แชร์วิธี ตัดหญ้า ด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ตัดอย่างไรให้สนามสวยงาม

จัดการหญ้าที่รกรุงรังภายในบ้าน ด้วยการ ตัดหญ้า ด้วยตัวเองง่าย ๆ แบบไม่ต้องพึ่งช่าง

จะตัดหญ้าอย่างไรให้สวยงาม และปลอดภัยตลอดการทำงาน ตาม KACHA ไปดูกันเลย!

เตรียมตัวถูกวิธี ตัดหญ้า อย่างปลอดภัย

ชุดอุปกรณ์เตรียมตัว ตัดหญ้า

ก่อนจะไปรู้จักกับเทคนิคการตัดหญ้า ผู้ตัดต้องศึกษาข้อมูลของเครื่องตัดหญ้าและขั้นตอนการตัดให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนลงมือ เนื่องจากเครื่องตัดหญ้าเป็นอุปกรณ์ที่มีความคม เสี่ยงต่ออันตรายสูงมากหากผู้ตัดไม่มีความชำนาญหรือไม่ระมัดระวังในการใช้งาน ซึ่งอันตรายสามารถเกิดได้ทั้งกับตัวผู้ตัดเอง และบุคคลที่อยู่ใกล้ ๆ บริเวณนั้น ส่วนมากมักเกิดเหตุการณ์ ตัดไปโดนก้อนหิน ก้อนกรวด หรือชิ้นส่วนโลหะ แล้วชิ้นส่วนนั้นกระเด็นโดนตัวเองหรือคนอื่น ทำให้หัวแตกหรือตาบอดได้ หรืออาจกระเด็นไปโดนกระจกรถ ทำสิ่งของเสียหาย มีคนได้รับบาดเจ็บ หรืออุปกรณ์ชำรุดจนเกิดอุบัติเหตุ เช่น ใบมีดหลุด เป็นต้น

วิธีเตรียมตัวก่อนการตัดหญ้า

  1. สวมอุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น หน้ากากป้องกัน แว่นตา ผ้าคลุมหน้า รองเท้าบูท ถุงมือ หมวก ฯลฯ
  2. ควรมีอุปกรณ์ป้องกันบริเวณที่มีคนพลุกพล่าน เช่น ผ้าใบ แผ่นพลาสติก เพื่อกันก้อนหิน หรือ สิ่งแปลกปลอมกระเด็น
  3. ตรวจสอบความปกติของอุปกรณ์ก่อนการตัด เช่น ความแน่นของใบมีด สายไฟ และแบตเตอรี่
  4. ตรวจสอบสิ่งกีดขวาง หรือ วัตถุแปลกปลอมที่อยู่ในสนามหญ้า เช่น ก้อนหิน ท่อนไม้ ของเล่น หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ

วิธี ตัดหญ้า ให้สนามสวย ด้วยตัวเอง

1) รู้จักชนิดของหญ้า

เราต้องรู้จักธรรมชาติของหญ้าแต่ละชนิดก่อน เพราะระดับการเจริญเติบโตของหญ้าแต่ละชนิด มีผลต่อความสวยงามของสนาม เราจึงต้องใช้วิธีการตัดแต่งที่แตกต่างกัน ส่วนมากมักตัดให้มี ความสูงโดยเฉลี่ยประมาณ 1 นิ้ว ขึ้นอยู่กับชนิดของหญ้า ดังนี้

  • หญ้าญี่ปุ่น มักขึ้นเป็นกระจุกหนา มี 2 ชนิด คือ ใบกว้าง และ ใบกลม มีสีเขียวเข้ม ปลายใบแข็ง ขอบใบเรียบ หลายคนนิยมนำมาปลูกเป็นสวนหย่อมในบ้าน แต่ด้วยใบหญ้าที่แข็งแรง จึงทำให้การตัดแต่งค่อนข้างลำบาก ควรใช้เครื่องตัดหญ้าที่มีกำลังสูง ใบมีดคม ตัดให้มีความสูงประมาณ 0.5 – 1 นิ้ว และควรตัดทุก 7 – 10 วัน
  • หญ้านวลน้อย ลักษณะใบกว้างและนุ่มกว่าหญ้าญี่ปุ่น มีช่อดอกยาว ควรตัดหญ้าให้มีความสูงอยู่ที่ 75 – 1.5 นิ้ว แนะนำให้ตัดทุก 7 – 14 วัน
  • หญ้ามาเลเซีย ลักษณะใบใหญ่อวบน้ำและเปราะ แนะนำว่าไม่ต้องตัดบ่อย ประมาณ 10 – 15 วัน/ครั้ง ส่วนความสูงที่สวยงามของหญ้าชนิดนี้ อยู่ที่ประมาณ 1 – 2 นิ้ว

