บ้านทรงจั่ว เป็นแบบไหนกัน

เป็นบ้าน ที่มีรูปแบบหลังคาทรงมาตรฐาน พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศไทย ลักษณะทรงหลังคา เป็นหน้าจั่วสามเหลี่ยม ยาวไปตลอดทั้งอาคาร มีด้านปะทะลม 2 ด้าน และด้านลาดชันสองด้าน ซึ่งองศาความลาดเอียงของทั้ง 2 ฝั่ง อาจจะเท่าหรือไม่เท่ากันก็ได้ เมื่อมองจากระยะไกล จะมองเห็นทรงหลังคาเป็นรูปสามเหลี่ยมนั่นเอง

221101-Content-รู้จักกับ-บ้านทรงจั่ว02

ข้อดีของบ้านทรงจั่ว

  • เป็นบ้านที่หลังคา ที่สามารถรับลมได้ดีที่สุด และก่อสร้างได้ง่ายกว่าหลังคาทรงอื่น
  • มีพื้นที่ใต้หลังคามาก มวลอากาศใต้หลังคา จะทำหน้าที่เสมือนเป็นฉนวนอีกหนึ่งชั้น ช่วยกันความร้อนไม่ให้เข้ามาภายในบ้านได้
  • ความลาดเอียงของหลังคา มีประโยชน์ในเรื่องการถ่ายเทน้ำฝน ยื่นชายคาป้องกันแสงแดด มีช่องลมทรงสามเหลี่ยม เพื่อระบายความร้อนได้ดีมากขึ้น
  • รูปทรงลาดเอียงของหลังคาทรงจั่ว ทำให้อากาศมีการไหลเวียน ดึงเอาอากาศเย็นจากภายนอกเข้ามา ช่วยระบายความร้อนภายใน
  • ด้วยเหตุนี้ บ้านทรงจั่ว จึงเหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทยที่ร้อนมากกว่าหนาว และถ้าหากมีการวางทิศทางที่เหมาะสม ยังช่วยรับลมประจำถิ่นได้ด้วย

ข้อเสีของบ้านทรงจั่ว

บ้านหลังคาทรงจั่วนั้น แม้รูปทรงของหลังคาทรงจั่ว ในด้านปะทะ จะรับลมได้ดี แต่เมื่อ ฝนตก อาจจะทำให้ฝนสาดได้ หากตัวบ้าน และหน้าจั่วหันผิดทิศ

ไอเดียบ้านทรงจั่ว ที่ไม่ควรพลาด

บ้านหลังคาทรงจั่ว ถือเป็นแบบบ้านยอดนิยมในปัจจุบัน ให้ความสวยงาม น่าอยู่ ไม่แพ้บ้านแบบอื่น ๆ เลยทีเดียว ช่วยให้อากาศถ่ายเทสะดวก จะมีแบบไหนบ้าง ไปดู

1. บ้านไม้ 2 ชั้นหลังคาจั่ว

221101-Content-รู้จักกับ-บ้านทรงจั่ว03

อ้างอิงภาพจาก www.homify.co.th

บ้านไม้ 2 ขั้น ออกแบบหลังคาทรงจั่ว ให้กับตัวบ้าน สามารถกำหนด องศาของหลังคา ได้ตามต้องการ อีกทั้ง ยังสามารถต่อเติม หากมีส่วนต่อขยายของบ้านได้ โดยไม่กระทบกับโครงสร้างเดิม และดีไซน์ในการออกแบบด้วย

2. บ้านหลังคาจั่ว แบบชาเล่ต์

221101-Content-รู้จักกับ-บ้านทรงจั่ว04

อ้างอิงภาพจาก www.homify.co.th

บ้านไม้ 2 ขั้น ออกแบบหลังคาทรงจั่ว ให้กับตัวบ้าน สามารถกำหนด องศาของหลังคา ได้ตามต้องการ อีกทั้ง ยังสามารถต่อเติม หากมีส่วนต่อขยายของบ้านได้ โดยไม่กระทบกับโครงสร้างเดิม และดีไซน์ในการออกแบบด้วย

3. บ้านปูนเปลือยหลังคาจั่ว

221101-Content-รู้จักกับ-บ้านทรงจั่ว05

อ้างอิงภาพจาก www.homify.co.th

บ้านปูนเปลือย หลังคาทรงจั่ว ดีไซน์สวย มีการผสมผสานหลังคาทรงจั่ว ลงบนโครงสร้างของบ้านแบบปูนเปลือย ซึ่งเป็นสไตล์การออกแบบ และตกแต่งบ้าน ที่เน้นความดิบของวัสดุ ไม่ทาสี เน้นความประณีตงดงามของการฉาบปูน ทำให้บ้านดูหรู และทันสมัย ในสไตล์แบบโมเดิร์น นั่นเอง

4. บ้านไม้หลังคาจั่วผสมปั้นหยา

221101-Content-รู้จักกับ-บ้านทรงจั่ว06

อ้างอิงภาพจาก www.homify.co.th

รู้ไหมว่า หลังคาแบบจั่ว สามารถที่จะนำมาผสมผสานเข้ากับหลังคาแบบอื่น ๆ ได้อีกด้วย แบบบ้านไม้ ที่ใช้หลังคาจั่ว ผสมกับหลังคาทรงปั้นหยา ลงตัว และสวยงาม มีเอกลักษณ์สุด ๆ

5. บ้าน 2 ชั้น หลังคาจั่วเพิ่มมิติ

221101-Content-รู้จักกับ-บ้านทรงจั่ว07

อ้างอิงภาพจาก www.homify.co.th

บ้าน 2 ชั้น แบบหลังคาทรงจั่ว มีการเพิ่มมิติ ของการออกแบบ และการตกแต่ง โดยการเอาหลังคาทรงจั่ว มาประกอบกับ โครงสร้างของบ้านก่ออิฐฉาบปูนเรียบ ในแบบกล่องซ่อนกล่อง ทำให้บ้านแลดูทันสมัยในสไตล์ที่แตกต่าง สะดุดตา ไม่เหมือนใคร

จบไปแล้วกับบ้านทรงจั่ว ที่เรานำมาแชร์กัน คงทำให้หลาย ๆ คน รู้จักบ้านชนิดกันมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ก่อนสร้างบ้าน อย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ หาข้อมูลให้ดี ก่อนจะตัดสินใจสร้าง เพื่อการอยู่อาศํยที่ยาวนาน และไม่เกินปัญหาตามมาภายหลังด้วย บทความหน้า จะมีอะไรมาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมเข้ามาติดตามอ่านบทความดี ๆ จากเรากันนะจ๊ะ

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก www.homify.co.th, srang-baan.com