ตุ๊กแก เป็นสัตว์เลื้อยคลานประเภทหนึ่ง ที่ทำให้หลายคนกลัวจนต้องวิ่งหนีในทุกครั้งที่เจอ แถมบางครั้ง ก็ยังมาปรากฏตัวให้เห็นตามเสา คาน และผนังบ้าน ร้องส่งเสียง “ตั๊บแก” ทำลายบรรยากาศ อันเงียบสงบภายในบ้าน บทความนี้ KACHA ขอแนะนำ วิธีไล่ตุ๊กแก ให้ออกไปจากบ้าน ด้วยวิธีง่าย ๆ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน

ตุ๊กแก คือ?

ตุ๊กแก เป็นสัตว์เลื้อยคลาน จะอาศัยอยู่ในเขตร้อน ของทวีปเอเชีย ส่วนใหญ่ มีสีสัน และลวดลายบนลำตัว วางไข่ครั้งละ 2-7 ฟอง พบได้ทั้งในบ้านเรือนของมนุษย์ และในป่าดิบ

220707-Content-วิธีไล่ตุ๊กแกไล่จิ้งจก ออกจากบ้าน ปลอดภัย ถาวร ทำได้ง่ายๆ02

โดยปกติแล้ว จะมีขนาดความยาวมากกว่า 10 เซนติเมตร มีรูปร่างที่แตกต่างกันหลากหลาย ส่วนใหญ่หากินบนต้นไม้ ใต้นิ้วเท้า มีแผ่นหนังเรียงต่อกัน ที่มีเส้นขนจำนวนมาก ซึ่งแต่ละเส้นยาวประมาณ 60-90 ไมครอน ส่วนปลายของเส้นขนแตกแขนง และขยายออกเป็นตุ่ม เรียกว่า “เซต้า” ใช้สำหรับยึดเกาะติดกับผนังได้ โดยแรงวานเดอร์วาลส์ โดยชนิดที่รู้จักกันดีที่สุด และมีขนาดใหญ่ที่สุด คือ ตุ๊กแกบ้าน นั่นเอง

วิธีไล่ตุ๊กแก ออกจากบ้านแบบง่าย ๆ

วิธีไล่ตุ๊กแกทำได้หลายวิธีด้วยกัน แต่สำหรับคนที่ไม่อยากฆ่า ไม่อยากใช้สารเคมี ไม่อยากใช้ความรุนแรง สามารถทำตามได้ ด้วยวิธีง่ายๆ ดังนี้

1. เปลือกไข่

วิธีไล่ตุ๊กแกด้วยเปลือกไข่ อาจเป็นการเล่นเกมจิตวิทยากับเจ้าตุ๊กแก ที่แอบเข้ามาวางไข่ และอาศัยในบ้านของเรา โดยให้นำเปลือกไข่ มาวางบริเวณใกล้ ๆ จุดที่ตุ๊กแกอยู่ เนื่องจากตุ๊กแก เป็นสัตว์ที่ชอบจับจองครองพื้นที่เป็นส่วนตัว หากมันเห็นเปลือกไข่ ตุ๊กแก จะคิดว่ามีตุ๊กแกตัวอื่น ๆ ที่ตัวใหญ่กว่า มาอาศัยแถวนี้ ก็จะหลบหนีย้ายถิ่นฐานออกไปในที่สุดนั่นเอง

2. ผ้าห่อลูกเหม็น

ลูกเหม็น เป็นอุปกรณ์ไล่สัตว์ไม่พึงประสงค์ในบ้าน ได้ครอบคลุมมาก ๆ หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง โดยให้นำลูกเหม็นห่อผ้า แล้วนำไปวางในจุดที่ตุ๊กแกอาศัย  หรือชอบโผล่มาบ่อย ๆ เพียงเท่านี้ ตุ๊กแกก็จะไม่โผล่มาอีก เพราะมาเมื่อไหร่ ก็จะได้กลิ่นฉุนของลูกเหม็นนั่นเอง

