เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป เป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยสร้างครัวให้เสร็จได้อย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีให้เลือกหลากสีหลายสไตล์ ซึ่งทำให้หาแบบที่ลงตัวกับพื้นที่ การใช้สอย และดีไซน์ของครัวได้ไม่ยากนัก แต่หากเลือกพลาด การแก้ไขก็อาจเป็นไปได้ไม่ง่าย และอาจเสียค่าใช้จ่ายมากด้วย เพื่อความใช่ และชัวร์ในการเลือก KACHA จะพาไปทำความรู้จัก เคาน์เตอร์ครัว ว่ามีกี่ประเภท และการเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับบ้าน จะมีอะไรบ้าง ไปดู

เคาน์เตอร์ครัว คืออะไร?

เคาน์เตอร์ครัวถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดในครัวเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่หลักที่เราใช้ในการประกอบอาหารและเป็นที่รวมฟังก์ชั่นต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน เคาน์เตอร์ครัวมีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับพื้นที่และการใช้งาน ทั้งรูปตัวI ตัวL ตัวU หรือแม้กระทั่งในครัวที่ใหญ่หน่อย ก็จะมีเคาน์เตอร์ครัวแบบเกาะกลาง (Island) ตามมาด้วย 

220125-Content-เคาน์เตอร์ครัวเลือกให้เหมาะกับบ้าน-ทำได้อย่างไร02

ประเภทของเคาน์เตอร์ครัว

1. เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบถอดประกอบได้ 

ส่วนมากใช้วัสดุไม้สังเคราะห์มาทำเป็นแผ่นและรูปทรงต่าง ๆ สำหรับนำมาประกอบเป็นเคาน์เตอร์ครัว โดยมักใช้ในคอนโด ซึ่งมีจำนวนสมาชิกในบ้านน้อยและงานครัวเป็นแบบเบา หรือปานกลาง

2. เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบบิวท์อิน (Built-in) 

เป็นการนำชิ้นส่วนเคาน์เตอร์ครัว ที่สร้างแล้วมายึดติดตายตัว โดยมากใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทานมาก เช่น หินแกรนิต และหินอ่อน เหมาะกับบ้านที่ใช้สอยครัวค่อนข้างหนัก

3. เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบปูน 

เคาน์เตอร์ครัวปูนเป็นการนำชิ้นส่วนเคาน์เตอร์ครัวที่หล่อปูน แล้วมาประกอบและยึดติดตายตัว เหมาะกับงานครัวหนัก เพราะแข็งแรงที่สุด เมื่อเทียบกับวัสดุอื่นสำหรับเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป

เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป คืออะไร?

เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป หรือครัวแบบน็อกดาวน์ (Knock-down) คือ เคาน์เตอร์ครัวที่สร้างเสร็จพร้อมสำหรับนำมาประกอบ และติดตั้งใช้งานในครัว ส่วนใหญ่นิยมใช้กับคอนโดนั่นเอง

220125-Content-เคาน์เตอร์ครัวเลือกให้เหมาะกับบ้าน-ทำได้อย่างไร03

วิธีเลือกเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปจากการใช้สอย

ควรพิจารณาจากการใช้สอยครัวและจำนวนคนในครอบครัว ดังนี้

งานครัวเบา

คือ การเตรียมและปรุงอาหารเบา ๆ ในปริมาณไม่มาก เช่น ชงกาแฟ ปอกผลไม้ ปิ้งขนมปัง อุ่นอาหาร หรือการทำอาหารง่าย ๆ เช่น ทอดไข่เจียว โดยมีปริมาณไม่มากและไม่ต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องใช้ที่มีน้ำหนักมาก

งานครัวปานกลาง

คือ การเตรียมและปรุงอาหารทั่วไป เช่น ทำกับข้าวแบบต้ม ผัด ทอด นึ่ง ปิ้ง และย่าง ซึ่งทำในปริมาณค่อนข้างมาก เช่น อาหารสำหรับ 2-4 คน

งานครัวหนัก

คือ การเตรียมและปรุงอาหารเหมือนงานครัวปานกลาง แต่รวมถึงใช้ภาชนะและอาหารหนัก เช่น ใช้ครกตำน้ำพริก ใช้เครื่องตีแป้งขนาดใหญ่ ใช้หม้อทำแกงขนาดใหญ่ รวมถึงใช้ครัวทำอาหารสำหรับ 5 คนขึ้นไปเป็นประจำ

วัสดุเคาน์เตอร์ครัว มีอะไรบ้าง?

ควรเลือกวัสดุเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป สำหรับส่วนที่เป็นโครงและท็อปเคาน์เตอร์ตามรูปแบบการใช้สอย โดยครัวปานกลางถึงครัวหนักต้องใช้วัสดุที่แข็งแรง ทนความร้อน และไม่ซึมน้ำ หรือซึมน้ำได้น้อย ครัวเบาอาจใช้วัสดุที่ราคาไม่แพง และไม่ต้องแข็งแรงทนทานมากนักก็ได้

  • ปูน หรือคอนกรีต

ปูน หรือคอนกรีต แข็งแรงมาก ขึ้นรูปได้หลากหลาย ทนต่อความร้อน แต่มีข้อเสีย คือ ซึมน้ำ และเก็บความชื้น จึงเหมาะกับงานครัวหนัก แต่ต้องหมั่นรักษาให้ครัวแห้งสะอาด

  • หินเทียม หรือหินสังเคราะห์

หินสังเคราะห์ มีราคาแพงกว่าหินแท้ แต่นั่นเพราะมีคุณสมบัติดีกว่า เช่น ผิวเรียบเนียน ทนกรด ทนด่าง ทนสารเคมี ไม่ดูดซึมน้ำ และทนร้อนได้ดีกว่าหินแท้ จึงเหมาะกับงานครัวกลาง และหนัก

อ่านบทความ : หินเทียม และหินธรรมชาติ คุณสมบัติน่ารู้ ก่อนนำไปใช้งาน

  • หินอ่อน

หินอ่อน สวยงาม และดูหรูหรา ทนน้ำ และความร้อนได้ดี แต่ไม่ทนต่อรอยขีดข่วน เหมาะกับงานครัวหนัก

อ่านบทความ : หินอ่อน (Marble) กับคุณสมบัติที่ควรรู้ ก่อนใช้ในการตกแต่ง

  • หินแกรนิต

หินแกรนิต สวย แข็งแรง ทนต่อสภาพอากาศต่าง ๆ แต่ดูดซับน้ำค่อนข้างมาก จึงเหมาะกับงานครัวหนัก และต้องรักษาให้แห้งอยู่เสมอ

  • ลามิเนต

ลามิเนต ไม่ทนความร้อน และรอยขีดข่วน แต่ราคาไม่แพง เหมาะเพียงกับงานเตรียมอาหารแบบเบา ๆ

  • กระเบี้อง

กระเบี้อง เคาน์เตอร์ครัวกระเบี้องไม่เป็นที่นิยม เพราะแม้ทนความร้อนได้ดี ซึมน้ำต่ำ แต่อาจแตกหัก หรือหลุดร่อนได้เมื่อใช้งานหนัก เช่น โขลก สับ ตำ

  • ไม้

ไม้ แข็งแรงพอประมาณ แต่อาจบวม ผุ หรือขึ้นราได้เมื่อโดนน้ำหรืออยู่ในสภาพชื้น ไม่เหมาะที่จะนำมาทำเป็นท็อปเคาน์เตอร์ครัว และส่วนที่มีโอกาสโดนน้ำ และไม่ค่อยมีใครนิยมเคาน์เตอร์ครัวไม้

  • ไม้เทียม หรือไม้สังเคราะห์

ไม้สังเคราะห์ เช่น พาร์ทิเคิลบอร์ด พีวีซี หรือเมลามีน ซึ่งทนความร้อนได้ดี แต่ไม่ค่อยแข็งแรงนัก จึงไม่เหมาะกับงานครัวหนัก รวมทั้งไม่เหมาะสำหรับครัวที่ชื้นมาก เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อราและไม้ข้างในผุได้

อ่านบทความ :  รู้จัก “ไม้เทียม” ข้อดี-ข้อเสียเป็นอย่างไร?

