สำหรับคนที่อยาก รีโนเวทห้องนอน ให้มีความน่ารัก และน่าอยู่ น่าใช้งาน ในบทความนี้ KACHA ขอนำเสนอแนวทาง การแต่งห้องนอน ที่ทั้งประหยัด และสวยงาม ในราคาสบายกระเป๋าอีกด้วย จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

รีโนเวทห้องนอน ต้องเตรียมตัวอย่างไร?

วิธีการแต่งนอน เพิ่มขนาดพื้นที่ห้องให้ดูกว้างขึ้นในราคาประหยัด และสบายกระเป๋า สามารถทำได้ ดังนี้

① หา Ref แต่งห้องนอนในฝัน

จะแต่งห้องนอนให้ดูดี ควรหาไอเดียแต่งห้อง จากหลาย ๆ แหล่ง ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ บทความ หรือวิดีโอ จะช่วยให้คุณมีแนวคิด ในการดีไซน์ห้องนอนมากขึ้น ทำให้ได้ห้องนอนที่ถูกใจ ไม่ซ้ำใคร และตอบโจทย์การใช้งานได้ดี ซึ่งสไตล์การแต่งห้องนอนที่น่าสนใจ มีดังนี้

220428-Content-รีโนเวทห้องนอนด้วยงบประหยัด-เริ่มต้นได้อย่างไร02
  • โมเดิร์น (Modern Style)

ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น เป็นห้องนอนที่ถูกออกแบบมาอย่างทันสมัย และได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยจุดเด่นที่เน้นการใช้งานเป็นหลัก และตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป จึงทำให้ห้องนอนสไตล์โมเดิร์นมีความเรียบง่าย หรูหรา และยังคงความสวยงามตามแบบฉบับโมเดิร์นอยู่ ในการออกแบบห้องนอนสไตล์ดังกล่าว จะใช้วัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน และใช้งานได้นาน เช่น เหล็ก สเตนเลส กระจก หรืออะคริลิก

  • มินิมอล (Minimal Style)

แนวคิด Less is More ยังคงใช้ได้ผลกับการแต่งห้องเสมอ ด้วยความเรียบง่ายที่มาพร้อมกับความสงบ และความสบายใจในการพักอาศัย การเน้นใช้งานเท่าที่จำเป็น จึงทำให้ห้องนอนมินิมอล เป็นเทรนด์ที่มาแรงอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะกับห้องนอนมินิมอลตกแต่งสีขาว หรือห้องนอนมินิมอล แบบไม่มีเตียง ขอเพียงมีฟูกใช้นอนในห้องนอนสีขาวแบบง่าย ๆ ก็ช่วยให้คุณมีความสุขกับการพักผ่อนแล้ว

อ่านบทความ : มินิมอล คืออะไร? ทำไมถึงนิยมในงานออกแบบ

  • ลอฟท์ (Loft Style)

สำหรับห้องนอนสไตล์ลอฟท์ คือ ห้องนอนที่มีจุดเด่นอยู่ที่การใช้เพดานสูง ผนังปูนเปลือย และการใช้เทคนิคของโคมไฟในห้อง จะช่วยแต่งห้องนอนขนาดเล็ก ให้ดูปลอดโปร่งและโล่ง ส่งผลให้ห้องนอนดูกว้าง ซึ่งช่วยให้คุณมีความสุขกับการใช้ชีวิตได้มากขึ้น 

อ่านบทความ : เรื่องน่ารู้ ผนังปูนเปลือย ผนังลอฟท์ เป็นแบบไหนกัน

  • เรโทร (Retro Style)

เรโทร เป็นสไตล์ของแฟชั่น และศิลปะที่ได้รับความนิยมในช่วง ค.ศ. 1960-1980 โดยมีเอกลักษณ์ คือ การใช้สีที่ฉูดฉาด อย่างสีแดง หรือสีที่ให้ความรู้สึกเงียบขรึม อย่างสีกรมท่า หรือสีน้ำตาล ดังนั้น การทำห้องนอนสไตล์เรโทร จึงเปรียบเสมือนการย้อนกลับไปในวันวาน ทำให้คุณได้เจอกับบรรยากาศที่แสนคุ้นเคย และสิ่งของเดิม ๆ ที่จะช่วยให้คุณหวนคิดถึงเรื่องราวในอดีตต่าง ๆ ส่งผลให้ห้องนอนของคุณมีชีวิตชีวา และมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร

② วางแผนแต่งห้องนอนงบประหยัด

เมื่อคุณมีไอเดียในการแต่งห้องนอนแล้ว การวางแผนแต่งห้องนอน จะช่วยควบคุมห้องนอนในฝันของคุณ ให้เป็นไปตามที่กำหนด นอกจากนี้ หากคุณวางแผนเป็นอย่างดีแล้ว คุณอาจไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสียเงินจ้างช่างจากภายนอก เช่น การทาสีห้อง เป็นต้น ซึ่งนอกจากคุณสามารถลงมือแต่งห้องนอนได้ด้วยตัวเองแล้ว ยังช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้นอีกด้วย โดยทำได้ ดังนี้

