ออกแบบ บ้านสวน ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ พร้อมไอเดีย บ้านสวนสวยๆ

หลาย ๆ คน คงกำลังอยากจะมี บ้านสวนสวยๆ ไว้สักหลัง สำหรับพักผ่อนในกันใช่ไหม บ้านสวน หลังเล็ก ๆ เรียบง่าย ใกล้ชิดธรรมชาติ ในงบประหยัด วันนี้ KACHA จะมาบอกเคล็ดลับ ออกแบบ บ้านสวน ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ และแนะนำ บ้านสวนสวยๆ ไว้เป็นแนวทางในการออกแบบกันด้วย จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดู

บ้านสวน คือ?

บ้านสวนนั้น สามารถสร้างได้หลากหลายรูป หลายสไตล์ จะต้องมีต้นไม้รายล้อมอยู่รอบ ๆ บ้าน เป็นบ้านที่มีความชุ่มชื่น เย็นสบาย นิยมสร้างเป็น บ้านชั้นเดียว แบบชั้นลอย มีใต้ถุนบ้าน หรือบ้าน 2 ชั้นถาวร สามารถสร้างได้ทั้งไม้ และปูน ตามความชอบ และที่สำคัญบ้านสวน เป็นบ้านที่อยู่ง่าย ๆ หลับสบาย ใกล้ชิดธรรมชาติ รับอากาศ และแสงแดด ยามเช้า ได้อย่างเต็มอิ่มกันเลยทีเดียว

230608-Content-ออกแบบบ้านสวน-พร้อมไอเดียบ้านสวนสวยๆ-02

เทคนิคการสร้างบ้านสวน ทำได้อย่างไร?

บ้านสวนแบบชั้นลอย

  • ควรสร้างบ้านสวนแบบชั้นลอย หรือมีชานบ้าน จะช่วยให้เราปลอดภัยจากสัตว์มีพิษต่าง ๆ ที่จะมาซุกซ่อนอยู่ภายในบ้านได้
  • การยกสูง จะทำให้ตัวบ้านสูงจากความชื้นที่ดิน ที่จะส่งผลให้บ้านมีอายุการใช้งานที่น้อยลงไป
  • บ้านสวนส่วนใหญ่ จะถูกสร้างด้วยไม้ เพื่อให้ดูกลมกลืนกับธรรมชาติ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของปลวก ดังนั้น บ้านสวนที่ยกสูงย่อม จะปลอดภัยจากปลวกมากกว่า บ้านสวนแบบไม่ยกพื้น
  • สร้างบ้านสวนแบบชั้นลอย ช่วยป้องกันภัยธรรมชาติ เช่น น้ำหลาก พายุฝน ได้อีกด้วย

บ้านสวนแบบชั้นเดียว

  • บ้านสวนแบบชั้นเดียว จะต้องสร้างด้วยความมิดชิด รองพื้นด้วยซีเมนต์อย่างหนา มีการวางโครงสร้างอย่างดี
  • ควรปรับตัวของพื้นดินให้แน่นขึ้นก่อนสร้าง เพื่อไม่ให้บ้านมีการทรุดตัว หรือพังลงมาหลังก่อสร้างเสร็จ

บ้านสวนแบบกึ่งบนดินกึ่งบนน้ำ หรือบ้านสวนบนน้ำ

เป็นบ้านสวน ที่นิยมขุดบ่อน้ำเพื่อเลี้ยงปลา หรือทำการเกษตร เพื่อเพิ่มความเป็นเอกลักษณ์น่าอยู่ให้มากขึ้น จึงถูกนำไปสร้างไว้กับบ่อน้ำ มีข้อดี คือ ป้องกันแมลงมีพิษมาซ่อนอยู่ใต้บ้าน และให้ความเย็นได้ตลอดทั้งวัน

ข้อแนะนำสำหรับการสร้างบ้านสวน

อย่างไรก็ตาม การสร้างบ้านสวน จะเลือกสร้างแบบไหนก็ได้ตามความชอบ แต่สิ่งที่บ้านสวนต้องคำนึงถึง มีดังนี้

  • ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเรื่องสัตว์ เช่น แมลงมีพิษ เข้ามาซุกซ่อน และสร้างอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย
  • ไม่ปลูกต้นไม้ใหญ่ หรือต้นไม้ที่มีผลใหญ่ใกล้บ้าน เช่น มะพร้าว ตาล อื่นๆ เพราะเมื่อเกิดลมพายุขึ้นมา อาจจะทำให้ต้มไม้โค่นล้ม ผลไม้ลูกใหญ่หล่นใส่บ้าน จนเกิดความเสียหายกับบ้านได้ (อ่านบทความ: ต้นไม้ใหญ่ปลูกในบ้าน เรื่องควรรู้ก่อนปลูก มีอะไรบ้าง?)
  • ควรมีแนวรั้วบ้าน เพื่อสร้างความปลอดภัยโจร หรือสุนัข แมวจากที่อื่นเข้ามาก่อกวนบ้านคุณได้
  • ควรปลูกต้นไม้ป้องกันแนวลม หรือปลูกพืชตระกูลไผ่ ไว้ห่างจากตัวบ้าน เพื่อป้องกันลมจากพายุในแต่ละฤดู ที่พายุจะสร้างความเสียหายให้บ้านของคุณ

