วิธีป้องกันน้ำท่วม พร้อมเตรียมรับมือก่อนน้ำเข้าบ้าน ทำได้อย่างไร?

ปัญหาอุทกภัย ที่มักมีมาให้เห็นอยู่เสมอ ในช่วงหน้าฝน นั่นคือ “น้ำท่วม” นั่นเอง โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ต้องเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง ในทุกภาคส่วนของประเทศไทย และพื้นที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำ นอกจากภัยน้ำท่วมที่ต้องเฝ้าระวังกันแล้ว ยังมีเรื่องของฟ้าผ่า และพายุพัดรุนแรง ในช่วงหน้าฝนอีกด้วย การป้องกันน้ำท่วม จึงเป็นเรื่องที่เราควรเตรียมความพร้อม

บทความนี้ KACHA จะพาไปดู วิธีป้องกันน้ำท่วม ที่ควรรู้ เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาได้ทันเหตุการณ์ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

วิธีป้องกันน้ำท่วม ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

น้ำท่วม ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทั้งชีวิต และทรัพย์สิน ในขณะน้ำท่วมนั้น หลาย ๆ คน มักตื่นตระหนก จนทำให้หลงลืมสิ่งจำเป็นหลายอย่าง ดังนั้น หากเรารู้ล่วงหน้า หรือได้รับการเตือนภัยว่าจะเกิด น้ำท่วม จึงควรเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับ การป้องกันน้ำท่วม เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นให้ได้น้อยที่สุด

1. อุปกรณ์ป้องกันน้ำเข้าบ้าน

หาอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ป้องกันน้ำเข้าบ้าน เช่น กระสอบทราย อิฐ แผงกั้น หรือบานเหล็ก เป็นต้น จากนั้น นำมาวางขวางทางกั้นน้ำเข้าบ้าน มันจะช่วยลดความเสียหายเมื่อเกิดน้ำท่วม สำหรับบ้านอยู่ในบริเวณที่ราบต่ำ หรือที่ราบลุ่ม บริเวณใกล้ภูเขาต้นน้ำ แม่น้ำ สามารถทำที่กั้นน้ำรอบบ้าน โดยจะต้องเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก พยายามอุดรอยรั่วทั้งกำแพง และหน้าต่างให้หมด

220920-Content-วิธีป้องกันน้ำท่วม02

2. อพยพคน สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่ปลอดภัย

ให้เตรียมรับมือกับเหตุฉุกเฉิน โดยอพยพคนไปยังพื้นที่สูงที่ปลอดภัย เช่น เด็ก ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ผู้พิการ หรือใครที่มีสัตว์เลี้ยง ต้องย้ายสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัยด้วย

3. ขนย้ายเครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นที่สูง

เรื่องของอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด ต้องเก็บมิดชิด แต่ถ้าเคลื่อนย้ายได้ ควรย้ายไปในพื้นที่สูง ที่พ้นจากระดับน้ำท่วม เช่น โคมไฟ หม้อหุงข้าว เตาไมโคเวฟ ตู้เย็น ทีวี เป็นต้น ต้องป้องกันไม่ให้เครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย (อ่านบทความ: ไฟช็อต ไฟดูด ไฟรั่ว ป้องกันได้ ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน)

กรณีที่เป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ติดตั้งอยู่กับพื้น ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ เช่น เครื่องปั๊มน้ำ เครื่องซักผ้า ต้องรีบถอดปลั๊กออกทันที พร้อมยกระดับปลั๊กไฟให้สูงขึ้น ประมาณ 1-1.20 เมตร แต่ถ้าไม่สามารถยกระดับปลั๊กไฟให้ตัดวงจรไฟฟ้าเต้ารับ ที่น้ำท่วมถึง โดยต้องให้ช่างไฟฟ้าผู้เชี่ยวชาญมาตัดวงจรให้ ไม่ควรตัดเองเด็ดขาด รวมถึงปิดแก๊ส หากคาดว่าน้ำจะท่วมถึง

4. เตรียมของใช้ที่จำเป็น

จัดเตรียมสิ่งของที่จำเป็นเผื่อไว้ เช่น อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง น้ำเปล่า และยาสามัญประจำบ้านที่จำเป็น เช่น ยาแก้ปวดลดไข้ ยาหยอดตา ยาใส่แผล ผงน้ำตาลเกลือแร่ ยาประจำตัวของผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังต่าง ๆ รวมถึงอุปกรณ์สื่อสาร พร้อมแบตเตอรี่สำรอง อุปกรณ์ชูชีพ เช่น ห่วงยาง เสื้อชูชีพ และไฟฉาย เป็นต้น

220920-Content-วิธีป้องกันน้ำท่วม03

5. หลีกเลี่ยงใช้ไฟฟ้าขณะที่ฟ้าผ่า

หลีกเลี่ยงใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ที่ทำมาจากโลหะ ในระหว่างที่เกิดพายุฝน เนื่องจากกระแสไฟ อาจจะวิ่งเข้าสู่ร่างกายขณะใช้อุปกรณ์ไฟฟ้า แนะนำให้ปิดประตู-หน้าต่างทุกบานให้สนิท เพื่อกันฝนซึมเข้ามาในบ้าน และพยายามอยู่ห่างหน้าต่างเอาไว้ด้วย (อ่านบทความ: การป้องกัน ฟ้าผ่า สำหรับที่อยู่อาศัย มีอะไรบ้าง?)

