เช็กลิสต์ วิธีเลือก ช่างทาสี เลือกยังไงให้งานออกมาดี มีคุณภาพ!

ผ่านมรสุมมากมาย หลากหลายฤดู ถึงเวลาต้องซ่อมแซมบ้านใหม่ ไม่ว่าจะเกิด ผนังลอกล่อน มีคราบตะไคร่น้ำ เชื้อราเกาะบนผนัง ซึ่งความทรุดโทรมจากพายุฝน จากแสงแดดที่สาดส่อง จนสีบ้านซีดจาง นอกจากจะทำให้บ้านสวยน้อยลงแล้ว ยังเป็นสัญญาณเตือนให้ทราบว่า สีบนผนังเริ่มเสื่อมสภาพ และถึงเวลาที่ต้องซ่อมแซมผนังบ้านให้กลับมาใหม่เสียที จะทาสีเองก็กลัวไม่สวยงาม จะเลือกช่างทาสี ก็กลัวจะโดนหลอก กลัวงานไม่ได้คุณภาพ

บทความนี้ KACHA จะพาทุกคนไป Checklist การเลือก “ช่างทาสี” เลือกอย่างไร? ทาสีบ้าน ให้ได้งานที่มีคุณภาพ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

220117-Content-Checklist-ช่างทาสีเลือกอย่างไรให้งานออกมาดี-มีคุณภาพ02

โดยทั่วไปแล้ว อายุของ สีทาบ้านเกรดธรรมดา จะมีอายุประมาณตั้งแต่ 1-5 ปี แต่หากสภาพแวดล้อมทำให้บ้านต้องเจอศึกหนัก ทั้งพายุฝน ลมแรง แดดร้อนจัด อาจจะทำให้สีบนผนังเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ประสิทธิภาพในการปกป้องอาคารน้อยลง และเกิดทัศนียภาพที่ไม่สวยงามกับบ้าน

ก่อนจ้าง ช่างทาสี มีเรื่องอะไรต้องดูบ้าง?

ไม่ว่าคุณจะทาสีเอง หรือคิดจ้างช่างทาสี ก็ต้องทำความเข้าใจเรื่องพื้นฐานของการทาสีบ้าน โดยทั่วไปแล้ว เจ้าของบ้านควรพิจารณาปัจจัยหลักก่อนเริ่มทาสีบ้าน 3 อย่าง ได้แก่ ขนาดพื้นที่ทั้งหมด พื้นที่ที่จะทาสี และความแตกต่างระหว่างภายใน และภายนอกบ้าน ซึ่งมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณา ดังนี้

  • ขนาดพื้นที่ทั้งหมด

ขนาดพื้นที่ของบ้าน ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ อันส่งผลต่อการทาสีบ้านก็ว่าได้ เพราะจะช่วยให้เราประเมินได้เบื้องต้นว่า จะตัดสินใจทาสีบ้านเอง หรือจำเป็นต้องจ้างช่างทาสีมืออาชีพมารับผิดชอบ หากคุณตั้งใจจะทาสีเอง ก็ต้องคิดต่อไปว่าเราจะทาสีบ้านตรงบริเวณไหนเองบ้าง จำกัดเฉพาะห้อง หรือจะทาเองทั้งหมด

ทั้งหมดนี้ จะช่วยให้จัดเตรียมภาระงานทุกอย่าง ตั้งแต่วางเลย์เอาต์ เลือกสีที่ทา ตลอดจนการเคลือบสีเพื่อความคงทน ซึ่งนำไปสู่การประเมินค่าใช้จ่าย และความคุ้มค่าระหว่างลงมือทำเอง หรือจ้างช่างทาสีมาช่วย

  • พื้นที่ที่จะทาสี

หัวใจสำคัญในการ ทาสีบ้าน คือ เตรียมพื้นผิวของบริเวณที่จะทาให้เรียบเนียน เพราะจะช่วยลดการเตรียมงานได้มากพอสมควร โดยงานเตรียมพื้นผิวก่อนลงสี ก็มีขั้นตอนซับซ้อนไม่น้อย โดยเฉพาะบ้านที่มีอายุการใช้งานมานานหลายปี

