หลาย ๆ คน คงอยากจะ จัดห้องให้ดูกว้าง โดยห้องพักอาศัยส่วนใหญ่นั้น โดยเฉพาะ คนที่อยู่คนโด หรือแม้แต่บ้านจัดสรร ที่มีพื้นที่อย่างจำกัด ข้าวของเครื่องใช้ รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ตอนซื้อไม่ทันได้คิด จนแทบไม่มีที่จะเก็บ  บทความนี้ KACHA จะมาแชร์เคล็ดลับ “จัดห้อง” ให้ดูกว้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ห้องนอนขนาดเล็ก หรือห้องอื่น ๆ ที่มีของเยอะ ให้ดูดีเป็นระเบียบมากขึ้นได้ จะทำได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

เคล็ดลับ จัดห้อง ให้ดูกว้าง ทำได้อย่างไร?

แม้พื้นที่น้อย มีของเยอะ ก็ไม่ใช่ปัญหา เราสามารถ จัดห้องให้ดูกว้าง ได้ดังนี้

เลือกใช้โทนสี เพิ่มพื้นที่ห้องได้

พื้นที่สว่าง ช่วยให้รู้สึกสบายตามากขึ้น โดยเฉพาะ การเลือกใช้โทนสีอ่อน ๆ ที่ช่วยสะท้อนแสงสว่างได้ดี ดูสะอาดตา เช่น สีขาว สีครีม สีชมพู สีฟ้า หรือสีพาสเทล สีโทนเย็น จะช่วยให้รู้สึกเย็นสบาย ปลอดโปร่ง โดยเฉพาะพื้นที่ห้องแคบ ๆ หากใช้เฉดสีอ่อนในการตกแต่ง หรือคุมโทนสีห้องให้ไปในโทนใกล้เคียงกัน ช่วยให้ จัดห้อง ให้ดูกว้าง ขึ้นมากกว่าเดิมนั่นเอง

220725-Content-แชร์เคล็ดลับจัดห้อง-อย่างไร-ห้องดูกว้าง-ใช้พื้นที่อย่างให้คุ้มค่า!02
  • โทนสีขาวครีม (Cloud White)

เป็นโทนสี ที่ใกล้กับสีขาวมากที่สุด นอกจากความสบายตาแล้ว สีขาวครีม ยังให้ความรู้สึกอบอุ่นผ่อนคลาย ปลอดโปร่ง สบายตา ทำให้ผนังห้อง ดูกว้างขึ้น ส่วนใหญ่โทนสีขาวครีมจะนิยมนำไปใช้ทาสีห้องนอน และห้องนั่งเล่น

  • โทนสีฟ้า (Sweet Dreams)

โทนสียอดนิยม ไม่แพ้โทนสีขาวครีม เพราะสีฟ้า เป็นโทนสีที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวล เป็นอิสระ ผ่อนคลาย สงบ และความรู้สึกที่ ปลอดโปร่ง โล่ง กว้าง อีกทั้งยังเป็นสี ที่ช่วยสร้างจินตนาการได้เป็นอย่างดี โทนสีฟ้า เหมาะจะใช้ตกแต่งห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน และห้องน้ำ

  • โทนสีเทาอ่อน (Swirling Smoke)

สีเทามีหลายเฉด แต่สีเทาอ่อน หรือสีควันบุหรี่ จะเป็นโทนสีที่ให้ความรู้สึก ผ่อนคลาย สบายตามากที่สุด การตกแต่งผนังห้องด้วยสีเทา จะให้ความลึก เพิ่มมิติให้กับห้องให้ดูกว้างมากขึ้น สามารถใช้ตกแต่งได้ทั้งห้องนอน ห้องนั่งเล่น และห้องน้ำ ได้เช่นกัน

  • โทนสีฟ้าอมเทา (Skylight)

โทนสีฟ้าอมเทานั้น จะให้ความรู้สึก สดใส สว่าง ช่วยให้อารมณ์ผ่อนคลายได้ดี นอกจากนี้ โทนสีฟ้าอมเทา ยังให้ความรู้สึกสดชื่น และมีความทันสมัย แบบโมเดิร์น ช่วยให้ห้องดูโล่งกว้างขึ้น เป็นโทนสี ที่เหมาะจะใช้ตกแต่งห้องนอน และห้องนั่นเล่น มากที่สุด

เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้หลากหลาย

เฟอร์นิเจอร์ หรือของแต่งห้องนั้น มักซื้อเข้าบ้านมาเรื่อยบางทีไม่ทันคิดถึงอนาคต จนของเยอะเกิน เต็มห้อง อาจจะทำให้ห้องดูเล็กลงไปมากกว่าเดิม การเลือกใช้ และจัดวางตำแหน่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ก็มีส่วนสำคัญในการจัดห้องให้ดูกว้างได้ มีแนวทางการเลือก ดังนี้

220725-Content-แชร์เคล็ดลับจัดห้อง-อย่างไร-ห้องดูกว้าง-ใช้พื้นที่อย่างให้คุ้มค่า!03
  • เฟอร์นิเจอร์ Built-In

การบิวท์อิน เฟอร์นิเจอร์เป็นทางเลือกในการจัดห้องให้ดูกว้างที่ดีกว่าเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว สำหรับห้องที่มีพื้นที่ใช้สอยน้อย เช่น การบิวท์-อินโต๊ะและตู้หนังสือติดริมหน้าต่าง จะช่วยให้เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับห้องได้มากขึ้น เฟอร์นิเจอร์บิวท์-อิน ช่วยให้เราเก็บของกระจุกกระจิกเป็นระเบียบ ช่วยซ่อนของใช้ชิ้นเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นสัดเป็นส่วนได้ดีขึ้น เช่น ตู้เก็บของซ่อนหลังผนัง ตู้เก็บของใต้เตียง

อ่านบทความ : เฟอร์นิเจอร์ บิวท์อิน ต่างจาก ลอยตัว อย่างไร?

  • เลือกเฟอร์นิเจอร์ขนาดพอเหมาะ จัดชิดมุม

ห้องที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก หากเพิ่มเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่เข้าไปก็ยิ่งทำให้ห้องดูแคบ และน่าอึดอัด การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดพอเหมาะกับพื้นที่ใช้งาน เช่น  Bedside Table หรือ C-Table หรือโต๊ะแบบชิดข้างฝาเลือกดีไซน์แบบที่มี Shape หรือมีขาตั้งโปร่ง ๆ รวมไปถึงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ติดผนัง มุมห้อง หรือใช้เฟอร์นิเจอร์คละขนาดกัน จะช่วยจัดห้องให้ดูกว้างสบายตามากขึ้น

  • เฟอร์นิเจอร์เคลื่อนย้ายง่าย

การมีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นอาจจะเป็นเรื่องดี ช่วยให้ห้องไม่รก ดูสะอาดตา แต่สำหรับหลายคนอาจจะต้องมีเฟอร์นิเจอร์ หรือข้าวของเครื่องใช้ไว้เพื่อใช้งานจริง ๆ หรืออาจจะเป็นคนชอบสะสม ชอบซื้อ วิธีจัดห้องให้ดูกว้างง่าย ๆ ก็คือการเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เคลื่อนย้ายได้ง่าย เช่น โต๊ะล้อเลื่อน โต๊ะญี่ปุ่น เก้าอี้พับ ฯลฯ เพราะจะช่วยให้สะดวกในการจัดระเบียบห้อง และไม่ทำให้ห้องคับแคบ

  • เฟอร์นิเจอร์ Multifunction

เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้หลากหลาย เป็นทางเลือกที่ดีมาก ๆ ในการจัดห้องให้ดูกว้าง เพราะทำให้เราจัดการกับพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างลงตัวมากที่สุด เช่น เตียงนอนแบบพับเก็บเป็นโซฟาได้  โซฟาที่มีลิ้นชักเก็บของไว้ใต้เบาะ หรือโต๊ะอาหารแบบดึงออกกางได้เมื่อใช้งาน ฯลฯ ไอเทมต่าง ๆ เหล่านี้สามารถตอบโจทย์ห้องพื้นที่เล็ก ๆ ช่วยให้เราจัดห้องให้ดูกว้างได้อย่างง่ายดาย เฟอร์นิเจอร์ Multifunction ช่วยประหยัดพื้นที่ ไม่ต้องมีหลายชิ้น เหลือพื้นที่ ทั้งคุ้มค่าและประหยัดมาก ๆ

