ไม้คอร์ก (Cork Wood) คือ ? ใช้ตกแต่งบ้านอย่างไร มีข้อดี ข้อเสียอะไรบ้าง


ส่วนใหญ่เรามักจะคุ้นเคยจากการนำ “ไม้คอร์ก” มาใช้เป็นจุกขวดไวน์ ซึ่งจริง ๆ แล้วในอุตสาหกรรมการผลิตไม้คอร์ก ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมกีฬา รถยนต์ แฟชั่น รวมทั้งในการออกแบบ และก่อสร้าง ก็นิยมนำไม้คอร์กมาใช้เช่นกัน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ รวมทั้งพื้น และผนังในอาคาร ซึ่งเป็นวัตรกรรมสมัยใหม่ ที่ช่วยให้ไม้คอร์กมีความยืดหยุ่น และคงทนกับการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้นนั่นเอง

พื้นไม้คอร์กจัดเป็นวัสดุประเภท Universal Design ที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศวัย ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ใหญ่ เพราะมีคุณสมบัติที่หยืดหยุ่น สามารถรองรับการกระแทกและลดการเกิดอุบัติเหตุภายในบ้านได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยเป็นพิเศษ

ไม้คอร์ก (Cork Wood) ทำมาจากอะไร?

ไม้คอร์กทำมาจาก ​เปลือก​ไม้​ชั้น​นอก​ของ​ต้น​โอ๊ก โดยชั้นเนื้อไม้ที่ลอกออกมาจะประกอบไปด้วยเซลล์ขนาดเล็กที่รวมตัวกันในลักษณะรวงผึ้ง จึงทำให้มีน้ำหนักเบา และง่ายต่อการบีบอัด แต่ในขณะเดียวกันก็แข็งแรง ของเหลว และก๊าซ จึงไม่สามารถซึมผ่านได้ นอกจากนี้ ยังสามารถปรับตัวเข้ากับอุณหภูมิ และความดันได้ดี กันความชื้น และเสียงได้ และยังทนไฟอีกด้วย

ไม้คอร์ก

ภาพอ้างอิงจาก www.plumsiena.com

สำหรับการเก็บเปลือกไม้โอ๊กนำมาทำไม้คอร์กนั้น จะทำได้ทุก ๆ 10 ปี โดยการลอกเปลือกนอกที่ตายแล้วออกจากต้น การเก็บในลักษณะนี้ จะไม่เป็นอันตรายแก่ต้นโอ๊ก ผู้ที่เชี่ยวชาญ และมีฝีมือจะสามารถค่อย ๆ ใช้ขวานลอกเปลือกไม้โอ๊กออกมาได้อย่างนุ่มนวล และปลอดภัย โดยเฉลี่ยแล้วเราสามารถลอกเปลือกไม้จากต้นโอ๊กได้ประมาณ 40 – 60 กิโลกรัม สำหรับอายุที่เหมาะสมของต้นโอ๊ก ที่จะสามารถลอกเปลือกมาทำไม้คอร์กได้อย่างมีคุณภาพ ต้องมีอายุอย่างน้อย 15-20 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เปลือกไม้รุ่นแรกจะหนาพอให้ลอกออกได้ โดยไม่เป็นอันตรายต่อลำต้น  โดยเฉลี่ยแล้วต้นโอ๊ก จะมีอายุยืนยาวเฉลี่ย 300-400 ปี แต่ลำต้นของมันจะสูงไม่เกิน 15 เมตร

คุณสมบัติเด่นของไม้คอร์ก

คุณสมบัติพิเศษของวัสดุประเภทนี้ คือ นอกจากจะดูนุ่มนวลด้วยสายตา (Visualize) แล้ว แต่ยังให้ความนุ่มนวลถึงการสัมผัส ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า ( Sensory) ตั้งแต่ ตา, หู, จมูก และสัมผัส อื่นๆ ตั้งแต่เหยียบ, เดิน, นั่ง และนอน เลยก็ว่าได้ ทำให้เวลาสัมผัสแล้ว มีความนุ่มนวลที่แตกต่างจากวัสดุประเภทอื่น ๆ นอกจากนั้น ยังมีลวดลายที่สวยงามให้เลือกมากมายตามแต่จินตนาการของผู้ออกแบบ

