โกดังสำเร็จรูป VS โกดังสร้างเอง แบบไหนดีกว่ากัน?

อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ โรงงานต่าง ๆ คงกำลังพิจารณา นั่นคือ การเลือกสร้าง โกดังสำเร็จรูป หรือจะสร้างโกดังเองดี เพราะมีหลากหลายปัจจัยที่จะต้องคำนึง บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ โกดังสำเร็จรูป ว่าคืออะไร? มีจุดเด่นอะไรบ้าง แล้วดีกว่า สร้างโกดังเอง จริงหรือ ตามไปอ่านกันเลย

โกดังสำเร็จรูป คือ?

โกดัง หรือ โรงงานสำเร็จรูป คือ โรงงาน โกดัง ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ เกือบ 90% พร้อมใช้งานได้ทันที ควบคู่ไปกับการสร้างพื้น และรากฐานที่หน้างาน  เป็นวิธีการก่อสร้าง เพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการที่ต้องการลดภาระต้นทุนให้น้อยลง โดยใช้กระบวนการการเตรียมวัสดุให้เหมาะกับแบบที่ต้องการสร้างขึ้นรูปโครงสร้างเบื้องต้น แล้วจึงนำไปประกอบติดตั้งที่หน้างาน หรือสถานที่ตั้งโรงงานตามกำหนด แถมยังมีให้เลือกหลาหลายประเภท หลากหลายขนาดตามความต้องการ

230731-Content-โกดังสำเร็จรูป-02

ข้อดี-ข้อเสียของโกดังสำเร็จรูป

ข้อดี คือ

  • มีความรวดเร็วในการก่อสร้าง ติดตั้ง เพราะชิ้นส่วนต่าง ๆ ผลิตเสร็จตั้งแต่โรงงานแล้ว เหลือเพียงแต่การนำมาติดตั้งที่หน้างาน เหมาะมากกับผู้หระกอบการ ที่มีข้อจำกัดด้านเวลา การใช้โรงงานสำเร็จรูปเป็นคำตอบที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้
  • ประหยัดต้นทุน ในส่วนของค่าแรงคนหน้างานได้มาก
  • คุณภาพของวัสดุ และการให้บริการจากผู้ให้บริการก่อสร้างมีความเชี่ยวชาญ เลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานตามวิศวกรรม โครงสร้างมีความแข็งแรงปลอดภัย และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไร้ปัญหากับพื้นที่ข้างเคียง สามารถประกอบ ติดตั้งได้ง่าย ช่วยลดมลภาวะเรื่องฝุ่นจากไซต์งาน รวมถึงมลภาวะทางเสียง ที่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่โดยรอบด้วย
  • รื้อถอน เคลื่อนย้ายสะดวก หากอนาคตเรามีเหตุจำปรับเปลี่ยนตัวโครงสร้างของโรงงาน หรือต้องการก่อสร้างโครงสร้างในลักษณะอื่น ก็สามารถถอดวัสดุชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย แถมยังสามารถนำกลับไปใช้ใหม่ได้อีกด้วย

ข้อเสีย คือ

  • มีค่าขนส่งในการติดตั้งค่อนข้างสูง เพราะโกดังสำเร็จรูป จะใช้วิธีผลิตที่โรงงาน และขนส่งนำไปติดตั้งที่หน้างาน โดยถ้าระยะทางจากโรงงานไปถึงหน้างานไกลมาก ๆ จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างสูงขึ้นทันที ดังนั้น เจ้าโรงงาน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องพิจารณาเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของโกดังสำเร็จรูปก่อนเริ่มก่อสร้างด้วย
  • ฟังก์ชั่นการใช้งานของโรงงานสำเร็จรูป จะถูกจำกัดมากกว่าโรงงานสร้างเอง เพราะจะถูกออกแบบมาให้ใช้ได้อย่างง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน ดังนั้น หากผู้ประกอบการคนไหน ต้องการฟังก์ชั่นการใช้งานที่ซับซ้อน หรือมีลูกเล่น อาจจะไม่ตอบโจทย์การใช้งานโรงงานสำเร็จรูป

โกดังสำเร็จรูป ดีกว่า โกดังสร้างเอง อย่างไรบ้าง?

