ไม้ hmr คือ ? ทำไมถึงควรเลือก บิ้วอิน ตกแต่งบ้าน ด้วยไม้ชนิดนี้

ไม้ hmr คือ อะไร ทำไมถึงควรเลือก บิ้วอิน ตกแต่งบ้าน ด้วยไม้ชนิดนี้ KACHA มีคำตอบ
ใครอยู่คอนโด หรือ บ้านเดี่ยว แล้วอยากมีเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบบิ้วอิน ที่แข็งแรง ทนทาน ใช้งานได้ยาวนานแล้วละก็ ไม่ควรพลาด !

ไม้ hmr คือ

ไม้ hmr

ไม้ hmr คือ ไม้กันชื้น ไม้ทนความชื้น (High Moisture Resistance Board) ทำจากไม้ยูคาลิปตัส ที่ถูกสับและบด จนเป็นเส้นใยละเอียด นำมาขึ้นรูปแล้วอัดประสาน ด้วยกาวเมลามีนชนิดพิเศษ ทำให้มีความแข็งแรงทนทาน เนื้อไม้มีความหนาสม่ำเสมอ ผิวเรียบลื่น น้ำหนักเบา และ ทนความชื้นสูง นิยมนำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ ตลอดจนทำ ฝ้าหลังคา ผนังตกแต่งภายในบ้าน

ไม้ HMR โดยทั่วไป มีสีเขียว เนื่องจากเป็น pigment สีที่เพิ่มเข้าไปในกระบวนการผลิต ซึ่งสีอาจจางและเปลี่ยนไปเมื่อถูกแดดหรือโดนความร้อน แต่ไม่มีผลกับคุณภาพ ความคงทน และ ความสามารถในการทนชื้น

คุณสมบัติของ ไม้ hmr มีอะไรบ้าง

ไม้ HMR

แข็งแรง ไม่แตกหักง่าย

เนื้อไม้ hmr มีความแข็งแรงสูง รองรับน้ำหนักได้เยอะ โดยที่เนื้อไม้ไม่แอ่น ไม่ดุ้ง ไม่แตกหักง่าย มีค่าสัมประสิทธิ์การแตกหัก (MOR) มากกว่า  45 – 60 N/mm2

เนื้อไม้หนาสม่ำเสมอทั่วกันทั้งแผ่น

เนื่องจากผลิตโดยขึ้นรูปด้วยเยื่อไม้ และ มีการขัดผิว ทำให้เนื้อไม้มีความหนาสม่ำเสมอทั่วกันทั้งแผ่น โดยเฉลี่ยมีความหนาอยู่ที่ 0.2 mm

พื้นผิวเรียบลื่น ทำสีง่าย

หลังจากขึ้นรูปเสร็จแล้ว จะมีการควบคุมคุณภาพความสม่ำเสมอ ด้วยเครื่อง roughness meter ทำให้พื้นผิวเรียบลื่นสวยงาม ช่วยให้ทำสีง่าย จบงานได้ไว โดยสามารถทำสีได้หลายรูปแบบทั้ง พ่นสี หุ่มเมมเบรน ปิดผิวลามิเนต ฯลฯ

ทนทานสูง ใช้งานได้ยาวนาน

ด้วยความที่ไม้ hmr อัดประสานโดยใช้ด้วยกาวเมลามีนชนิดพิเศษ ทำให้มีความทนทานสูง ใช้งานได้ยาวนาน ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน V313

ทนความชื้นสูง

สามารถใช้งานในบริเวณที่มีความชื้นสูงได้ดี แต่ไม่แนะนำให้ใช้ไม้ในบริเวณที่แช่น้ำ หรือ สัมผัสน้ำโดยตรง และ ไม่สามารถใช้แบบเปลือยได้ ต้องจบงานด้วยการทำสี หรือ ปิดผิวก่อนเสมอ

เนื้อไม้แน่น ตัดแต่งง่าย

เนื้อไม้ hmr มีความหนาแน่นมาก เนื้อละเอียดไม่มีรูพรุน ทำให้ตัดแต่งแล้ว ไม้ไม่หัก ไม่บิ่น ไม่เป็นขุย สามารถนำมาเซาะร่องตกแต่ง หรือ ฉลุเป็นลวดลายก็ได้

น้ำหนักเบา ราคาถูก

ทำให้การขนย้าย เคลื่อนย้ายสะดวก สามารถนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้านได้ง่าย ราคาก็ถูก ช่วยลดต้นทุนได้ไม่น้อย โดยไม้ hmr E2 หนา 6 mm เริ่มต้นราคาที่ 300 บาทเท่านั้น

ไม้ HMR เหมาะนำมาทำอะไร

ไม้ HMR

เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินภายใน  

เพราะเนื้อไม้ HMR แน่นมาก ตัดแต่งแล้ว ไม่หักหรือบิ่น เหมาะสำหรับนำมาทำเฟอร์นิเจอร์ ประเภทบิ้วอิน ภายในห้องนอน ห้องรับแขก หรือ ห้องเสื้อผ้า เช่น ชุดวางทีวี ตู้เสื้อผ้า ชั้นวางของ ชั้นวางของตรงหัวเตียง เป็นต้น

