พ่อแม่หลาย ๆ คน คงกำลังกาไอเดีย และคิดจะสร้าง สนามเด็กเล่นในบ้าน สำหรับเด็ก ๆ ให้ได้เล่นสนุกได้ทุกเวลา แม้จะฝนตก แดดออก ก็ไม่ใช้ปัญหา บทความนี้ KACHA จะพาไปดูไอเดีย สนามเด็กเล่นในบ้าน” เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ฝึกพัฒนาการต่าง ๆ กัน จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

รู้จักกับ สนามเด็กเล่น

สนามเด็กเล่น (Playground) เป็นสถานที่ที่ออกแบบสำหรับเด็ก สามารถเล่นที่แห่งนี้ได้โดยเฉพาะ โดยอาจจะเป็นในบ้าน หรือกลางแจ้งก็ได้ สนามเด็กเล่น จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เช่น กระดานหก ม้าเวียน ชิงช้า สไลด์ บาร์โหนเด็กเล่น กระบะทราย บันไดเหนือศีรษะ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ จะช่วยให้เด็ก มีพัฒนาการทางกายภาพ ความแข็งแรง และความยืดหยุ่น รวมทั้งให้การพักผ่อนหย่อนใจ สนุกสนานด้วย

220905-Content-ไอเดียสนามเด็กเล่นในบ้าน02

ไอเดีย สนามเด็กเล่นในบ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง?

การดีไซน์พื้นที่ในบ้าน ให้เป็นพื้นที่กิจกรรม เพื่อให้พ่อ แม่ ลูก ได้มีเวลาอยู่ร่วมกันมากขึ้น บ้านจึงกลายเป็นสนามเด็กเล่น ที่สนุกสนานของทั้งครอบครัว

เปิดบ้านโล่ง ๆ ให้เป็นสนามเด็กเล่น

การเปิดพื้นที่เปิดโล่ง (open plan) จะช่วยเพิ่มช่องทางการมองเห็น ทำให้พื้นที่ทั้งหมด ดูสว่าง โล่ง จะช่วยเพิ่มความสะดวกการเคลื่อนไหว และเพิ่มการสื่อสารระหว่างกันในครอบครัวมากขึ้นได้ ลองจัดสเปซใช้งานส่วนกลาง ที่เชื่อมต่อถึงกันได้หมด รวมไปถึงพื้นที่ครัว ห้องนั่งเล่น โต๊ะรับประทานอาหารเข้าด้วยกัน ซึ่งวิธีนี้ จะทำให้เด็ก ๆ มีพื้นที่ใช้งานได้กว้าง และปลอดภัยด้วย

ทำสไลด์เดอร์แบบเก็บได้

จากห้องนั่งเล่นที่เงียบ ๆ สงบ ๆ ลองเปลี่ยนให้มีความเคลื่อนไหว มีชีวิตชีวาดูสิ โดยสร้างพื้นที่เล่นของเด็ก เข้าไปด้วย โซนสนามเด็กเล่น สร้างเป็นกล่องเหมือนบ้านกล่องเล็ก ๆ เสริมฟังก์ชั่นหลากหลายไว้ข้างใน เช่น บันไดปีนขึ้น-ลง ในความสูงที่ไม่อันตราย บาร์สำหรับโหนเล่น และสไลเดอร์ที่เคลื่อนย้ายได้ เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้เลือกเล่น และออกกำลังกายไปในตัวอย่างเต็มที่

220905-Content-ไอเดียสนามเด็กเล่นในบ้าน03

ซ่อนฟังก์ชั่นลับตามเฟอร์นิเจอร์

การออกแบบบ้านแบบ open plan มักจะลดการใช้งานผนัง หรือกำแพงลงให้มากที่สุด และจัดวางตู้ ชั้นวาง เท่าที่จำเป็น เพื่อเปิดสเปซให้โล่งกว้างที่สุด หากในบ้าน ไม่มีระบบจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ สิ่งของน้อยใหญ่ในบ้าน ก็จะกระจัดกระจายได้ ดังนั้น หากต้องการรักษาความสะอาด และเป็นระเบียบเรียบ สามารถพึ่งพาพื้นที่แนวตั้ง ให้เกิดประโยชน์ ด้วยการบิ้วท์ตู้ และชั้นวางบนผนัง เลือกตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถวางสิ่งของในทุกมุมได้ เช่น ช่องเก็บบริเวณทางเข้า ห้องเก็บของใกล้พื้นที่เด็กเล่น ตู้บนผนังในโซนทำงาน ตู้บิ้วท์อินบนผนังห้องครัว ประตูห้องเก็บของในห้องนอน เป็นต้น

ตกแต่งห้องนอน ให้เป็นสนามเด็กเล่น

เปลี่ยนห้องนอน ให้เป็นทั้งห้องนอน สนามเด็กเล่นฝึกวินัย ตกแต่งห้องให้ดูน่าเล่นในทุก ๆ วัน รอบ ๆ ห้องนอน มีช่องทางรับแสง ให้ผ่อนคลาย สบายตา ดูแลรักษาความสะอาดง่าย เตียงเลือกใช้ฟูกวางกับพื้น ที่มีความสูงไม่มาก เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กตกลงมากจากเตียง จุดจัดเก็บเป็นตู้ ที่แบ่งชั้นช่อง โดยจัดโซนสำหรับเก็บของใช้ ของเล่น ที่ใช้บ่อย หรือตู้เสื้อผ้า ในความสูงที่เด็กเอื้อมถึง เด็กจะได้รับการฝึกเรื่องความรับผิดชอบในตัวเอง ในการแต่งตัว และการจัดเก็บตั้งแต่เด็ก ซึ่งจะเป็นลักษณะนิสัยที่ดีต่อเนื่อง ไปในอนาคตได้

หรือเปลี่ยนวอลเปเปอร์ภายในห้อง หรือจะติดงานประดิษฐ์ เพื่อเพิ่มสีสันให้ห้องดูสดใส อาจจะนำสีมาวาดตกแต่งห้องก็ได้ รวมไปถึง การนำของตกแต่งต่าง ๆ มาประดับในห้อง เพื่อเพิ่มสีสัน หรือจะตกแต่งตามธีมที่ลูก ๆ ชอบ ก็ดูน่าสนใจ  เช่น ธีมเจ้าหญิง ธีมสวนสัตว์ ธีมสวนสนุก ธีมท้องทะเล เป็นต้น

อ่านบทความ: ออกแบบ ห้องนอนเด็ก เสริมพัฒนาการ เลือกสีให้เหมาะสม ทำได้อย่างไร?

220905-Content-ไอเดียสนามเด็กเล่นในบ้าน-04

สร้างเต็นท์ผจญภัยในโลกจินตนาการ 

สร้างเต็นท์ผจญภัยในโลกจินตนาการ เพิ่มทักษะความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการนำเต็นท์มาตกแต่งในห้อง เป็นการสร้างบรรยากาศใหม่ ๆ ให้ห้องนอนของลูก ในตอนกลางวัน อาจจะเล่นเกมผจญภัยในบ้าน ส่วนตอนกลางคืน ก็อยู่ในเต็นท์เล่นกับลูก สามารถตกแต่งผนังห้องเพิ่มเติม ด้วยการนำดาวเรืองแสงมาติดทั่วผนัง สร้างบรรยากาศเหมือนเราได้ไปตั้งแคมป์กับลูกจริง ๆ เลย

ประโยชน์การมี สนามเด็กเล่นในบ้าน

  1. ช่วยพัฒนาด้านอารมณ์ เมื่อเด็ก ๆ ได้เล่นอย่างเต็มที่ในสนามเด็กเล่น มักจะได้ยินเสียงหัวเราะอย่างมีความสุข ท่าทางที่สนุกสนาน สดใส ร่าเริง กระปรี้กระเปร่า จะช่วยส่งเสริมด้านอารมณ์ได้ดีมาก ๆ
  2. เสริมสร้างความมั่นใจ
  3. ทำให้เด็ก ๆ ได้ ใช้จินตนาการ การปล่อยให้เด็กเล่นอย่างอิสระด้วยตัวเอง ปล่อยให้เลอะเทอะได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีใครห้าม จะช่วยเสริมสร้างจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างดี
  4. ส่งผลดีในด้านของการเคลื่อนไหว เช่น การวิ่ง ปีน โหน หรือกระโดด เป็นการเสริมพัฒนาด้านกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
  5. พัฒนาการด้านสมอง ระบบประสาทของเด็ก จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อเมื่อเกิดการกระตุ้นจากสิ่งต่าง ๆ เช่น การจับ หยิบ สัมผัสกับของเล่นต่าง ๆ นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ สนามเด็กเล่นในบ้าน ที่เรานำมาฝากกัน เปลี่ยนพื้นที่บ้านธรรมดา ให้เป็นพื้นที่แห่งการฝึกจินตนาการ ของเด็กแต่ละวัย เป็นสิ่งที่มีความสำคัญ ที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ อย่าลืมลองนำไอเดียที่เรามาแชร์กันนี้ ไปปรับใช้กันดูนะจ๊ะ สามารถอ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่นี่

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: banidea.com