220428-Content-รีโนเวทห้องนอนด้วยงบประหยัด-เริ่มต้นได้อย่างไร03
  • วางกำหนดการในการแต่งห้องนอน

การแต่งห้องนอน ไม่อาจทำให้เสร็จทั้งหมดได้ในวันเดียว การวางแผนแต่งห้องโดยกำหนดระยะเวลาสิ้นสุด หรือวางกำหนดการในการแต่งห้องในแต่ละส่วน จะช่วยให้คุณสามารถประหยัดงบประมาณ รวมไปถึง ควบคุมให้การแต่งห้องนอน แบบประหยัด เป็นไปได้ด้วยดี และลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ เช่น ความล่าช้าในการแต่งห้อง ที่จะส่งผลต่อค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ คุณอาจวางแผนไว้ว่า ระหว่างรอให้สีที่ทาใหม่ บนผนังแห้งสนิท ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง อาจใช้เวลาในส่วนนี้ ไปเตรียมของใช้ที่ต้องมีในห้องนอนก่อนได้เช่นกัน 

  • ของที่ต้องมีในห้องนอนใหม่

เมื่อมีไอเดีย ในการทำห้องนอนในสไตล์ที่ชอบ และวางแผนแต่งห้องนอน แบบประหยัดเรียบร้อยแล้ว ให้ดูในส่วนของสิ่งที่มีไว้ในห้องนอนใหม่กัน เพราะของใช้ในห้องนอน จะเป็นตัวช่วยกำหนด Mood & Tone ให้ห้องนอนของคุณ เป็นไปตามรูปแบบที่ต้องการ โดยอาจมีของที่คุณเคยใช้มาก่อน และต้องการจะนำมาใช้ต่อในการแต่งห้องนอนขนาดเล็กนี้ การเลือกสิ่งของที่เอาไว้ใช้หรือสิ่งไหนที่ไม่ต้องการแล้ว จะช่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งานในห้องนอน และยังช่วยคุณประหยัดเนื้อ ที่ใช้สอยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ คุณอาจต้องหาซื้อของตกแต่งห้องใหม่ เช่น โต๊ะวางคอมสไตล์มินิมอล เป็นต้น ที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้ห้องนอนเป็นมุมทำงานได้ หรือเป็นมุมพักผ่อนดีอีกด้วย

  • อุปกรณ์ที่ใช้ในการแต่งห้องนอนด้วยตนเอง

อุปกรณ์ที่ใช้ในการแต่งห้องนอนด้วยตนเอง มีความสำคัญมาก เพราะเป็นสิ่งที่จะช่วยเนรมิตห้องนอนใหม่ของคุณ ให้ได้พักผ่อนอย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น นอกเหนือจากเครื่องมือสำหรับทาสี ที่จะช่วยให้คุณสามารถแต่งห้องนอนแบบประหยัดได้แล้ว การเลือกเฟอร์นิเจอร์ และของแต่งห้องอื่น ๆ ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะของที่ใช่จะช่วยจัดแต่งห้องนอนเล็ก ๆ ให้ดูกว้างขึ้นได้ คือ

  1. อุปกรณ์ทาสีห้องใหม่ : เพื่อป้องกันไม่ให้สีเลอะสิ่งของในห้อง ควรทำการเคลื่อนย้ายของทุกอย่างออกไปจากห้องก่อน แล้วนำหนังสือพิมพ์ หรือกระดาษมาใช้รองพื้นขณะทาสีห้องใหม่ นอกจากนี้ จะต้องเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็น เช่น แปรงทาสี ลูกกลิ้งทาสี และถังสีไว้ทาผนังบ้าน รวมถึง เชลแลคกับแลคเกอร์ที่ช่วยเคลือบสี ซึ่งจะช่วยให้ห้อง มีสีสันที่สดใส มันเงา และใช้งานได้นานยิ่งขึ้น
  2. การแต่งห้องด้วยผ้าม่าน : มีส่วนช่วยเสริมสร้างบรรยากาศภายในห้องนอนให้น่าอยู่อาศัยได้ การเลือกสีผ้าม่านให้ไปในทางเดียวกับโทนสีของห้อง จะทำให้ห้องสวยงาม และลงตัวมากขึ้น ซึ่งอาจเพิ่มลูกเล่น ด้วยการเลือกเนื้อสัมผัสผ้า หรือลายผ้าม่าน เพื่อเพิ่มความสนุกให้กับห้องนอนได้เช่นกัน
  3. การแต่งห้องนอนเล็ก ๆ ด้วยกระจก : นอกจากจะเพิ่มมิติให้ห้องนอนดูกว้างขึ้นแล้ว ยังใช้ประโยชน์ได้อีกด้วย ซึ่งคุณสามารถเลือกวางไว้มุมใดมุมหนึ่งในห้องนอนได้เลย
  4. เตียงนอน : ถือเป็นเฟอร์นิเจอร์สำคัญ ดังนั้น เตียงนอน จึงเป็นไอเทมที่ช่วยให้คุณมีความสุขกับการนอนหลับ และการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น อ่านหนังสือบนเตียง ควรคำนึงถึงความแข็งแรง และความทนทาน รวมไปถึง การเลือกเตียงให้มีสี และขนาดที่เหมาะสมกับห้องนอนด้วย
  5. เฟอร์นิเจอร์อื่น ๆ : สำหรับโต๊ะ เก้าอี้ ตู้วางของ หรือเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่น ๆ ที่ใช้ในการแต่งห้องนอน ให้เลือกตามความเหมาะสม และคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก ในส่วนของสีนั้น ควรเลือกใช้สีอ่อน นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกสบายตาแล้ว ยังทำให้ห้องดูเป็นธรรมชาติมากขึ้นอีกด้วย

