7 เคล็ดลับเลือก เตียงนอน ให้นอนสบาย หลับเต็มอิ่ม ถูกหลักฮวงจุ้ย

เตียงนอน เลือกอย่างไร ให้นอนสบาย หลับเต็มอิ่ม ถูกหลักฮวงจุ้ย KACHA มี 7 เคล็ดลับเลือกเตียงนอน มาฝาก ใครกำลังหาซื้อเตียงนอนอยู่ละก็ ห้ามพลาดเด็ดขาด !

ขนาดเตียง ต้องไม่ใหญ่เกิน ขนาดห้องนอน

เตียงนอน

เตียงนอน ถือเป็นเฟอร์นิเจอร์หลักของห้องนอนเลยก็ว่าได้ ฉะนั้น จึงควรเลือกขนาดเตียง ให้เหมาะสมกับขนาดห้องนอน เพื่อให้มีพื้นที่ว่างเพียงพอ สำหรับวางตู้เสื้อผ้า โต๊ะเครื่องแป้ง ข้าวของเครื่องใช้อื่น ๆ ตลอดจนทางเดินเข้าออกภายในห้อง

ซึ่งถ้าหากเป็นห้องนอนคอนโด ไซส์เล็กสุด 2.50 x 3.20 เมตร จะวางเตียงนอนขนาด 3.5 ฟุต Twin Size ได้เท่านั้น ส่วนห้องนอนภายในบ้าน ซึ่งมีขนาดใหญ่ 4.5 เมตร X 5.20 เมตร ขึ้นไป สามารถวางเตียงขนาด 5 ฟุต  Queen Size หรือ 6 ฟุต King size ได้เลย

ไซส์เตียง ต้องพอดีกับ จำนวนคน

เตียง

ไซส์เตียงปกติ มี 3 ไซส์ คือ 3.5 ฟุต Twin Size 5 ฟุต  Queen Size และ 6 ฟุต King size ซึ่งเตียงแต่ละขนาดนั้น ถูกออกแบบมา ให้สามารถรองรับจำนวนคนได้ไม่เท่ากัน ดังนั้น หากต้องการซื้อเตียงนอน แล้วนอนหลับได้เต็มอิ่ม ควรเลือกไซส์เตียง ให้พอดีกับ จำนวนคนด้วย ซึ่งเตียงแต่ละไซส์ สามารถรองรับจำนวนคนได้ ดังนี้

  • 5 ฟุต Twin Size ขนาด 106 x 198 เซนติเมตร นอนได้ 1 – 2 คน
  • 5 ฟุต Queen Size ขนาด 152 x 198 เซนติเมตร นอนได้ 2 – 3 คน
  • 6 ฟุต King size ขนาด 182 x 198 เซนติเมตร นอนได้ 3 คนเป็นอย่างน้อย

หัวเตียงต้องมั่นคง

เตียงนอน

ตามหลักฮวงจุ้ย หัวเตียงเปรียบเสมือนภูเขา ที่คอยปกปักรักษา ทำให้คนนอนหลับได้สนิท จึงควรเลือกหัวเตียงแบบทึบ ที่มีความมั่นคงแข็งแรง ไม่โยกเยก หรือ สั่นไหวง่าย เชื่อกันว่า นอกจากจะป้องกันอันตรายแล้ว ยังช่วยในเรื่องการฟื้นฟูพลังกาย พลังใจ ทำให้ตื่นเช้ามาแล้ว รู้สึกสดชื่น แจ่มใสด้วย โดยหัวเตียงนั้น ควรเลือกวัสดุที่ทำจากไม้ หรือ บุนวม เป็นหลัก

เตียงนอนต้องถูกรสนิยม

เตียง

ปัจจุบัน เตียงนอน ทำจากวัสดุ 4 ชนิดด้วยกัน คือ เตียงบุผ้า เตียงบุหนัง เตียงเหล็ก และ เตียงไม้ ซึ่งแต่ละแบบนั้น ล้วนเป็นวัสดุที่มีคุณภาพทั้งสิ้น แต่เนื่องจากรสนิยมแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบเตียงบุผ้า เพราะระบายอากาศดี บางคนชอบเตียงหนัง เพราะดูหรูหรา บางคนชอบเตียงไม้ เพราะสีไม้สวย มีความเป็นมินิมอล  ดังนั้น การเลือกสไตล์ของเตียงนอนในจุดนี้ จึงขึ้นอยู่กับว่า รสนิยมใครเป็นแบบไหน และ เตียงนอนแบบไหน ถูกใจตัวเองมากที่สุด ทั้งนี้ มีข้อดี – ข้อเสียของเตียงนอนแต่ละประเภท มาให้พิจารณา ดังต่อไปนี้