เฟอร์นิเจอร์ห้องครัว ห้องน้ำส่วนแห้ง

เนื่องจากห้องครัว ห้องน้ำ เป็นพื้นที่ที่มีโอกาสโดนน้ำสูง จากการทำครัว ทำความสะอาด อาบน้ำ แปรงฟัน สระผม ฯ จึงควรเลือกไม้ HMR ทำเคาน์เตอร์ห้องครัว ตู้ลอย ตู้สูง หรือ ชั้นวางของในห้องน้ำ เพื่อให้แม้โดนน้ำ ไม้ก็ไม่เสื่อมสภาพ เพราะทนความชื้นสูง สามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น

ผนังตกแต่ง เซาะร่อง 3d งานฉลุลาย

ด้วยความหนาแน่นของเนื้อไม้ hmr ที่มีมากกว่าไม้ชนิดอื่น ทำให้เหมาะกับการนำไปเซาะร่อง หรือ ฉลุลวดลาย เพื่อทำเป็นผนังตกแต่งสถานที่ ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า หรือ ภายในบ้าน โดยการนำไปเซาะร่อง หรือ ฉลุลวดลายนั้น มักจะใช้เครื่อง CNC (Computer Numerical Control) ในกรณีที่ต้องการลวดลายที่ค่อนข้างซับซ้อน และ ต้องการใช้ในจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น หน้าบาน บานลูกฟัก หัวเตียง บัวพื้น บัวฝ้า ประตู เป็นต้น

ฝ้าดรอป / ฝ้าเพดาน

สามารถนำไปใช้เป็นฝ้าเพดานได้หลายวิธี เช่น การทำเป็นฝ้าดรอป (Drop Ceiling) หรือ จะนำไปฉลุลายเพื่อใช้เป็นฝ้าตกแต่งก็ได้ ทั้งนี้ แนะนำให้ปิดผิวด้วยวัสดุปิดผิว เช่น เมลามีน หรือ แผ่นไฮเพรสเชอร์ลามิเนต ก่อนการติดตั้ง หรือ เจาะรูสำหรับใส่ไฟดาวน์ไลท์ หากมีการออกแบบระบบไฟฟ้าแสงสว่างควบคู่ไปด้วย ก็จะทำให้ฝ้าเพดานมีความน่าสนใจขึ้น

ทำไมควรเลือกไม้ hmr บิ้วอิน ตกแต่งบ้าน

ไม้ hmr

ถึงแม้ไม้ทำเฟอร์นิเจอร์จะมีหลายชนิดมาก แต่ปัจจุบัน ไม้ HMR ได้รับความนิยม ในการนำมาบิ้วอิน ตกแต่งบ้านมากขึ้น เพราะนอกจากไม้จะทนความชื้นสูง มีความแข็งแรงทนทานมากกว่าไม้ชนิดอื่นแล้ว ยังตัดแต่งได้ง่าย ไม้ไม่หัก ไม่บิ่น ไม่เป็นขุย เหมือนกับไม้ชนิดอื่น จึงเหมาะสำหรับทำเฟอร์นิเจอร์แบบบิ้วอินมากกว่า แถมต้นทุนก็ถูก เมื่อเปรียบเทียบกับไม้อัดทั่วไป หรือ ไม้ MDF ที่มีคุณภาพน้อยกว่า

หากใครต้องการเฟอร์นิเจอร์แบบบิ้วอิน ที่มีความแข็งแรง ทนทาน และ ทนความชื้นแล้วละก็ ควรดูว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้น ๆ ทำจากไม้ hmr หรือไม่ หรือ ถ้าหากใครเป็นบริษัททำเฟอร์นิเจอร์ รับเหมาก่อสร้าง รับเหมาตกแต่งบ้าน ก็อาจเลือกไม้ HMR มาใช้ในการทำเฟอร์นิเจอร์ ผนังตกแต่ง ฝ้าดรอป/ฝ้าเพดาน เพราะนอกจากจะได้เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินที่มีคุณภาพแล้ว ยังจะช่วยประหยัดต้นทุนได้ไม่น้อย

ได้รู้จัก ไม้ HMR กันไปแล้ว หากใครอยู่คอนโด หรือ บ้านเดี่ยว แล้วอยากได้เฟอร์นิเจอร์แบบบิ้วอิน ที่มีความแข็งแรงทนทานสูง ตลอดจนทนความชื้น สามารถตั้งไว้ในห้องครัว ห้องน้ำ โดยไม่ต้องกลัวเสื่อมสภาพ หรือ ปลวกขึ้นแล้วละก็ ลองหาซื้อเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน หรือ ว่าจ้างผู้รับเหมาที่ใช้ไม้ HMR ในการบิ้วอินห้องมาได้เลย รับรองว่า จะได้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีคุณภาพ มาใช้งานได้ยาวนานหายห่วง ได้อย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