ห้องน้ำแยกโซนเปียก-แห้ง ปลอดภัย สวยงาม เป็นสัดส่วน ทำได้อย่างไร?

เรียกได้ว่า ห้องน้ำ มักมีความเปียกชื้นอยู่ตลอดเวลา ปัญหาที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ คือ เชื้อราดำ ตามร่องยาแนว รวมถึงคราบสบู่ และคราบยาสระผม หากปล่อยทิ้งไว้ อาจทำให้เกิดเชื้อโรค ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในบ้านได้ สำหรับหลาย ๆ คนที่กำลังมองหาไอเดีย รีโนเวท หรือกำลังจะสร้างห้องน้ำ

บทความนี้ KACHA จะมาแชร์ ห้องน้ำแยกโซนเปียก-แห้ง หลากสไตล์ หลายไอเดีย เพื่อความสวยงาม ปลอดภัย ไม่ลื่น และน่าใช้งาน มาฝากกัน จะเป็นอย่างไรบ้าง ไปดู

โซนเปียก-แห้ง ในห้องน้ำ คืออะไร?

  • โซนเปียก ในห้องน้ำ คือ พื้นที่บริเวณ ที่ใช้น้ำหนัก ๆ เช่น พื้นที่อาบน้ำ ไม่ว่าจะเป็น ยืนอาบฝักบัว หรืออ่างอาบน้ำ
  • โซนแห้ง ในห้องน้ำ คือ บริเวณในห้องน้ำ ที่ไม่โดนน้ำ หรือโดนน้ำน้อย เช่น บริเวณชักโครก อ่างล้างหน้า เป็นต้น
221109-Content--ห้องน้ำแยกโซนเปียก-แห้ง02

ไอเดีย ห้องน้ำแยกโซนเปียก-แห้ง

ห้องน้ำ เป็นอีกหนึ่งจุดอันตรายในบ้าน หากไม่ระมัดระวัง โดยเฉพาะเด็ก และผู้สูงอายุ อาจทำให้ลื่นล้มได้ง่าย การแยกโซนเปียก-แห้งในห้องน้ำ ถือเป็นเรื่องดีมาก ๆ เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ของทุกคนในครอบครัวนั่นเอง

ผ้าม่าน

ผ้าม่าน เป็นวิธีกั้นโซนเปียก-แห้ง ที่ประหยัด ไม่ต้องดูแลมาก หาซื้ออุปกรณ์ง่าย มีให้ลวดลาย รูปแบบ ให้เลือกหลากหลาย เพียงแค่นำราว และผ้าม่านมาติดบริเวณที่อาบน้ำ แนะนำให้ใช้ผ้าม่านแบบกันน้ำ ประเภท PEVA หรือ EVA เพราะทำความสะอาดง่าย แข็งแรง ทนทาน ไม่มีกลิ่นหมักหมม ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยด้วย

ตู้อาบน้ำ

ตู้อาบน้ำ ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ในปัจจุบัน เลือกแบบที่ชอบ และขนาดตู้ที่พอดีกับห้องน้ำในบ้าน นำมาติดตั้งได้เลย ง่าย ๆ ส่วนวัสดุที่ซึ่งตู้อาบน้ำ จะมีทั้งแบบ กระจก ที่นิยมมากที่สุด เพราะโล่ง โปร่งสบาย แข็งแรง ทนทาน แถมยังช่วยพรางตาให้ห้องน้ำดูกว้างขวางขึ้นได้

221109-Content-ห้องน้ำแยกโซนเปียก-แห้ง03

ฉากกั้นอาบน้ำ

ฉากกั้นโซน จะไม่ได้ใช้ปูนเป็นตัวช่วย แต่จะเลือกวัสดุที่ชอบ และตรงตามสไตล์มาติดแทน จุดเด่น คือ มีวัสดุให้เลือกมากมาย โดยเฉพาะ กระจก ซึ่งแยกย่อย ได้ดังนี้ กระจกใสไร้ขอบ กระจกใสมีขอบ กระจกครึ่งผนังปูนครึ่ง บล็อกแก้ว และวัสดุพิเศษอื่น ๆ

ผนังกั้นโซน

การก่อปูนทำผนังยื่นออกมา เพื่อแยกระหว่างโซนแห้ง โซนเปียก ความยาวประมาณ 40-60% ของผนัง อาจจะทำพื้นต่างระดับร่วมด้วย ข้อดี คือ ราคาไม่แพง ช่วยป้องกันน้ำกระเด็นได้ดีมาก ๆ

ทำพื้นต่างระดับ

แยกโซนแห้ง-เปียกห้องน้ำ แบบไม่ต้องใช้ฉากกั้น โดยทำพื้นต่างระดับ บริเวณอาบน้ำ ให้ต่ำกว่าพื้นบริเวณที่เหลือ จบปัญหาน้ำไหลเจิ่งนองทั่วห้องน้ำ

ทำรางระบายน้ำ

ทำรางระบายน้ำ เป็นแนวยาว เพื่อกั้นโซนให้น้ำไหลลงไป ไม่ทะลักสู่พื้นที่อื่น หรือทำรางไว้ใต้ฝักบัว และพื้นที่อาบน้ำ จะช่วยแยกพื้นที่เปียก-แห้งได้

ราวแขวนผ้า

ควรติดตั้งราวแขวนผ้าเช็ดตัว ให้อยู่ในจุดที่มือเอื้อมถึงได้จากพื้นที่อาบน้ำ เพื่อที่จะได้หยิบมาเช็ดตัวได้ทันที ไม่ต้องเดินออกมาตอนตัวเปียก และทำให้พื้นห้องน้ำเปียกเพิ่มนั่นเอง

จบไปแล้ว ห้องน้ำแยกโซนเปียก-แห้ง ที่เรานำมาฝากกัน พอจะเป็นไอเดีย ก่อนจะสร้างห้องน้ำ หรือรีโนเวทห้องน้ำ ในบ้านของคุณได้ บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาแชร์กันอีกนั้น ติมตามกันด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก : home.kapook.com