การต่อ “เสาไม้” เข้ากับเสาปูนซีเมนต์ ให้แข็งแรง คงทน ทำได้อย่างไร?

บ้านไม้ ยังคงเป็นที่นิยมสร้าง ด้วยดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ ความเป็นธรรมชาติ เย็นสบาย ปัจจุบัน อาจจะไม่ได้มีการสร้าง บ้านไม้ เยอะเท่าเมื่อก่อน เพราะด้วยราคาของไม้ ที่แพงมาก แต่ก็ยังมีหลาย ๆ คนที่ยังอยากจะสร้างบ้านไม้ไว้อยู่อาศัยสักหลัง แต่บางครั้ง การสร้างด้วยไม้ทั้งหมด อาจจะเจอปัญหาตามมา เช่น ปลอก นั่นเอง

บทความนี้ KACHA จะพาดูวิธี รู้จัก เสาไม้ และ การต่อเสาไม้ กับเสาปูนซีเมนต์ เพื่อป้องกันปลวก มาแทะกินเสาไม้ของบ้าน จะทำได้อย่างไรนั้น ตามไปดูกันเลย

เสาไม้ คือ?

เสาไม้นั้น เป็นวัสดุที่ทำมาจากไม้เนื้อแข็ง เช่น เช่น ไม้ตะเคียน, ไม้ชิงชัน, ไม้เต็ง, ไม้มะม่วง หรือไม้เนื้อแกร่ง เช่น ไม้ประดู่, ไม้แดง, ไม้เกลือ เป็นต้น และปัจจุบันไม้เหล่านี้ หายากมาก และมีราคาแพง

230209-Content-การต่อ-เสาไม้เข้ากับเสาปูนซีเมนต์02

ข้อดี คือ บ้านไม้ จะให้สวยงามแบบธรรมชาติ มากกว่าเสาประเภทอื่น ๆ แต่ต้องระวังเรื่องปลวก ที่อาจจะมีปัญหาภายหลังได้ และในปัจจุบัน ไม้ที่จะทำเป็นเสาได้ต้องมีขนาดใหญ่ อาจจะมีน้ำหนักมาก ซึ่งจะมีราคาค่อนข้างแพง และขนย้ายยากด้วย

วิธีต่อเสาไม้เข้ากับปูนซีเมนต์

เทคนิคการเข้าไม้กับเสาปูน เสาปูนต่อไม้ แบบง่าย ๆ  ที่สามารถทำได้ มีวิธีทำ ดังนี้

  • จะต้องมีเหล็กเพลท เป็นตัวยึดระหว่างไม้กับปูน ให้มั่นคงแข็งแรง
  • เหล็กเพลทที่ใช้จะต้องแน่นหนา เพื่อที่จะสามารถประคองเสาไม้ ให้ยึดอยู่บนปูนได้
  • ใช้เหล็กเพลทขนาดกว้าง 5 นิ้ว หนา 1 เซนติเมตร ฝังลงไปในเนื้อปูนไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร โดยจะต้องเชื่อมกับเหล็กโครงเสาปูน ส่วนที่โผล่ขึ้นมา เพื่อยึดกับเสาไม้ ระยะไม่ต่ำกว่า 30 เซนติเมตร รวม ๆ แล้วเหล็กเพลทยาวไม่ต่ำกว่า 70 เซนติเมตร
  • โดยติดตั้งในลักษณะเพลทคู่ ห่างกันประมาณ 12 เซนติเมตร

ดูวิธีต่อเสาไม้กับเสาปูนซีเมนต์ เพิ่มเติมได้ที่่ เรือนไทยExpert by รองโต้ง

วิธีดูแลรักษาเสาไม้

  1. เจาะบริเวณพื้นรอบเสาไม้ แล้วเทน้ำยาป้องกัน และกำจัดปลวกในบริเวณโคนเสาไม้ทั้งหมดทุกต้น
  2. ทาสีในส่วนบนของบ้าน และเสาทั้งหมด ใช้โซลิกนั่ม ชนิดทาไม้ สูตรโซวเว้นท์ สูตรน้ำมัน หยดลงไปในบริเวณหัวเสา ที่เป็นรอยต่อระหว่างเนื้อไม้ในส่วนต่าง ๆ
  3. หยดแค่พอชุ่มเนื้อไม้ออกมาให้เห็น หยดเป็นประจำอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยทุก ๆ 3 เดือน ควรหยดสัก 1 ครั้ง เพื่อทำให้เนื้อไม้ชุ่มชื่น และช่วยป้องกันปลวกได้
230209-Content-การต่อ-เสาไม้เข้ากับเสาปูนซีเมนต์03

ทิ้งท้ายสักนิด บ้านไม้ กับ บ้านปูน แตกต่างกันอย่างไร?

ส่วนใหญ่แล้ว มักจะนิยมสร้างบ้านไม้ และบ้านปูน ซึ่งมีคุณสมบัติแตกต่างกัน เหตุผลหลักคือ ให้ผู้อยู่อาศัยอยู่ได้สะดวกสบาย อากาศถ่ายเท แต่บ้านทั้ง 2 แบบ ก็มีรูปลักษณ์คุณสมบัติที่แตกต่างกันออก ดังนี้

  • บ้านไม้ จะสามารถถ่ายเทอากาศได้ดีมากกว่าบ้านปูนทั่วไป เพราะมีช่องที่ลม สามารถพัดผ่านเข้าออกได้มากกว่า บรรยากาศภายในบ้านไม้ จะมาพร้อมความรู้สึกที่สดชื่น เป็นธรรมชาติ และโปร่งสบาย ไม่อึดอัด
  • บ้านปูน อาจจะไม่โปร่งสบายเท่าบ้านไม้ แต่หากมีการจัดวางในทิศทางลมที่เหมาะสม หรือทำช่องอากาศ ที่มีขนาดกว้างมากขึ้น จะช่วยให้บรรยากาศภายในบ้านปูน เย็นสบายมากยิ่งขึ้น

บ้านไม้ปัญหาที่พบบ่อย คือ เกิดปัญหาเรื่องปลวกกัดกิน และทำความเสียหายให้บ้านได้มากกว่าบ้านปูน แต่บ้านไม้ก็เป็นบ้านที่มาพร้อมความแข็งแรง ทนทาน และสามารถยืดหยุ่นได้มากกว่า โดยเฉพาะหากเกิดแผ่นดินไหว บ้านปูนสามารถเกิดรอยร้าวได้ง่ายกว่าบ้านไม้นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับวิธี การต่อเสาไม้ เข้ากับเสาปูนซีเมนต์ เสาปูนต่อไม้ ที่เรานำมาแชร์กัน พอจะเป็นแนวทางให้คนที่มีบ้านไม้ และกำลังจะต่อเติมเสาบ้าน กับปูนซีเมนต์ เรียกได้ว่า การต่อเสาแบบนี้ ช่วยในเรื่องของปลวกมากินไม้ ได้ดีมาก ๆ เลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ก็ต้องดูแลบ้านไม้ให้ดี ตามคำแนะนำของช่างกันด้วยนะจ๊ะ เพื่อนบ้านที่สวย คงทน แข็งแรง ใช้งานได้ยาวนานนั่นเอง บทความหน้า เราจะมีอะไรดี ๆ มาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ หวังว่า บทความนี้ คงจะให้ประโยชน์ดี ๆ แก่ผู้อ่าน ไม่มากก็น้อย

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????