รวม 5 ไอเดีย บ้านสวนสวยๆ ใกล้ชิดธรรมชาติ

รวมบ้านสวนสวยๆ บรรยากาศอบอุ่นใกล้ชิดธรรมชาติ ชอบแบบไหน สามารถเอาไปดัดแปลงสร้างบ้านตามต่อได้เลย

1. บ้านสวนแบบอบอุ่น

230608-Content-ออกแบบบ้านสวน-พร้อมไอเดียบ้านสวนสวยๆ-03

ภาพจาก www.homify.co.th

บ้านสีเหลือง ครีม แบบอบอุ่น ๆ เป็นโทนสีกำลังดี ไม่ทำให้บ้านดูร้อนจัดจ้านจนเกินไป แต่ให้ความรู้สึกอบอุ่นพอดี มีสีเขียวของต้นไม้ล้อมรอบ ยิ่งดูกลมกลืนกันมากเป็นพิเศษ เรียกได้ว่า เป็นบ้านสวนหลังเล็ก กำลังดี เหมาะกับครอบครัวเล็ก ๆ เป็นอย่างมาก

2. บ้านสวนไม้

230608-Content-ออกแบบบ้านสวน-พร้อมไอเดียบ้านสวนสวยๆ-04

ภาพจาก www.homify.co.th

บ้านสวนแบบบ้านไม้ เป็นวัสดุจากธรรมชาติ การสร้างบ้านสวนไม้ จะยิ่งเพิ่มความเป็นธรรมชาติได้แบบเต็มอิ่ม แถมยังช่วยกระตุ้นให้มีความรู้สึก อยากปลูกต้นไม้เยอะ ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่า บ้านสวย อบอุ่น บรรยากาศดีแบบสุด ๆ

3. บ้านสวนแบบโมเดิร์น

230608-Content-ออกแบบบ้านสวน-พร้อมไอเดียบ้านสวนสวยๆ-05

ภาพจาก www.homify.co.th

แบบบ้านสวน เน้นความทันสมัย ออกแบบให้ดูเรียบหรู ใกล้ชิดธรรมชาติ สามารถออกแบบให้เป็นรูปทรง บ้านเป็นทรงสี่เหลี่ยม ชั้นเดียว แต่ตั้งอยู่กลางสนามหญ้ากว้าง ๆ มองวิวทิวทัศน์ดี มีต้นไม้ล้อม บ้านสวนหลังน้อยนี้ จะกลายเป็นบ้านที่เต็มไปด้วยความอบอุ่นอย่างแน่นอน

4. บ้านสวนแบบเกษตรผสมผสาน

230608-Content-ออกแบบบ้านสวน-พร้อมไอเดียบ้านสวนสวยๆ-06

ภาพจาก www.banidea.com

แบบบ้านสวนที่เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ชอบความเรียบง่าย ไม่ชอบความวุ่นวาย ใช้ชีวิตต่างจังหวัดแบบ Slow life ตัวบ้านหลังเป็นบ้านไม้ ยกใต้ถุนสูง มีการแบ่งสัดส่วนของห้องต่าง ๆ อย่างชัดเจน และมีส่วนของระเบียงไม้ริมน้ำ สามารถใช้เวลาผักผ่อนได้ตลอดทั้งวัน พื้นที่ภายนอกโอบล้อมด้วยธรรมชาติ มีต้นไม้ใหญ่ที่คอยให้ร่มเงา มีบ่อน้ำขนาดใหญ่ และพื้นที่ในการทำเกษตรรอบบ้าน สามารถทำแปลงปลูกผลไม้ พืชผักสวนครัว เลี้ยงสัตว์ สร้างรายได้ บอกเลยว่า บ้านสวนหลังนร้ตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัย ที่ต้องการความพอเพียงอย่างแท้จริง

5. บ้านสวนยกสูง แบบประหยัด

230608-Content-ออกแบบบ้านสวน-พร้อมไอเดียบ้านสวนสวยๆ-07

ภาพจาก www.banidea.com

บ้านสวนสวยๆ แบบยกสูง แบบง่าย ๆ สำหรับคนที่มีกำลังทุนไม่เยอะ รูปแบบบ้าน เป็นบ้านชั้นเดียวยกใต้ถุนสูง ออกแบบหลังคา เป็นแบบ หลังคาลาดเอียง หรือเพิงหมาแหงน ใช้ผนังเป็นไม้ธรรมดา ทาสีเทา บอกเลยว่ากลมกลืนธรรมชาติ บ้านหน้าอยู่สุด ๆ เหมาะจะเป็นบ้านพักในสวนมาก ๆ

จบไปแล้ว การออกแบบบ้านสวน สำหรับคนที่อยากมีบ้านสวนใกล้ชิดธรรมชาติ และแบบบ้านสวนสวยๆ ที่บอกเลยว่า สามารถนำไปเป็นไอเดียในการสร้างได้ หวังว่า บทความนี้ จะทำให้ผู้อานได้รับสาระดี ๆ ไปแบบจุใจเลย บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันเหมือนเดิมนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก baanintrend.com, homify.co.th, baan-design.com