รู้ก่อนเลือก เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อน เลือกอย่างไรให้ปลอดภัยต่อการใช้งาน

อีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ที่หลาย ๆ บ้านต้องมีอย่าง เครื่องทำน้ำอุ่น อย่างแน่นอน ตัวช่วยแก้หนาวในหน้าหนาวได้ดี แม้แต่ในหน้าร้อนก็ยังนิยม เพราะช่วยผ่อนคลาย สบายตัวจากการเหนื่อยล้าให้ใครหลาย ๆ คนได้ดีเลยทีเดียว

บทความนี้ KACHA จะพาไปเลือก เครื่องทำน้ำอุ่น และ เครื่องทำน้ำร้อน ให้ได้ของดี มีคุณภาพ ใช้งานได้ยาวนาน จะต้องรู้อะไรบ้างก่อนซื้อ ตามไปดูกันเลย

รู้จักเครื่องทำน้ำอุ่น

เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้งานคู่กับฝักบัว หรือก๊อกน้ำได้โดยตรง แต่จะนิยมใช้กับฝักบัว โดยจะติดโชว์เครื่อง และมีการต่อตรงง่าย ๆ ธรรมดา โดยจะเป็นตัวกลางเปลี่ยนน้ำให้มีความร้อนขึ้นด้วยฮีตเตอร์ และปล่อยกระแสน้ำออกมา เพื่อให้น้ำเย็น ถูกแปรเปลี่ยนเป็นน้ำอุ่นในระหว่างใช้งาน จึงนิยมใช้ในหอพัก คอนโด และบ้านที่มีห้องน้ำ จุดจ่ายน้ำไม่มากนัก มีการควบคุมความปลอดภัย โดยการต่อสายดิน และติดตั้งระบบตัดไฟโดยตรง

230525-Content-รู้ก่อนเลือก-เครื่องทำน้ำอุ่น-เครื่องทำน้ำร้อน-02

วิธีเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น ให้เหมาะกับบ้าน

ก่อนจะตัดสินใจซื้อเครื่องทำน้ำอุ่นสักเครื่อง อย่าลืมพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ ทั้งในเรื่องความปลอดภัย การใช้งาน หรือแม้แต่กำลังไฟ มีข้อแนะนำ ดังนี้

  • ตรวจสอบสายดิน และเบรกเกอร์

ก่อนซื้อ และติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่น ควรตรวจสอบระบบความปลอดภัยภายในบ้านให้พร้อมก่อนเสมอ โดยสายดินที่ถูกต้อง ควรเดินสายรวมกับสายดินหลัก ซึ่งต่อลงดินที่เมนเบรกเกอร์ของบ้าน แต่ถ้าไม่มี อาจจะต่อสายดินเฉพาะเครื่องทำน้ำอุ่นได้ และพยายามหาที่ต่อลงดินให้ลึกด้วย

ควรแยกเบรกเกอร์ของเครื่องทำน้ำอุ่นโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน และควรเป็นเบรกเกอร์ที่มีระบบป้องกันไฟรั่วลงดิน (ELCB) เพิ่มขึ้นในวงจรไฟฟ้าที่จ่ายไฟให้กับเครื่องทำน้ำอุ่น หรือเปลี่ยน Circuit Breaker ตัวเดิม เป็น ELCB เพื่อเพิ่มความมั่นใจด้วย

เบรกเกอร์ ELCB และ ELB เป็นเบรกเกอร์ที่เหมาะสำหรับนำมาใช้ป้องกันเฉพาะตัวเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อน หรือเครื่องทำน้ำเย็น เป็นต้น แต่ ELCB, ELB ไม่เหมาะสำหรับการควบคุมวงจรที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่างรวมกัน

อ่านบทความ: สายดิน คืออะไร? ทำไมต้องติดตั้ง! และ เบรกเกอร์ (Circuit Breaker) คืออะไร? มีกี่ประเภท?

  • เช็กกำลังไฟ

เครื่องทำน้ำอุ่นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ต้องการกำลังไฟมาก ควรเช็กกำลังไฟในบ้าน จากมิเตอร์ไฟฟ้า เช่น มิเตอร์ไฟขนาด 5(15) สามารถใช้เครื่องทำน้ำอุ่นกำลังไฟไม่เกิน 3,500 วัตต์ ส่วนมิเตอร์ไฟขนาด 15(45) สามารถใช้เครื่องทำน้ำอุ่นกำลังไฟไม่เกิน 4,500-6,000 วัตต์

หากเป็นสภาพอุณหภูมิปกติ เช่น กรุงเทพ และปริมณฑล สามารถเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นกำลังไฟประมาณ 3,500-4,500 วัตต์ก็เพียงพอต่อความต้องการ และประหยัดค่าไฟฟ้า แต่หากอยู่ในจังหวัดที่มีอากาศหนาว อาจจะต้องเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น ที่มีกำลังวัตต์สูงขึ้น เช่น 6,000 วัตต์ เพื่อให้ความร้อนสูงขึ้น