    • เตียงบุผ้า    ข้อดี : ไม่กักเก็บความร้อน ระบายอากาศและความร้อนได้ดี

ข้อเสีย : ฝุ่นมักมาเกาะตามผ้า แต่สามารถถอดผ้า นำมาทำความสะอาดได้

    • เตียงเหล็ก  ข้อดี : แข็งแรงทนทาน รองรับน้ำหนักได้มาก เคลื่อนย้ายสะดวก

ข้อเสีย : สภาพเตียงเป็นโครงเหล็ก ดูไม่ค่อยสวยงาม

    • เตียงบุหนัง ข้อดี : ให้ความรู้สึกหรูหรา สวยงาม  ทนทาน และ ทำความสะอาดง่าย

ข้อเสีย : ราคาค่อนข้างแพง

    • เตียงไม้      ข้อดี : มีลวดลายเฉพาะตัว ดูแลรักษาง่าย

ข้อเสีย : เตียงที่ทำมาจากไม้แท้ อาจมีเสียงดัง เพราะไม้เกิดการยืดหดตัวได้ง่าย

ใต้เตียงทึบ / โปร่ง / มีช่องเก็บของ ?

เตียงนอน

อีกสิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาก็คือ ใต้เตียง ควรมีลักษณะแบบไหน ซึ่งถ้าหากใครอยากได้เตียงนอน ที่ถูกหลักฮวงจุ้ยแล้วละก็ ควรเลือก เตียงนอน ที่มีใต้เตียงแบบโปร่ง เพราะเชื่อกันว่าจะช่วยให้พลังงานหมุนเวียนได้ทั่วห้อง ทำให้เจ้าของห้องนอนหลับเต็มอิ่ม พร้อมใช้ชีวิตในวันต่อไปได้ดียิ่งขึ้น

แต่ถ้าหากใครกลัวผี หรือ ขี้เกียจทำความสะอาด แนะนำให้เลือกเตียงนอนแบบใต้เตียงทึบ จะดีกว่า หรือ ถ้าหากห้องนอนของใครมีพื้นที่จำกัด แล้วต้องการเพิ่มพื้นที่ใช้สอย สามารถเลือกใต้เตียงแบบที่มีช่องเก็บของก็ได้

ระดับความสูงต้องเหมาะสม

เตียง

การขึ้นลงเตียงนอน ควรทำได้สะดวก เพื่อให้ล้มตัวลงนอนได้ง่าย จึงควรเลือกเตียงที่มีความสูงพอดีกับตัวเรา โดยปกติ ความสูงของเตียงที่เหมาะสม จะอยู่ที่ 40 – 50 เซนติเมตร ซึ่งนอกจากล้มตัวลงนอนง่ายแล้ว ยังสามารถนั่งห้อยขาเหมือนกับการนั่งเก้าอี้ได้ด้วย อย่างไรก็ตาม หากบ้านไหนมีผู้สูงอายุ ควรเลือกเตียงที่มีความสูง 5 – 10 เซนติเมตร เพื่อให้พวกท่านลุกนั่งได้สะดวกขึ้น

เตียงที่ดี ต้องเข้ากับ สไตล์ห้องนอน

เตียงนอน

นอกจากต้องนอนสบายแล้ว เตียงที่ดี ต้องเข้ากับ สไตล์ห้องนอน ด้วย เพื่อให้ห้องนอนมีความสวยงามอย่างที่เราต้องการ โดยหากใครตกแต่งห้องแบบมินิมอล เตียงควรเป็นเตียงไม้ เพราะมีสีน้ำตาลอ่อน เรียบง่าย เข้ากับสไตล์น้อยแต่มาก สำหรับสไตล์ลอฟต์ ควรเลือกเตียงเหล็ก เพื่อให้เข้ากับสีของอิฐ หรือ ผนังปูนเปลือย ส่วนใครที่ชอบสไตล์ห้องนอนแบบโมเดิร์น หรือ สแกนดิเนเวีย สามารถเลือกเตียงนอนได้หลายรูปแบบทั้ง เตียงบุผ้า เตียงบุหนัง เตียงไม้ แต่สีของเตียง ควรเป็นสีเรียบอย่างสี ขาว ดำ เทา เพื่อให้เข้ากับโทนห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

เพราะการนอนพักผ่อนให้เพียงพอ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม หากใครอยากเลือกซื้อเตียงนอน ให้เหมาะสมกับห้องนอนของตนเองแล้วละก็ ลองนำ 7 เคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ KACHA นำมาฝาก ไปประกอบการตัดสินใจซื้อ รับรองว่า จะได้เตียงนอนที่นอนสบาย หลับเต็มอิ่ม ถูกหลักฮวงจุ้ย กลับมาที่บ้านได้อย่างแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