การรีโนเวท บ้านไม้ เป็นเรื่องที่เจ้าของบ้าน หรือคนที่กำลังวางแผนจะสร้างบ้านไม้ ต้องรู้ไว้ เพราะเมื่อเวลาผ่านไป บ้านไม้ที่สวยงาม ย่อมต้องมีการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา บทความนี้ KACHA จะพาไปดู ข้อดี-ข้อเสีย และการ รีโนเวทบ้านไม้ จุดไหนที่มักเกิดปัญหา ต้องมีการซ่อมแซม เพื่อให้บ้านไม้สวยงาม คงทน แข็งแรง เหมือนใหม่อยู่เสมอ

การรีโนเวท (Renovate) คือ?

รีโนเวทบ้าน คือ การบูรณะ การซ่อมแซมให้กลับมามีสภาพดีเหมือนเดิม เช่น การปรับปรุงบ้าน ซ่อมแซมบ้านให้กลับมามีสภาพดี หรืออาจปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ไปเลยก็ได้ หรือมีกลิ่นอายของแบบเดิมอยู่บ้าง โดยอาศัยการปรับปรุงซ่อมแซมจากโครงสร้างเดิมของบ้านที่มีอยู่ เพื่อให้บ้านที่หมดสภาพ และขาดกการดูแลมาเป็นระยะเวลานาน เปลี่ยนโฉมใหม่ให้สวยงามน่าอยู่ และสามารถอยู่อาศัยได้อีกนาน

220908-Content-รีโนเวทบ้านไม้02

ก่อน รีโนเวทบ้านไม้ ต้องรู้อะไรบ้าง?

โดยในการรีโนเวท บ้านไม้ มีหลายจุดที่ต้องตรวจเช็ก โดยเฉพาะ 5 จุดสำคัญเหล่านี้ เพื่อให้บ้านไม้สวยงาม ดูใหม่อยู่เสมอ และอยู่กับเราไปได้นาน ๆ ดังนี้

ประตู หน้าต่าง

การรีโนเวทบ้านไม้ ควรให้ความสำคัญบริเวณ ประตู หน้าต่าง เพราะจุดดังกล่าว มีการใช้งานบ่อย มีการเปิด-ปิด อาจเกิดความเสียหาย หรือชำรุดได้ง่ายที่สุด ยิ่งถ้าหากโดนฝนบ่อบ ๆ จะเกิดการเปียกชื้น ก่อนรีโนเวทบ้านไม้ จึงเป็นจุดแรกที่ควรตรวจเช็ค

วิธีแก้ไข: หากพบว่าไม้บวมชื้น เกิดความเสียหาย ทำให้เปิด-ปิดประตู หน้าต่างได้ยาก ให้ไสบริเวณที่บวมออกไป และทาสีน้ำมันทาไม้ทับอีกชั้น ถ้ามีความเสียหายมาก ให้เอาออก และเปลี่ยนแผ่นใหม่เข้าไปแทน

อ่านบทความ: มาตรฐาน ประตู หน้าต่าง เลือกใช้อย่างไรให้เหมาะสม!

พื้น-ผนังบ้าน

แม้ว่าบริเวณพื้นบ้าน ผนังบ้าน จะไม่ค่อยได้ถูกแสงแดด ลม หรือฝน แต่ก็เกิดความเสียหายได้เช่นกัน เช่น รอยขีดข่วนต่าง ๆ จากการลากเฟอร์นิเจอร์ การที่มีกรวด หรือทรายบนพื้นไม้ และการขีดข่วนจากสัตว์เลี้ยง อาจทำให้พื้นบ้าน หรือแม้แต่ผนังบ้านเกิดรอยได้ แม้จะหลีกเลี่ยงได้ยาก ซึ่งถ้าใครที่หลงรักงานไม้ อาจจะทำใจในข้อนี้ไม่ได้จริง ๆ

วิธีแก้ไข: การรีโนเวทบ้านไม้ ในจุดนี้ไม่ใช่เรื่องยาก เริ่มจากตรวจเช็คความลึก และขนาดของรอยขีดข่วนก่อน หากรอยไม่ลึกมาก สามารถซ่อมได้ด้วยสีย้อมไม้ รอยลึกปานกลาง ใช้แท่งขี้ผึ้งสี ที่ใกล้เคียงกับพื้นไม้ของเรา รอยลึกมาก ซ่อมด้วยสีโป๊วไม้ และปาดให้เรียบไปกับผิวหน้าพื้นไม้  หรือขัดพื้น เคลือบผิวใหม่ ในกรณีที่มีรอยข่วนจำนวนมาก

