บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จักกับ ประตู UPVC และ ประตู PVC กันว่า ประตูทั้ง 2 ชนิดนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร? และทำไมคนส่วนใหญ่ ถึงเลือกใช้ประตูUPVC มากกว่า ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

ประตู UPVC คืออะไร?

UPVC (Unplastizide Poly Vinyl Choride) หรือไวนิล (Vinyl) เป็นนวัตกรรมใหม่ที่พัฒนามาจากประตู PVC มีการปรับเปลี่ยนลักษณะทางกายภาพ เสริมความแข็งแรงมากขึ้น ด้วยส่วนผสมของสารชนิดพิเศษ สามารถรับแรงกระแทกได้มากกว่าเดิม ทนต่อสภาพการใช้งาน ได้หลากหลายรูปแบบ ในทุกสภาวะอากาศ นอกจากนี้ UPVC ยังเป็นวัสดุที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่ได้ใช้น้ำมันเข้ามาช่วยในการผลิต อีกทั้ง ยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ทำจาก UPVC สามารถใช้งานทั้งภายใน และภายนอกบ้าน มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน หมดปัญหาเรื่องค่าใช้จ่าย และการบำรุงรักษา ปราศจากรอยด่างที่เกิดขึ้นจากมลภาวะต่าง ๆ อีกทั้ง ยังสามารถทำความสะอาดได้ง่าย และไร้การผุกร่อน ซึ่งมีคุณสมบัติ ดังนี้

220518-Content-ประตูUPVC-กับ-ประตูPVC-ต่างกันอย่างไร02
  • ป้องกันความร้อนได้ดี เมื่อมีแสงแดด หรือความร้อนมาสัมผัสบริเวณพื้นผิว ประตู UPVC จะไม่มีการนำความร้อนเข้าสู่ภายใน จึงไม่ทำให้อุณหภูมิในบ้านเพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นการช่วยระบายอากาศได้ดีอีกด้วย
  • ไร้รอยต่อ ไร้ช่องโหว่ หมดปัญหาเรื่องน้ำเข้า หรือรั่วซึม แถมเก็บเสียงได้เป็นอย่างดี
  • มีความแข็งแรง ประตู UPVC สามารถทนทานต่อการบิดงอได้ทุกสภาพ มีความยืดหยุ่นสูง ไม่ว่าจะมีการกระแทก ดัน หรืองัดแงะ ก็ไม่เกิดความเสียหาย จึงสามารถป้องกัน การบุกรุกจากผู้ไม่ประสงค์ดี ที่หวังเข้ามาโจรกรรมสิ่งของภายในบ้านได้
  • ติดตั้งง่าย เป็นวัสดุที่ผลิตสำเร็จมาจากโรงงาน ที่ได้มาตรฐานชัดเจน จำหน่ายทั้งกรอบ และบานมาให้พร้อมชุด ทำให้เบาแรงช่าง แถมมีความสวยงามอีกด้วย
  • ไร้การรบกวนจากแมลง เนื่องจากเป็นวัสดุสังเคราะห์ ประตูUPVC จึงไม่ต้องห่วงเรื่องการรุกรานจากปลวก
  • เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นวัสดุทดแทนไม้จริง จึงช่วยลดการตัดไม้ อีกทั้งใช้กระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติอีกด้วย
  • สวยงามทันสมัย มีการผลิตออกมาอย่างต่อเนื่องมากมาย มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ตามต้องการ แล้วแต่ขนาด ความเหมาะสม ที่ต้องการนำไปใช้งาน

ประตู PVC คืออะไร?

ประตู PVC ทำมาจาก PVC และสารชนิดอื่น ๆ เพื่อเพิ่มให้คุณสมบัติของ PVC ดีขึ้น ที่สำคัญ คือ สามารถนำไปขึ้นรูปได้โดย จะรีดขึ้นรูป โดยปกติ จะมีความหนาของโครงสร้างประตู ประมาณ 0.5-1 มม. ซึ่งบางมาก ไม่แข็งแรงเพียงพอ จึงต้องเสริมขอบโดยรอบด้วยตัวคิ้ว PVC อายุการใช้งาน PVC เหมาะกับการใช้งานชั่วคราว หรืองานที่ไม่ต้องการความแข็งแรงทนทาน ประตูชนิดนี้ จะมีโครงด้านในที่ผลิตจากวัสดุประเภทเหล็ก หรืออะลูมิเนียม โดยจะแตกต่างกันไปตามแต่ละบริษัทผู้ผลิต และปิดทับหน้าด้วยแผ่นประตู PVC ที่ผ่านการทำสีพร้อมลวดลายที่สวยงาม

220518-Content-ประตูUPVC-กับ-ประตูPVC-ต่างกันอย่างไร03

ข้อดี มีให้เลือกหลากสี ราคาถูก ไม่มีปัญหาเรื่องความชื้น และปลวก ไม่ผุ ไม่หด บวม หรือบิดงอ น้ำหนักเบา ทำความสะอาดง่าย

ข้อเสีย ไม่เหมาะสำหรับใช้ติดตั้งภายนอก และบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง เพราะความร้อนจากแสงแดด จะทำให้บานประตูกรอบเสียหายได้ อีกทั้งบานประตูยังง่ายต่อการงัดแงะ เพื่อการโจรกรรม ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับการใช้ติดตั้งภายในมากกว่า เช่น ประตูห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น เป็นต้น

ประตู UPVC กับ ประตู PVC มีความแตกต่างกันอย่างไร?

ประตูทั้ง 2 แบบนี้ หลายคนอาจคิดว่ามีความคล้ายคลึงกันอยู่บ้าง แต่แท้จริงแล้ววัสดุ ทั้ง 2 ประเภท มีคุณสมบัติที่ไม่เหมือนกันอยู่หลายจุด เช่น

  • ประตูยูพีวีซี หรือประตูUPVC: ผลิตโดยมีแกนภายในที่ทำจากไม้ วัสดุPVC หรือวัสดุชนิดอื่นตามแต่เลือกใช้ แล้วประกบด้วยบานประตู UPVC ทั้งสองด้าน จากนั้นนำ PVC มาติดเป็นขอบด้านข้าง ข้อดีของประตูUPVC คือ บริเวณผิวหน้าจะทนแดดทนน้ำ สามารถกันรอยขูดขีดได้ดี เพราะด้านในเป็นสีเดียวกับเนื้อ  วัสดุ ลักษณะภายนอกมีผิวมันเงา โดยทั่วไปจะมีสีขาวดูสะอาดตา มักถูกนำไปตกแต่งใช้งานทำเป็นประตูห้องน้ำเพื่อกันน้ำ หรือใช้เป็นประตูภายนอกบ้านเพื่อกันความร้อนของแสงแดด
  • ประตูพีวีซี หรือประตูPVC : ผลิตโดยใช้ส่วนผสมของสารชนิดอื่น มาเพิ่มคุณสมบัติ ให้สามารถขึ้นรูปได้ดีขึ้น มีความยืดหยุ่นสูง จึงเป็นที่นิยมกันกว้างขวาง และพบได้ทั่วไป ลักษณะทางกายภาพ จะมีความหนาของโครงสร้างภายในบานประตูประมาณ 0.5-1 มม. ซึ่งหากมีความบางมาก จะทำให้แตกหักได้ง่าย จึงมีการเสริมคิ้วขอบ เพื่อให้ดูแข็งแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้อเสีย คือ ไม่ทนทาน มีอายุใช้งานสั้น จึงเหมาะกับงานที่ใช้เพียงชั่วคราว หรือไม่เน้นความแข็งแรงมากนัก

วิธีการดูแลรักษาประตู UPVC

ไม่ว่าประตูแบบไหน สีสันอาจจะซีดจาง เมื่อใช้ไประยะเวลาหนึ่ง ประตูUPVC ก็เช่นกัน วิธีการทำความสะอาดให้ถูกวิธี มีความสำคัญ การทำความสะอาดประตู สามารถทำได้ ดังนี้

  • เช็ดด้วยน้ำยาทำความสะอาด สำหรับวัสดุที่ทำจากUPVC โดยเฉพาะ หรือหากไม่สามารถหาได้ หรือคิดว่าสิ้นเปลือง ก็สามารถใช้แอลกอฮอลล์ ในการเช็ดทำความสะอาดขจัดคราบสกปรกได้
  • หากบ้านของคุณอยู่ในแหล่งชุมชน ที่มีปัญหาฝุ่นละอองมาก การทำความสะอาดฝุ่นบนประตูUPVC สามารถใช้น้ำสบู่ หรือน้ำเปล่า เช็ดทำความสะอาดได้
  • ควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากมีส่วนใดส่วนหนึ่งของประตูUPVC ที่สกปรกมาก ให้ทำความความสะอาดเฉพาะจุด ไม่เช็ดคราบที่สกปรกไปโดนส่วนอื่นของประตู เพราะหากบานประตูมีสีขาว หรือสีอ่อน อาจทำให้คราบสกปรกขยาย หรือไปเปื้อนบริเวณที่สะอาดได้

เป็นอย่างไรบ้างประตูUPVC และประตูPVC ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ คนเห็นความแตกต่างกันแล้ว และเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกประตูมาใช้กันในบ้านด้วยนะจ๊ะ 

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า รถเข็นเครื่องมือช่าง คลิกเลย ????????