เมื่อพูดถึง บ้านยกสูง บ้านใต้ถุนสูง เชื่อว่าคนต้องรู้จักอย่างแน่นอน เพราะว่าบ้านใต้ถุนสูงนั้นเป็นที่นิยมอย่างมาก และยังเป็นภูมิปัญญาแบบดั้งเดิมอีกด้วย สาเหตุที่บ้านต้องมีใต้ถุนสูงนั้น เพื่อป้องกันน้ำท่วม นั่นเอง และพื้นที่ใต้ถุนบ้าน ยังสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายอีกด้วย บทความนี้ KACHA จะพาไปรู้จัก บ้านยกสูง กันว่ามีข้อดี-ข้อเสีย อะไรบ้าง? ตามไปดูกันเลย

บ้านยกสูง ดีอย่างไร?

จุดเด่นของบ้านยกสูง บ้านใต้ถุนสูง มีอะไรที่โดเด่นบ้างนั้น ทำไมถึงยังนิยมในปัจจุบัน มีดังนี้ 

เข้ากับสภาพอากาศของประเทศไทย

สภาพอากาศของประเทศไทย เป็นสภาพาอากาศที่ร้อนอบอ้าว จึงไม่แปลกใจ ที่จะต้องเลือกบ้านที่มีความโปร่ง โล่งสบาย ตอบโจทย์เวลาที่มีลมพัดผ่านมา ซึ่งแน่นอนเลยว่าหากลมพัดมา ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และสบายตัว บ้านใต้ถุนสูง จะช่วยให้การใช้ชีวิตในเมืองร้อน ๆ ให้กลายเป็นเรื่องง่ายทันที

วัสดุอุปกรณ์ไม่แพง

สำหรับใครที่มีบ้านยกพื้นที่สืบทอดจากมรดกอยู่แล้ว สามารถรื้อบ้านเก่า มาปรับปรุง หรือรีโนเวทใหม่ ให้เป็นบ้านไม้สวย ๆ ใต้ถุนสูง ซึ่งจะช่วยให้การอาศัยอยู่ในบ้าน น่าอยู่มากขึ้น นอกจากนี้ วัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้าง ไม่แพงจนเกินไป เมื่อเปรียบเทียบกับการสร้างบ้านใหม่ทั้งหลัง เหมาะกับคนที่อยากประหยัดเงินงบประมาณในการก่อสร้าง

หาช่างก่อสร้างง่าย

บ้านใต้ถุนสูง เป็นบ้านที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาแต่โบราณ หากใครที่อยากจะปลูกบ้านแบบนี้ในต่างจังหวัด บอกได้เลยว่า สามารถหาช่างสำหรับสร้างบ้านแบบนี้ได้อย่างไม่ยากเลยทีเดียว เหมาะกับคนที่อยากมีบ้านสวย ๆ และไม่ต้องมองหาบริษัทรับสร้างบ้านให้ยุ่งยาก ช่วยประหยัดงบการสร้างได้อีกด้วย บ้านยกสูงนี้ ราคาจะถูก ใช้เวลาในการก่อสร้างไม่นาน ตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี 

ทนทาน

ในกรณีที่ ปลูกบ้านไม้สัก แนะนำว่า สามารถประเมินได้ทันทีว่า บ้านของคุณราคาแม้จะสูงกว่าบ้านชนิดอื่น ๆ แต่ก็มีความทนทานมากกว่าบ้านชนิดอื่น ๆ เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นบ้านทำจากไม้สน ไม้มะพร้าวก็ไม่อาจจะสู้ได้ 

220923-Content-รู้จักกับ-บ้านยกสูง02

ข้อเสียของบ้านยกสูง คือ อาจจะไม่เหมาะกับบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ เนื่องจาก อาจจะทำให้ลำบาก เวลาเดินขึ้นลง และอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

ไอเดีย บ้านยกสูง ที่ไม่ควรพลาด

นอกจากบ้านชั้นเดียว และบ้านสองชั้นแล้ว บ้านใต้ถุนสูง ยังถือเป็นแบบบ้านยอดนิยมในปัจจุบัน สวยงาม น่าอยู่ ช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวก เพิ่มพื้นที่ใช้สอยชั้นล่างได้เป็นอย่างดี จะมีแบบไหนบ้าง ไปดู

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง 3 เมตร

220923-Content-รู้จักกับ-บ้านยกสูง03

อีกหนึ่งผลงานของ คุณชลอ นาดำ กับบ้านชั้นเดียวยกสูง 3 เมตร จนมีพื้นที่ใต้ถุนโล่งกว้าง ใช้งานได้หลากหลาย ตัวบ้านมี 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ พร้อมระเบียงนั่งเล่นด้านหน้า การออกแบบ การตกแต่ง เน้นความสวยงามสไตล์ชนบท โปร่งโล่ง สบาย งานไม้ และหลังคาทรงจั่ว โดยหน้าบ้านกว้าง 7 เมตร ลึก 14 เมตร รวมทั้งหมดแล้วมีเนื้อ ที่ประมาณ 98 ตารางเมตร น่าอยู่ และลงตัวสุด ๆ

แบบบ้านไม้ชั้นเดียวใต้ถุนสูง

220923-Content-รู้จักกับ-บ้านยกสูง04

ภาพจาก STUDIO MITI

บ้านธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ผลงานการออกแบบของ STUDIO MITI ตัวบ้านยกพื้นสูง ทำเป็นใต้ถุนสำหรับนั่งเล่นพักผ่อน สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติได้อย่างเต็มอิ่ม โครงสร้างชั้นล่างเป็นปูน ส่วนโครงสร้างชั้นบนเป็นไม้ ภายในออกแบบสไตล์ธรรมชาติ เน้นประตู-หน้าต่างหลายมุม เพื่อช่วยให้บ้านโล่ง โปร่ง สบาย และใกล้ชิดธรรมชาติ ให้รู้สึกเหมือนกับพักผ่อนอยู่ในรีสอร์ทเลย

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง ราคาประหยัด

220923-Content-รู้จักกับ-บ้านยกสูง05

แบบบ้านไทยพอเพียง ออกแบบโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย บ้านชั้นเดียวยกสูง ดีไซน์สวยงาม ร่วมสมัย ราคาประหยัด เหมาะกับทั้งครอบครัวขนาดเล็ก และใหญ่ ที่สำคัญเข้ากับสภาพอากาศเมืองไทยมาก ๆ ด้านในออกแบบให้มี ห้องนอน ห้องน้ำ พื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ อีกมากมาย บอกเลยว่า เป็นอีกหนึ่งแบบบ้านที่น่าสนใจ

แบบบ้านชั้นเดียวยกสูง ฉบับเฮือนโคราช

220923-Content-รู้จักกับ-บ้านยกสูง06

บ้านชั้นเดียวยกสูง มีกลิ่นอายพื้นถิ่นเฉพาะตัวโดย คุณ Apple Devil สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้เขียนแบบ ซื้อวัสดุ และคุมงานเอง เพราะอยากอนุรักษ์บ้านไทย ๆ ที่เป็นภูมิปัญญาบรรพบุรุษเอาไว้ ตัวบ้านประกอบด้วยไม้เป็นหลัก ส่วนโครงหลังคาเป็นเหล็ก เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ใช้แปสำเร็จ และเชิงชายไม้เทียม มีการทาน้ำยากันปลวกกับไม้ทุกชิ้น มีการขัดกระดานจนหมดเสี้ยน แม้จะไม่ได้สร้างตามรูปแบบเฮือนโคราชดั้งเดิม 100% เพราะปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย แต่ก็ยังคงความเป็นเฮือนโคราชไว้มากที่สุด

แบบบ้านใต้ถุนสูงงบไม่เกินแสน

220923-Content-รู้จักกับ-บ้านยกสูง07

บ้านยกสูงงบประหยัด โดย คุณ เค็มศรี สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม สร้างบ้านหลังเล็ก ๆ คุ้มค่าในราคา ประมาณ 85,000 บาท บ้านหลังนี้ มีเสน่ห์แบบชนบท กลิ่นอายชายทุ่ง เป็นบ้านชั้นเดียวใต้ถุนสูง โครงสร้างเหล็ก ด้านในเป็นผนังเบา ด้านนอกเป็นไม้เฌอร่า หลังคาเมทัลชีท ทรงเพิงหมาแหงน พื้นวีว่าบอร์ด มีระเบียงนั่งเล่นหน้าบ้าน บริเวณภายในกว้าง 3.6 เมตร ยาว 3.6 เมตร เรียบง่าย น่าอยู่สุด ๆ

จบไปแล้วกับบ้านยกสูง หรือบ้านใต้ถุนสูง ที่เรานำมาแชร์กัน คงทำให้หลาย ๆ คน รู้จักบ้านชนิดกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนสร้างบ้าน อย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หาข้อมูลให้ดี ก่อนจะตัดสินใจสร้าง เพื่อการอยู่อาศํยที่ยาวนาน และไม่เกินปัญหาตามมาภายหลังด้วย บทความหน้า จะมีอะไรมาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมเข้ามาติดตามอ่านบทความดี ๆ จากเรากันนะจ๊ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก: wandelism.com, home.kapook.com