สรุปข้อดี-ข้อเสีย ของวัสดุเคาน์เตอร์ครัว

วัสดุเคาน์เตอร์ครัว ข้อดี ข้อเสีย
ปูนหรือคอนกรีต แข็งแรงมาก ทนต่อความร้อน ดูดซึมน้ำและเก็บความชื้น
หินเทียม หรือหินสังเคราะห์ ทนกรด-ด่าง ทนสารเคมี ทนร้อน และไม่ดูดซึมน้ำ ราคาแพงกว่าหินแท้
หินอ่อน ทนน้ำและความร้อนได้ดี ไม่ทนต่อรอยขีดข่วน
หินแกรนิต สวย แข็งแรง ทนต่อสภาพอากาศ ดูดซึมน้ำค่อนข้างมาก
ลามิเนต ราคาไม่แพง ไม่ทนความร้อนและรอยขีดข่วน
กระเบื้อง ทนความร้อนได้ดี ซึมน้ำต่ำ อาจแตกหักหรือหลุดร่อนได้เมื่อใช้งานหนัก
ไม้ แข็งแรงพอประมาณ ไม่ทนต่อความชื้น
ไม้เทียม หรือไม้สังเคราะห์ ทนความร้อนได้ดี ไม่ค่อยแข็งแรง

ขนาดของเคาน์เตอร์ครัว

เพื่อความเหมาะสม ก่อนจะเลือกซื้อ จำเป็นต้องวัดขนาดพื้นที่ครัวก่อน โดยมีเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปขนาดมาตรฐานทั่วไป ดังนี้

  • เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบตัว I ขนาด 1.50 x 3.00 เมตร
  • เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบตัว L ขนาด 2.50 x 3.00 เมตร
  • เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบตัว U ขนาด 3.00 x 3.00 เมตร

???? การจัดวางเคาน์เตอร์ครัว

ควรสำรวจดูการใช้ครัว และพิจารณาถึงความสะดวกสบายที่ตอบโจทย์ในการใช้ครัว เช่น เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปนั้น มีตู้ ลิ้นชัก และชั้นวางที่จัดไว้ตรงกับความต้องการหรือไม่ ความสูงของท็อปเคาน์เตอร์ครัวอยู่ในระดับใช้งานได้สะดวกหรือไม่ รวมทั้งประตูตู้ และลิ้นชักเปิดปิดง่ายหรือไม่

???? บริการติดตั้ง และบริการหลังการขาย

ขอแนะนำให้ซื้อเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปจากบริษัท หรือร้านค้าที่มีช่างผู้มีประสบการณ์ในการติดตั้ง และดูแลปัญหาเพื่อมั่นใจว่า จะติดตั้งได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม และแก้ไขซ่อมแซมได้หากเกิดปัญหาหลังติดตั้ง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเคาน์เตอร์ครัว เมื่อทราบว่าจะเลือกซื้อเคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูปแบบไหนแล้ว ก็ถึงเวลาพิจารณาเรื่องความสวยงาม อย่างไรก็ตามสำใครที่ต้องการจะทำครัวเพิ่ม เพื่อให้การทำครัวของคุณสนุกยิ่งขึ้น ลองศึกษาหาข้อมูล รู้สักนิดก่อนจะคิด “ต่อเติมครัว” ไม่ให้มีปัญหาตามมาทีหลัง

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย

★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★ ★

สามารถเลือกซื้อสินค้าจาก KACHA ได้ที่นี่????https://www.kachathailand.com/shop/

อ้างอิงข้อมูลจาก ddproperty.com, ananda.co.th