หากคุณจำเป็นต้องทาสีบ้านที่มีผนังกำแพงลอก หรือหลุดล่อน อาจต้องใช้เวลาเตรียมงานมากกว่าเดิม นี่จึงเป็นเหตุผลที่คุณควรพิจารณา และกำหนดขอบเขตของพื้นที่ที่จะทาสีให้ชัดเจน เพื่อคำนวณระยะเวลาการเตรียมงานก่อนทาสี รวมทั้งดูว่ามีเครื่องมือที่ช่วยเตรียมพื้นผิวพร้อมหรือไม่ หากไม่สะดวกทำเองได้ทั้งหมด การจ้างช่างทาสี น่าจะตอบโจทย์ และทุ่นเวลาได้ดีกว่า

  • ความแตกต่างระหว่างภายใน และภายนอกบ้าน

องค์ประกอบสุดท้าย ที่ต้องพิจารณาเมื่อจะเริ่มทาสีบ้าน คือ ดูว่างานทาสีนั้น เป็นงานตกแต่งภายใน หรือภายนอก หากว่ากันตามตรงแล้ว การตกแต่งภายนอกเป็นงานที่มีขั้นตอนซับซ้อนมากกว่า เพราะต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นแสง สภาพแวดล้อม อุณหภูมิ และอากาศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเปลี่ยนแปลงของสี และสภาพผนังได้

ในขณะที่การตกแต่งภายใน จะมีเงื่อนไข หรือข้อจำกัดน้อยกว่า ถ้างานทาสีภายนอก เป็นการทาสีเฉพาะประตูบ้านหรือรั้ว คุณอาจลงมือทำได้เอง แต่หากเป็นงานที่มีสเกลใหญ่ขึ้น ควรจ้างช่างทาสีมืออาชีพมาช่วยจะดีกว่า

ข้อควรรู้ ก่อนจะเลือก ช่างทาสี มีอะไรบ้าง?

การเลือกตามหาช่างทาสี เพื่อให้งานออกมาได้ตรงกับมาตรฐานนั้นไม่ได้เป็นเรื่องง่ายขนาดนั้น ใครที่กำลังกลุ้มใจอยู่ ไม่ต้องกังวลไป มาดูทริคดี ๆ ในการเลือกช่างทาสี มาฝากกัน

???? ความน่าเชื่อถือ

ความน่าเชื่อถือของช่างทาสี นับว่ามีความสำคัญอย่างมาก โดยอาจหาข้อมูลเบื้องต้นว่า ช่างที่จ้างเป็นบริษัทรับเหมา หรือรับเหมาเองโดยตรง มีข้อมูลติดต่อช่องทางใดบ้าง มีความน่าเชื่อถือหรือไม่ สิ่งนี้จะช่วยเพิ่มน้ำหนักในเรื่องคุณภาพงานได้มากขึ้น

  • บริษัทรับเหมา

รูปแบบของบริษัทรับเหมา ส่วนใหญ่มีมาตรฐานการทำงาน การบริการ และบริการหลังการขายที่ครอบคลุม ถึงการรับประกันผลงานทาสี สร้างความน่าเชื่อถือมากกว่าผู้รับเหมาทั่วไป ซึ่งหากคุณเลือกผู้รับเหมาทาสีบ้านที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ คุณอาจจะต้องเสียทั้งเงิน และเวลาก็เป็นได้

อ่านบทความ : “ผู้รับเหมา” เลือกอย่างไร? ไม่ให้โดนทิ้งงาน!

