การปรับระดับพื้นเอียง เป็นวิธีการที่ค่อนข้างทำยาก ส่วนมากต้องอาศัยช่างที่ชำนาญ เพราะพื้นเอียงที่เทด้วยปูนซีเมนต์ ส่วนมากมักจะไหลกองรวมกัน หากเทปูน โดยไม่ระมัดระวัง จะทำให้พื้นขรุขระ เอียงไม่เท่ากัน การปรับพื้น เพื่อให้ได้ระดับที่สม่ำเสมอ จึงควรใช้การปรับระดับด้วยปูนเฉพาะ คือ ปูนปรับระดับพื้น (self-levelling) นั่นเอง

บทความนี้ KACHA จะพาไปดู ข้อควรรู้ ก่อนทำ ปูนปรับระดับพื้น จะต้องทำอย่างไรบ้าง เลือกปูนแบบไหนในการทำ ตามไปดูกันดีกว่า

ปูนปรับระดับพื้น คือ?

ปูนปรับระดับ หรือปูนเทปรับระดับ (Self-Leveling ) บางคนอาจจะเรียก ปูนทรายปรับระดับ เป็นปูนที่มีลักษณะเหลว และไหลตัวได้ดี ซึ่งหน้าที่สำคัญ คือ การปรับระดับพื้นที่ไม่เรียบ ไม่เสมอกัน เป็นหลุมเป็นแอ่ง ไม่ได้ระดับ มีน้ำขัง  ใช่ก่อนการปูกระเบื้อง กระเบื้องยาง ไม้ปาร์เก้ ไม้ลามิเนต หรือวัสดุปิดทับ ให้เรียบนั่นเอง

221028-Content-ข้อควรรู้ก่อนทำ-ปูนปรับระดับพื้น02

ปรับพื้น Self-Leveling ถือเป็นตัวช่วยสำคัญ ที่ช่วยปรับพื้นปูนให้เรียบเนียน ได้ระดับ โดยปูนชนิดนี้ มีคุณสมบัติเด่นที่การไหลตัวได้เอง เพียงเทปูนบนพื้นผิวเดิม และปล่อยให้เนื้อปูนไหลตัวสม่ำเสมอกัน ช่วยเปลี่ยนพื้นเดิมที่ไม่ได้ระดับ หรือมีพื้นผิวขรุขระให้เหมาะกับการทำงานในขั้นตอนต่อ ๆ ไป

ข้อดีของการปรับระดับพื้น

  1. พื้นปูนที่ปรับให้เรียบเนียนแล้ว ช่วยให้การปูพื้นชนิดอื่น ๆ เช่น กระเบื้องยาง ลามิเนต ปาร์เก้ หรือกระเบื้องเซรามิก มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นบวม โก่งตัว หรือหลุดล่อน สามารถปูพื้นชนิดต่าง ๆ ได้อย่างมีคุณภาพ
  2. พื้นปูนที่เรียบเนียนได้ระดับ จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ หรือเด็กเล็ก ช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการสะดุดหกล้ม เพราะพื้นที่ขรุขระ หรือไม่เรียบเสมอกัน ช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้
  3. ช่วยลดฝุ่นผงภายในบ้าน ปัญหาพื้นแตกร้าว ขรุขระส่วนใหญ่ มักจะมีปัญหาฝุ่นผงจากคอนกรีต ที่แตกร้าวตามมา การปรับระดับพื้นปูนให้เรียบ จึงช่วยลดฝุ่นผง สิ่งสกปรกภายในบ้าน ช่วยเสริมสุขภาพที่ดีให้กับคนในบ้านด้วย
221028-Content-ข้อควรรู้ก่อนทำ-ปูนปรับระดับพื้น03

การเลือก ปูนปรับระดับพื้น

การเลือกใช้ปูนปรับระดับนั้น เลือกใช้ตามความหนาที่ต้องการที่จะปรับ หรือความหนาที่ต้องการจะเท มีหลากหลายแบรนด์ตามท้องตลาด แบ่งผลิตภัณฑ์ตามความหนาที่ต้องการปรับ ได้ดังนี้

  • ความหนา 3-8 มม. : แลงโก้ 173 เซล์ฟ สกิม, Duramax SLM-311, ARDEX K 310
  • ความหนา 7-20 มม. : แลงโก้ 123 เซล์ฟ ทิค, Duramax BC-350
  • ความหนา 5-30 มม. : แลงโก้ 188 เซล์ฟ โอเวอร์เลย์เมนท์
  • ความหนา 40 มม. : จระเข้ เซลฟ์-เลเวลลิ่ง

เมื่อมีการใช้ปูนปรับระดับนั้น สิ่งที่จะตามด้วยคู่กัน คือ น้ำยารองพื้นสำหรับปูนปรับระดับ โดยจะใช้ปูนปรับระดับยี่ห้อใด ขอให้ใช้น้ำยารองพื้นยี่ห้อนั้นด้วย เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดนั่นเอง

การเตรียมพื้นผิว ก่อนเทปูนปรับระดับพื้น

  • การเตรียมพื้นผิวคอนกรีต หรือซีเมนต์ พื้นผิวที่ต้องการปรับระดับ ต้องแข็งแรง ทำความสะอาดเรียบร้อย ปราศจากฝุ่น ไขมัน คราบน้ำมัน สี น้ำยา ควรทารองพื้นด้วยไพรเมอร์
  • ทำความสะอาดพื้น และทารองพื้นด้วยน้ำยาประสานคอนกรีต หรือไพรเมอร์ เทน้ำปูนปรับระดับให้ทั่ว
  • ใช้ลูกกลิ้งไล่ฟองอากาศในน้ำปูน และทำให้ปูนปรับระดับ เป็นเนื้อเดียวกัน
  • การเทปูนปรับระดับพื้น เป็นวิธีการหนึ่ง ที่เหมาะกับระดับพื้นที่มีความดิบ พื้นหยาบ ปูนดิบที่ไม่เคยผ่านการปรับพื้นมาก่อน เป็นการปรับระดับพื้นที่ ให้สม่ำเสมอ หรือปรับพื้นที่เอียงให้เรียบเนียน เป็นองศาเดียวกันตามที่ต้องการ หรือนำไปใช้เพื่อยกระดับพื้นภายในห้อง ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

เป็นอย่างไรกันบ้าง ปูนปรับระดับพื้น ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ คน รู้จักกับปูนชนิดนี้กันมากขึ้นแล้ว หวังว่า บทความนี้จะให้ประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก jorakay.co.th, wongguru.com