รู้จักกับ ตู้ล็อคเกอร์ อุปกรณ์สำนักงาน เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

เพิ่มความสะดวกในการจัดเก็บด้วย ตู้ล็อคเกอร์ อุปกรณ์สำนักงานที่มีแทบทุกออฟฟิศ

ตัวช่วยในการจัดระเบียบพื้นที่ และจัดเก็บสิ่งของให้ปลอดภัย

จะมีวิธีเลือกยังไงให้เหมาะกับการใช้งาน ตาม KACHA ไปดูกันเลย!

ตู้ล็อคเกอร์ คืออะไร?

ตู้ล็อคเกอร์ คือ อุปกรณ์สำหรับจัดเก็บเอกสาร อุปกรณ์ และสิ่งของต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการหยิบใช้งาน ลักษณะโดยทั่วไปมักเป็นตู้สี่เหลี่ยม มีฝาปิด ด้านในประกอบด้วยชั้นวางหลายชั้น หรืออาจไม่มีแล้วแต่การดีไซน์ ผลิตจากวัสดุหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เหล็ก ไม้ พลาสติก ฯลฯ มาพร้อมระบบล็อกเพิ่มความปลอดภัยในรูปแบบต่าง ๆ เช่น กุญแจ รหัสผ่าน ระบบสแกนใบหน้า และอื่น ๆ แล้วแต่ความสะดวกและความเข้มข้นของการรักษาความปลอดภัย ซึ่งในปัจจุบันตู้ล็อคเกอร์ถูกออกแบบให้มีความหลากหลาย เพื่อรองรับการใช้งานที่กว้างมากขึ้น บางชิ้นได้รับการดีไซน์ให้มีความสวยงาม สามารถเป็นเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งภายในบ้านได้ การเลือกใช้งานจึงขึ้นกับจุดประสงค์ของแต่ละบุคคล

            ส่วนประกอบพื้นฐานของตู้ล็อคเกอร์

  • โครงล็อคเกอร์
  • แผ่นชั้นวาง
  • ประตูหรือบานปิด
  • ช่องระบายอากาศ
  • ช่องใส่ป้ายชื่อ
  • ระบบล็อก

ประเภทและการใช้งาน

อย่างที่เราทราบกันไปแล้วว่า ตู้ล็อกเกอร์ ผลิตจากวัสดุที่แตกต่างกัน ซึ่งคุณสมบัติก็ขึ้นอยู่กับว่าตู้ล็อคเกอร์นั้นผลิตจากวัสดุประเภทใด ถ้าผลิตขึ้นจากเหล็กพ่นสีก็จะมีความแข็งแรง ทนทาน รองรับน้ำหนักได้มากเป็นพิเศษ ทำความสะอาดง่าย และไม่ต้องกังวลเรื่องแมลงกินไม้ นิยมใช้งานในสำนักงาน อาคาร ออฟฟิศ บ้าน เพื่อจัดเก็บเอกสาร อุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ แต่ถ้าเป็นตู้ล็อกเกอร์ที่ผลิตมาจากไม้ ซึ่งส่วนมากใช้ไม้ปาติเกิล (Particle Board) เคลือบเมลามีนหรือลามิเนตในการผลิต จะเน้นในเรื่องความสวยงาม เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้ดี นิยมใช้ในร้านเสริมความงาม สปา โรงแรม เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศโดยรวม แต่ถ้าพิจารณาตามโครงสร้างของตู้ล็อกเกอร์ สามารถแบ่งได้หลัก ๆ ดังนี้

1. ตู้ล็อคเกอร์ขนาดเล็ก

เป็นตู้ที่มีพื้นที่โครงสร้างเล็กกะทัดรัดเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับการจัดเก็บสิ่งของที่มีขนาดเล็ก เช่น ซองจดหมาย วารสาร แฟ้ม หรือใช้จัดวางตกแต่งภายในอาคาร ข้อดี คือ มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย ตั้งวางได้ทุกมุม และไม่เปลืองพื้นที่ใช้สอย

2. ตู้ล็อคเกอร์ 1 ประตู

ตู้ล็อคเกอร์ 1 ประตู คือ ตู้ที่มีบานปิดทึบเพียงประตูเดียว ส่วนมากมีรูปทรงสูงยาว ด้านในมีชั้นวางที่สามารถถอดออกได้ มาพร้อมระบบล็อกที่ด้านหน้าประตู ช่วยลดความยุ่งยากในการถือกุญแจ ป้องกันอันตรายจากการงัดแงะได้เป็นอย่างดี ข้อดี คือ มีความสูงและพื้นที่ที่เหมาะกับการแขวนเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์ คือ ช่วยให้เสื้อผ้าไม่ยับ สามารถจัดเก็บกระเป๋า รองเท้า ได้สะดวก นิยมใช้ในสโมสรกีฬา และโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป

3. ตู้ล็อคเกอร์ 2 ประตู

เป็นตู้ที่มีบานปิด จำนวน 2 ประตู คั่นกลางด้วยแผ่นเหล็ก มีทั้งทรงเตี้ยและทรงสูงให้ได้เลือกใช้งาน ด้านในแยกสัดส่วนสำหรับราวแขวนเสื้อผ้าและชั้นวางเก็บรองเท้าอย่างชัดเจน สามารถปรับสูงต่ำได้ ไม่ต้องกังวลกับกลิ่นหรือสิ่งสกปรก ด้านหน้ามีช่องระบายอากาศและช่องใส่ป้ายชื่อ ส่วนมากใช้ระบบล็อกแบบมือจับบิด และมือจับแบบฝัง ล็อกแยกช่องกันอย่างอิสระ เหมาะสำหรับจัดเก็บเอกสารและสิ่งของส่วนตัวภายในสำนักงาน โรงเรียน ห้องฟิตเนส หรือโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป

4. ตู้ล็อคเกอร์ 3 ประตู

เป็นตู้ที่มีบานปิด จำนวน 3 ประตู คั่นด้วยแผ่นเหล็ก มีหลากหลายทรงให้เลือกทั้งแบบเตี้ยและสูง ด้านในแบ่งสัดส่วนด้วยชั้นวางของด้านบนและด้านล่าง มาพร้อมราวแขวนเสื้อผ้าเพิ่มฟังก์ชันในการจัดเก็บ หน้าตู้มีช่องระบายอากาศ ป้องกันการอับชื้นได้ดี และมีช่องใส่ป้ายชื่อ เพื่อความสะดวกในการจดจำ กรณีที่มีผู้ใช้หลายคน ซึ่งแต่ละบานมีระบบล็อกที่แยกกันโดยอิสระ เหมาะสำหรับจัดเก็บเอกสาร สิ่งของส่วนตัว ภายในอาคารสำนักงาน, โรงแรม, โรงเรียน, โรงพยาบาล และโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป

ตู้ล็อคเกอร์ แบบมีหลายช่อง

5. ตู้ล็อคเกอร์แบบมีบานประตูหลายช่อง

ตู้ล็อคเกอร์แบบมีประตูหลายช่อง มีให้เลือกใช้งานตั้งแต่ 6, 8, 9, 12 และ 18 บานประตูขึ้นไป ออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานหลายคน หรือเป็นพื้นที่จัดเก็บแบบส่วนรวม ส่งผลให้พื้นที่แต่ละช่องมีขนาดจำกัด เน้นเก็บสิ่งของที่มีขนาดเล็ก ด้านหน้าตู้ล็อคเกอร์มีช่องสำหรับสอดจดหมายหรือวารสารได้ มีช่องใส่ป้ายชื่อ ส่วนมากใช้ระบบล็อกด้วยกุญแจหรือปุ่มกดรหัสผ่าน ตู้ล็อคเกอร์ประเภทนี้มักนำมาติดตั้งภายในสำนักงาน, โรงแรม, คอนโด, โรงพยาบาล, โรงงาน และห้างสรรพสินค้า เพื่อความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการจัดเก็บสิ่งของ

6. ตู้ล็อคเกอร์แบบเปิด

เป็นตู้ล็อคเกอร์ที่ไม่มีบานประตูเปิด-ปิด ด้านในจะโล่ง มีความสะดวกสบายในการจัดเก็บ ส่วนมากออกแบบให้มีช่องจำนวนมาก เพื่อให้สามารถใช้งานได้หลายคน และเนื่องจากเป็นตู้ที่ไม่มีบานปิด จึงไม่มีความปลอดภัยในการจัดเก็บ ล็อคเกอร์ประเภทนี้จึงเหมาะสำหรับใช้เก็บของชั่วคราว เช่น กระเป๋า หมวกกันน็อก รองเท้าในห้องเรียน มหาวิทยาลัย หอพัก สำนักงาน ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

ประโยชน์ของตู้ล็อคเกอร์

ประโยชน์ของ ตู้ล็อคเกอร์
  • เพิ่มความสะดวกในการจัดเก็บเอกสาร วัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ
  • เพิ่มความเป็นระเบียบ ประหยัดเวลาในการค้นหา
  • เก็บสิ่งของให้ปลอดภัยจากการโจรกรรม ไรฝุ่น ปลวก หรือแมลง
  • ช่วยแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วน ปรับสภาพแวดล้อมในบ้านให้ดีขึ้น
  • ช่วยตกแต่งห้องให้มีความสวยงาม

เป็นอย่างไรบ้างกับ ตู้ล็อคเกอร์ อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดเก็บสิ่งของที่มาพร้อมระบบล็อกรักษาความปลอดภัย นอกจากจะมีระบบล็อกแบบกุญแจแล้ว ในปัจจุบันยังมี  Smart Locker ตู้ล็อคเกอร์ที่มีการผนวกเทคโนโลยีสมัยใหม่เพิ่มเข้ามา เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน เช่น Mobile Application, สแกนลายนิ้วมือ, สแกนใบหน้า, บัตรยืนยันตัวตน รวมถึงฟังก์ชันแจ้งพิกัด ข้อมูล เอกสารต่าง ๆ ที่จัดเก็บอยู่ในล็อคเกอร์ ซึ่งราคาก็จะสูงตามการออกแบบและความสะดวกสบายในการใช้งาน

ขอบคุณข้อมูลจาก : Misumi

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!