บ้านอิฐ หนึ่งในบ้านในฝันของใครหลาย ๆ คน เนื่องจาก มีความโดดเด่น ของวัสดุหลัก อย่าง อิฐมอญ ที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น น่าอยู่ รวมไปถึงความแข็งแกร่งด้วย บทความนี้ ตาม KACHA ไปรู้จักกับ บ้านอิฐ จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

ประเภทของอิฐ

221006-Content-บ้านอิฐ02

การนำอิฐไปใช้ในงานก่อสร้าง เช่น งานปลูกสร้างบ้าน สร้างที่พักอาศัย สร้างอาคาร และสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำไปใช้ได้อย่างถูก ต้องทำความเข้าใจกับ ลักษณะของอิฐ แต่ละประเภทก่อนว่า มีความเหมาะสมกับงานก่อสร้างในด้านใด เช่น

  1. อิฐมอญ หรืออิฐแดง มีขนาดเล็ก นิยมใช้กับงานก่อสร้างทั่วไป ข้อดี คือ สามารถยึดเกาะได้ดีกว่าอิฐประเภทอื่น ๆ แต่ผนังอิฐมอญ จะเหมาะสำหรับการใช้วัสดุกรุผนัง ที่มีน้ำหนักมาก ๆ
  2. อิฐบล็อก อิฐที่ทำจากปูนซีเมนต์ และทราย นิยมใช้กับงานก่อสร้างทั่วไป เหมาะสำหรับงานที่เน้นการคุมค่าใช้จ่าย เพราะราคาถูก และใช้เวลาสร้างเร็วกว่าอิฐมอญ
  3. อิฐมวลเบา เป็นอิฐที่มีการคิดค้นขึ้นมาใหม่ มีส่วนประกอบหลัก คือ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ อะลูมิเนียมที่ใช้ในการก่อฟองอากาศ ยิปซัม ปูนขาว ทรายละเอียด และน้ำ ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำผนังบ้าน ที่ต้องการลดน้ำหนักของโครงสร้าง

รวมไอเดียบ้านอิฐ

บ้านอิฐ เป็นหนึ่งในรูปแบบงานก่อสร้าง ที่ได้รับความนิยมตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน เนื่องจากอิฐเป็นวัสดุก่อสร้างที่มีความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ผู้อยู่อาศัย จะสัมผัสได้ถึงความโดดเด่นในมุมมองต่าง ๆ เช่น โทนสีแดง ดูอบอุ่น พื้นผิวสัมผัสที่ให้ความเป็นธรรมชาติ ดูแลรักษาง่าย รวมถึงความแข็งแรง ความปลอดภัยกับผู้อาศัย เป็นต้น

  • บ้านผนังอิฐด้านหน้า

สไตล์บ้านอิฐมินิมอล คลาสสิก ตกแต่งบ้านอิฐ ด้วยผนังอิฐบริเวณด้านหน้า ส่วนด้านข้างของอาคาร เป็นคอนกรีตสำเร็จรูป แม้จะไม่ใช่บ้านอิฐทั้งหลัง แต่ก็รู้สึกถึงความคลาสสิกได้ ให้ความสวยงามอย่างมีสไตล์จากการนำอิฐ และคอนกรีต มาตกแต่งผสมผสานกัน ทำให้บ้านดูอบอุ่น และดูดีไม่เหมือนใคร

221006-Content-บ้านอิฐ03
  • บ้านอิฐทั้งหลัง

เพิ่มความคลาสสิกให้ถึงขีดสุดด้วยบ้านที่ก่อด้วยอิฐมอญทั้งหลังตั้งแต่ผนังจนถึงงานโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็นเสา คาน เพดาน และทางเดิน ให้ความรู้สึกที่ดูเรียบง่ายเป็นธรรมชาติบนสไตล์คันทรี หากได้รับการจัดแต่งภายในที่ดีมาประกอบก็จะช่วยให้ความรู้สึกนุ่มลึก และอบอุ่นไปอีกขั้น นอกจากนี้ด้วยโครงสร้างที่เป็นอิฐทั้งหมดจึงการันตีได้ถึงความแข็งแรงคงทน พร้อมเป็นแหล่งพักพิงให้ได้พักอาศัยไปอีกยาวนาน