3. ยากันยุง

ยากันยุง ไม่เพียงแต่ไล่ยุงได้ แต่กลิ่นของยากันยุง ยังไล่ตุ๊กแกได้อีกด้วย วิธีไล่ ง่ายมาก ๆ เพียงจุดยากันยุง แล้วนำไปวางไว้ที่บริเวณตุ๊กแกอาศัย ยิ่งใกล้รังยิ่งดี กลิ่นของยากันยุง จะทำให้ครอบครัวตุ๊กแก หอบลูกหนีออกไปจากบ้านของเราได้

4. ยาเส้นไล่ตุ๊กแก

ยาเส้นที่มักใช้ม้วนสูบกันนั้น สามารถนำมาไล่ตุ๊กแก ให้ออกไปจากบ้านได้ เพียงนำยาเส้น มาผสมน้ำจนเข้มข้น แล้วเททิ้งไว้บริเวณเสา หรือผนังที่ตุ๊กแกชอบโผล่มาทักทาย กลิ่นฉุนของยาเส้น จะช่วยขับไล่ตุ๊กแกให้ออกไปได้

5. จับตุ๊กแกไปปล่อย

วิธีนี้ต้องอาศัยความใจกล้า แต่เป็นการไล่ตุ๊กแกถาวร ที่เห็นผลรวดเร็วที่สุด เหมาะสำหรับคนไม่กลัวตุ๊กแก ควรสวมถุงมือก่อนจับตุ๊กแก จับได้แล้ว ก็ใส่ถุงแล้วนำไปปล่อย ที่อื่นไกล ๆ บ้าน หรือถ้าอยากให้จับง่ายขึ้น ให้จุดยากันยุง หรือสเปรย์กลิ่นฉุน ๆ ที่ตุ๊กแกไม่ชอบ เพื่อทำให้พวกมันมึนงง เพื่อที่เราจะได้จับง่ายขึ้นนั่นเอง

จิ้งจก คือ?

จิ้งจก เป็นสัตว์เลื้อยคลาน พบมากในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแพร่พันธุ์ไปในหลายประเทศทั่วโลก สามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามที่พักอาศัย สำหรับชนิดที่พบได้บ่อย และแพร่หลายที่สุดในประเทศไทย คือ จิ้งจกบ้านหางแบน และจิ้งจกบ้านหางหนาม ลักษณะมี 4 เท้า มีลำตัวขนาดเล็ก ลำตัวแบน หัวสั้น และมีหาง ไม่มีม่านตา โดยเฉลี่ยลำตัว จะมีความยาว 3 นิ้ว ตัวเต็มวัยอาจจะถึง 5 นิ้ว มีสีน้ำตาลอ่อน จนถึงเข้ม ลิ้นสั้นแต่ยืดออกได้ ผิวหนังค่อนข้างละเอียด ตัว มักมีสีขาวหรือคล้ำ สามารถปรับตัวให้กลมกลืนกับสิ่งแวดล้อม เท้าเหนียวช่วยให้ไต่ไปตามเพดาน หรือข้างฝาได้

220707-Content-วิธีไล่ตุ๊กแกไล่จิ้งจก ออกจากบ้าน ปลอดภัย ถาวร ทำได้ง่ายๆ03

จิ้งจกนั้น มักอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน มีอายุประมาณ 5-10 ปี การงอกใหม่ของหางจิ้งจก ใช้เวลาประมาณ 2-6 สัปดาห์ ขยายพันธุ์ด้วยออกลูกเป็นไข่ ซึ่งตัวเมียนั้น จะออกไข่คราวละ 2 ฟอง มีความกว้างประมาณ 0.5-0.9 เซนติเมตร และมีความยาว 0.6-1.0 เซนติเมตร ไข่จะใช้เวลาในการฟักตัวเป็นเวลา 50-65 วันหลังจากออกจากท้องของตัวเมีย โดยเมื่อตัวอ่อนออกจากไข่แล้ว จะมีขนาดประมาณ 2 นิ้ว ไข่มีสีขาว ลำตัวเป็นปล้อง ๆ