③ เคลียร์ของ เพิ่มพื้นที่แต่งห้องนอน

เนื่องจากการแต่งห้องนอนนั้น มีพื้นที่ห้องที่จำกัด ประกอบกับการมีของใช้ภายในห้องเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ห้องดูแคบลงได้ การเคลียร์สิ่งของ จะช่วยเพิ่มพื้นที่ในการแต่งห้องนอนขนาด ๆ ได้ ดังนี้

  • ของที่พัง

หากมีของที่พัง หรือไม่สามารถใช้งานได้แล้ว การจัดการของอย่างถูกวิธี และเหมาะสม จะช่วยลดปริมาณสิ่งของลง ทำให้บ้านน่าอยู่มากขึ้น โดยสามารถนำของที่พังแล้ว กลับมาซ่อมแซมให้เหมือนใหม่ได้ หรือนำไปต่อยอดเป็นสิ่งใหม่ เช่น การนำแก้วน้ำที่แตกไปแล้ว มาทำเป็นกระถางต้นไม้ เพื่อแต่งห้องของคุณให้สวยงามขึ้น หรือการนำของที่พังแล้ว ไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปกำจัด หรือนำกลับมาแปรรูปใหม่ได้ เป็นต้น

  • ของเหลือใช้

เมื่อมีของที่มีสภาพดีอยู่ แต่ไม่จำเป็นแล้ว สามารถมอบสิ่งของเหลือใช้ที่สภาพยังใหม่ ให้คนผู้อื่นได้ เช่น การบริจาค หรือขายเป็นสินค้ามือสอง นอกจากนี้ ยังสามารถนำวัสดุจากของเหลือใช้ มาสร้างสรรค์เป็นสิ่งใหม่ เช่น การนำเศษผ้ามาทำเป็นกระเป๋า เป็นต้น นอกจากจะใช้ประโยชน์ได้แล้ว อาจนำไปขาย เพื่อเพิ่มรายได้ ได้อีกด้วย

④ หาแหล่งซื้อสินค้าที่มีคุณภาพดี และราคาถูก

ในการวางแผนแต่งห้องนอน ให้ออกมาสวยงาม การเลือกสิ่งของคุณภาพดี แต่ราคาถูก จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากยิ่งขึ้น และหากคุณรู้แหล่งที่มาของสินค้าอย่างเหมาะสม เช่น การเลือกร้านที่มีความน่าเชื่อถือ จะทำให้คุณมีตัวเลือกในการซื้อสินค้ามากขึ้น รวมไปถึง อาจมีโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย ตลอดจนบริการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ถึงบ้าน และบริการหลังการขายให้อีกด้วย

220428-Content-รีโนเวทห้องนอนด้วยงบประหยัด-เริ่มต้นได้อย่างไร04

⑤ เตรียมความพร้อมก่อนแต่งห้องนอนใหม่

การเตรียมความพร้อมก่อนแต่งห้องนอน เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน หากรู้ข้อจำกัดของตนเอง เช่น มีงานประจำที่ต้องทำ และการแต่งห้องนอนใหม่ อาจใช้เวลาหลายวัน เป็นต้น จะช่วยให้สามารถวางแผนอย่างรอบคอบ และมองหาวิธีการในการรับมือกับปัญหาดังกล่าว เช่น การเลือกวันลางาน การให้คนในครอบครัว มาช่วยในการย้ายของออกจากห้อง หรือในกรณีที่มีการทาสีผนังห้องแล้ว จะสามารถย้ายไปอยู่สถานที่อื่นเป็นการชั่วคราว ที่ไหนได้บ้าง เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับการเตรียมความพร้อมก่อน รีโนเวทห้องนอน การแต่งห้องนอน ที่เรานำมาฝากกัน การวางแผน และเตรียมความพร้อมก่อนลงมือรีโนเวทห้องนอนใหม่ จะช่วยให้คุณออกแบบห้องได้อย่างสวยงาม น่าอยู่ และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ด้วย ซึ่งห้องนอนที่ดีนั้น จะทำให้คุณ และคนในครอบครัวมีความสุขมากขึ้นอย่างแน่นอน ????????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????