แจกวิธี ทำรั้วบ้านแบบประหยัด รั้วสวย ปลอดภัย ง่าย ๆ สบายกระเป๋า

รั้วบ้าน สิ่งที่เห็นเป็นประตูด่านแรกของบ้าน แม้แต่ผู้คน หรือแขกที่มาเยือนจะเห็นความสวยงามของตัวบ้านเกือบทั้งหมดผ่านรั้วบ้าน แต่การเป็นเจ้าของรั้วบ้านสวย ๆ นั้นไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณสูงเสมอไป ลองมาดูวิธี ทำรั้วบ้านแบบประหยัด กันดูไหม รับรองว่าออกมาสวย สะดุดตา บ้านน่าอยู่อย่างแน่นอน ตาม  KACHA ไปดูกัน

หลักการสร้างรั้วบ้าน วิธีการเลือกรั้วบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง?

ด้วยรั้วบ้าน สามารถทำขึ้นได้จากวัสดุหลายประเภท เจ้าของบ้านจึงควรรู้หลักสำคัญ และวิธีการเลือกรั้วบ้านที่เหมาะสม ดังนี้

1. จุดประสงค์ในการใช้งาน

ควรคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสม เป็นอันดับแรก เช่น สร้างเพื่อความสวยงาม สร้างเพื่อกันขโมย หรือสร้างเพื่อกั้นอาณาเขต เป็นต้น 

2. เลือกใช้วัสดุที่คุ้มค่า และได้มาตรฐาน

นอกจากความสวยงามแล้ว สิ่งที่ต้องคำนึง คือ ความแข็งแรงทนทาน จึงควรหาวัสดุ ที่มีคุณภาพเหมาะกับแบบรั้วบ้านที่เลือก

3. ศึกษาข้อกฎหมาย

ก่อนจะสร้างรั้วบ้าน ควรศึกษาเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการสร้างรั้วให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง โดยเฉพาะปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ยังมีเรื่องข้อกฎหมายที่ดิน เช่น เมื่อบ้านอยู่ติดกับถนน หรือที่สาธารณะ จะมีข้อกำหนดว่ารั้วห้ามสูงเกิน 3 เมตร เป็นต้น หากฝ่าฝืนกฎหมายแล้วมารู้ในภายหลัง จะต้องทุบรั้วบ้านทิ้งเพื่อทำใหม่ 

อ่านบทความ : กฎหมายรั้วบ้าน เรื่องน่ารู้ ก่อนสร้าง ต้องทำอย่างไร?

4. สภาพอากาศ

การสร้างรั้วบ้านในสภาพอากาศเมืองไทย ที่มีแดดร้อนจัด ควรคำนึงว่า รั้วบ้าน อาจเกิดการเสียหายได้ตามระยะเวลาที่ใช้งาน จึงควรหาวิธีป้องกันรั้วบ้าน ให้สวยงามได้นานขึ้น โดยการเลือกใช้สีที่มีสารกันแดด ติดแน่นทนนาน ไม่หลุดลอกง่าย

5. ออกแบบทางเข้ารั้วบ้าน

ในรั้วบ้าน จะมีประตูขนาดเล็ก และใหญ่ไว้ใช้สำหรับ เข้า-ออก จากบ้าน ซึ่งควรเลือกให้เข้ากับแบบรั้วบ้าน จะเป็นแบบไม้ แบบเหล็กดัด หรือแบบอะลูมิเนียม 

6. ตกแต่งตามสไตล์ที่ชอบ

หลังจากเลือกไอเดียรั้วได้แล้ว การตกแต่งให้สวยงาม ก็สำคัญเช่นกัน อาจจะตกแต่งโดยการทาสี หรือใช้ต้นไม้เถาวัลย์ เพิ่มความสวยงามแบบธรรมชาติ

7. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

ข้อคำแนะนำ หรือเทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรั้วบ้านที่สวยงาม และแข็งแรงทนทาน อาจจะได้รู้เคล็ดลับในการสร้างรั้วบ้านที่ดี ที่ไม่เคยรู้มาก่อน

