เช็กลิสต์ “เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน” พื้นฐานที่จำเป็น มีอะไรบ้าง?

บ้านแต่ละหลังมักออกแบบด้วยพื้นฐานความต้องการของผู้อยู่อาศัยเป็นหลัก รวมถึงสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ด้วยเช่นกันที่มักจะเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านซื้อไว้ประจำบ้านตามความต้องการ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งของเครื่องใช้บางอย่างที่มีประโยชน์ต่อบ้าน แต่ไม่ได้มีไว้ติดบ้าน เจ้าของบ้านก็อาจจะต้องคำนึงถึงด้วย

วันนี้ KACHA จะพาไปตรวจสอบ “เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน” ที่ควรมีติดบ้าน ซึ่งเป็นของใช้พื้นฐานที่ทุกบ้านควรจะมีไว้ เพื่อประโยชน์การใช้งาน หรือเพื่อการตกแต่งสร้างบรรยากาศและความสวยงามให้แก่บ้าน จะมีอะไรบ้างไปดูกันได้เลย

เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ช่วยเพิ่มความสะดวก ควรมีติดบ้านไว้

สมาร์ททีวี (Smart TV)

ทีวี (Television) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่แทบทุกบ้านจะต้องมี เพื่อความบันเทิงของคนในครอบครัว ในทุกวันนี้ส่วนใหญ่จะเป็น Smart TV ทั้งหมดแล้ว ซึ่งสามารถดูช่องดิจิทัลได้โดยไม่ต้องใช้เสากางปลาง หรือเสาหนวดกุ้งเหมือนเมื่อก่อน

210826-Content-Checklist เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ที่ต้องจำเป็น-มีอะไรบ้าง-02
สมาร์ททีวียังสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตให้คุณชมภาพยนตร์ หรือความบันเทิงทางออนไลน์อื่น ๆ ได้อีกด้วย และในปัจจุบันก็มีทีวีรุ่นใหม่ ๆ ออกมาให้เราได้เลือกซื้อกันหลากหลายแบรนด์ มีตั้งแต่ราคาหลักพันต้น ๆ ไปจนถึงหลักหมื่นหรือแสนกันเลยทีเดียว

เครื่องปรับอากาศ (Air Conditioners)

เครื่องปรับอากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน อันดับต้น ๆ ที่ทุกแทบทุกบ้านต้องมี เนื่องจากสภาพอากาศของบ้านเราเป็นเมืองร้อน จึงทำให้อากาศค่อนข้างร้อนอยู่ตลิดทั้งปี ถ้าหากมีเครื่องปรับอากาศในบ้านก็จะช่วยทำให้คุณได้พักผ่อนเย็นสบายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะหน้าร้อน ที่อากาศจะร้อนมากกว่าปกติ เล่นเอาแทบจะอยู่บ้านอย่างผ่อนคลายกันไม่ได้เลยทีเดียวหากไม่มีแอร์ หรือเครื่องทำความเย็น อื่น ๆ

พัดลมแอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

พัดลมไอเย็น (Air Cooling Fan)

พัดลมไอเย็น ไอเทมสุดเจ๋งที่จะช่วยให้คุณคลายความร้อนได้ ด้วยประสิทธิภาพการใช้งานที่ให้ความเย็นมากกว่าการใช้พัดลมแบบปกติ ซึ่งคล้ายกับแอร์ แต่การทำความเย็นไม่ได้เทียบเท่า ข้อดีของการมีพัดลมไอเย็นนั้น คือ เรื่องของราคาที่ไม่ได้แพงเท่าแอร์ คุณไม่ต้องเสียค่าติดตั้ง ประหยัดไฟกว่าการเปิดแอร์ และยังสามารถวางตั้งได้ทุกที่ที่ต้องการ หากคุณเพียงแค่ต้องการอุปกรณ์เพื่อการสร้างความเย็นในระดับกลาง ๆ พัดลมไอเย็นถือว่าเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าต่อการใช้งาน

เครื่องซักผ้า (Washing Machine)

เกือบทุกบ้านจะต้องมี เครื่องซักผ้า ไว้ติดบ้านกันอย่างแน่นอน แม้กระทั่งคนที่อยู่คอนโด หรือหอพักก็ยังเลือกที่จะซื้อเครื่องซักผ้าไว้ใช้ส่วนตัว เพื่อความสะดวกสบายในการทำความสะอาดเสื้อผ้า การซักผ้าถือว่าเป็นงานบ้านอีกอย่างที่ค่อนข้างจะใช้พลังานเยอะ และใช้เวลาที่ยาวนานกว่าจะเสร็จสิ้น ทำให้เครื่องซักผ้าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ายอดนิยมที่ทุกบ้านควรมีติดบ้านไว้ เพื่อช่วยทำให้ชีวิตของคุณสบายยิ่งขึ้น 

210826-Content-Checklist เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน-ที่ต้องจำเป็น-มีอะไรบ้าง-04

ด้วยการออกแบบในการใช้งานของเครื่องซักผ้าที่ง่ายต่อการใช้งาน เพียงกดไม่กี่ปุ่มระบบก็จะเริ่มทำงานแบบอัตโนมัติ นอกจากจะซักผ้าได้แล้วก็ยังสามารถปั่นแห้งแบบหมาด ๆ ได้อีกด้วย ทำให้เสื้อผ้าของคุณแห้งเร็วขึ้น ที่สำคัญยังช่วยประหยัดเวลาของคุณได้อย่างมาก ในระหว่างที่รอผ้าซักอยู่นั้นคุณสามารถที่จะใช้เวลาไปทำอะไรอย่างอื่นได้หลายอย่าง

เครื่องอบผ้า (Clothes Dryer)

เครื่องอบผ้า เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ตัวช่วยเสริมใช้งานร่วมกับเครื่องซักผ้าได้อย่างดี ด้วยระบบการทำงานที่ช่วยทำให้ผ้าของคุณแห้งสนิทชนิดที่ว่าซักผ้าเสร็จแล้วหยิบขึ้นมาใส่ได้เลย โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตกทุกวัน ซักผ้าทีไรก็ไม่แห้งสนิทซะที แถมบางครั้งก็ยังมีกลิ่นอับ เมื่อใช้เครื่องอบผ้า จะทำให้คุณซักผ้าได้โดยที่ไม่ต้องง้อแดด ไม่ต้องแคร์ว่าฝนจะตกวันไหน เพราะยังไงผ้าของคุณก็สามารถแห้งได้อย่างง่ายดายด้วยเครื่องอบผ้า เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่น่าสนใจ และควรมีติดบ้านไว้

210826-Content-Checklistเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน-ที่ต้องจำเป็น-มีอะไรบ้าง-05

เครื่องทำน้ำอุ่น (Water Heater)

การอาบน้ำเป็นกิจวัตรที่ทุกคนต้องทำทุกวัน เช้า-เย็น โดยเฉพาะการอาบน้ำในช่วงเช้าหรือดึก น้ำมักจะมีความเย็นไปตามอากาศ ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทรมานใจอย่างมากในการอาบน้ำสำหรับใครหลายคน โดยเฉพาะเด็ก ๆ ดังนั้น เครื่องทำน้ำอุ่น จึงกลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าอีกอย่างหนึ่ง ที่ควรมีไว้ติดบ้าน เพื่อความสุขในการอาบน้ำของทุกคน นอกจากนี้การอาบน้ำอุ่นนั้น ยังมีประโยชน์ด้วย ทำให้รุขุมขนตามร่างกายเปิด สิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อุดตันอยู่ก็จะหลุดออกได้ง่าย แถมยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดทำให้ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งขึ้น เหมือนกับที่คนญี่ปุ่นชอบแช่ออนเซ็นเพื่อสุขภาพนั่นเอง

เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier)

ถ้าเป็นเมื่อก่อน เครื่องฟอกอากาศ อาจจะไม่จำเป็นสำหรับทุกบ้าน แต่ในปัจจุบัน เครื่องฟอกอากาศ กลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นมากถึงมากที่สุด ด้วยสภาพอากาศบ้านเราที่มีมลภาวะฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน กระทบต่อสภาวะอากาศทั้งนอกบ้านและในบ้าน ทำให้สุขภาพของเราแย่ลง การใช้งานเครื่องฟอกอากาศ จึงจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อที่จะช่วยกรองอากาศภายในบ้านให้สะอาด ไร้ฝุ่นละออง ฆ่าเชื่อโรคต่าง ๆ มอบอากาศบริสุทธิ์ให้คุณและครอบครัวอีกครั้ง

เครื่องดูดฝุ่น (Vacuum Cleaner)

เครื่องดูดฝุ่น ถือว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คนยุคใหม่มักจะมีไว้ติดบ้าน ปัจจุบันก็มีเครื่องดูดฝุ่นแบบไร้สายเข้ามา เพื่อใช้ในการทำงานสะอาดบ้านและพื้นที่ต่าง ๆ สามารถเข้าถึงได้ทุกซอกมุม แม้แต่เพดานที่สูงก็ยังสามารถดูดฝุ่นได้ โดยที่ไม่ทำให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย นอกจากนี้ยังช่วยให้คนที่เป็นโรคภูมิแพ้ สามารถกำจัดฝุ่นได้ด้วยตัวเองตลอดเวลาที่ต้องการ

ไมโครเวฟ (Microwave)

ไมโครเวฟ ถือว่าเป็นไอเทมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากกับกลุ่มคนที่อยู่คอนโด อพาร์ทเม้นท์ ด้วยความสะดวกสบาย สามารถใช้อุ่นอาหารได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว นอกจากการอุ่นอาหารแล้ว ปัจจุบันไมโครเวฟ สามารถทำอาหารได้หลากหลายประเภท เช่น ย่าง อบ และทอด ที่เป็นฟังก์ชันใหม่ เรียกได้ว่าแค่มีไมโครเวฟเครื่องเดียวก็สามารถทำอาหารกินเองได้ทุกเมื่อที่ต้องการ

210826-Content-Checklistเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน-ที่ต้องจำเป็น-มีอะไรบ้าง-07

หม้อทอดไร้น้ำมัน (Air fryer)

หม้อทอดไร้น้ำมัน อุปกรณ์ยอดฮิตที่ต้องมีไว้ใช้กันทุกครัวเรือน โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่หลายคนไม่ได้ออกไปนอกบ้าน ต้องทำอาหารทานเอง ประกอบกับเป็นช่วงที่หลายคนเริ่มสนใจการดูแลเรื่องอาหารการกิน เน้นทานอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่นิยมอาหารที่ทอดด้วยน้ำมัน หม้อทอดไร้น้ำมัน จึงได้รับความนิยมอย่างสูง หม้อทอดสามารถทำอาหารได้หลากหลาย ทั้งอาหารคาวหลากหลายชนิด อาหารหวานก็ยังทำได้

ทั้งหมดนี้ คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ที่ควรมีติดบ้าน แน่นอนว่าการมี เครื่องใช้ไฟฟ้า ไว้เพื่ออำนวยความสถดวกภายในบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ดี ช่วยทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น และประหยัดเวลา แต่ก็ต้องแลกมากับราคาสินค้าที่ต้องจ่าย และค่าไฟฟ้า หากบ้านของคุณมีเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนหลายเครื่อง ควรที่จะมองหาวิธีในการประหยัดไฟจากการใช้งานอยู่เสมอ เพื่อลดค่าใช้จ่ายรายเดือน ในตอนที่เลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า ควรซื้อสินค้าที่มีสลากประหยัดไฟเบอร์ 5 จะช่วยลดค่าไฟฟ้าได้อีกในส่วนหนึ่งตอนใช้งานจริง ????????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :