แม่บ้านกับการทำความสะอาด ถือเป็นของคู่กัน สำหรับแม่บ้านมือใหม่ ที่กำลังมองหาเครื่องมือ ตัวช่วยที่ในการกำจัดฝุ่นละออง และคราบสกปรกต่าง ๆ วันนี้ KACHA ขอแนะนำ อุปกรณ์ทำความสะอาด ที่จำเป็น ควรมีติดบ้านไว้ ช่วยให้คุณแม่บ้านสะดวกสบายในการดูแล และทำความสะอาดบ้านได้อย่างง่ายขึ้น จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่า

211005-Content-อุปกรณ์ทำความสะอาดมีติดบ้านไว้-ได้ใช้แน่นอน02
  • ฟองน้ำ ถุงมือ

แน่นอนว่าอุปกรณ์ทำความสะอาดคู่ใจสำหรับการ ล้างจาน ถ้วย ชาม จนถึงเครื่องครัวต่าง ๆ คงหนีไม่พ้นฟองน้ำกับ ถุงมือยาง การเลือกใช้ฟองน้ำที่ดี มีส่วนช่วยให้ทำความสะอาดคราบมันได้ง่ายมากขึ้น แถมยังสามารถช่วยถนอมเครื่องครัวบางชนิด ที่มีผิวเคลือบได้อีกด้วย เช่น ฟองน้ำล้างจาน หรือฟองน้ำขจัดคราบ 

211005-Content-อุปกรณ์ทำความสะอาดมีติดบ้านไว้-ได้ใช้แน่นอน03
  • ผ้าขนหนูสีขาว

อุปกรณ์ทำความสะอาดพื้นฐาน ที่ควรมีเก็บไว้ในบ้าน และผ้าขนหนูสีขาวไม่ใช่สิ่งหายาก แต่ถ้าคุณต้องการประหยัด จะเลือกตัดเสื้อยืดเก่าที่ไม่ใส่แล้วมาใช้ทำความสะอาดแทนก็ย่อมได้

  • ผ้าไมโครไฟเบอร์

เป็นอีกชิ้นจำเป็นในการทำความสะอาดบ้าน เช่นเดียวกับผ้าขนหนูสีขาว แถมผ้าไมโครไฟเบอร์ ยังไม่ต้องใช้น้ำมาก เมื่อคิดจะนำไปเช็ดถู เพียงหยดน้ำลงไปก็สามารถทำความสะอาดพื้นผิวต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีแล้ว นอกจากนี้ ผ้าไมโครไฟเบอร์ ยังมีข้อดีตรงที่ไม่ทิ้งรอยขีดข่วนไว้ภายหลัง

211005-Content-อุปกรณ์ทำความสะอาดมีติดบ้านไว้-ได้ใช้แน่นอน04
  • ไม้ปัดฝุ่น

อุปกรณ์จำเป็นสำหรับการทำความสะอาด พอ ๆ กับ ไม้กวาด และ ถุงมือยาง แม้จะดูแมนนวลไปสักเล็กน้อย แต่การใช้ไม้ปัดฝุ่น ช่วยให้เราสามารถกวาดฝุ่นจากบางพื้นที่ ที่อุปกรณ์ทำความสะอาดชนิดเข้าไม่ถึง หรือไม่สามารถทำได้ เช่น บนหลังตู้ ชั้นวางหนังสือ เป็นต้น

  • เครื่องดูดฝุ่น

ถือเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่เหล่าแม่บ้านควรมีไว้ติดบ้านเป็นลำดับต้น ๆ เพราะสามารถใช้แทน ไม้กวาด ไม้ขนไก่ และผ้าไมโครไฟเบอร์ ได้เป็นอย่างดี รับรองว่าช่วยทุ่นแรงคุณแม่บ้าน ในการขจัดฝุ่นละอองได้เป็นอย่างดี

  • ชุดถังปั่น

หากมองว่า การถูพื้นต้องใช้แรงมหาศาล การบิดผ้าถูพื้นต้องใช้แรงที่มากยิ่งกว่า ชุดถังปั่น จึงเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยบิดผ้าถูพื้นจาก ไม้ม็อบ ให้แห้งหมาด เพื่อสามารถนำไปถูต่อได้อย่างรวดเร็วสามารถซึมซับน้ำได้ดี ช่วยขจัดคราบฝังแน่นได้อย่างหมดจด โดยไม่ต้องออกแรงเยอะ เป็นอุปกรณ์ทำความสะอาด ที่ช่วยเบาแรงให้กับแม่บ้านได้ดีเลยทีเดียว

211005-Content-อุปกรณ์ทำความสะอาดมีติดบ้านไว้-ได้ใช้แน่นอน05
  • อุปกรณ์ปาดน้ำฝน

เป็นอุปกรณ์ชิ้นเล็ก ๆ ที่จำเป็น เพราะเมื่อฝนตกการใช้อุปกรณ์ชิ้นนี้ ปาดน้ำตรงหน้าต่างเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากนั้น อุปกรณ์นี้ยังช่วยลดความชื้นในพื้นที่ที่ต้องการ ซึ่งช่วยลดการเกิดเชื้อราได้อีกด้วย

  • ถัง

ถังในขนาดที่เหมาะสม ไม่เพียงใช้สำหรับเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดเท่านั้น แต่ถังยังใช้ใส่น้ำเพื่อแช่ ซักล้าง เพื่อทำความสะอาดด้วย

  • ขวดสเปรย์

เป็นอีกอุปกรณ์ที่ควรมีติดมือเมื่อคิดทำความสะอาด เพราะบางพื้นที่อาจไม่เหมาะที่จะใช้น้ำปริมาณมาก ๆ เช็ด ถู แต่อาจจำเป็นเพียงใช้การพ่นน้ำเพียงเล็กน้อยแล้วเช็ดทำความสะอาด

  • แปรงสำหรับขัด

ฟองน้ำ หรือผ้าขนหนู ไม่ได้เหมาะกับทุกพื้นที่ในบ้าน ที่จะทำความสะอาด คราบฝังแน่นบริเวณอ่างล้างหน้า หรือโถชักโครก ที่มีซอกเล็ก ๆ และมีคราบฝังอาจจำเป็นต้องใช้แปรงสีฟันเล็ก ๆ ขัดไปตามซอกเหล่านั้น

อุปกรณ์ที่กล่าวมาเบื้องต้น สามารถทำความสะอาดได้อย่างครบถ้วน เว้นแต่บางพื้นที่ หรือเฟอร์นิเจอร์บางชนิด อย่าง โซฟาหนัง พื้นลามิเนต และกระจก-หน้าต่าง ที่อาจจะต้องอาศัยการใช้น้ำยาต่าง ๆ ในการทำความสะอาดที่เฉพาะทางมากยิ่งขึ้น


ทิ้งท้ายกันหน่อย . . . หลักในการทำความสะอาดบ้านให้น่าอยู่ มีอะไรบ้าง?

  • การทำความสะอาด

ความสะอาด เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บ้านน่าอยู่ การทำความสะอาด ปัดกวาด เช็ดถูเป็นประจำ ทำให้เครื่องเรือนเครื่องใช้ ปราศจากความสกปรกแม้แต่บริเวณบ้าน รั้ว สนาม ทางเดินเข้าบ้านสะอาด ร่มรื่น ปราศจากขยะมูลฝอยต่าง ๆ

  • การสร้างความสะดวกสบาย

จัดแบ่งพื้นที่บริเวณบ้านให้เกิดการใช้สอยที่เป็นสัดส่วน เดินไปมาสะดวกและมีแสงแดดส่องถึง ระบายอากาศได้ดี มีการจัดวางสิ่งของเครื่องใช้อำนวยความสะดวกไว้อย่างเหมาะสม สะดวกในการหยิบใช้และการทำกิจกรรมต่าง ๆ

  • การตกแต่งให้สวยงาม

นอกจากการจัดวางสิ่งของเครื่องใช้ให้เหมาะสมแล้ว การจัดตกแต่งให้เป็นระเบียบ ไม่เกะกะ การจัดวางสิ่งของให้เกิดความสมดุล การใช้สี การตกแต่งผ้าม่าน เพื่อให้ดูสบายตา ก็สามารถทำให้บ้านสวยงามน่าอยู่ยิ่งขึ้น

  • การจัดบ้านให้เกิดความปลอดภัย

การจัดบ้าน ให้มีความปลอดภัยจากอุบัติเหตุต่าง ๆ เช่น มีลูกกรงที่ระเบียงกันพลัดตกบันไดให้แข็งแรง เก็บยา สารเคมีให้พ้นจากมือเด็ก ทำความสะอาดบ้าน บริเวณบ้านให้ปราศจากตะไคร่จับ ทำให้ลื่นในขณะทำกิจกรรม ปลูกบ้านห่างไกลจากสิ่งปฏิกูล และแหล่งแพร่เชื้อโรค หรือมีวิธีการป้องกันที่ถูกต้องเหมาะสม ถ้าหากไม่สามารถหลีกเลี้ยงได้

  • การวางแผนใช้ทรัพยากรในการทำความสะอาด

ทรัพยากรในการทำความสะอาดที่มีอยู่ภายในบ้าน ควรคำนึงถึงการวางแผนการทำ เช่น เวลา แรงงาน และวัสดุอุปกรณ์

การทำความสะอาด ทั้งภายในบ้าน และบริเวณภายนอกตัวบ้าน จะมีประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ทำความสะอาดต้องวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบ และรัดกุม ลงมือทำงานตามแผนที่วางไว้


ในการทำความสะอาดบ้าน นอกจากจะต้องเลือกใช้ อุปกรณ์ทำความสะอาด ให้เหมาะสมกับประเภทงานแล้ว ยังควรดูแลรักษาอุปกรณ์ทำความสะอาดแต่ละชนิดให้ถูกวิธี เพื่อให้อุปกรณ์ทำความสะอาดอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานอยู่เสมอ อีกทั้งช่วยยืดอายุการใช้งานได้

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<