  • ความต้องการใช้งาน

การพิจารณาจำนวนคนในบ้าน ต่อความต้องการใช้งานเครื่องทำน้ำอุ่น เช่น ถ้าใช้งานในคอนโดเพียงแค่ 1-2 คน สามารถเลือกเครื่องทำน้ำอุ่นขนาดครึ่งลิตร แต่หากใช้งานบ่อย และจำนวนหลายคน อาจจะเลือกเครื่องขนาดใหญ่ประมาณ 1 ลิตรขึ้นไป เพื่อให้สามารถทำน้ำอุ่นได้ทัน และระบบทำความร้อนไม่ถูกใช้งานมากเกินไปนั่นเอง

สำหรับครอบครัวขนาดเล็ก ควรเลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่น Single Point ติดตั้ง 1 เครื่องต่อ 1 จุด แต่หากเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ ควรเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น Multi Point สำหรับทำความร้อนหลายจุดพร้อมกัน ผ่านท่อน้ำร้อน และวาล์วผสมที่ติดตั้งในบ้าน

  • ชนิดของเครื่องทำน้ำอุ่น

การเลือกซื้อควรพิจารณาวัสดุ ที่ใช้ในการทำหม้อต้ม และเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย ดังนี้

  • หม้อต้มทองแดง ข้อดี คือ ความทนทานต่อความร้อนจากแรงดันน้ำ มีอายุการใช้งานยาวนาน แต่มีราคาแพง
  • หม้อต้มพลาสติก ราคาถูกกว่า ทำความร้อนเร็ว ประหยัดพลังงานกว่า แต่อายุการใช้งานไม่คงทน

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องทำน้ำอุ่น ที่ใช้แก๊สธรรมชาติ เช่น แก็ส LPG และเครื่องทำน้ำร้อนชนิดใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar energy) ให้เลือกซื้ออีกด้วย

  • ดีไซน์และฟังก์ชั่น
เครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นใหม่ มักผลิตเพิ่มเติมฟังก์ชั่นให้เลือกหลากหลาย เช่น ฟังก์ชั่นอาบน้ำร้อนสลับเย็น ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ช่วยในเรื่องสุขภาพ แบบวารีบำบัด บางรุ่นได้รับการออกแบบให้อัตราการไหลของน้ำอุ่นสัมพันธ์กับการทำงานของเครื่อง โดยมักจะมีฝักบัวติดมากับเครื่องทำน้ำอุ่นด้วย บางครั้งหากนำเครื่องทำน้ำอุ่นไปต่อกับฝักบัวทั่วไป อาจจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานไม่เต็มที่นั่นเอง
  • ประหยัดพลังงาน

นอกจากการเลือกเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 แล้ว ควรเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น ให้เหมาะกับการใช้งาน และจำนวนสมาชิกในบ้าน ควรเลือกใช้หัวฝักบัวชนิดประหยัดน้ำ เพราะจะช่วยประหยัดน้ำกว่าหัวฝักบัวธรรมดา 25-75%

เลือกใช้เครื่องทำน้ำอุ่นที่มีถังน้ำภายในตัวเครื่อง มีฉนวนหุ้ม สามารถลดการใช้พลังงานได้ 10-20% ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นไฟฟ้าชนิดที่ไม่มีถังน้ำภายใน เพราะจะทำให้สิ้นเปลืองการใช้พลังงานในการทำน้ำให้ร้อนตลอดเวลา

  • ความปลอดภัย
เลือกเครื่องทำน้ำอุ่นที่มีระบบตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ หากไฟฟ้ารั่ว หรือไม่มีระบบป้องกันไฟดูดติดตั้งในตัวเครื่อง อย่างน้อยฝาหลังของเครื่อง ที่ยึดติดกับฝาผนัง ควรเป็นโลหะ เพื่อให้ไฟรั่วลงดิน ผ่านทางฝาหลังไปยังน็อตสกรูที่ยึดติดกับปูนฝาผนังนั่นเอง

เครื่องทำน้ำอุ่น VS เครื่องทำน้ำร้อน เหมือนหรือแตกต่างกัน?

