รู้จักกับ ตอม่อ คืออะไร? เสาตอม่อ รากฐานสำคัญในงานก่อสร้างที่ไม่ควรมองข้าม

หลาย ๆ คน คงเคยได้ยิน และรู้จักกับ “ตอม่อ” กันมาบ้าง มีหน้าที่ในการถ่ายเทน้ำหนักลงสู่ฐานรากไปจนถึงเสาเข็มที่ฝังไว้ในดิน แต่ก็มีหลาย ๆ คน ยังสงสัยว่า ตอม่อที่ว่านี้ อยู่ส่วนไหนของการก่อสร้าง ในบทความนี้  KACHA จะพาไปรู้จักกับตอม่อ คืออะไร? ความสำคัญ และมีหน้าที่อย่างไรบ้าง? ดูไปพร้อม ๆ กันเลย

ตอม่อ คือ?

เสาตอม่อ (Ground Column) เป็นเสาที่มีขนาดสั้น ซึ่งเป็นส่วนที่จะทำการสร้างต่อหลังจากสร้างฐานรากเสร็จแล้ว จะมีความสูงอยู่ที่ปนะมาณ 50-100 เซนติเมตร โดยปกติเสาตอม่อ จะจมอยู่ใต้ดิน ทำหน้าที่ในการรองรับสิ่งก่อสร้างทั้งหลาย อีกทั้งยังมีหน้าที่ในการถ่ายเทน้ำหนักลงสู่ฐานราก ไปจนถึงเสาเข็มที่ฝังไว้ในดิน ตอม่อจึงมีความสำคัญมาก ๆ เพราะเป็นตัวรับน้ำหนักจากสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ลงมาสู่พื้นดิน ซึ่งจะทำให้อาคาร หรือบ้านเรือนที่ได้ก่อสร้าง มีความมั่นคงและแข็งแรงได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

230615-Content-รู้จักกับตอม่อ-คืออะไร-02

ประเภทของตอม่อ

  • ตอม่อเสาเหล็ก

เป็นการนำเสาเหล็กนั้นมาตั้งไว้บนตอม่อ โดยจะต้องดูตำแหน่งที่เหมาะสมในการวางฐานเสาเสียก่อน โดยปกติมักจะวางตอม่อให้สูงจากพื้นดินเพียง 20 เซนติเมตร เพื่อลดโอกาสการเกิดสนิม เมื่อต้องนำเสาเหล็กวางบนตอม่อ เพราะหากเสาเหล็กได้รับความชื้นเนื่องจากการคำนวณตำแหน่งของตอม่อที่ห่างจากพื้นดินผิด ก็มีโอกาสเสี่ยงที่จะทำให้เสาเหล็กนั้นเกิดสนิมได้ง่ายขึ้น หลังจากนั้น จะนำแผ่นเหล็กมาเชื่อมกับด้วยการเสียบเหล็กลงในตอม่อ โดยมักจะทำเป็นรูปตัว U แบบคว่ำ และทำการทาน้ำยากันสนิมก่อนที่จะนำคอนกรีตมาเทตอม่อให้เสมอกับผิวเหล็ก

  • ตอม่อเสาเข็ม

เป็นการนำเสาเข็มวางบนตอม่อ โดยที่ตอม่อจะวางอยู่บนฐานราก ซึ่งเป็นการนำเสาเข็มเป็นตัววางเสริมตอม่อไปพร้อม ๆ กับการวางฐานราก โดยที่จะต้องดูระยะของตอม่อให้อยู่ในจุดศูนย์กลางพอดี ไม่ให้เกิดการเยื้องศูนย์

  • ตอม่อเสาไม้

เป็นวิธีการต่อเสาไม้เข้ากับเสาปูนคอนกรีต โดยจะใช้วิธีการหล่อคอนกรีตให้เป็นรูปตัว L แล้วทำการบากเสาไม้ให้เป็นรูปตัว L เช่นกัน ซึ่งจะสามารถต่อติดกันได้อย่างพอดี และใช้น็อต 4 ตัว ในการยึดเสาไม้ และเสาคอนกรีตเข้าด้วยกัน หรืออีกวิธี คือ การวางเพลทเหล็กฝังเข้ากับฐานปูนส่วนด้านบน ซึ่งจะเป็นเดือยรับเสาที่ทำการบากตรงกลางไว้

อ่านบทความ: การต่อ “เสาไม้” เข้ากับเสาปูนซีเมนต์ ให้แข็งแรง คงทน ทำได้อย่างไร?