230731-Content-โกดังสำเร็จรูป-03
  • มีรูปแบบตัวเลือกที่หลากหลายกว่าสร้างโรงงานเอง สำหรับโรงงานสำเร็จรูป จะมีโรงงานให้เลือกหลากหลาย เพื่อความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการ แต่สำหรับการสร้างโรงงานเอง หากออกแบบมาไปแล้ว จะต้องใช้แบบนั้นไปตลอด จะเปลี่ยนอะไรไม่ได้อีกนั่นเอง
  • ประหยัดต้นทุนในการก่อสร้าง การสร้างโรงงานแบบสำเร็จรูป จะช่วยประหยัดต้นทุนในการก่อสร้างได้ เช่น ไม่ต้องกังวลในเรื่องของงบที่บานปลาย เพราะค่าวัสดุก่อสร้าง ที่อาจมีการปรับตัวในระหว่างที่ทำการก่อสร้าง รวมถึงปัจจัยแปรผันอื่น ๆ ที่ตามมาด้วย โดยปล่อยให้ทางผู้ประกอบการโรงงานสำเร็จรูปเป็นผู้แบกรับความเสี่ยงตรงนี้แทน ส่วนการสร้างโรงงานเอง ผู้ประกอบการ เจ้าของโรงงาน จะต้องเตรียมค่าใช้จ่ายเผื่อไว้อีกหลายอย่าง เช่น ค่าที่ดิน ค่าออกแบบ ค่าสร้าง ค่าภาษีต่าง ๆ ค่าประกันภัย และอื่น ๆ อีกมากมายที่อาจจะตามมา
  • ได้วัสดุที่ดี ในต้นทุนที่ต่ำกว่า การสร้างโรงงานสำเร็จรูป สิ่งที่เป็นข้อดีอีกหนึ่งข้อ คือ ตัววัสดุต่าง ๆ นั้น สามารถเลือกคุณภาพของวัสดุร่วมกับผู้รับเหมาะได้เลยทันที ว่าต้องการแบบไหน ระดับไหน หรือเกรดของวัสดุ โดยที่ไม่ต้องกังวลในเรื่องของคุณภาพ เพราะผู้ให้บริการโรงงานสำเร็จรูปส่วนใหญ่ก็มักจะใส่ใจในเรื่องการให้บริการจุดนี้เป็นที่สุดอยู่แล้ว
  • ใช้งานง่าย และเคลื่อนย้ายสะดวก โรงงานแบบสำเร็จรูป มีความสะดวก รวดเร็วในการย้ายอาคาร เช่น การย้ายเพื่อขยายขนาดอาคารให้ใหญ่ขึ้น หรือการย้ายสถานที่ตั้ง ก็สามารถทำได้อย่างทันที โดยไม่ต้องทุบทิ้ง รื้อถอนโครงสร้างเดิม
  • ได้รับการดูแลหลังการขายที่มีประสิทธิภาพจากผู้ให้บริการ การได้รับการดูแลที่ดีจากผู้รับให้บริการ จะช่วยให้สามารถใช้โรงงานได้อย่างปลอดภัย หมดกังวลเรื่องงบประมาณในการซ่อมบำรุงที่อาจบานปลายขึ้นมาได้ โดยที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น

เรียกได้ว่าการสร้างโรงงานเอง หรือสร้างโรงงานสำเร็จรูป ล้วนมีข้อแตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการ เจ้าของโรงงาน ควรพิจารณาตามความเหมาะสม เพื่อการใช้งานได้อย่างราบรื่น ปลอดภัยในการใช้งานในระยะยาว

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก เช่น รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ KACHA คลิกเลย