220908-Content-รีโนเวทบ้านไม้03

ระเบียงบ้าน

โดยส่วนใหญ่แล้ว ระเบียงบ้าน หรือชานบ้าน เป็นจุดที่เกิดความเสียหายได้บ่อย เพราะเป็นจุดที่ต้องโดนทั้งแดด ลม ฝน มากกว่าจุดอื่น ๆ อาจทำให้ไม้เกิดความเสียหาย เนื้อไม้ซีด หรือผุพังได้ เป็นอีกจุดที่ก่อนรีโนเวทบ้านไม้ ต้องตรวจเช็กให้ดี 

วิธีแก้ไข: ทาสีน้ำมัน หรือสีพลาสติก เพื่อเป็นการดูแลเนื้อไม้ และยังทำให้เนื้อไม้มีสีที่เด่นชัด สวยงาม

อ่านบทความ: ระเบียงบ้าน ต่อเติมอย่างไร ไม่ลื่น ไม่รา ใช้งานได้จริง!

เนื้อไม้

การรีโนเวทบ้านไม้ ควรดูแลรักษาเนื้อไม้ ให้มีความแข็งแรง ทนทาน เพื่อให้มีอายุการใข้งานที่ยาวนาน โดยควรตรวจเช็กเนื้อไม้ทุก ๆ 4 เดือน เพราะหากมีปลวกมาทำลายเนื้อไม้ จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

วิธีแก้ไข: ใช้น้ำยาเคลือบเนื้อไม้ เพื่อให้อายุไม้ยาวนาน แถมยังลดปัญหาเนื้อไม้เสียหายมากขึ้น

เฟอร์นิเจอร์ไม้

ด้วยความที่เป็นบ้านไม้ เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ จึงเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพื่อให้ดูเข้ากัน และถึงแม้เฟอร์นิเจอร์ไม้เหล่านี้ จะอยู่ในบ้านไม่ได้ออกมาโดนแดด โดนฝน  อาจจะชำรุดเสียหายได้ จากการโดนน้ำเวลาทำความสะอาดบ้าน ไม้เกิดความชื้น จากการที่น้ำซึมเข้าเนื้อไม้ รีโนเวทบ้านไม้ทั้งที จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ ที่นำมาตกแต่งบ้านด้วย

วิธีแก้ไข: ควรเลือกใช้ น้ำยาเคลือบผิวไม้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำซึมเข้าเนื้อไม้ หรือถ้าเฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นไหน เกิดความเสียหายผุพังมาก อาจจะถือโอกาสนี้เปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ จะได้เข้ากับบ้านไม้ ที่รีโนเวทจนสวยเหมือนใหม่

ข้อดี-ข้อเสีย ของการรีโนเวทบ้านไม้

ไม้ เป็นวัสดุหลัก ที่นิยมนำมาใช้สร้างบ้านในอดีต เพราะสามารถหาได้ง่ายตามธรรมชาติ แต่นอกเหนือจากไม้แล้ว ในปัจจุบันมีการใช้วัสดุอื่น ๆ มาในการสร้างบ้าน นอกจากบ้านไม้ ยังมีบ้านดิน บ้านอิฐ และบ้านปูน ซึ่งเรียกตามวัสดุหลักที่นำมาใช้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้บ้านไม้ลดความนิยมลง ด้วยข้อดีต่าง ๆ ดังนี้

ข้อดีของ บ้านไม้

1. สวยงาม

บ้านไม้มีความสวยงาม คลาสสิก ร่วมสมัย ไม่ตกยุค ดังจะเห็นได้ว่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ยังคงมีการสร้างบ้านไม้ให้เห็นกันอยู่มาก
2. แข็งแรง ทนทาน

ด้วยความที่ไม้มีความยืดหยุ่น ดังนั้น เวลาที่เกิดภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว บ้านไม้จึงมีความแข็งแนง ทนทาน เกิดรอยร้าวได้ยากกว่า เมื่อเทียบกับบ้านที่สร้างด้วยวัสดุอื่น ๆ
3. ถ่ายเทอากาศได้ดี

บ้านไม้ จะอากาศถ่ายเทได้สะดวก เนื่องจากบ้านไม้ จะมีช่องว่างตามรอยต่อของไม้ ผนังไม่ได้ทึบจนไม่มีช่องว่างให้อากาศถ่ายเท ทำให้ผู้อยู่อาศัย ไม่รู้สึกอบอ้าวเวลาอยู่ภายในบ้าน ช่วยประหยัดพลังงาน ไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา

4. ปรับแต่ง ต่อเติมได้

ด้วยความที่ไม้ เป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง หากต้องการปรับแต่ง ต่อเติม หรือรีโนเวทบ้านไม้ ก็สามารถทำได้ง่าย อีกทั้งยังผสมผสานเข้ากับวัสดุอื่น ๆ ได้อย่างลงตัว ที่พบเห็นบ่อย ๆ คือ การนำไม้มาผสมกับปูน หรือโครงสร้างเหล็ก
5. รื้อถอน เคลื่อนย้ายสะดวก

ถ้าหากต้องการจะโยกย้าย สามารถรื้อถอนบ้านไม้ และเคลื่อนย้าย ไปสร้างบ้านใหม่ บนที่ดินของตัวเองได้ ถือเป็นการรีโนเวทบ้านไม้ ปรับปรุงตกแต่งใหม่ให้สวยงามไปในตัว

ข้อเสียของ บ้านไม้

1. ปลวก มด แมลงกัดแทะ

บ้านไม้เสี่ยงต่อการถูกปลวก มด แมลง มากัดเนื้อไม้ ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแล และบำรุงรักษาไม้เป็นพิเศษ เช่น ทาสีกันแมลง เพื่อป้องกันการผุกร่อนของเนื้อไม้

อ่านบทความ: กำจัดปลวก แบบง่ายๆไม่ทำลายบ้าน และทรัพย์สินที่คุณรัก

2. บ้านรั่วซึม

วัสดุไม้มีข้อดีในเรื่องของความยืดหยุ่น แต่ก็มักจะยืด หรือหดตามสภาพอากาศ ในช่วงหน้าฝน จึงอาจเกิดปัญหาบ้านรั่วซึม ระหว่างช่องไม้ได้ ควรตรวจเช็กก่อนรีโนเวทบ้าน ป้องกันได้ด้วย การทาน้ำยากันรั่วซึม

3. ไม้ชื้น เสื่อมสภาพเร็ว

ไม้ชื้นเป็นอีกหนึ่งข้อเสียของบ้านไม้ โดยเฉพาะ บริเวณพื้นที่ระเบียง หรือบันได ที่เสี่ยงโดนฝนเป็นประจำ ต้องมีการทาสีน้ำมัน หรือสีพลาสติก เพื่อกันความชื้น ไม่ให้น้ำซึมลงเนื้อไม้ เสี่ยงไม้ผุพังได้ในอนาคต

4. มีเสียงดังเวลาเดิน

บ้านไม้ มักมีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด เวลาเดินในบ้าน เป็นผลจากการยืด และหดตัวของเนื้อไม้ ทำให้ได้ยินเสียงรบกวนทั้งจากนอกบ้าน และในบ้าน นอกจากนั้น ยังมีเสียงที่ลอดผ่านช่องรอยต่อของไม้ เพื่อลดเสียงรบกวน อาจจะต้องปูวัสดุตกแต่ง เช่น กระเบื้องยาง พื้นไม้ไวนิล พรมทับพื้นไม้เดิม เพื่อปิดร่องรอยต่อระหว่างพื้นไม้

5. ราคาสูง

ปัจจุบันไม้มีราคาสูง อาจทำให้เสียงบประมาณในการสร้างบ้านเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะไม้เนื้อดี เนื้อแข็ง ซึ่งมีความแข็งแรงทนทาน นิยมนำมาวางโครงสร้างบ้าน จะมีราคาสูง อีกทั้งการสร้างบ้านไม้ ต้องอาศัยช่างที่มีความชำนาญ ซึ่งหาได้ค่อนข้างยาก

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ รีโนเวทบ้านไม้ ที่เรานำมาบอก มีทั้งข้อดี-ข้อเสีย เพื่อเป็นตัวช่วยในการรีโนเวท หรือคนที่กำลังจะสร้างบ้านประเภทนี้ ได้มีข้อมูล เพื่อประกอบการตัดสินใจ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะบ้านประเภทไหน อย่าลืมหมุ่นตรวจสอบ และดูแลบ้านของตัวเองอยู่สม่ำเสมอกันด้วย เพื่อบ้านที่อยู่กับเราไปนาน ๆ นั่นเอง

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: housethailand.live, ddproperty.com