  • ตอม่อสําเร็จรูป

ตอม่อสำเร็จรูป จะมาในรูปแบบของเสาตอม่อที่พร้อมใช้งาน โดยที่จะช่วยให้การวางฐานรากต่าง ๆ นั้น มีความง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การก่อสร้างต่าง ๆ เป็นไปได้ด้วยความรวดเร็ว โดยตอม่อสำเร็จรูป จำเป็นที่จะต้องสั่งทำ หรือหาซื้อให้ตรงตามขนาดที่จะสามารถสูงจากพื้นดินได้อย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของตอม่อสำเร็จรูป คือ ช่วยให้การทำงานเสร็จสิ้นได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

230615-Content-รู้จักกับตอม่อ-คืออะไร-03

ขั้นตอนการสร้างตอม่อ ทำได้อย่างไร?

  1. เนื่องจาก เสาตอม่อ จะวางอยู่บนฐานราก ดังนั้น จึงเริ่มจากงานฐานรากก่อน โดยในตอนก่อสร้างฐานรากนั้น จะต้องวางเหล็กเสริมเสาตอม่อไปพร้อมกับฐานราก และต้องตรวจสอบให้เสาตอม่ออยู่กึ่งกลางฐานราก ไม่ให้เกิดการเยื้องศูนย์
  2. ทำแนวการตั้งไม้แบบ โดยการขีดเส้น เพื่อสะดวกต่อการประกอบแบบหล่อ จากนั้น ติดตั้งแบบหล่อเสาตอม่อพร้อมค้ำยัน และหาระดับความสูงของเสาตอม่อ โดยเทียบกับระดับ +0.00 ซึ่งระดับที่ได้นี้ จะเป็นระดับการเทคอนกรีตด้วย
    (อ่านบทความ: ไม้แบบก่อสร้าง คืออะไร? สำคัญอย่างไรในงานก่อสร้าง)
  3. เทคอนกรีตเสาตอม่อให้ได้ระดับตามที่ออกแบบไว้ และทำให้คอนกรีตแน่นขึ้น โดยใช้เครื่องสั่นคอนกรีต หรือใช้ไม้กระทุ้ง คอนกรีตที่ใช้เทต้องเป็นคอนกรีตสำหรับงานโครงสร้างโดยเฉพาะ
  4. ปล่อยให้คอนกรีตแข็งตัว ประมาณ 2 วัน ถึงจะถอดไม้แบบออก จากนั้นทำการบ่มคอนกรีต โดยจะใช้วิธีบ่มชื้นหรือใช้พลาสติกคลุม หรือใช้น้ำยาบ่มคอนกรีต
    (อ่านบทความ: รู้จักกับ การบ่มคอนกรีต คืออะไร มีกี่วิธี แล้วทำไมต้องบ่มคนกรีต)
  5. เมื่อทำฐานราก และเสาตอม่อเรียบร้อยแล้ว ทำการถมดินฐานราก และจะทำการก่อสร้างคาน พื้น เสา ในลำดับต่อไป

ประโยชน์ของตอม่อ

ตอม่อนั้นถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างบ้าน หรืออาคารที่มีความสำคัญมาก โดยจะเป็นเสาสั้น ๆ ที่สามารถรับน้ำหนักจากเสาที่อยู่ในชั้นบนให้ลงมาสู่ฐานราก และถ่ายเทน้ำหนักลงสู่พื้นดินต่อไป โดยปกติแล้วเสาตอม่อ จะฝังอยู่ใต้ดิน และมีความสูงจากพื้นอยู่ที่ประมาณ 20 เซนติเมตร ซึ่งจะทำหน้าที่รับแรงอัดรวมถึงการถ่ายเทน้ำหนักจากสิ่งก่อสร้างในแนวดิ่งลงสู่พื้นดินนั่นเอง หากขาดเสาตอม่อไป จะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความแข็งแรงของบ้านในอนาคตได้ หากดินในบริเวณที่อาศัยอยู่นั้นไม่แข็งแรงพอ

จบไปแล้วกับ เสาตอม่อ ที่เรานำมาฝากกัน เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในงานก่อสร้างเลยก็ว่าได้ เพื่อความมั่นคง แข็งแรง และป้องกันการยุบตัวของพื้นดิน ป้องกันการเกิดรอยร้าวของตัวอาคารได้ หวังว่าบทความนี้ จะทำให้หลาย ๆ คนหลายสงสัย และรู้จักกับตอม่อกันมากขึ้นด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย

อ้างอิงข้อมูลจาก mebaan.com, bhumisiam.com, baania.com