วางผังดีให้ดี ช่วยเพิ่มเนื้อที่ได้

สำหรับห้องที่มีพื้นที่ไม่กว้างมาก ต้องใส่ใจเรื่อง Layout ให้ดี เพราะการวางข้าวของ เครื่องใช้ เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ หากวางผิดตำแหน่ง อาจทำให้เปลืองพื้นที่ใช้สอยโดยใช่เหตุ การจัดห้องให้ดูกว้างโดยการจัดสิ่งของเข้ามุม หรือชิดผนัง จะทำให้เราได้พื้นที่ การใช้งานเพิ่มขึ้น

220725-Content-แชร์เคล็ดลับจัดห้อง-อย่างไร-ห้องดูกว้าง-ใช้พื้นที่อย่างให้คุ้มค่า!04

ยกตัวอย่าง จัดห้องให้ดูกว้าง ในห้องนอน เตียงนอนจะเป็น Layout ที่สำคัญที่สุด หากเป็นเตียงขนาด 5 ฟุตขึ้นไป ควรวางไว้กลางห้อง โดยให้หัวเตียงชิดผนัง เหลือพื้นที่เป็นตัว U รอบ ๆ หากเป็นเตียงขนาดกลางลงไป ควรวางให้ชิดมุมห้อง ด้านใดด้านหนึ่ง แต่ไม่ควรไว้ด้านเดียวกับประตู ตำแหน่งเตียงนอน ที่สามารถมองได้รอบห้อง จะทำให้รู้สึกสบาย หรือการจัดวางองค์ประกอบต่าง ๆ เป็นแนวตั้ง ก็จะช่วยเพิ่มมุมมองให้กว้างขึ้นได้

การติดกระจก ช่วยเพิ่มมิติและมุมมอง

การติดกระจก จะช่วยเพิ่มมิติ ช่วยจัดห้องให้ดูกว้าง ช่วยให้พื้นที่ห้องแคบ ๆ หรือห้องสี่เหลี่ยม ดูไม่อึดอัด สบายตา แสงและเงาของกระจก จะช่วยเพิ่มมิติให้แปลกตาและน่าสนใจ ซึ่งกระจกนั้นมีหลายรูปแบบ ไม่ได้จำกัดอยู่ที่กระจกเงาเพียงอย่างเดียว กระจกใส ก็ช่วยทำให้ห้องของเรากว้างขึ้นได้ด้วยเช่นกัน 

220725-Content-แชร์เคล็ดลับจัดห้อง-อย่างไร-ห้องดูกว้าง-ใช้พื้นที่อย่างให้คุ้มค่า!05
  • การติดกระจกสไตล์ Mirror Wall

การติดกระจกแนวนี้เป็นที่นิยมมากที่สุด จะช่วยจัดห้องให้ดูกว้างมากขึ้น เช่น การติดกระจกแผ่นใหญ่เต็มบาน กับผนังเรียบ ๆ หากเป็นกระจกไร้รอยต่อ จะดีที่สุด แต่หากต้องต่อแผ่นกระจก ควรให้มีระยะความกว้าง ประมาณ 1-1.4 เมตร อาจเลือกใช้กระจกเงา แบบใส หรือกระจกเงาสี จะยิ่งช่วยให้ห้องกว้างมากขึ้น

  • การติดกระจกสไตล์ Grid Wall

การติดตั้งกระจกแบบ Mirror Wall อาจดูเรียบจนเกินไป แม้ห้องจะดูกว้างขึ้น แต่อาจจะขาดมิติความลึก และขาดมุมมองที่โดดเด่น สามารถเลือกติดกระจกแนว Grid โดยเรียงกระจกต่อกันเป็นแผ่น ๆ แทน จะเลือกใช้กระจกเงาสีเดียวกัน หรือกระจกสลับสี กระจกพิงค์โกล์ด เพื่อให้ผนังไม่เรียบเกินไปก็ได้ เลือกสี และขนาดของกระจกเรียงต่อกันได้ตามความชอบ แต่ไม่ควรใช้ขนาดเล็กเกินไป ควรเลือกใช้ขนาดกระจกประมาณ 20 เซนติเมตรขึ้นไป