ไม้คอร์กนำไปใช้งานในด้านสถาปัตยกรรมอย่างไรได้บ้าง? วัสดุไม้คอร์กเหมาะกับการนำไปใช้ตกแต่งภายในได้หลายส่วน เช่น ผนัง, พื้น, เพดาน รวมถึงเฟอร์นิเจอร์แบบต่าง ๆ ที่ใช้ภายในอาคาร

ไม้ Cork

ข้อดี ของไม้คอร์ก

  • ทำให้ห้องเงียบ เพราะมีการดูดซับเสียงที่ดีกว่าวัสดุพื้นประเภทอื่น ๆ 
  • ช่วยลดแรงกระแทก เนื่องจากพื้นที่มีความนุ่มนวล และยืดหยุ่นสูง ทำให้ลดแรงกระแทกในการเดิน นั่งนอน โดยเฉพาะลดการเกิดอันตรายต่อเด็ก และผู้สูงวัยได้อีกด้วย
  • สามารถปรับตัวเข้ากับอุณหภูมิ และความดันได้ดี จึงทำให้อุณหภูมิของร่างกายไม่เย็นจนเกินไป เพราะพื้นไม้คอร์ก จะรักษาอุณหภูมิภายในตัววัสดุ ให้มีความอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา มือเท้าที่สัมผัสไม่เย็นจนเกินไป ทำให้เกิดสภาวะสบายในการอยู่อาศัย
  • มีความทนทาน ของเหลว และก๊าซจึงไม่สามารถซึมผ่านได้ 
  • จัดเป็นวัสดุธรรมชาติ 100% และเป็น ECO Material ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการตัดไม้จริงจากป่าธรรมชาติ
  • ทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อน และรักษาอุณหภูมิให้คงที่อยู่ตลอดเวลา
  • ไม้คอร์กบางชนิด มีคุณสมบัติพิเศษ ที่สามารถป้องกันน้ำ และคราบสกปรกได้ จึงสามารถนำไปใช้กับห้องน้ำได้
  • สามารถรีไซเคิลนำกลับไปใช้ใหม่ได้
  • ชั้นเนื้อไม้ประกอบไปด้วยเซลล์ขนาดเล็ก ที่รวมตัวกันในลักษณะรวงผึ้ง จึงทำให้มีน้ำหนักเบา และง่ายต่อการบีบอัด

ข้อเสีย ของไม้คอร์ก

  • ไม่สามารถซ่อมแซมได้ ในกรณีที่เกิดความเสียหาย ซึ่งจะต้องเปลี่ยนทั้งแผง
  • การป้องกันความชื้นมีข้อจำกัด
  • ราคาค่อนข้างสูง การดูแล ระมัดระวังจะมากกว่าพื้นทั่วไป

การดูแลรักษาและวิธีการติดตั้ง

การดูแลรักษาและทำความสะอาดของพื้นไม้คอร์ก จะคล้ายคลึงกับการวัสดุปูพื้นโดยทั่วไป ในกรณีที่มีน้ำหก หรือฝนสาด น้ำจะไม่ซึมเข้าไปข้างในพื้นไม้คอร์ก ผู้ใช้งานจึงสามารถเช็ดถูได้ตามปกติ 

การติดตั้งพื้นไม้คอร์กสามารถติดตั้งเเบบเข้าลิ้น (คลิ๊กล็อค) คล้ายกับการติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ เเละพื้นลามิเนต เเต่พื้นไม้คอร์กมีความพิเศษ คือ เมื่อได้ทำการติดตั้งเข้าลิ้นเเล้ว จะไม่เห็นร่องรอยของการเชื่อมต่อของแผ่นไม้ เพราะพื้นไม้คอร์กจะผสานกันอย่างเเนบสนิทนั่นเอง

ไม้คอร์ก

จะเห็นว่าไม้คอร์กนั้น เป็นอีกหนึ่งวัสดุทางเลือกให้แก่หลาย ๆ คนที่กำลังจะสร้างบ้าน และนิยมนำมาใช้งานในปัจจุบัน ดังนั้น ควรทำความเข้าใจ ให้ดีก่อนเลือกใช้งาน เพื่อความปลอดภัย และความสบายใจของเราด้วย

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????


บทความที่น่าสนใจ

อ้างอิงข้อมูลจาก wazzadu.com