6. ติดตามข่าวสาร พยากรณ์อากาศ 

คอยติดตาม ข้อมูลข่าวสาร พยากรณ์อากาศ  คอยสังเกตความผิดปกติของธรรมชาติ เช่น ฝนตกหนัก ระดับน้ำ และสีของแม่น้ำเปลี่ยนไป เพื่อเตรียมรับมือกับเหตุน้ำท่วมได้ทันเวลา

7. ซื้อประกันคุ้มครองบ้าน

การทำประกันภัยบ้าน ตัวช่วยดูแลที่อยู่อาศัยของคุณ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน  ครอบคลุมตั้งแต่ภัยไฟไหม้บ้าน ภัยฟ้าผ่า ภัยระเบิด และภัยเนื่องจากน้ำ ทางบริษัทประกัน จะเข้ามาช่วยจัดการเรื่องค่าซ่อมบ้านให้กับคุณ หรือมองหาความคุ้มครองภัยอื่น ๆ เสริมเข้ามา อย่างภัยธรรมชาติ น้ำท่วม ลมพายุ จะช่วยครอบคลุมความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้นกับที่อยู่อาศัยของเราได้

หลังน้ำท่วมควรฟื้นฟูดูแลอย่างไร?

หลังจากที่เหตุน้ำท่วมจบลง ย่อมตามมาด้วยความเสียหาย ทั้งร่างกาย จิตใจ และทรัพย์สิน จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีการจัดการดูแล ฟื้นฟูความเสียหายเหล่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้นกว่าเดิม โดยแบ่งการฟื้นฟูหลัก ๆ ได้ 2 ขั้นตอน ดังนี้

1. ฟื้นฟูร่างกาย และจิตใจ

หลังเหตุการณ์น้ำท่วม มักทำให้หลายคน เกิดภาวะซึมเศร้า เนื่องจากชีวิต และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย จนนำไปสู่ความเครียด นอนไม่หลับ หรืออาจเจ็บป่วยจากเชื้อโรคที่มากับน้ำท่วม

  • พูดคุย ใช้เวลากับครอบครัว เพื่อเยียวยาจิตใจ แบ่งปันความกังวล และความเครียด โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุ ไม่ควรตำหนิหากเขาเหล่านั้น มีอาการผิดปกติ เช่น ฉี่รดที่นอน ฝันร้าย เกาะติดพ่อแม่ตลอดเวลา
  • พักผ่อนให้เพียงพอ และกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ตามโภชนาการ เนื่องจากช่วงน้ำท่วม มีการอดอาหาร หรือกินอาหารกระป๋องเป็นส่วนใหญ่ อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้
  • หากมีภาวะซึมเศร้า จนรับมือไม่ได้ แนะนำให้ปรึกษาจิตแพทย์ เพื่อทำการรักษา
  • เฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำท่วม เช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคตาแดง โรคฉี่หนู โรคท้วงร่วง หากมีอาการผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์ทันที
  • เมื่อร่างกาย และจิตใจดีขึ้น ค่อยเริ่มวางแผนการจัดการกับความเสียหายที่เกิดขึ้น
220920-Content-วิธีป้องกันน้ำท่วม04

2. ฟื้นฟูดูแลบ้าน

มีหลายคนที่เสียชีวิต เนื่องมาจากการจัดการดูแลบ้านหลังน้ำท่วม โดยเฉพาะเรื่องของการถูกไฟดูด เมื่อกลับบ้าน คือ การตรวจสอบความปลอดภัย ก่อนเข้าบูรณะและอยู่อาศัย โดยมีขั้นตอน ดังนี้

  • เดินสำรวจในบ้านอย่างระมัดระวัง ตัดระบบไฟฟ้าที่จ่ายเข้าบ้าน จากนั้น เช็กสายไฟ และถังแก๊ส หากได้กลิ่นแก๊สรั่ว ให้ออกมาจากบริเวณนั้น และรีบโทรแจ้งร้านจำหน่ายแก๊ส หรือโทรแจ้งหน่วยฉุกเฉิน 191/199
  • ถ่ายรูปความเสียหายภายในบ้าน เพื่อเป็นหลักฐานในกรณีที่ต้องเรียกค่าชดเชยจากประกันภัย
  • หากยังมีน้ำท่วมขัง ให้ระบายน้ำออกช้า ๆ เพราะแรงดันน้ำ อาจทำให้เกิดรอยแตกของผนัง หรือพื้นห้องได้
  • ตรวจสอบความเสียหายของตัวบ้านให้แน่ใจว่า ทุกอย่างปลอดภัย มีอะไรต้องซ่อมแซมหรือไม่
  • เก็บกู้สิ่งของ และทำความสะอาดบ้าน โดยเปิดประตู หน้าต่าง เพื่อระบายความชื้น และฝุ่น
  • ตรวจสอบท่อน้ำว่ามีรอยแตก หรือรั่วไหม ถ้าพบให้ปิดวาล์วทันที และงดใช้น้ำในการประกอบอาหาร จนกว่าจะแน่ใจว่าสะอาด และปลอดภัย

สายด่วนให้ข้อมูล และช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

  • กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) โทร 1784
  • ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โทร 192
  • กรมอุตุนิยมวิทยา โทร 1182
  • กรมชลประทาน โทร 1460
  • ศูนย์ปลอดภัยทางน้ำ โทร 1199
  • บริการแพทย์ฉุกเฉิน โทร 1669

เป็นอย่างไรกันบ้าง การป้องกันน้ำท่วม วิธีป้องกันน้ำท่วม ที่เรานำมาแนะนำกัน เพื่อเตรียมรับมือได้ทันเวลา และในช่วงฤดูฝนนี้ ควรระวังภัยจากน้ำท่วมเป็นพิเศษ จำเป็นต้องหมั่นติดตามข่าวสารภัยพิบัติอยู่เสมอ เพราะเมื่อเกิดน้ำท่วมขึ้น จะสามารถเตรียมตัวได้ทัน และลดความเสียหาย ที่อาจเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th

อ้างอิงข้อมูลจาก: bolttech.co.th, allwellhealthcare.com