วิธีไล่จิ้งจก ออกจากบ้านแบบง่าย ๆ

หลังจากที่รู้ถึง วิธีไล่ตุ๊กแก กันไปแล้ว มาดูวิธีไล่จิ้งจกกันบ้างดีกว่า เราสามารถใช้ของที่อยู่ในครัว ของใช้ในบ้าน มาใช้เป็น วิธีไล่จิ้งจก แบบธรรมชาติ ซึ่งปลอดภัยต่อคนด้วย ทำได้ ดังนี้

1. ใบสาบเสือ และใบน้อยหน่า

ให้นำใบสาบเสือ และใบน้อยหน่า มาตำด้วยกัน ให้ละเอียดพอประมาณ จากนั้น ให้นำผ้าบาง ๆ หรือถุงระบายอากาศ มาห่อใบสาบเสือ และใบน้อยหน่า ที่ตำไว้ แล้วนำไปแขวน หรือวางไว้ตามจุด ที่พบตัวจิ้งจก มูลจิ้งจก หรือหลอดไฟฟ้า เพียงเท่านี้ กลิ่นจากใบพืชทั้ง 2 ชนิดนี้ จะช่วยผลักไส ไม่ให้จิ้งจกมาเยือนบ้านเราอีก

2. หัวหอมใหญ่ หรือหัวหอมแดง

แค่หั่นหัวหอม เป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ภาชนะ แล้ววางตามแหล่งที่จิ้งจกอยู่อาศัย หรือหั่นเป็นยาว ๆ แล้วตัดกลาง จากนั้น ให้ใช้ด้านที่ตัด ทาลงบนพื้นที่ ในกรณีพื้นที่นั้น วางหัวหอมไม่ได้ เช่น กำแพง หลอดไฟ กลิ่นของหัวหอม จะทำให้จิ้งจกเผ่นเตลิด หนีไป อย่างแน่นอน

3. เปลือกมะนาว

เป็นพืชสวนครัว ที่มีกลิ่น และความเป็นกรด ที่ช่วยกําจัดจิ้งจกได้ เพียงนำใส่ภาชนะเล็ก ๆ แล้ววางตามบริเวณที่จิ้งจกชอบอาศัยอยู่ หรือเดินผ่าน หากเป็นที่สูง เช่น หลอดไฟ ก็ให้นำด้านหลังของเปลือกมะนาว ซึ่งเป็นส่วนที่มีเนื้อมะนาวติด และยังพอมีน้ำอยู่ ไปทาบริเวณหลอดไฟ (ทาส่วนที่ไม่นำกระแสไฟฟ้า) เพื่อให้กลิ่น และความเป็นกรดติด ถือว่าเป็น วิธีไล่จิ้งจก ที่ใช้ได้กับทุกลักษณะพื้นที่

4. สเปรย์ไล่จิ้งจก

สเปรย์ไล่จิ้งจก สามารถไล่จิ้งจกได้ โดยแนะนำ ให้ใช้สเปรย์สมุนไพร ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายต่อคนในบ้าน เป็นอีกวิธีไล่จิ้งจกที่ได้ผลเยี่ยม พร้อมยังช่วยไล่ตุ๊กแก งู และสัตว์ลิ้นสองแฉกอื่น ๆ ได้ด้วย

5. เลี้ยงแมว

วิธีไล่จิ้งจกถาวรแบบธรรมชาติ เมื่อมีแมวผู้ล่า จิ้งจกย่อมหนีหายไม่มากล้ำกรายในบ้านอย่างแน่นอน แต่วิธีนี้ ไม่เหมาะ หากสมาชิกในบ้านแพ้ขนสัตว์ หรือไม่ชอบเลี้ยงแมว

เป็นอย่างไรกันบ้าง วิธีไล่ตุ๊กแก วิธีไล่จิ้งจก ที่ยกมาแนะนำกันนั้น สามารถเลือกนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกันได้เลย แต่ทั้งนี้ ควรทำอย่างระมัดระวัง ไม่ว่าจะเป็นการไล่ด้วยกลิ่น ควัน หรือลงมือจับ ก็คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านด้วย 

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????