อ่านบทความ : อิฐมอญ มีข้อดี-ข้อเสีย เป็นอย่างไร? ทำไมจึงนิยมใช้สร้างบ้าน

  • บ้านอิฐมวลเบา

สำหรับใครที่มีงบค่อนข้างจำกัด แต่อยากได้บ้านอิฐที่ดูมีสไตล์ อิฐมวลเบา เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ ข้อดีของอิฐมวลเบา คือ ขนาด และมุมของอิฐที่เท่ากันทุกก้อน ทำให้ดูเป็นระเบียบ มีสัดส่วนชัดเจน และที่สำคัญ คือ ตัวอิฐมีขนาดใหญ่ ทำให้ประหยัดงบประมาณก่อสร้างได้มาก ส่วนโทนสี จะเป็นสีน้ำตาลอ่อนให้อารมณ์ที่เป็นธรรมชาติ และดูอบอุ่น น่าอยู

อ่านบทความ : อิฐมวลเบา มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร?

221006-Content-บ้านอิฐ04
  • บ้านโครงสร้างอิฐผสมไม้

เป็นสไตล์การตกแต่งบ้าน ที่ผสมผสานความเป็นธรรมชาติเข้าด้วยกัน ระหว่างอิฐ กับไม้ โดยตัวโครงสร้างของบ้าน จะทำจากอิฐ ให้ความรู้สึกที่คลาสสิก และแข็งแรง ส่วนงานตกแต่งสวยงามอื่น ๆ เช่น ระเบียง ใช้ไม้มาช่วยตกแต่ง เข้ากันได้อย่างลงตัว ทำให้บ้านดูนุ่มลึก และอบอุ่นยิ่งขึ้นไปอีก

วิธีการดูแลรักษา บ้านอิฐ

สำหรับบ้านที่ก่อสร้างด้วยอิฐมอญนั้น มีวิธีการดูแลรักษาคล้ายกันกับวิธีการดูแลรักษาบ้านทั่วไป แต่สำหรับจุดที่มีการโชว์แนว หรือการเปลือยให้เห็นแนวของอิฐมอญ ที่ยึดเกาะกัน อาจจะต้องหมั่นดูแลรักษามากกว่าแบบอื่น ๆ โดยบ้านอิฐ ที่มีพื้นที่แบบโชว์แนวนั้น ต้องระวัง ดังนี้

  • เชื้อรา เกิดจากการที่ผนังบ้านอิฐมอญ รวมถึงอิฐแบบอื่น ๆ มีการดูดซึมน้ำ ความชื้น และสิ่งสกปรกเข้าไป ตามช่องว่างของเนื้ออิฐ ส่งผลให้ผนังบ้านอิฐมอญ ทรุดโทรม และเกิดเชื้อราได้ อาจจะส่งผลให้เกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ แก่ผู้อยู่อาศัยได้ด้วย

วิธีการป้องกัน คือ การเคลือบด้วยสีกันรั่ว หรือการการหมั่นทำความสะอาด ปัดฝุ่นผงบนผนังบ้านอิฐ บ่อย ๆ เพื่อกำจัดฝุ่น และความสกปรกส่วนเกินออกไป

  • ตะไคร่ หากผนังบ้านอิฐมอญ อยู่ด้านนอก อาจจะเกิดตะไคร่น้ำเขียว ๆ เกาะ วิธีแก้ไข คือ เริ่มต้นจากการทำความสะอาดด้วยการใช้แปรงขัด จุ่มน้ำยาล้างจากสบู่เหลวผสมเกลือ แล้วนำไปขัดบนผนัง ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ใช้ฟองน้ำเช็ดน้ำออก แล้วทาน้ำยาฆ่าเชื้อราบนผนัง ทิ้งไว้ให้แห้ง ก่อนจะเคลือบด้วยน้ำยาเคลือบผนังอีกครั้ง
  • รอยแตก รอยร้าว ในส่วนนี้ บ้านอิฐ อาจจะเกิดขึ้นไม่บ่อย แต่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เจ้าของบ้าน ต้องใส่ใจ ในการตรวจเช็กสภาพบ้านอยู่เสมอ เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้อยู่อาศัย เช่น โดนเศษของอิฐขูด หรือไม่ตรวจสอบ จนชำรุดเสียหายได้
221006-Content-บ้านอิฐ05

เป็นอย่างไรกันบ้าง เรียกได้ว่า บ้านอิฐนั้น มีความโดดเด่นไม่น้อยเลยทีเดียว ลองนำไอเดียที่เรามาแชร์ในบทความนี้ ไปลองปรับใช้กันดูนะจ๊ะ บทความหน้าจะมีอะไรมาฝากกันอีกนั้น ติดตามกันเหมือนเดิมนะจ๊ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก : ddproperty.com, scg-towiwat.com