สุด KACHA มีคำตอบ พร้อมพาไปดูคุณสมบัติของวัสดุหลังคาโรงงานที่ดี ว่ามีอะไรบ้าง
ใครเป็นเจ้าของโรงงาน หรือ คิดจะสร้างโรงงานเป็นของตนเอง แล้วอยากปรับปรุงหลังคาโรงงานของคุณ
ให้มีประสิทธิภาพ และ ใช้งานได้คงทนยาวนานยิ่งขึ้นแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ทำไมควรใช้วัสดุ หลังคาโรงงาน ที่มีคุณภาพ

หลังคาโรงงาน

วัสดุมุง หลังคาโรงงาน แบบเก่า นิยมใช้ กระเบื้องลอนคู่ ซึ่งถ้าหากกระเบื้องหมดอายุการใช้งาน ตัวแผ่นหลังคาอาจกรอบ แตกหัก หล่นลงมาด้านล่าง จนเป็นอันตรายกับคน หรือ พนักงาน ในโรงงานได้ ดังนั้น จึงควรใช้วัสดุมุงหลังคาโรงงานที่มีคุณภาพ เพื่อให้สามารถป้องกันลม แดด ฝน อากาศร้อน หรือ เย็นจัด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ใช้งานได้คงทนยาวนานยิ่งขึ้น

วัสดุมุงหลังคาโรงงานที่ดี ควรมีคุณสมบัติอะไรบ้าง

หลังคา

1. แสงธรรมชาติลอดผ่านได้

เพราะโรงงานอุตสาหกรรมบางที่ ต้องทำงานทั้งกลางวันและกลางคืน ทำให้อาจต้องใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดต้นทุนในการผลิตสูง จากค่าไฟฟ้าที่แพงขึ้น หลังคาโรงงานจึงควรมีคุณสมบัติโปร่งแสง ให้แสงธรรมชาติสามารถลอดผ่านได้ โดยเฉพาะในตอนกลางวัน เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟ ทำให้พนักงานสามารถทำงานในตอนกลางวันได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปิดไฟจำนวนมาก

2. ป้องกันความร้อนได้เป็นอย่างดี

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน ยิ่งอยู่ในอาคารที่ปิดมิดชิดทั้ง 4 ด้าน อย่างโรงงานก็ยิ่งร้อนมากขึ้น วัสดุที่ใช้มุงหลังคาโรงงาน จึงควรมีคุณสมบัติในการป้องกันความร้อน เพื่อช่วยรักษาสภาพอากาศภายในโรงงานอุตสาหกรรม ให้ปลอดโปร่ง และ เย็นสบายมากที่สุด ทำให้พนักงาน หรือ แรงงาน สามารถทำงานได้อย่างสบายตัว ยิ่งถ้าเป็นโรงงานอุตสาหกรรมที่มีเครื่องจักร หลังคาโรงงานที่ป้องกันความร้อนได้ดีนั้น จะส่งผลให้เครื่องจักรไม่ร้อนเกินไป สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง และ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3. ใช้งานได้คงทน ยาวนาน

หลังคาโรงงาน เป็นส่วนที่ต้องเผชิญกับแดด ลม ฝน ตลอดทั้งปี ทำให้ง่ายต่อการสึกหรอ และ เสื่อมสภาพ ซึ่งอาจกรอบ แตกหัก หล่นลงจากหลังคาได้ทุกเมื่อ จนอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อคนและพนักงาน ที่ทำงานอยู่ในโรงงานได้ วัสดุที่ใช้มุงหลังคาโรงงาน จึงควรมีความทนทานแข็งแรง และ ใช้งานได้ยาวนานด้วย เพื่อให้ปลอดภัยไร้กังวล และ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ในการบำรุงรักษา หรือ ต้องทำการเปลี่ยนกระเบื้องหลังคาบ่อย ๆ

วัสดุมุง หลังคาโรงงาน มีกี่แบบ

หลังคาโรงงาน

1. ไฟเบอร์กลาส

ไฟเบอร์กลาส เป็นวัสดุมุงหลังคาโรงงานคุณภาพสูง มีคุณสมบัติโปร่งแสง สามารถให้แสงธรรมชาติลอดผ่านได้ พร้อมกับกระจายแสงได้อย่างทั่วถึง ช่วยให้แสงที่ลอดผ่านลงมา มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น นอกจากนี้ ยังสะท้อนรังสียูวีได้ถึง 99% ป้องกันความร้อนภายในโรงงานได้ดี ราคาก็ไม่แพง เป็นมิตรกับผู้ผลิต และ ผู้ประกอบการมาก ๆ