2) เลือกเวลาตัดหญ้าให้เหมาะสม

สภาพของหญ้าก่อนตัดเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ดังนั้น ก่อนลงมือตัดหญ้าเราจำเป็นต้องดูสภาพอากาศและเวลาที่เหมาะสม ไม่ควรตัดหญ้าในวันที่อากาศร้อนจัด เพราะต้นหญ้าจะอ่อนแอกว่าปกติ อาจทำให้หญ้าตายหรือหยุดการเติบโตได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรตัดหญ้าในขณะที่ดินและต้นหญ้าเปียกชื้น เนื่องจากดินอาจจะกระเด็นเข้าไปติดภายในเครื่องตัดหญ้า รวมถึงหยดน้ำในต้นหญ้าที่อาจจะเข้าไปในเครื่องยนต์ของเครื่องตัดหญ้าด้วยเช่นกัน ดังนั้นเวลาที่เหมาะสมที่สุดของการตัดหญ้า อาจเป็นวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส ไร้เมฆฝน และเป็นช่วงเช้าก่อนที่แดดจะแรง หรือจะเป็นช่วงเย็นที่แดดร่มก็ได้

3) เคลียร์พื้นที่และปรับระดับพื้น

การเคลียร์พื้นที่และปรับระดับพื้นก่อนการตัด จะช่วยให้เราตัดหญ้าได้ลื่นไหลขึ้น รวมถึงลดความเสี่ยงจากอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากสิ่งกีดขวาง เช่น ก้อนหิน หรือวัตถุที่มีความแข็ง ที่อาจกระเด็นไปทุกทิศทางจนเกิดอันตรายได้ แต่ถ้าเคลียร์พื้นที่ เก็บก้อนหิน ก้อนกวาดแล้ว ไม่สามารถปรับพื้นให้เสมอกันได้จริง ๆ แนะนำให้เดินเครื่องตัดหญ้าในแนวทแยง เพราะปลอดภัยกว่าการเดินเครื่องตัดหญ้าแบบตรง

4) ลับใบมีดให้คมอยู่เสมอ

อีกหนึ่งเทคนิคการตัดหญ้าให้สนามสวย คือ “ใบมีด” ของเครื่องตัดหญ้า เพื่อให้การตัดเป็นไปอย่างง่ายดาย เรียบเสมอกัน ต้นหญ้าไม่แหว่งเป็นหย่อม ๆ ไม่สวยงาม ดังนั้น หลังจากที่ตัดหญ้าทุกครั้งก็ควรต้องทำความสะอาดใบมีดให้เรียบร้อย และหมั่นลับใบมีดทุก 4-6 สัปดาห์ เพื่อรักษาความคมให้ใบมีดอยู่เสมอ

5) ทิศทางการตัด

ในการตัดหญ้าให้ให้ค่อย ๆ ตัดหญ้าไปในแนวตั้ง โดยใช้เครื่องตัดหญ้าไปข้างหน้าเป็นเส้นตรงจากปลายข้างหนึ่งของสนาม แล้ววนกลับมายังปลายอีกข้างหนึ่ง ในแต่ละเที่ยวควรกะให้ใบมีดของเครื่องล้ำเข้าไปในแนวเดิมประมาณ 5-10 ซม. เพื่อให้หญ้าทั้งสองแนวมีความยาวกลมกลืนกัน หากพบว่ามีหย่อมหญ้าที่ตัดไม่หมด ให้กลับไปตัดก่อนย้ายไปตัดที่ใหม่ แนะนำให้เริ่มตัดหญ้าจากบริเวณขอบสนามบริเวณทางเดินก่อน และตัดไล่ไปเป็นแถบ จะทำให้เก็บเศษหญ้าได้ง่าย และควรสลับทิศทางในการตัดแต่ละครั้ง เพื่อป้องกันดินอัดแน่น และเป็นร่องลึกตามแนวการตัด นอกจากนี้การสลับทิศทางการตัดยังไม่ทำให้หญ้าเอนลู่ไปทางเดียวกัน ช่วยเพิ่มความสวยงามของหญ้าในสนามให้มีสวยเป็นธรรมชาติมากขึ้น

6) จัดเก็บและจัดการเศษหญ้า

หลังจากตัดหญ้าเรียบร้อยแล้ว ควรจัดเก็บเศษหญ้าทุกครั้ง เพราะหากทิ้งเศษหญ้าไว้นาน ๆ จะกลายเป็นแหล่งหมักหมมกลายเป็นที่อยู่อาศัยของศัตรูพืช และบดบังความสวยงามของสนาม ทั้งยังปิดกั้นแสงแดดไม่ให้ส่องถึงต้นหญ้าบริเวณนั้น ทำให้หญ้าเหลืองเป็นหย่อม ๆ ดูไม่สวยงาม ส่วนวิธีการเก็บเศษหญ้า หากเป็นพื้นที่ที่กว้างมาก อาจใช้เครื่องดูดหญ้าที่ทำงานคล้ายเครื่องดูดฝุ่น แต่ให้แรงดูดที่มากกว่า แต่ถ้าเป็นสวนในบ้านธรรมดา เพียงใช้ไม้กวาดทางมะพร้าวกับบุ๋งกี๋ก็เพียงพอแล้ว

เลือกเครื่องตัดหญ้า แบบไหนดี?

ประเภทเครื่องตัดหญ้า
  • เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า: มีสายสะพายบ่า ช่วยลดความเมื่อยล้า ไม่ต้องยกเครื่องตัดหญ้านาน เหมาะสำหรับตัดหญ้าในที่สูง พื้นที่เข้าถึงยาก หรือตัดในบริเวณที่ไม่กว้างมาก เนื่องจากมีขนาดเล็ก ควบคุมง่าย
  • เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าใบมีด: นิยมใช้โดยทั่วไป เนื่องจากมีขนาดเล็ก ควบคุมง่าย ตัดหญ้าได้หลากหลายชนิด เพราะมีใบมีดให้เลือกหลายแบบ เหมาะสำหรับตัดหญ้าทั้งภายในและภายนอกบ้าน เข้าถึงทุกพื้นที่ ตัดหญ้าได้สะดวกแม้พื้นต่างระดับ ควรพักเครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าทุก 15-20 นาที เพื่อป้องกันมอเตอร์ร้อนจนเกินไป ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องให้ยาวนานขึ้น
  • เครื่องตัดหญ้าไฟฟ้าชนิดเอ็น: ใช้สายเอ็นในการตัดหญ้าแทนการใช้ใบมีด ส่วนมากจะเป็นสายไนลอน เหมาะสำหรับการใช้งานเบา ๆ เช่น ตัดหญ้าหรือวัชพืชที่ขึ้นไม่รก รวมถึงการเล็มเพื่อตกแต่งสนามหญ้าให้เรียบเสมอกันยิ่งขึ้น
  • เครื่องตัดหญ้าแบบสี่ล้อเข็น / ตัดหญ้าแบบรถเข็น : ขนาดค่อนข้างใหญ่ ส่วนมากมาพร้อมกับกล่องเก็บหญ้าในตัว ช่วยเพิ่มความรวดเร็วและทุ่นแรง ไม่ต้องตามเก็บเศษหญ้าอีกรอบ เหมาะสำหรับพื้นที่เรียบ กว้าง เช่น สวนหย่อมหรือสนามหญ้าที่บ้าน
  • เครื่องตัดหญ้าแบบนั่งขับ :บังคับทิศทางการเคลื่อนที่ได้เหมือนรถยนต์ สามารถปรับระดับความลึกของใบมีดได้ ช่วยให้หญ้ามีความเรียบอย่างสม่ำเสมอกัน เหมาะกับสนามหญ้าที่มีพื้นที่กว้างมาก ๆ เช่น สวนสาธารณะ สนามขนาดใหญ่ เป็นต้น ไม่เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่แคบ เนื่องจากมีขนาดใหญ่เกินความจำเป็น ทั้งยังมีราคาแพงและสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงกว่าเครื่องตัดหญ้าทั่วไป

สิ่งที่สำคัญก่อนการตัดหญ้า คือ ต้องศึกษาวิธีใช้เครื่องตัดหญ้าให้ถูกต้อง สวมอุปกรณ์ป้องกันอันตราย เช็กความพร้อมของเครื่องตัดหญ้า รวมถึงเคลียร์พื้นที่ก่อนการตัด เพื่อป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุก่อน เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็ลงมือตัดตามเทคนิคที่เราบอกได้เลย รับรองว่าตัดหญ้าง่าย ได้สนามสวยแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก : Wittaya-Nine, Thaiwatsadu

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย