ทำความรู้จัก เหล็กสังกะสี คืออะไร? กระบวนการผลิต การใช้งานเป็นแบบไหน?

เมื่อพูดถึงวัสดุที่นิยมนำไปใช้ในการก่อสร้างต่าง ๆ โดยเฉพาะในส่วน หลังคา ก็มีมากมายหลายชนิด เช่น กระเบื้อง แผ่นเมทัลชีล และอีกหนึ่งสิ่งที่เรากำลังจะพูดถึง ก็คือ สังกะสี นั่นเอง บทความนี้ KACHA จะพาไปทำความรู้จัก เหล็กสังกะสี คืออะไร? มีคุณสมบัติ การใช้งานอย่างไรบ้าง?

เหล็กสังกะสี (Zinc) คือ?

รู้จัก-เหล็กสังกะสี-คืออะไร-02

เหล็ก สังกะสี เป็นเหล็กชนิดหนึ่ง ใช้กระบวนการผลิต ที่เรียกว่า การเคลือบสังกะสีด้วยความร้อน (Hot-dip Galvanize) คือ การเพิ่มคุณสมบัติให้เหล็ก มีความแข็งแรง ทนทานต่อสภาพแวดล้อม สามารถป้องกันการเกิดสนิมได้ เหมาะสมต่อการใช้งานติดต่อกันเป็นระยะเวลานานหลาย ๆ ปี ได้รับความนิยมในการนำไปใช้ก่อสร้างอาคารต่าง ๆ ที่อยู่กลางแจ้ง เช่นส่วนหลังคา รางน้ำฝน เสาไฟ เพราะมีความทนทานต่อความชื้น และที่สำคัญ คือ ไม่เป็นสนิม

sponsored (โฆษณา)

เหล็กสังกะสี มีส่วนประกอบอะไรบ้าง?

เหล็กสังกะสีที่พบเห็นในโครงสร้างอาคารต่าง ๆ เกิดจากการผสมผสานระหว่างส่วนประกอบ 2 ส่วน ดังนี้

1. แผ่นเหล็ก

เป็นโลหะ ที่มีความเหนียวแน่น แต่ไม่ทนทานต่อสภาพอากาศ ที่มีความชื้นสูงได้ สามารถนำไปรีดให้เป็นแผ่นหนา หรือบาง เพื่อใช้งานได้หลากหลาย จุดอ่อน คือ ความอ่อนไหวต่อสภาพอากาศ ที่ทำให้ถูกสนิมกัดจนผุกร่อนได้ง่าย จึงจำเป็นต้องนำไปผสมผสานเข้ากับสังกะสี เพื่อให้คุณสมบัติของสังกะสีมาช่วยป้องกันการเกิดสนิม ภายในแผ่นเหล็กนั่นเอง

2. สังกะสี

เป็นธาตุโลหะ มีจุดเด่น คือ ความแข็งแกร่ง สามารถทนทานต่อสภาพอากาศต่าง ๆ โดยเฉพาะความชื้นสูงได้เป็นอย่างดี แต่สังกะสี ไม่สามารถนำมารีดให้เป็นแผ่น เพื่อใช้งานในต่าง ๆ ได้ จึงจำเป็นต้องผสมผสานกับแผ่นเหล็ก เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง และคุณสมบัติในการใช้งานต่าง ๆ การเคลือบสังกะสีไว้บนแผ่นเหล็ก ช่วยคุ้มกันไม่ให้อากาศ และความชื้นมาทำปฏิกิริยาจนเกิดสนิม เหล็กที่ผ่านการชุบสังกะสี จึงสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน มีคุณภาพมากกว่าแผ่นเหล็กธรรมดา ที่อาจจะผุกร่อนได้ง่าย

รู้จัก-เหล็กสังกะสี-คืออะไร-03

ทำไมต้องชุบเหล็กสังกะสี

การชุบเคลือบแผ่นเหล็กด้วยสังกะสี จะช่วยเคลือบแผ่นเหล็กไว้ไม่ให้เนื้อเหล็ก ถูกสภาพอากาศ ความชื้น ออกซิเจน และไอน้ำ กระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยา ที่ทำให้เกิดสนิม เป็นวิธีการป้องกันเหล็ก จากการถูกกัดกร่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด

โรงงานจำนวนมาก จึงนิยมเคลือบเหล็กด้วยสังกะสี เพื่อรักษาคุณภาพของเหล็ก เช่น โรงงานผลิตรถยนต์ โรงงานผลิตอุปกรณ์ก่อสร้าง เพราะเป็นการป้องกันสนิม ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด อย่างไรก็ตาม การเคลือบเหล็กด้วยสังกะสี จำเป็นจะต้องหมั่นดูแลรักษา ชั้นสังกะสีที่เคลือบลงไปบนเหล็กอย่างสม่ำเสมอ หากลอกหลุดออกมาแล้ว อาจทำให้อากาศ น้ำ และความชื้น เข้าไปทำอันตรายต่อเหล็กได้เช่นกัน

sponsored (โฆษณา)

ประโยชน์ และการใช้งานของเหล็กสังกะสี

เหล็ก สังกะสี ที่ใช้ในงานก่อสร้าง มีประโยชน์ที่หลากหลาย ได้แก่

  • เป็นวัสดุ ที่นิยมใช้ในงานก่อสร้าง เช่น ใช้มุงหลังคาบ้าน ผนังบ้าน และรั้วบ้าน เป็นต้น
  • สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้อีกครั้ง ที่เรียกกันว่า สังกะสีรูเดียว หรือใช้เพียงด้านเดียว
  • เมื่อรื้อถอนและใช้ทั้งสองด้าน หรือใช้มุงหลังคาแล้ว ยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ ได้อีก เช่น ใช้ทำรั้ว ทำฝาผนัง เป็นต้น
  • มีน้ำหนักเบากว่าวัสดุมุงหลังคาประเภทอื่น ๆ
  • ติดตั้ง รื้อถอนได้ง่าย และรวดเร็ว ไม่แตกหัก
  • ราคาถูก ประหยัดค่าใช้จ่ายเยอะ

จบไปแล้ว เหล็กชุบสังสี ที่นำมาฝากกัน มีคุณสมบัติ และประโยชน์ในการนำไปใช้งานได้หลายด้านเลย อย่างไรก็ตาม ก่อนเลือกมาใช้งาน อย่าลืมศึกษารายละเอียด และประเภทงานที่ใช้ก่อนด้วย เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานอย่างเต็มที่นั่นเอง

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

KACHA ผู้จัดจำหน่าย รอกโซ่ รอกโซ่มือสาว เครนยกของ และอุปกรณ์เสริมสำหรับงานช่าง ต่าง ๆ ราคาจับต้องได้ สินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจ นอกจากนี้ บริษัทของเรา ยังมีบริการรับ สร้างโกดัง สร้างโรงงาน สร้างคลังสินค้าต่าง ๆ จากช่างมืออาชีพที่มีประสบการณ์ การันตีผ่านมาตรฐานก่อสร้าง และความปลอดภัยต่าง ๆ เข้าชมเว็บไซต์ www.kacha.co.th

อ้างอิงข้อมูลจาก chi.co.th

Sponsered (โฆษณา)