  • การติดกระจกสไตล์ Frame Wall

การติดกระจกสไตล์นี้ เหมือนการตกแต่งผนังด้วยกรอบรูปทั่ว ๆ ไป ช่วยเพิ่มมิติให้กับห้องดูลึก และสวยงามมากยิ่งขึ้น

เพิ่มแสงสว่าง ให้กับห้อง

บางครั้งที่ห้องดูคับแคบ อึดอัด เป็นเพราะมีแสงสว่างที่ไม่เพียงพอ ทั้งแสงสว่างจากธรรมชาติ และแสงสว่างจากแสงไฟภายในบ้าน ความสว่างนั้น จะช่วยทำให้บ้านกว้างขึ้นได้ เป็นหลักการเดียวกันกับการใช้สีโทนอ่อนแต่งห้องนั่นเอง เพราะยิ่งห้องมืดห้อง ก็จะดูแคบ และทึบ การเพิ่มแสงสว่างให้กับห้อง เป็นอีกวิธีในการ จัดห้อง ให้ดูกว้างด้วยเช่นกัน

220725-Content-แชร์เคล็ดลับจัดห้อง-อย่างไร-ห้องดูกว้าง-ใช้พื้นที่อย่างให้คุ้มค่า!06
  • ปรับทิศทางของแสง

โคมไฟที่เราใช้งานภายในห้องนั้น ไม่ว่าจะเป็นไฟเพดาน ไฟตั้งพื้น หรือตั้งโต๊ะ มีหลักสำคัญง่าย ๆ ในเบื้องต้น คือ ทิศทางของแสงต้องเหมาะสมลงตัว หากห้องมีทิศทางของแสงที่ดี  ก็จะทำให้ห้องที่คับแคบ กลายเป็นห้องที่มีมิติ กว้างมากขึ้น เช่น การใช้โคมไฟตั้งพื้น ช่วยการกระจายแสงไปที่ผนังห้อง หรือสะท้อนผนังขึ้นไปยังเพดาน เพื่อให้เกิดแสงตกกระทบลงมาที่พื้นอีกที ทิศทางของแสง จะช่วยจัดห้องให้ดูกว้างมากยิ่งขึ้น แต่ต้องระมัดระวัง คือ ไม่ควรติดตั้งโคมไฟบริเวณกลางห้อง เพราะจะทำให้ห้องแคบ ดูไม่ปลอดโปร่งสบายตา การติดตั้งไฟตามจุด หรือผนังห้อง ให้สะท้อนฝ้า และเพดาน จะช่วยให้ห้องดูโล่งโปร่ง กว้างมากกว่า

  • ไม่ตั้งสิ่งของ หรือเฟอร์นิเจอร์บังทิศทางแสง

 บางครั้งแสงจากด้านนอก ผ่านเข้ามาได้น้อยมาก อาจเกิดจากการวางตำแหน่งตู้เสื้อผ้า หรือชั้นวางของ บังทิศทางแสง หรืออาจจะติดผ้าม่าน ที่หนาทึบเกินไป การใช้ผ้าม่านลายแถบ หรือลายสก็อต จะช่วยให้ห้องนอนดูกว้างขึ้นมากกว่า ไม่ควรแขวนอะไรไว้ที่หน้าต่างมากเกินไป ควรปล่อยให้หน้าต่างโล่ง อย่าให้มีอะไรมาบัง ปล่อยให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาได้อย่างทั่วถึง จะทำให้ห้องดูโปร่ง และโล่งมากขึ้น

เป็นอย่างไรบ้างกับ จัดห้อง จัดห้องให้ดูกว้าง ทำได้ไม่ยากเลยใช่ไหม เราสามารถด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ น่าจะเป็นแนวคิดที่สามารถช่วยให้เพื่อน ๆ ตกแต่งบ้าน ออกมาให้ดูสวย และมีพื้นที่การใช้งานที่คุ้มค่าด้วย บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น รอติดตามด้วยนะจ๊ะ ????

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก : condonewb.com