เชื่อเลยว่าหลาย ๆ คน ต้องตอบว่า ทั้ง 2 แบบนี้ มันเหมือนกัน แต่จริง ๆ แล้ว มีข้อที่เหมือนกัน คือ ช่วยเพิ่มอุณหภูมิน้ำให้สูงขึ้นแค่นั้น ส่วนระบบการทำงาน และการติดตั้ง ไม่เหมือนกันเลย ดังนี้

230525-Content-รู้ก่อนเลือก-เครื่องทำน้ำอุ่น-เครื่องทำน้ำร้อน-03
  • เครื่องทำน้ำอุ่นนั้น การทำงานเริ่มจาก น้ำเย็นไหลเข้าเครื่อง คือ สายที่มาจากก๊อกน้ำ เมื่อน้ำผ่านเข้าไปในเครื่อง จะมีกระบวนการทำให้น้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น น้ำอุ่นที่ออกมาจากตัวเครื่องถูกต่อเข้าฝักบัวโดยตรง นั่นคือ น้ำที่เราอาบ คือน้ำที่ออกจากเครื่อง 100% ถ้าอยากให้น้ำมีอุณหภูมิสูงขึ้น ก็ปรับได้ที่ตัวเครื่องได้เลย
  • เครื่องทำน้ำร้อนนั้น การทำงานจะแตกต่างจากเครื่องทำน้ำอุ่น คือ น้ำเย็นที่ไหลเข้าตัวเครื่อง จะถูกทำให้มีอุณหภูมิสูงขึ้นจนกลายเป็นน้ำร้อน ซึ่งจะมีอุณหภูมิสูงกว่าเครื่องทำน้ำอุ่น และน้ำร้อนที่ไหลออกมาจากเครื่อง จะไม่ต่อตรงเข้าฝักบัวในทันที แต่จะต้องผ่านก๊อกผสมน้ำก่อน ซึ่งสามารถปรับระดับความร้อนของน้ำที่อาบได้ที่ก๊อกนี้ โดยไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับตัวเครื่องเลย ถ้าอยากได้น้ำร้อนมากขึ้น แค่ดันก้านก๊อกขึ้นด้านบน หรือก๊อกบางแบบก็ใช้วิธีบิดไปทางซ้าย ส่วนถ้าอยากได้น้ำเย็นลง แค่ดันก้านก๊อกลง หรือบิดไปทางขวา นั่นเอง

เครื่องทำน้ำร้อน นิยมใช้กับบ้านที่มีห้องน้ำหลายห้อง หรืออพาร์ตเม้นในต่างประเทศ จะมีการติดตั้งเครื่องทำน้ำร้อนเพียงตัวเดียว สำหรับทั้งหอพัก เพื่อความสะดวกในการใช้งาน นิยมใช้มากกับการออกแบบตกแต่งภายในห้องน้ำ เพื่อความสวยงามในการซ่อนเครื่องทำน้ำร้อนนั่นเอง

ความปลอดภัยของเครื่องทำน้ำร้อน และเครื่องทำน้ำอุ่น

อันตรายของเครื่องใช้ไฟฟ้ากับน้ำเป็นของคู่กัน ควรที่จะคำนึงถึงความปลอดภัยให้มาก ๆ คือ

  • เครื่องทำน้ำอุ่น ควรติดตั้งสายดิน เพราะเป็นตัวช่วยป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร และควรติดตั้งสวิตช์ตัดไฟไว้หน้าห้องน้ำ เพื่อความปลอดภัย ก่อนเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น ควรเลือกเครื่องทำน้ำอุ่น ที่มีระบบตัดไฟอัตโนมัติ เมื่อเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขึ้นด้วย
  • เครื่องทำน้ำร้อน ต้องดูเรื่องสายไฟเป็นหลัก เพราะบ้านบางหลังมีสายไฟเครื่องทำน้ำอุ่นไว้แค่เบอร์ 4 แต่เครื่องทำน้ำร้อนค่อนข้างจะกินไฟสูง จึงต้องใช้สายไฟเบอร์6 ไม่อย่างนั้น จะเกิดปัญหาไฟไม่เพียงพอ จะทำให้ไไภายในบ้านตัดไปได้ และควรติดเบรกเกอร์ไว้ต่างหากอย่างน้อย 32 amp เลือกรุ่นที่มีกันไฟดูด และตัดไฟก่อนเข้าเครื่อง เมื่อเกิดการช๊อต จะมีการตัดของไฟ ทำให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ เครื่องทำน้ำร้อนจะต้องต่อสายดินแยก เพราะ ตัวเครื่องโดนน้ำโดยตรง แต่ตัวเครื่องทำน้ำอุ่นนั้นแทบจะไม่มีจุดไหนโดนน้ำเลย และตัวเครื่องทำน้ำร้อน จะมีไฟเลี้ยงตลอดเมื่อเปิดน้ำ จึงสามารถใช้น้ำอุ่นได้เลยนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ข้อควรรู้ ก่อนเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องทำน้ำร้อน เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อให้ดี ควรเลือกซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้ มีมาตรฐาน มอก. ด้วย เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน และการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วยนั่นเอง

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! ขอแนะนำ รถเข็นเครื่องมือช่าง ตัวช่วยดี ๆ เหมาะสำหรับ เก็บอุปกรณ์ช่าง อะไหล่ต่าง ๆ ทำให้ประหยัดพื้นที่ในการใช้สอย สะดวกต่อการจัดเก็บ และหยิบใช้งานง่าย

อ้างอิงข้อมูลจาก: ddproperty.com