รู้จักกับ องศาหลังคา ความลาดชันที่เหมาะสมของหลังคาแต่ละชนิด

องศาหลังคา คืออะไร?

องศาความชัน ความลาดเอียงหลังคา หมายถึง องศาหลังคา ความลาดเอียง ของหลังคา หรือทางน้ำไหล เรื่องของความชัน มีความสำคัญมาก ซึ่งวัสดุมุงหลังคาแต่ละประเภท มีองศาความชันที่เหมาะสมแตกต่างกันไป เพื่อป้องกัน ไม่ให้น้ำฝนไหลย้อนซึมกลับขึ้นมา จนเกิดน้ำขัง รั่วซึม รวมถึงปัญหาอื่น ๆ ที่จะตามมา และยังช่วยป้องกันลม ที่จะพัดน้ำฝนเข้ามาใต้แผ่นหลังคาได้อีกด้วย

วัสดุมุงหลังคา มีแบบไหนบ้าง?

  • กระเบื้องหลังคาคอนกรีต มีจุดเด่นในเรื่องของเนื้อวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน มีปัญหารั่วซึมน้อย แต่หลังคาคอนกรีต มีน้ำหนักค่อนข้างมาก จึงจำเป็นต้องใช้โครงสร้างหลังคาที่แข็งแรงด้วยเช่นกัน
  • กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ หรือกระเบื้องลอนคู่ เป็นวัสดุที่ดูเบาบางกว่ากระเบื้องมุงหลังคารูปแบบอื่น แต่มีความแข็งแรง และทนทานสูง ป้องกันความร้อนได้ดี มีราคาประหยัด อีกทั้งยังแต่งบ้านได้หลากหลายสไตล์
  • กระเบื้องหลังคาเซรามิก วัสดุที่ได้รับความนิยมมาก โดดเด่นด้วยเนื้อผิวเรียบเนียน ถูกเคลือบให้มีความมันเงา ช่วยในการชะลอการซีดจาง และช่วยให้น้ำฝนชะล้างคราบสกปรกได้ง่าย ป้องกันความร้อนได้สูงกว่ากระเบื้องชนิดอื่น เหมาะแก่การมุงหลังคาบ้านทรงปั้นหยา และบ้านสไตล์ร่วมสมัยทั่วไป
221025-Content-รู้จักกับ-องศาหลังคา02
  • กระเบื้องหลังคาดินเผา เหมาะกับบ้านสไตล์ย้อนยุค ตกแต่งสวยงามเข้ากับยุคสมัย บ่งบอกถึงความเป็นไทยได้ดี จึงนิยมนำกระเบื้องหลังคาคาดินเผาไปใช้ตกแต่งวัด ศาลา หรือเรือนไทยเป็นจำนวนมาก
  • กระเบื้องโปร่งแสง ผลิตมาจากใยแก้ว และโพลีเอสเตอร์เรซิน เคลือบด้วยแผ่นฟิล์มพิเศษ ที่มีคุณสมบัติป้องกันรังสีจากแสงแดด แต่ในขณะเดียวกันก็โปร่งแสงช่วยให้พื้นที่ใช้งานสว่างไม่มืดทึบ
  • เมทัลชีท หรือหลังคาโลหะเคลือบ เป็นรูปแบบหลังคาที่พัฒนามาจากหลังคาสังกะสี ผ่านการผสมโลหะชนิดต่าง ๆ รวมถึงใช้วิธีการเคลือบ และอบ เพื่อช่วยในการลดปัญหา การเกิดสนิม ลดการกัดกร่อน และช่วยสะท้อนความร้อนออกไปได้ดี เหมาะสำหรับ บ้านแนวโมเดิร์น แบบประหยัดงบ หรือใช้ตามโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ
  • กระเบื้องว่าว ก่อนหน้านี้ กระเบื้องว่าวนั้น จะผลิตขึ้นจาก ดินเผา ซึ่งเป็นวัสดุที่อมน้ำ อมความชื้น และมีรูปร่างบิดเบี้ยว ภายหลัง จึงมีการปรับปรุงวิธีการผลิต โดยใช้ซีเมนต์ และเครื่องจักรอัดไฮโดรลิคแรงสูง ตามด้วยการเคลือบมัน เพื่อป้องกันความชื้นแทรกซึมลงไปในกระเบื้อง

ความลาดชันที่เหมาะสมกับหลังคา มีอะไรบ้าง?

ความลาดชัน องศาหลังคา เป็นปัจจัยสำคัญ ที่มีผลทำให้หลังคา มีน้ำรั่วซึม หามีความลาดเอียงน้อย หรืออยู่ในระยะที่ไม่เหมาะสม ตามมาตรฐานแล้วนั้น การมุงกระเบื้องหลังคา หรือองศาหลังคา แต่ละชนิด ก็มีระยะที่แตกต่างกัน ดังนี้

  • หลังคาเหล็กรีดลอน (Metal Sheet) ความลาดชัน ที่เหมาะสม คือ 5 องศา แต่หากเป็นแผ่นยาวตลอด ไม่ต้องมีแผ่นซ้อน คือ 3 องศา
  • กระเบื้องลอนคู่ ลอนเล็ก 3 ลอน หรือ 4 ลอน ใช้มุมหลังคา ความลาดชัน ตั้งแต่ 15-40 องศา
  • กระเบื้องว่าวคอนกรีต กระเบื้องว่าวดินเผา ใช้มุงหลังคา ความลาดเอียง 34-45 องศา
  • กระเบื้องโมเนียร์ ใช้มุงหลังคา ความลาดชัน ตั้งแต่ 17 องศา
  • กระเบื้องดินเผา ใช้มุงหลังคา ความลาดชั้นตั้งแต่ 20 องศาขึ้นไป เพราะมีขนาดแผ่นเล็ก แนวซ้อนกันหลายแนว

รู้ไหม? ความชัน สามารถป้องกันความเสี่ยง ที่ลมจะพัดน้ำฝนย้อนเข้าไปใต้กระเบื้องมุงหลังคา ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาหลังคารั่วได้นั่นเอง

221025-Content-รู้จักกับ-องศาหลังคา03

เป็นอย่างไรกันบ้าง เมื่อรู้จักกับ องศาหลังคา ความลาดชันหลังคา กันแล้ว การเลือก วัสดุมุงหลังคา ที่เหมาะสมกับสไตล์บ้านของคุณ ก็สำคัญเช่นเดียวกัน คุณจะได้ทั้งความสวยงาม และมีการใช้งานที่ถูกใจ และควรหมั่นดูแลรักษา หลังคาบ้าน เพื่อการใช้งานที่ยาวนานด้วย บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาให้อ่านอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก cm-coatingteam.com, minigoldroof.com