2. เมทัลชีท

ทำจากแผ่นเหล็กรีดลอน ที่นำมาเคลือบอะลูมิเนียม และ สังกะสี ทั้งด้านบน และ ด้านล่าง เพื่อเสริมความแข็งแรง และ ป้องกันการเกิดสนิม สามารถให้แสงลอดผ่านได้ เช่นเดียวกับ ไฟเบอร์กลาส มีน้ำหนักเบา สามารถติดตั้งได้ง่าย รอยต่อระหว่างแผ่นก็น้อย หมดกังวลเรื่องปัญหารั่วซึม ข้อเสียคือ เมื่อกระทบกับน้ำฝน จะส่งเสียงดัง อาจรบกวนการทำงานภายในโรงงานได้ นอกจากนี้ หากกักเก็บความร้อนเอาไว้มาก ก็อาจทำให้อุณหภูมิภายในโรงงานสูงขึ้น

3. ไวนิล

ผลิตจากพลาสติก PVC คุณภาพสูง นำมาขึ้นรูปเป็นลอนแผ่นหลังคา โดยส่วนใหญ่จะมีลักษณะที่หนา ทำให้ ดูดซับเสียงได้ดี ไม่สร้างเสียงรบกวน มีน้ำหนัก ทนต่อแรงกระแทกได้ ที่สำคัญ เนื่องจากเป็นกระเบื้องทึบแสง ทำให้ป้องกันความร้อนได้ดีอีกด้วย ข้อเสีย คือ มีรูปแบบให้เลือกน้อย ส่วนใหญ่มีลักษณะทึบแสง และ มีสีขาว ราคาต่อเมตรก็ค่อนข้างสูง หากเลือกใช้ อาจสร้างภาระทางด้านค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการได้

4. โพลีคาร์บอเนต

โพลีคาร์บอเนต ผลิตจากผง หรือ เม็ดพลาสติกใส แล้วนำไปขึ้นรูปเป็นลอนหลังคา ทำให้มีความโปร่งใส จนแดดสามารถทะลุผ่านลงมาได้ มีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการติดตั้ง ส่วนมากมักเคลือบด้วยสารที่ป้องกันรังสี UV ทำให้ป้องกันความร้อนได้พอประมาณ ข้อเสีย คือ ถึงแม้ป้องกัน UV แต่ก็ไม่ช่วยกรองแสง ทำให้อุณหภูมิภายในโรงงานสามารถสูงขึ้นได้ อีกทั้งสามารถเกิดไอน้ำ และ ความชื้น นำไปสู่การเกิดของตะไคร่ ที่สำคัญ ราคาสูงกว่าวัสดุมุงหลังคารูปแบบอื่น อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก หากเลือกใช้วัสดุมุงหลังคาชนิดนี้

วัสดุมุงหลังคาโรงงาน แบบไหนดีที่สุด

หลังคา

หลังคาโรงงาน ปัจจุบันนิยมใช้ ไฟเบอร์กลาส และ เมทัลซีท เป็นวัสดุมุงหลังคาโรงงาน เพราะนอกจากสามารถให้แสงธรรมชาติลอดผ่านได้ ป้องกันความร้อนได้ดี และ ใช้งานได้คงทนยาวนานแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยก็คือ เรื่องราคา ค่อนข้างถูก ไม่แพงจนเกินไป ทำให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการซึ่งเป็นเจ้าของโรงงาน ไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ในการดูแลรักษาโรงงานให้อยู่ในสภาพดี และ มีประสิทธิภาพ

โดยนอกจากจะใช้เป็นหลังคาโรงงานแล้ว ไฟเบอร์กลาส และ เมทัลชีท สามารถนำไปเป็นวัสดุมุงหลังคาอาคารอื่น ๆ ได้ด้วย เช่น หลังคาโรงจอดรถ หลังคาสนามกีฬาในร่มที่ หลังคาตลาดคนเดินกลางแจ้ง เป็นต้น

หลังคาโรงงาน ช่วยป้องกันแดด ลม ฝน อีกทั้งยังช่วยปกป้องให้คน และ พนักงานภายในโรงงาน ทำงานได้อย่างปลอดภัย ดังนั้น หากใครมีโรงงาน หรือ คิดจะสร้างโรงงานเป็นของตนเองแล้วละก็ ควรเลือกวัสดุมุง หลังคาโรงงาน ที่มีคุณภาพ เพื่อให้แสงสามารถลอดผ่านได้ ช่วยป้องกันความร้อนจากภายนอกได้ดี และ ใช้งานได้คงทนยาวนานมากที่สุด


บทความที่น่าสนใจ