การเลือกบ้านให้เหมาะกับสภาพแวดล้อม เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ สำหรับประเทศไทย ที่อากาศร้อนแทบจะตลอดทั้งปี บ้านแบบไหนที่เหมาะสมกับสภาพอากาศของไทยที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น บ้านเพดานสูง นั่นเอง ที่เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน ซึ่งบ้านเพดานสูง มีข้อดีหลายอย่าง ที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ จะมีอะไรบ้าง ตาม KACHA ไปดูกัน

บ้านเพดานสูงเท่าไหร่ถึงจะดี

วัดจากระยะการมองชัดเจน และระยะมองชัดเจน ในระยะไกลที่สุด โดยที่ไม่ต้องพยายาม ระดับความสูงของ ฝ้าเพดาน

  • ระดับความสูงที่เหมาะสม อยู่ที่ 2.70 เมตรขึ้นไป บ้านทั่วไป จะอยู่ที่ประมาณ 2.6-3.1 เมตร ซึ่งระดับ 2.70 เมตร จะเป็นความสูง ที่ทำรู้สึกสบาย ไม่อึดอัด
  • ฝ้าเพดานสูง 3.40 เมตร จะเป็นความสูงที่ทำให้รู้สึกโปร่ง โล่ง สบาย หรือถ้ามากกว่านั้น ก็จะช่วยเพิ่มความรู้สึกหรูหรา ให้กับตัวบ้านยิ่งขึ้น
220928-Content-บ้านเพดานสูง02

ห้องไหนควรทำฝ้าเพดานสูง ห้องไหนควรทำฝ้าเพดานต่ำ 

  • ห้องที่ควรทำฝ้าสูง ลักษณะการใช้งานเน้นการทำกิจกรรมร่วมกัน หรือเป็นห้องสำหรับพักผ่อนในช่วงกลางวัน เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก ห้องครัว ห้องทานอาหาร ห้องอ่านหนังสือ ห้องทำงาน
  • ห้องที่ไม่ควรทำฝ้าเพดานสูงเกินไป เช่น ห้องนอน เพราะจะทำให้รู้สึก เวิ้งว้าง นอนหลับยาก หรือห้องที่มีขนาดเล็ก เช่น ห้องน้ำ เป็นต้น

ข้อดีของบ้านเพดานสูง

  • โปร่ง โล่ง สบาย อากาศถ่ายเทสะดวก

จุดเด่น คือ โปร่ง โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก หมุนเวียนได้ดี มีพื้นใช้สอยด้านล่าง เย็นสบายกว่าบ้านที่มีเพดานในระดับปกติ

  • ประหยัดพลังงาน ไม่ต้องเปิดแอร์

ทำให้อากาศสามารถหมุนเวียน ถ่ายเทได้อย่างสะดวก ถ้าหากมีประตู-หน้าต่าง ที่กว้างขวาง จะยิ่งรับลมธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ทำให้มีอุณหภูมิที่เย็นสบาย กว่าบ้านที่มีเพดานสูงระดับปกติ ช่วยประหยัดค่าไฟได้ดีเลยทีเดียว

  • มีพื้นที่การใช้งานเพิ่มขึ้น

การที่บ้านมีเพดานสูง จะทำให้มีพื้นที่ใช้สอยมากยิ่งขึ้น โดที่ไม่รู้สึกอึดอัด และทำให้ตกแต่งบ้าน ได้มากขึ้นอีกด้วย เช่น โคมไฟห้อย พัดลมติดเพดาน เป็นต้น

220928-Content-บ้านเพดานสูง03
  • เห็นวิวนอกบ้านได้ชัดเจน

สำหรับบ้านไหนที่จัดมุมสวนสวย มุมพักผ่อน หรือทำบ่อเลี้ยงปลาไว้หน้าบ้าน การที่มีบ้านเพดานสูง แล้วใส่กระจก Bay Window ขนาดใหญ่ หรือกระจกแบบ Full height ลงไปเต็มผนัง ก็จะทำให้มองเห็นวิวธรรมชาติรอบด้าน ได้แบบเต็มตา เต็มอารมณ์มากขึ้น

  • ทำให้บ้านดูทันสมัยมากขึ้น

ห้องนั่งเล่น ที่มีฝ้าเพดานสูง นอกจาก ทำให้บ้านดูโปร่งกว้างแล้ว ยังให้บรรยากาศภายในบ้านดูทันสมัยมากขึ้น แค่ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ ไม่กี่ชิ้น ก็ให้บรรยากาศแบบบ้านสวย ๆได้ หากเลือก โคมไฟ ที่มีความลวดลายโดดเด่น มาตกแต่งเพดาน ก็ยิ่งทำให้ห้องนั่งเล่น มีเสน่ห์ยิ่งขึ้น

220928-Content-บ้านเพดานสูง04

ข้อควรคำนึงของ บ้านเพดานสูง

สิ่งที่ควรต้องคำนึงถึง ก่อนจะสร้างบ้านเพดานสูง คือ เมื่อมีพื้นที่มากขึ้น การตกแต่งในบางจุด อาจจะมากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะ ผ้าม่าน ที่ต้องใหญ่กว่าปกติ ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น อีกจุดสำคัญ คือ เครื่องปรับอากาศ ที่จะต้องใช้เครื่องที่มี BTU ขนาดใหญ่ ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกัน ทั้งราคาเครื่องปรับอากาศ และค่าไฟ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

เป็นอย่างไรกันบ้าง บ้านเพดานสูง กับข้อดีต่าง ๆ เรียกได้ว่า เป็นบ้านที่เหมาะกับสภาพอากาศของประเทศไทยมาก ๆ เพราะช่วยให้ บ้านไม่ร้อน ระบายอากาศดี มีพื้นที่ใช้สอยเยอะขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ก่อนจะสร้างบ้านเพดานสูง เลือกให้เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัย อย่าลืม ศึกษาให้ดีก่อนสร้าง ทบทวนหลาย ๆ ปัจจัย ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้อาศัยในอนาคตด้วย เพื่อการอยู่อาศัย ที่ไร้กังวลนั่นเอง

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก sansiri.com