  • Website/ Page/ Line

ข้อมูลติดต่ออย่างเป็นทางการ ก็มีความสำคัญไม่ได้ยิ่งหย่อนกว่ากัน ช่างทาสี ที่จะจ้างมา ควรมีข้อมูลการติดต่อที่ชัดเจน เช่น เว็บไซต์หลัก ที่สร้างความน่าเชื่อถือมากที่สุด เพจ Facebook ที่มีการอัปเดตรีวิวผลงานอย่างสม่ำเสมอ และ Line อย่างเป็นทางการ เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยติดต่อสื่อสารกันโดยตรง

220117-Content-Checklist- ช่างทาสี เลือกอย่างไรให้งานออกมาดี-มีคุณภาพ03

???? ความสามารถ และความชำนาญของช่างทาสี

หลัก ๆ ต้องมีความรู้ ประสบการณ์ และความชำนาญในด้านทาสีโดยตรง โดยสังเกตได้จากการให้คำแนะนำ การแก้ไขปัญหาหน้างาน การตอบข้อซักถาม เพื่อให้แน่ใจว่า มีความรู้ความเข้าใจในด้านการทาสีบ้านมากน้อยเพียงใด ถือเป็นการประเมินความรู้ของช่างก่อนที่จะได้ปฏิบัติงานจริง หากคุณเลือกช่างที่ไม่มีความรู้ และความชำนาญอย่างแท้จริง อาจทำให้ผลงานที่ออกมาไม่ตรงกับสิ่งที่คาดหวัง

???? การวางแผนขั้นตอนการทำงานทาสี

การวางแผนขั้นตอนการทำงาน เพื่อทราบถึงกำหนดการ วัน และเวลางานเสร็จที่ชัดเจน ทั้งยังช่วยให้ดูมีความเป็นช่างทาสีมืออาชีพ โดยขั้นตอนแรก เริ่มจากอะไร สิ่งของ และเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ภายในบ้านต้องทำอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการขนย้าย การดูแล และปกป้องเฟอร์นิเจอร์ การวางแผนงานทำให้มองเห็นภาพรวมของการทำงานมากขึ้น เพื่อลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้จากการทำงาน

???? การเลือกผลิตภัณฑ์ทาสีบ้าน 

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญก่อนทาสีบ้าน คือ การเลือกผลิตภัณฑ์ทาสีบ้านที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน ยิ่งคุณภาพสูงเท่าไหร่ ราคายิ่งสูงตามคุณภาพสีเท่านั้น ซึ่งมีนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้านสีให้เลือกตอบโจทย์ผู้บริโภคมากมาย เช่น อายุการใช้งาน ความติดทนทาน ป้องกันร้อนสะท้อนรังสี UV ป้องกันเชื้อโรค และการเช็ดล้างทำความสะอาดง่าย ก็เป็นหลักในการเลือกสีทาบ้านให้เหมาะสมกับบ้านของเรา ฉะนั้น อย่าเห็นแก่สีทาบ้านที่มีราคาประหยัด จนละเลยคุณภาพของสีทาบ้านอย่างเด็ดขาด

???? การควบคุมงบประมาณ

แน่นอนว่า การทาสีบ้านแต่ละครั้ง จะต้องมีการตั้งงบประมาณ และราคาที่สามารถรับได้เอาไว้ในใจ เบื้องต้นผู้ที่ต้องการทาสี ต้องเช็กราคาพื้นฐาน ค่าบริการ ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่ค่าแรง และค่าสีเท่านั้น ยังรวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในงานทาสี จึงควรสอบถามให้มั่นใจก่อนที่จะตกลงใช้บริการ นอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดที่เพิ่มเติมเข้ามา ทั้งการเตรียมพื้นที่ การขนย้ายสิ่งของ การติดตั้งนั่งร้าน การเดินทาง ว่าช่างทาสีคิดค่าบริการในส่วนนี้ด้วยหรือไม่ 

???? เลือกช่างทาสีจากผลงานที่ผ่านมา

การดูรีวิวผลงานที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่สามารถทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ในการจ้างช่างสักคนมาทาสีบ้านของเรา รวมถึงการอ่านความคิดเห็นของผู้ที่เคยใช้บริการคนก่อนหน้า ฟังคำแนะนำ คำบอกต่อ ก็จะทำให้เราสามารถเลือกช่างที่ดี มีคุณภาพ และเหมาะสมกับงานทาสีที่เราต้องการ

???? การรับประกันผลงาน 

การรับประกันผลงาน เป็นแรงจูงใจให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกใช้บริการทาสี จึงควรสอบถามช่างให้แน่ใจ ถึงการรับประกันผลงานว่ามีกำหนดระยะเวลาในการรับประกันหรือไม่ โดยอย่างน้อย ควรมีรับประกันผลงาน 1 ปี นอกจากนี้ อย่าลืมสอบถามถึงรายละเอียดเงื่อนไขการรับประกัน ข้อยกเว้น อย่างการซ่อมสี การปรับแต่งพื้นที่เฉพาะจุดในกรณีที่เกิดปัญหา ซึ่งจำเป็นต้องสอบถามช่างให้แน่ใจก่อนตกลงเลือกใช้บริการ

220117-Content-Checklist-ช่างทาสีเลือกอย่างไรให้งานออกมาดี-มีคุณภาพ04

การดูแลบ้านหลังทาสี มีอะไรบ้าง?

อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้งานทาสีบ้านออกมาสมบูรณ์แบบ คงหนีไม่พ้นเรื่องดูแลรักษาพื้นผิว เพื่อให้สีติดคงทนนาน ไม่สึกกร่อนตามกาลเวลา โดยวิธีดูแลสีตามผนังบ้าน แบ่งออกเป็น การดูแลสีทาภายในบ้าน และการดูแลสีทาภายนอกบ้าน ดังนี้

1. การดูแลสีทาภายในบ้าน

  • เลือกใช้ผ้าม่านกันแสง วิธีนี้จะช่วยป้องกันแสงแดดจากภายนอกไม่ให้ส่องเข้ามามากเกินไป ช่วยให้สีที่ทาภายในยังดูสด ใหม่ ไม่ถูกแดดกลืนจนสีซีดไปตามกาลเวลา
  • ทำความสะอาดสม่ำเสมอ ไม่ควรปล่อยให้ผนังเกิดคราบจนกลายเป็นรอยด่างดำ โดยอาจใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่หมาด ๆ มาเช็ดบริเวณคราบเลอะ หรือร่องรอยตำหนิบนผนังออกให้หมดจด
  • เลือกใช้สีทาบ้านคุณภาพ โดยเลือกใช้สีที่คุณสมบัติป้องกันเชื้อรา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อราตามผนัง โดยเฉพาะห้องน้ำ ที่เกิดเชื้อราได้ง่าย

2. การดูแลสีทาภายนอกบ้าน

  • ฉีดน้ำทำความสะอาด วิธีนี้จะช่วยกำจัดคราบฝุ่น และสิ่งสกปรกไม่ให้เกาะตามผนังนอกบ้าน ทำให้บ้านของคุณไม่ดูเก่า และโทรม หากคุณเพิ่งเริ่มทาสีบ้าน ควรทำความสะอาดด้วยการฉีดน้ำแรงดันสูง หลังจากผ่านไปแล้วประมาณ 5-6 ปี ส่วนระเบียง หรือเฉลียงอาจทำความสะอาดปีละครั้ง
  • เคลือบสีทาบ้าน เพื่อป้องกันไม้ผุกร่อนตามกาลเวลา
  • ทาสีซ้ำ ควรทาสีซ้ำ 2 ครั้งสำหรับพื้นผิวที่เป็นไม้ ส่วนพื้นผิวทั่วไปให้ทาสีซ้ำทุก ๆ 6-10 ปี เพื่อให้สีดูสดใหม่อยู่เสมอ

เพื่อให้งาน ทาสีบ้าน ของคุณสะดวก สบาย งานออกมามีคุณภาพมากขึ้น เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ  เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง สินค้าคุณภาพจาก KACHA รับรองความปลอดภัย พร้อมให้บริการหลังการขายสุดประทับใจอย่างแน่นอน

เครื่องลอกสี ลอกสีผนัง Click ????

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อควรรู้ก่อนเลือกช่างทาสีที่เรานำมาฝากกัน คงจะทำให้หลาย ๆ คน ที่กำลังจะปรังปรุงบ้าน ได้เตรียมความพร้อมก่อนจะลงมือทำงานจริง เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพ และที่สำคัญอย่าลืมศึกษาหาข้อมูลจากหลาย ๆ ที่ หลาย ๆ ผู้รับเหมา เพื่อพิจารณากันด้วยนะจ๊ะ ????????

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<< 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :