เคล็ดลับ “ทาสีบ้าน” ทำง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ไม่ง้อช่าง

สำหรับคนส่วนใหญ่การ ทาสีบ้าน อาจจะดูเป็นเรื่องยุ่งยาก และไกลตัว ยิ่งคิดว่าทำเองไม่ได้ ค่อนข้างเสียเวลา ทำให้ส่วนใหญ่ต้องไปตามช่างทาสีอยู่เสมอ แต่ความจริงแล้ว การทาสี ห้องใหม่ให้บ้านคุณนั้นไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถเลย ทำเองได้ง่าย ๆ

บทความนี้ KACHA วิธีและข้อควรรู้สำหรับการ ทาสีบ้าน ทาสีผนังบ้านด้วยตัวเอง ให้ออกมาสวย ทำได้ง่ายราวกับเป็นมืออาชีพ ทำได้อย่างไรบ้าง? ไปดูกันเลย

รู้จักกับ สีทาบ้าน

สีทาบ้าน ช่วยแต่งเติมสีสัน รวมถึงการสร้างบรรยากาศในบ้าน เพิ่มความงดงาม ในบ้านในอาคารให้น่าอยู่ น่าอาศัยได้อย่างปลอดภัยดีต่อสุขภาพ สีทาบ้านเป็นผลิตภัณฑ์สีสำหรับการทาบ้าน ทาอาคาร ทาเฟอร์นิเจอร์ ทั้งการสร้างใหม่ และการรีโนเวทบ้าน เพื่อปรับเปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านให้ดูใหม่ ดูสดชื่น สว่างไสว มีสีสัน และความสวยงาม ทำให้ให้น่าอยู่มากขึ้น ควรเลือกซื้อสีทาบ้านให้ถูกตรงตามคุณลักษณะที่เหมาะสม จะช่วยให้คุณได้สีสันที่งดงามตามต้องการ และทำให้คุณสมบัติของเนื้อสี สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ช่วยให้สีมีความคงทนอยู่ได้นาน และก่อนเลือกใช้สีทาบ้าน ควรทำความรู้จักกับชนิดของเนื้อสี องค์ประกอบของสี และการแบ่งชนิดของสีหลัก ๆ กันก่อน

211222-Content-เคล็ดลับทาสีบ้าน-ทำง่าย-ๆ-ด้วยตัวเอง-ไม่ง้อช่าง02

ชนิดของ สีทาบ้าน

  • สีน้ำอะคริลิค

เป็นชนิดที่เรารู้จักกันมากที่สุด เป็นสีน้ำพลาสติกที่ใช้น้ำเป็นตัวทำละลาย เหมาะสำหรับงานทาบนพื้นผิวที่เป็นซีเมนต์ คอนกรีต หรือปูน โดยสีน้ำอะคริลิคยังแบ่งออกเป็น การใช้ทาภายในและภายนอก ที่มีลักษณะและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน

  • สีน้ำมัน

เป็นสีที่ใช้น้ำมัน หรือทินเนอร์ เป็นตัวทำละลาย มีความเงางาม แต่สีมีความแห้งช้า และราคาค่อนข้างสูง เหมาะกับใช้ทาบนผิวโลหะ หรือไม้

  • สีทาไม้

สีทาไม้ เป็นสีสำหรับบ้านไม้ที่ใช้กับประตูไม้ กรอบหน้าต่าง หรือพื้นไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ โดยมีสีเคลือบไม้ ที่มีลักษณะฟิล์มโปร่งใส ให้สีที่ใกล้เคียงธรรมชาติ มีคุณสมบัติในการรักษาเนื้อไม้ให้มีอายุการใช้งานยาวนาน ทนต่อสภาพอากาศ และน้ำซึมขังในเนื้อไม้ และสีทาไม้ ที่เป็นสีน้ำมันมีลักษณะฟิล์มทึบ ใช้สำหรับทาบนงานไม้ที่ต้องการปกปิดพื้นผิว

  • สีกัลวาไนซ์

สีที่ใช้เหมาะกับงานเหล็กได้หลายประเภท เพราะทาง่ายไม่ต้องรองพื้น แห้งเร็วใน 1-2 ชั่วโมง ประหยัดกว่าสีน้ำมันแบบเดิม ทั้งค่าสีค่าแรง และเวลา ที่สำคัญมีคุณสมบัติในการยึดเกาะได้ดีกว่าสีน้ำมัน

อ่านบทความ: “สีทาบ้าน” มีกี่แบบ? ใช้งานอย่างไร?

ขั้นตอนทาสีบ้าน สำหรับมือใหม่ ทำได้อย่างไร?

  • เตรียมอุปกรณ์

ก่อนที่จะเริ่มลงมือทาสี ต้องแน่ใจว่าได้เตรียมอุปกรณ์ ที่จะใช้ในการทาสีครบแล้ว และได้ทำการเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ หรือของสำคัญออกในห้อง หรือบริเวณพื้นที่ ที่เราจะทำการทาสี หากมีเฟอร์นิเจอร์ หรือบิ๊วท์อินไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ก็ควรหาแผ่นพลาสติก ผ้า หรือกระดาษหนังสือพิมพ์มาคลุมส่วนที่คุณไม่ต้องการให้เลอะเทอะ

อุปกรณ์ที่คุณจำเป็นต้องใช้ในการทาสีผนังห้องด้วยตนเองนั้น มีดังนี้

  • แปรงทาสีชนิดต่าง ๆ, ลูกกลิ้งทาสี, ถาดสี, พิมพ์หรือแปรงสร้างลวดลายตามที่ต้องการ เป็นต้น
  • สีทารองพื้น หรือปกป้องพื้นผิวซีเมนต์, แชล็ค, สีเคลือบอื่น ๆ
  • สีทาผนังบ้าน สีเคลือบ, สีน้ำมัน, สีรองพื้น, น้ำยาทำละลาย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังอาจต้องเตรียมบันได และอุปกรณ์ป้องกันความสะอาดอื่น ๆ ด้วย เช่น ถุงมือ เสื้อคลุม หรือแม้แต่ผ้าปิดปาก เพื่อป้องกันฝุ่น และสารเคมีที่ระเหยได้

211222-Content-เคล็ดลับทาสีบ้าน-ทำง่าย-ๆ-ด้วยตัวเอง-ไม่ง้อช่าง03
  • เตรียมผนังที่ต้องทาสี

มีการประเมินสภาพของผนังก่อนที่จะทาสี โดยสังเกตุจากพื้นผิว ทั้งความเก่าของสี รอยสีเดิมที่เริ่มหลุดลอก ซึ่งหากพบเจอปัญหาดังกล่าวนี้ ให้ทำการลอกสีเดิม หรือสีเคลือบเงาที่เป็นแผ่นขุยออกให้หมดก่อนด้วยแปรงขัด หรือกระดาษทราย เพื่อไม่ให้สีที่เราจะทาลงไปใหม่หลุดลอก และไม่ติดผนัง หากผนังมีพื้นผิวหยาบ หรือมีรอยแตกจากการกะเทาะ ให้เติมส่วนที่กะเทาะแตกนั้นด้วยซีเมนต์ผสม เพื่อให้ผนังกลับมาเรียบเนียน นอกจากนี้ ก่อนทาสี ควรทำความสะอาดผนังด้วยการล้างน้ำ และเช็ดทำความสะอาดฝุ่นผงต่าง ๆ เพื่อให้สีที่ทาสามารถเกาะติดผนังได้ดีไม่หลุดล่อน เพื่อให้ผนังพร้อมสำหรับการทาสีอีกครั้ง

211222-Content-เคล็ดลับทาสีบ้าน-ทำง่าย-ๆ-ด้วยตัวเอง-ไม่ง้อช่าง04
  • การลือกใช้อุปกรณ์ในการทาสี

เริ่มจากการเลือกแปรงทาสี แปรงทาสีมีหลายรูปแบบด้วยกัน มีทั้งแปรงแบบขนหมู และแบบขนเทียม หรือแบบลูกกลิ้งขนาด 4″, 7″ และ 9″ มาตรฐาน ลักษณะการใช้ขึ้นอยู่กับผนังห้องนั้น ๆ ว่ามีพื้นที่กว้างขนาดไหน หากมีพื้นที่ขนาดกว้าง หรือสูงควรใช้ลูกกลิ้งทาสีในการทารองพื้นก่อน เนื่องจากลูกกลิ้ง จะมีด้ามให้เลือกหลายขนาด สามารถทาพื้นที่สูงได้ และสามารถทาได้อย่างรวดเร็ว แปรงทาสี จะเหมาะกับการเก็บงานละเอียด หรือทาพื้นที่ขนาดเล็ก แปรงและลูกกลิ้งแต่ละแบบ ก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับสี และงานที่จะทา เพื่อไม่ให้หยด ย้อย หรือกระเด็น เพราะอาจะทำให้ต้องใช้สีอย่างสิ้นเปลือง

สำหรับการทาสีนั้นให้เริ่มจากจากด้านหนึ่งไปสู่ตรงกลางผนังและเริ่มทาจากอีกด้านมาบรรจบกันที่ตรงกลาง และอีกส่วนที่ต้องระมัดระวังคือตรงเป็นขอบของผนัง สามารถทำได้โดยใช้เทปกาวแปะบริเวณที่ไม่ต้องการให้เลอะแล้วค่อยลอกออกหลังจากทำการทาสีเสร็จ เช่น ขอบประตูหรือหน้าต่าง เป็นต้น สุดท้ายอย่าลืมตรวจเช็คและอ่านคู่มือในการทาสีก่อนทาสีทุกครั้ง

อ่านบทความ: แปรงทาสี ลูกกลิ้งทาสี มีกี่แบบ เลือกใช้งานเป็นอย่างไร

  • เลือกสีที่ชอบ

การเลือกสีที่จะใช้ในห้องต่าง ๆ ถือว่ามีความสำคัญ และส่งผลต่อพื้นที่ในห้องเป็นอย่างมาก เช่น การทาสีสว่าง เพื่อทำให้ห้องดูโปร่ง และทำให้ห้องที่แคบดูกว้างขึ้น หรือการทาสีสันสดใสในห้องคร้ว เพื่อทำให้อาหารดูน่าทานมากขึ้น ดังนั้น ไม่ใช่แค่เพียงเลือกสีที่เราชอบ แต่ควรคำนึงถึงการใช้งานของพื้นที่ด้วย

สี มีความสำคัญมากสำหรับบ้าน และอีกอย่างนึงของการเลือกสีนั้น ควรคำนึงถึงการเลือกใช้สีที่มีคุณภาพดีด้วย

211222-Content-เคล็ดลับทาสีบ้าน-ทำง่าย-ๆ-ด้วยตัวเอง-ไม่ง้อช่าง05
  • ต้องรู้ปริมาณสีที่จำเป็นต้องใช้

ในการคำนวณพื้นที่ปริมาณการใช้สี สิ่งที่เราจะต้องรู้ มีดังนี้

  1. ขนาดความกว้างของห้อง
  2. ขนาดความยาวของห้อง
  3. ขนาดความสูงของห้อง
  4. พื้นที่ที่ต้องการทาสี (มีส่วนใดบ้าง)

ปัจจุบัน เราสามารถคำนวนปริมาณการใช้สีได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่ตัวแทนจำหน่ายสี หรือทางเว็ปไซต์ต่าง ๆ เพื่อคำนวนงบประมาณที่ต้องใช้ และไม่เป็นการสิ้นเปลืองด้วย

  • หาไอเดียใหม่ ๆ ในการตกแต่งผนังห้อง

การทาสี ไม่ได้มีเพียงแค่การทาสีเรียบ ๆ เท่านั้น ปัจจุบันมีเทคนิคมากมาย ที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการทาสีผนังให้เกิดลูกเล่น ไม่ว่าจะเป็นการทำลวดลายจากแปรงลูกกลิ้ง หรือการใช้สีหลาย ๆ สีมาสร้างลวดลายให้ผนัง สร้างมิติใหม่ให้กับห้องของคุณได้