10 ไอเดีย บ้านไม้ไผ่ บ้านสวยแบบธรรมชาติ ราคาสบายกระเป๋า

ไม้ไผ่ ท่อนกลม ๆ เป็นปล้อง ๆ มักจะเห็นนำมาใช้ในการตกแต่งบ้านต่าง ๆ เช่น ใช้ล้อมรั้ว ใช้ในงานเป็นแบบเทคอนกรีต เป็นต้น เพราะมีความอ่อนตัวสูง แถมยังมีความสวยงามเฉพาะตัวอีกด้วย ในบทความนี้ KACHA จะพาไปดู 10 ไอเดีย บ้านไม้ไผ่ ที่บอกเลยว่า สวยงาม น่าอยู่ แถมยังใช้งบประมาณในการก่อสร้างไม่มากอีกด้วย จะมีแบบไหนบ้าง ไปดูกันเลย

รู้จักกับ ไม้ไผ่

ต้นไผ่ เป็นพืชตระกูลหญ้า ลำต้น มีลักษณะเป็นปล้อง ๆ ภายในกลวง มีหลายหลายพันธุ์ โดยแต่ละพันธุ์ มีลักษณะต่างกันออกไป เช่น พื้นผิว ความหนาเนื้อไม้ ความยาวของลำตัน และอายุการเติบโต ไม้ไผ่ที่เหมาะกับการใช้งาน คือ ไม้ไผ่ที่มีอายุแก่จัด โดยไม้ไผ่ลำใหญ่ที่ทำโครงสร้าง จะใช้ได้ที่อายุ  4-7 ปี และไม้ไผ่ลำเล็ก จะใช้ได้ที่อายุ 2-3 ปี ขึ้นอยู่กับชนิด ถ้าไม้อ่อนเกินไป จะไม่แข็งแรง และถูกมอดกินเนื้อไม้ได้ และถ้าไม้แก่เกินไป เนื้อไม้จะเริ่มเหี่ยว ซึ่งไผ่แต่ละชนิด เมื่อโตเต็มที่ จะมีขนาดหน้าตัดต่างกันไป

230207-Content-10-ไอเดีย-บ้านไม้ไผ่02

ในการนำไปใช้งาน จึงมีการใช้ไม้ไผ่หลายชนิดผสมกันตามขนาดหน้าตัดที่ต้องการ ส่วนความยาวปล้อง ก็มีผลกับความแข็งแรง ถ้าปล้องสั้น และมีข้อถี่ จะยิ่งแข็งแรง แต่ถ้าจะนำไปผ่า หรือทำไม้สับฟาก ควรเลือกปล้องยาว และข้อน้อย จะทำงานง่ายกว่านั่นเอง

ข้อควรรู้ก่อนเลือกไม้ไผ่สร้างบ้าน

ไม้ไผ่นั้น ไม่ได้เหมาะกับการสร้างบ้าน อาคารทุกประเภท หากต้องการใช้ไม้ไผ่ ควรพิจารณาก่อนตัดสินใจก่อนเสมอ สำหรับใคร ที่ต้องการเลือกใช้ไม้ไผ่ ควรเริ่มจาก ความชอบ และเข้าใจธรรมชาติของวัสดุที่มีความอ่อน และแอ่นตัว มีการแตกได้ อาจเกิดเชื้อรา ซึ่งสามารถเช็ดออกได้ หรือถ้าอากาศแห้ง เชื้อราเหล่านั้น ก็จะหายไปเอง แต่ต้องมีการเปลี่ยน เมื่อถึงเวลา หากยังไม่แน่ใจเรื่องเหล่านี้ ควรเลือกใช้วัสดุประเภทอื่นแทน

ในปัจจุบันนั้น เรายังไม่มีวิศวกร ที่ชำนาญเรื่องไม้ไผ่ ผู้ออกแบบ จึงอาจใช้วิธีชั่งน้ำหนักไม้ไผ่ให้วิศวกร เพื่อให้สามารถคำนวณโครงสร้างได้ อีกทั้ง การขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ที่ใช้ไม้ไผ่เป็นโครงสร้างหลัก ยังไม่สามารถทำได้ หากยังไม่พร้อม แนะนำให้ก่อสร้างโครงสร้างหลักด้วยคอนกรีต หรือเหล็กตามปกติ แล้วใช้ไม้ไผ่เป็นโครงสร้างรอง และส่วนตกแต่งแทนจะดีกว่า

10 ไอเดีย บ้านไม้ไผ่ สวยน่าอยู่

เรียกได้ว่า ไม้ไผ่ เป็นวัสดุจากธรรมชาติ ที่มีความเหนียว ทนทาน จึงถูกนำมาใช้ประโยชน์สารพัด รวมถึงการนำมาสร้างบ้าน ใช้เป็นที่พักผ่อนภายในครอบครัว เรามีไอเดีย แบบ้านไม้ไผ่สวย ๆ ในราคาสบายกระเป๋ามาฝากกัน ดังนี้

1. บ้านไม้ไผ่แบบวังน้ำเขียว

ราคาประมาณ 59,000 บาท

230207-Content-10-ไอเดีย-บ้านไม้ไผ่03

2. บ้านไม้ไผ่แบบท่าแร้ง

ราคาประมาณ 65,000 บาท

230207-Content-10-ไอเดีย-บ้านไม้ไผ่04

3. บ้านไม้ไผ่แบบซานตาเฟ่

ราคาประมาณ 79,000 บาท

230207-Content-10-ไอเดีย-บ้านไม้ไผ่05

4. บ้านไม้ไผ่แบบพิมาย

ราคาประมาณ 79,000 บาท

5. บ้านไม้ไผ่แบบอ่าวนาง

ราคาประมาณ 79,000 บาท

230207-Content-10-ไอเดีย-บ้านไม้ไผ่07

6. บ้านไม้ไผ่แบบเชียงดาว

ราคาประมาณ 95,000 บาท

230207-Content-10-ไอเดีย-บ้านไม้ไผ่08

7. บ้านไม้ไผ่แบบคำภู

ราคาประมาณ 85,000 บาท

230207-Content-10-ไอเดีย-บ้านไม้ไผ่09

8. บ้านไม้ไผ่แบบทุ่งกู่

ราคาประมาณ 100,000 บาท

230207-Content-10-ไอเดีย-บ้านไม้ไผ่10

9. บ้านไม้ไผ่แบบคำภูฮิลล์

ราคาประมาณ 85,000 บาท

230207-Content-10-ไอเดีย-บ้านไม้ไผ่11

10. บ้านไม้ไผ่แบบกบินทร์

ราคาประมาณ 89,000 บาท

ข้อดีของบ้านไม้ไผ่

  • มีราคาถูก มีต้นทุนในการก่อสร้างถูกกว่าบ้านไม้ อิฐ หรือคอนกรีตทั่วไป แต่มีข้อจำกัดอยู่ที่ ความแข็งแรง ทนทาน และปลอดภัย หากเลือกไม้ไผ่ ที่มีเนื้อแข็งหนา ก็สามารถต่ออายุการใช้งานของบ้านได้หลายสิบปีเลยทีเดียว
  • บ้านมีความปลอดโปร่ง ไม่ร้อน ไม้ไผ่เป็นวัสดุธรรมชาติ ช่วยดูดซับความร้อน ทำให้ภายในบ้านเย็น และอากาศถ่ายเทสะดวก
  • ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ได้ หลังจากสร้างบ้านเสร็จ ไม้ไผ่ที่หลงเหลืออยู่ สามารถนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ บันได รั่วบ้าน ได้
  • ดูแลรักษาไม่ยาก จึงสามารถปลูกไผ่ไว้สร้างบ้านเองได้ อาศัยระยะเวลาอย่างน้อยประมาณ 3 ปี จะเริ่มขึ้นหน่อกลายเป็นลำต้นที่แข็งแรง และยังนำหน่อของไผ่ ไปประกอบอาหารได้อีกด้วย

จบไปแล้วกับ แบบบ้านไม้ไผ่ ที่เรานำมาฝากกัน แต่ละหลังนั้น น่าอยู่มาก ๆ เลยใช่ไหม ลองนำไอเดียที่เรามาแชร์กันนี้ ไปเป็นตัวเลือกประกอบการตัดสินใจดูนะจ๊ะ สร้างไว้ในที่นา หรือสร้างเป็นบ้านสวน ก็ดูดีไม่น้อยเลย บทความหน้ามีอะไรดี ๆ มาฝากอีกนั้น ติดตามกันด้วยจ้า

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก baanlaesuan.com, bareo-isyss.com / ภาพประกอบตัวอย่างบ้านไม้ไผ่จาก naibann.com