รู้จักกับ Sandwich Panel คืออะไร? มีข้อดีและประโยชน์อย่างไร?

Sandwich Panel ไอเท็มเด็ดช่วยกันความร้อน กักเก็บอุณหภูมิ และกันเสียงจากภายนอก สามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและนอกอาคาร

วัสดุชนิดนี้ประกอบด้วยอะไร ทำไมถึงกันความร้อนได้? เมื่อติดตั้งแล้วมีประโยชน์อะไร? ตาม KACHA ไปหาคำตอบกัน!!

Sandwich Panel คือ?

Sandwich Panel ฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง PIR

ผนังแซนวิซ หรือ แซนวิซพาแนล (Sandwich Panel) คือ แผ่นฉนวนสำเร็จรูป ประกอบด้วยแผ่นเหล็ก 2 แผ่นประกบกัน ด้านในมีฉนวนกันความร้อนอยู่กลาง (หลักการเดียวกับผนังตู้เย็น) มีคุณสมบัติในกันความร้อนและควบคุมอุณภูมิได้ดี ประเทศไทยเริ่มนำวัสดุชนิดนี้เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมห้องเย็น หลังจากนั้นค่อยนำมาประยุกต์ใช้กับงานหลังคา งานผนัง และงานโครงสร้างอื่น ๆ ทั้งในบ้าน อาคาร และโรงงานอุตสาหกรรม

แผ่นฉนวนสำเร็จรูป เหมาะสำหรับใช้งานห้องเย็น (Cold room) ห้องคลีนรูม (Clean room) ห้องแช่แข็ง (Freeze room) ห้องผลิตสินค้าที่เกี่ยวกับอาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค รวมถึงอุตสาหกรรมที่ต้องการความสะอาด โรงงานที่ต้องการประเมินมาตรฐาน เช่น GMP HACCP นอกจากนี้ยังใช้เป็นส่วนประกอบในการสร้างอาคาร บ้านเรือน เช่น กั้นผนังบ้าน หลังคาบ้าน ผนังบ้าน รวมไปถึงโครงสร้างเล็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็น ตู้ออฟฟิศสำเร็จรูป บ้านสำเร็จรูป หรือป้อมยามสำเร็จรูปได้อีกด้วย

ข้อดีของ Sandwich Panel

  1. กันความร้อน กักเก็บความเย็น และรักษาอุณหภูมิได้ดี
  2. ประหยัดพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น 40% และ กันเสียงจากภายนอกได้ 30 – 40 %
  3. ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน เคลือบสี Food Grade ใช้ได้ทั้งอุตสาหกรรมอาหารและยา
  4. พื้นผิวสวยงาม เลือกได้หลายแบบ สะอาด ไม่กักเก็บฝุ่น เชื้อรา เชื้อโรค แบคทีเรียต่าง ๆ
  5. แข็งแรง น้ำหนักเบา ทำให้ขนส่งสินค้าได้มากขึ้น ช่วยประหยัดงบประมาณก่อสร้าง
  6. ระบบน็อกดาวน์ ติดตั้งได้รวดเร็ว ถอดแล้วนำไปใช้ใหม่ได้ ง่ายต่อการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง
  7. เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีสาร CFCs รองรับระบบ GMP และ HACCP

แผ่นฉนวนสำเร็จรูปกันความร้อน นอกจากจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการติดตั้งแล้ว ยังช่วยให้บ้าน อบอุ่นในฤดูหนาว เย็นสบายในฤดูร้อน นอกจากนี้ยังช่วย ประหยัดพลังงาน ลดเสียงจากภายนอก รวมถึงลดปริมาณฝุ่นที่ปลิวเข้าห้องได้ ส่งผลให้ให้สภาพแวดล้อมและบรรยากาศภายในห้องดีขึ้น

ส่วนประกอบ Sandwich Panel
  1. แผ่นเหล็ก 2 แผ่น เป็นเหล็กเคลือบสังกะสี PPGI ที่ผ่านมาตรฐาน Food Grade ปลอดภัยต่ออุตสาหกรรมอาหารและยา มีคุณสมบัติกันความร้อน กักเก็บความเย็น กันไฟ ไม่เก็บฝุ่น สามารถเลือกผิวหน้าของแผ่นเหล็กได้ ปัจจุบันผู้ผลิตได้ออกแบบผิวหน้าของแผ่นเหล็กไว้ 3 รูปแบบ คือ ลอนเล็ก ลอนไมโคร และแบบเรียบ
  2. ฉนวนแกนกลาง เป็นได้ทั้งโฟมเกรดพิเศษและฉนวนใยหิน แต่ละวัสดุมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนกัน ผู้ใช้จึงต้องทำความเข้าใจและเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน โดยราคาของผนังแซนวิซจะต่ำหรือสูงขึ้นอยู่กับฉนวนแกนกลางเป็นหลัก

ฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง PIR

Sandwich Panel คือ

ฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง PIR ฉนวนสำเร็จรูปโฟมเหลือง PIR  (Polyisocyanurate Foam) เป็นทั้งฉนวนกันความร้อนและฉนวนกันไฟ เป็นอีกแผ่นผนังแซนวิชที่คุ้มค่าการลงทุน นิยมทั้งในไทยและต่างประเทศ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทนไฟ กันไฟได้ดี ติดไฟค่อนข้างยาก เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้จะไม่ลุกลาม ควันน้อยทำให้เกิดสารที่เป็นอันตรายน้อย ลดโอกาสการเสียชีวิตจากจากสูดควัน เหมาะสำหรับใช้งานในทุกอุตสาหกรรม เช่น ห้องเย็น คลีนรูม คลังสินค้า ห้องอบ (Oven Room)

แผ่นฉนวนใยหิน Rockwool

Sandwich Panel ฉนวนใยหิน Rockwool

แผ่นฉนวนใยหิน ROCKWOOL

แผ่นฉนวนใยหิน ROCKWOOL มีแหล่งผลิตมาจากหิน  กันไฟได้ดีเยี่ยม ดูดซับเสียง กันความร้อนได้ดี และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่แผ่นฉนวนใยหินจะน้ำหนักเยอะกว่าวัสดุอื่น นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ส่วนในประเทศไทยเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น นิยมใช้ในอุตสาหกรรมหรือพื้นที่ที่ต้องการความปลอดภัยด้านอัคคีภัย เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ แผ่นฉนวนสำเร็จรูปหลังคา แผ่นฉนวนสำเร็จรูปทนไฟ ห้องใช้ความร้อน เป็นต้น

แผ่นฉนวนโฟมขาว PS/EPS

แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมขาว PS, EPS Sandwich Panel

แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมขาว PS, EPS 

แผ่นฉนวนสำเร็จรูปโฟมขาว PS (Polystyrene foam) และ EPS (Expanded Polystyrene Foam) เป็นแผ่นฉนวนที่มีราคาถูก น้ำหนักเบา ประหยัดพลังงาน  สามารถตัดตามแบบที่ต้องการได้ง่าย แต่ทนไฟได้น้อยกว่าวัสดุอื่น เหมาะกับงานหลังคา ผ้าเพดาน ผนัง ประตู ในโรงอาหาร คลีนรูม ห้องเย็น เป็นต้น

แซนวิซพาแนล ใช้ทำอะไรได้บ้าง?

Sandwich Panel 01

ปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ไม่สามารถใช้ผนังปูนได้ เพราะไม่สะอาด เป็นแหล่งสะสมของความชื้น และไม่เก็บความเย็น ส่งผลกระทบต่อกระบวนการผลิต รวมถึงวัตถุดิบ สินค้าต่าง ๆ เกิดการเน่าเสีย ทำให้หลายธุรกิจหันมาใช้แผ่นฉนวนกันความร้อนกันมากขึ้น เหมาะสำหรับโรงงานงานอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ห้องเย็น ไลน์ผลิตอาหาร หรืออุตสาหกรรมที่ต้องการเข้าระบบมาตรฐานสากล GMP และ HACCP นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มโรงงานเครื่องสำอาง โรงงานอิเล็กทรอนิกส์ หัวฉีดยานยนต์ หรืออุปกรณ์ขนาดเล็กเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งห้ามมีฝุ่นในกระบวนการผลิต ก็ต้องใช้แผ่นผนังแบบแซนวิสพาแนลเช่นกัน

แซนวิซพาแนล หรือ แผ่นฉนวนกันความร้อน ใช้เป็นส่วนประกอบโครงสร้างอาคารต่าง ๆ ได้ดังนี้

  • หลังคา ป้องกันความร้อนและช่วยลดเสียงฝนตกในฤดูฝน
  • แผ่นฝ้า ป้องกันความร้อนจากหลังคาเข้าสู่ภายในห้อง
  • แผ่นผนัง ติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร ช่วยป้องกันความร้อนจากภายนอกเข้ามาภายในตัวอาคาร และรักษาอุณหภูมิความเย็นภายในไม่ให้รั่วไหล
  • ประตู ติดตั้งในห้องเย็น ห้องแช่แข็ง เก็บรักษาความเย็นภายในห้อง

Sandwich Panel ต่างกับ Isowall อย่างไร?

SandwichPanel กับ Isowall เป็นผนังกันความร้อนสำเร็จรูปเหมือนกัน แบบเดียวกันเป๊ะ แค่เรียกชื่อต่างกันเท่านั้น

ราคา Sandwich Panel

ราคา ผนังแซนวิซ หรือ แผ่นฉนวนกันความร้อนสำเร็จรูป ขึ้นอย่กับวัสดุที่ใช้ในการผลิต (เกรดของแผ่นเหล็กและไส้ในฉนวนกันความร้อน) นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับขนาด การออกแบบ ความสวยงาม และมาตรฐานในการผลิตอื่น ๆ โดยราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 450 – 1,000 บาท/แผ่น

จบไปแล้วสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับผนังแซนวิซ แผ่นฉนวนกันความร้อนสารพัดประโยชน์ มีคุณสมบัติทั้งช่วยกันความร้อน กันไฟ และกักเก็บอุณหภูมิได้ดี เหมาะสำหรับติดตั้งทั้งภายในบ้าน อาคาร ไปจนถึงโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ สำหรับใครที่อยากได้ผนังแซนวิซไปติดตั้งที่บ้าน อย่าลืมเลือกวัสดุใหเหมาะกับการใช้งาน รวมถึงเลือกยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน รวมถึงเลือกช่างก่อสร้างที่มีฝีมือ น่าเชื่อถือ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการใช้งาน

KACHA ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องมือช่าง อุปกรณ์ก่อสร้าง รับสร้างโกดังสำเร็จรูป ออกแบบโดยวิศวกร ช่างผู้เชี่ยวชาญ ดูแลให้คำปรึกษา พร้อมบริการที่ประทับใจ