หินสังเคราะห์ คืออะไร? คุณสมบัติ และการนำไปใช้งาน เป็นอย่างไร?

หิน เป็นวัสดุที่มีลวดลายสวยงามเป็นธรรมชาติ มีความแข็งแรง ทนทาน ซึ่งหินแต่ละชนิด จะมีคุณสมบัติการนำไปใช้งาน และการดูแลแตกต่างกัน ในบทความนี้ KACHA จะพาทุกคน ไปทำความรู้จักกับ หินสังเคราะห์ ว่ามีคุณสมบัติ และการใช้งานอย่างไร?

หินสังเคราะห์ คือ?

เป็นหิน ที่ผลิตออกมา เพื่อทดแทนการใช้หินธรรมชาติ จัดเป็นวัสดุปิดผิว ที่คล้ายกับ หินแท้ แต่มีลักษณะหลักต่างกัน สามารถนำไปใช้งานได้ทั้งภายใน และภายนอกของบ้าน หรืออาคาร เพราะมีคุณสมบัติ ที่สามารถทนทานต่อแสงยูวี  มีความคงทนแข็งแรง การดูแลรักษา และการซ่อมแซม สามารถทำได้ไม่ยาก

221111-Content-หินสังเคราะห์02

หินสังเคราะห์นั้น ถูกผลิตขึ้นมา เพื่อทดแทนหินจากธรรมชาติ แต่มีข้อดีกว่า หินจากธรรมชาติ ในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน สีสันที่ไม่ต่างกัน ขนาดของหินสังเคราะห์โดยทั่วไป จะมีขนาดตั้งแต่ 6-25 มิลลิเมตร

ประเภทหินสังเคราะห์

หินสังเคราะห์นั้น สามารถแบ่งออกได้ 2 แบบ คือ

  1. หินสังเคราะห์อะครีลิค 100% ที่ผลิตจาก วัสดุจากธรรมชาติ วัสดุสังเคราะห์ และสารเติมแต่ง ไม่มีรูพรุน สามารถดัดโค้งได้ มีสี และลวดลายสม่ำเสมอทั่วทั่งแผ่น และติดตั้งง่าย
  2. อะคริลิกผสมโพลีเอสเตอร์ ต่างจากหินสังเคราะห์อะคริลิก 100% คือ จะลดปริมาณอะคริลิกลง แล้วเติมโฟลีเอสเตอร์เข้าไปแทน มีคุณสมบัติเด่นในเรื่อง ความแข็งแรง ทนทาน ไม่ดูดซึมน้ำ และทนความร้อนได้เป็นอย่างดี แต่จะดัดโค้งค่อนข้างยาก

ข้อดีของหินสังเคราะห์

  • ใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ
  • สี และลวดลายสม่ำเสมอทั่วทั้งแผ่น
  • ทนความร้อน สารเคมีกรด และด่าง
  • ช่วยป้องกันการลามไฟ และสามารถตากแดด ตากฝนได้
  • มีความแข็งแรงเทียบเท่าหินแท้
  • ติดตั้งสะดวก ทำความสะอาดง่าย
  • สามารถรองรับงานออกแบบ ที่มีขนาดใหญ่ได้

ข้อเสียของหินสังเคราะห์

  • ราคาแพงกว่าหินธรรมชาติปกติ
  • หินสังเคราะห์ที่มีส่วนผสมของ โพลีเอสเตอร์ จะไม่สามารถดัดโค้งได้
  • หินสังเคราะห์ที่มีส่วนผสมของโพลีเอสเตอร์ อาจเกิดการเปลี่ยนสี หากใช้ไปนาน ๆ
  • หินสังเคราะห์มีความโปร่งแสง ในขั้นตอนการติดตั้งโครงไม้ หรือโครงเหล็ก ที่ไม่เรียบร้อย และปราณีต จะทำให้เห็นเงาของโครงที่ไม่เรียบร้อยได้ชัดเจน ในการติดตั้งโครง อาจใช้แผ่นอคริลิกใสทดแทนได้
221111-Content-หินสังเคราะห์03

ข้อแตกต่างหินสังเคราะห์ กับหินเทียม ไม่ใช่อันเดียวกันหรือไม่?

หลาย ๆ คน อาจจะสงสัย หรือสับสนว่า แล้วหินสังเคราะห์ ไม่ใช่หินเทียวหรือไม่ จริง ๆ แล้วคุณสมบัติใกล้เคียงกันมาก ๆ จนทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจว่า หินสังเคราะห์กับหินเทียม คือ ตัวเดียวกันโดยข้อแตกต่างกัน ดังนี้

  • หินเทียม คือ การเอาหินจริง มาผ่านกระบวนการบด แล้วอัดกลับเป็นแผ่น โดยผสมเรซินเป็น ตัวประสาน ติดกันแนบแน่น
  • ส่วนหินสังเคราะห์ คือ การสร้างหินสังเคราะห์เสมือนจริง มีการใช้นวัตกรรมต่าง ๆ ใส่เพิ่มเข้าไปในวัสดุ เพื่อให้คุณสมบัติของหินสังเคราะห์ พิเศษยิ่งขึ้น และทนทาน ต่อการใช้งาน ในระยะยาว

การดูแลรักษาหินสังเคราะห์

มีการดูแลรักษาที่ง่าย โดยการใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำแล้วบิดหมาด ๆ เช็ดทำความสะอาด จึงนิยม นำมาทำเป็นสุขภัณฑ์ที่ต้องมีการโดนน้ำ และคราบต่าง ๆ ได้ ดังนั้น หินสังเคราะห์ จึงถูกผลิตขึ้น เพื่อตอบโจทย์เรื่อง สุขอนามัย ความสวยงามนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้าง คุณสมบัติ และคุณประโยชน์ของหินสังเคราะห์ ที่เรานำมาแชร์กัน มีแต่จุดเด่นหลาย ๆ อย่างเลยใช่ไหม จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมหอนสังเคราะห์นั้น จึงมักเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ในการเลือกมาใช้งาน อย่างไรก็ตาม ก่อนจะเลือกมาใช้งาน อย่าลืม ศึกษาถามข้อมูลกับพูดเชี่ยวชาญก่อนด้วยทุกครั้งนะจ๊ะ เพื่อการใช้งานที่ยาวนาน และไร้ปัญหานั่นเอง

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก trusol.co