ปัจจัยการ ทำรั้วบ้านแบบประหยัด

การทำรั้วบ้านแบบประหยัด มีอยู่ 2 ปัจจัย คือ การเลือกใช้วัสดุที่หาได้ง่าย และ การใช้วัสดุที่แข็งแรง ทนทาน ได้มาตรฐาน

ถึงแม้ต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้น แต่ก็นับว่าเป็นการลงทุนในระยะยาว เพราะรั้วบ้าน เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้าน ควรให้ความสำคัญ เป็นตัวช่วยในการจัดสรรพื้นที่  บดบังสายตาคนภายนอก ที่มองเข้ามาในตัวบ้าน และยังช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ผู้อยู่อาศัยอีกด้วยนั่นเอง

วัสดุแบบไหน ที่ใช้ทำรั้วบ้านได้แข็งแรงที่สุด?

สำหรับวัสดุที่ใช้ทำรั้วบ้าน ที่แข็งแรง ทนทาน มักนิยมใช้ เหล็ก ในการทำรั้ว เพราะสามารถปรับให้มีขนาดเล็ก หรือใหญ่ได้ดั่งใจ แถมปรับให้มีลวดลายสวยงามต่าง ๆได้ตามต้องการ แต่ยังคงความแข็งแรงทนทาน เรียบง่าย และยังดูหรูหรา เหมาะสมกับการเป็นรั้วบ้านที่เป็นเหมือนหน้าตาของบ้านอีกด้วย

ไอเดีย สร้างรั้วบ้านแบบประหยัด มีอะไรบ้าง?

ไอเดียรั้วบ้านแบบประหยัด ใช้กับบ้านหลากหลายรูปแบบ ทั้งความปลอดภัย ให้ความเป็นส่วนตัว ในการจัดสรรบริเวณบ้าน และที่สำคัญ ช่วยให้บ้านดูสวยงามยิ่งขึ้น จะมีรั้วแบบไหนบ้างนั้น ดังนี้

  • รั้วบ้านต้นไม้

(ราคาเริ่มต้นที่ 30 บาท ขึ้นอยู่กับพันธ์ุไม้) ไอเดียล้อมรั้วบ้าน ที่ค่อนข้างง่ายที่สุด ซึ่งนอกจากเป็นรั้วไม้ไผ่เเล้ว มีต้นไม้อีกหลากหลายชนิด ที่สามารถนำมาเป็นรั้วบ้านได้ เช่น ต้นข่อย ต้นโมก ไทรเกาหลี ไม้พุ่มสูง เป็นต้น

ในส่วนของราคาขึ้นอยู่พันธุ์ต้นไม้ ตัวอย่าง ต้นโมก เริ่มต้นอยู่ที่ต้นละ 30 บาท ขึ้นอยู่กับความสูงต้นไม้ แต่อย่างต้นไทรเกาหลี เริ่มต้นที่ 30-400 บาท ขึ้นอยู่ความสูงต้นไม้เช่นกัน

ข้อดี ของรั้วบ้านต้นไม้ ช่วยเพิ่มสีเขียวให้เกิดความสบายตา แต่การบำรุงรักษาที่ค่อนข้างยาก เเละความปลอดภัยค่อนข้างที่น้อยกว่ารั้วประเภทรั้วบ้านปูน รั้วเหล็ก ถ้าเลือกรั้วประเภทนี้ อาจจะต้องดูด้วยว่า พื้นที่นั้น ต้องการความปลอดภัยมากน้อยเเค่ไหน เพื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจ

  • รั้วบ้านไม้ไผ่

รั้วบ้านไม้ไผ่ (ราคาเฉลี่ย 50-60 บาท/ลำ) เอาใจคนชอบเเนวธรรมชาติ วัสดุที่ใช้ ก็เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อม หาซื้อได้ง่าย เเละราคาประหยัด ซึ่งไม้ไผ่นั้น เป็นไม้ที่มีความแข็งแรง และ ยืดหยุ่นในตัว ทำให้แข็ง แต่ไม่เปราะ ไม่แตกหักง่าย ด้วยราคารั้วบ้านไม้ไผ่เฉลี่ยอยู่ที่ 50-60 บาท/ลำ เเนะนำถ้ามีงบเหลือ เคลือบแลคเกอร์ จะทำให้ดูสวยงาม และลายไม้ดูชัดเจนขึ้น ก็จะทำให้ไม้ไผ่มีความทนทานใช้งานได้นานนับสิบปีเลยทีเดียว

  • รั้วบ้านสังกะสี

(ราคาเริ่มต้น 65 บาท/แผ่น) เป็นหนึ่งในตัวเลือกของหลาย ๆ บ้าน รั้วบ้านสังกะสี วัสุดที่หาไม่ยาก ซื้อง่ายตามท้องตลาด เเละงบประมาณไม่สูงมาก ถ้าซื้อรั้วสังกะสีใหม่ ๆ ราคาสังกะสี จะเริ่มต้นที่ประมาณ 65 บาท/แผ่น ซึ่งราคาอาจจะแตกต่างกันที่ จำนวนฟุตสังกะสีที่ใช้งาน แต่ถ้าใช้สังกะสีเก่า ๆ ที่มีอยู่แล้ว อาจจะมีสนิมไม่สวยงาม และใช้นาน ๆ ไปอาจจะผุพังได้ง่าย

รั้วสังกะสี ใช้กับบ้านได้หลากหลายสไตล์ ทั้งสังกะสีใหม่ หรือสังกะสีเก่า สังเกตได้จากบ้านเก่า จะนิยมใช้สังกะสีในการทำหลังคา ทำรั้วบ้านก็สวยไม่แพ้กัน ที่สำคัญยังมีน้ำหนักเบา ง่ายต่อการประกอบเป็นรั้วบ้าน แถมรั้วบ้านสังกะสี ยังทนแดด ทนฝนตกได้ เเต่อาจจะไม่ปลอดภัยในเรื่องของพายุเท่านั้นเอง

220509-Content-HOW-TOทํารั้วบ้านแบบประหยัด-รั้วสวย-ปลอดภัย-สบายกระเป๋า04_result
  • รั้วบ้านปูน

(ราคาประมาณ 2500-3000 บาท/เมตร) รั้วบ้านปูน ค่อนข้างได้รับความนิยมมากพอสมควร เพราะดูทนทาน แน่นหนา แข็งเเรง เเละยังดูปลอดภัย ให้ความเป็นส่วนตัว ถ้าเทียบกับรั้วประเภทอื่น ๆ ทนต่อทุกสภาพอากาศ ซึ่งงบประมาณการทำรั้วปูน หรือรั้วคอนกรีตสำเร็จรูป ราคาเฉลี่ยค่อนข้างสูง อยู่ที่ประมาณ 2500-3000 บาท/เมตร  แต่ถ้าเราเน้นล้อมรั้วบ้านแบบประหยัด ใช้เป็นก่ออิฐบล็อคธรรมดา เฉลี่ยก้อนละ 4- 25  ราคาจะค่อนข้างถูก เเต่ว่าอิฐบล็อค จะใช้เวลานานหน่อย เเละต้องหาช่างที่มีความเป็นมืออาชีพ เพื่อรั้วที่เเข็งแรง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ทำรั้วบ้านแบบประหยัด ที่เรานำมาฝากกัน รั้วบ้านที่จะก่อสร้าง อย่าลืมศึกษากฎหมายควบคุมอาคาร ก็จะต้องมีการยื่นขออนุญาตก่อสร้าง และได้รับอนุญาตก่อน จึงจะลงมือก่อสร้างได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในอนาคตได้นั่นเอง

>>สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย<<

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

บทความที่เกี่ยวข้อง :