รู้จักกับ บ้านชั้นครึ่ง คืออะไร?

แบบบ้าน ชั้นครึ่ง นั้น จริง ๆ แล้ว คือ บ้านสองชั้น  ซึ่งพื้นที่ชั้นบนมีอัตราส่วนประมาณ ครึ่งนึงของพื้นที่ชั้นล่าง คำว่าบ้านชั้นครึ่งเป็นชื่อที่ถูกเรียก เพื่อให้แตกต่างจากบ้านสองชั้น แต่ในทางกฎหมายการก่อสร้างอาคารนั้น  ถูกกำหนดเป็น บ้านสองชั้นนั่นเอง

221010-Content-รู้จักกับ-บ้านชั้นครึ่ง02

หลักการออกแบบบ้านชั้นครึ่ง

1) รสนิยมของเจ้าของบ้าน

การออกแบบบ้านชั้นครึ่ง สไตล์โมเดิร์น เป็นที่นิยมมากที่สุด เนื่องจาก เป็นรูปทรงบ้าน ที่เหมาะกับคนยุคใหม่ การออกแบบ มักออกแบบเป็น รูปทรงเรขาคณิต เช่น บ้านชั้นครึ่งสไตล์โมเดิร์นลอฟท์ เป็นต้น

2) ออกแบบสไตล์บ้าน

การออกแบบบ้าน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะ การออกแบบบ้านชั้นครึ่ง สำหรับคนยุคใหม่ จะต้องมีความทันสมัย ตั้งแต่ด้านนอก จนถึงด้านใน รวมถึงการเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้าง จะต้องเลือกวัสดุที่มีความทันสมัยเช่นเดียวกัน

3) ขนาดของบ้าน

ขนาดของบ้าน ขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ รวมถึงจำนวนสมาชิกในบ้าน แบบบ้านชั้นครึ่ง จึงเป็นแบบบ้าน ที่สามารถตอบโจทย์ สำหรับครอบครัว ที่มีพื้นที่จำกัด แต่ต้องการพื้นที่ใช้สอยมาก มีสมาชิกหลายกลุ่มอายุอยู่ร่วมกัน

4) การกำหนดตำแหน่งของบ้าน

ตำแหน่งของบ้านที่เหมาะสม ควรมีความสอดคล้อง กับสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติของบ้านนั้น ๆ ควรสังเกตทิศทางของแสงแดด ทิศทางลม เพื่อจะได้วางตำแหน่งห้องต่าง ๆ ภายในบ้านได้อย่างเหมาะสม เช่น การหันทิศด้านหน้าบ้าน การวางตำแหน่งห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว เป็นต้น นอกจากนี้ การออกแบบแบบบ้านชั้นครึ่ง ควรวางตำแหน่งห้องนอนของผู้สูงอายุไว้ด้านล่าง เพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน

5) การเลือกวัสดุในการก่อสร้าง

ส่วนใหญ่ จะนิยมเลือกวัสดุที่มีความหลากหลาย และแสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ เช่น การใช้ปูนเปลือยขัดมัน การใช้เหล็กสีดำ การใช้หินเทียม โทนสีเข้ม รวมถึงการใช้กระจกใส ในการก่อสร้าง หลังคาเพิงแหงนมุง ด้วยหลังคาเมทัลชีท มักมีบันไดไม่สูงมากนัก โครงสร้างของบ้านชั้นบน มีอัตราส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของบ้านชั้นล่าง

ประเภทบ้านชั้นครึ่ง มีแบบไหนบ้าง?

แบบบ้านชั้นครึ่ง สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้  

1. บ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยว เป็นบ้านที่ไม่มีผนังของบ้าน ไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งติดกับบ้านหลังอื่น มีพื้นที่ว่างรอบ ๆ ตัวบ้าน ซึ่งแบบบ้านชั้นครึ่ง ที่เหมาะกับการปลูกสร้างเป็นบ้านเดี่ยวนั้น ควรจะต้องมีพื้นที่มากกว่า 50 ตารางเมตรขึ้นไป จึงจะเกิดความสวยงาม และโดดเด่น

2. บ้านแฝด

บ้านแฝด เป็นบ้านที่มีผนังด้านหนึ่งติดอยู่กับบ้านอีกหลังหนึ่ง โดยส่วนมาก จะเป็นส่วนที่แบ่งพื้นที่ระหว่างบ้านทั้งสองหลัง ส่วนผนังอีกข้าง ไม่ติดกับพื้นที่ใด ๆ บ้านแฝดในปัจจุบัน นิยมทำเป็นแบบบ้านชั้นครึ่ง เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยในบ้าน โดยบ้านแฝด มักมีพื้นที่ 35-45 ตารางวา

3. บ้านทาวน์โฮม หรือทาวน์เฮ้าส์

บ้านประเภททาวน์โฮมหรือทาวน์เฮ้าส์ เป็นบ้านที่มีผนังบ้านอยู่ติดกับบ้านหลังอื่น มักมีรั้วแค่ด้านหน้าบ้านเท่านั้น การออกแบบทาวน์โฮมชั้นครึ่ง กำลังเป็นที่นิยมเช่นเดียวกันเนื่องจากสามารถออกแบบได้หลากหลายและมีพื้นที่การใช้สอยภายในบ้านที่กว้างขวาง เป็นการใช้พื้นที่น้อยให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เนื่องจากทาวน์โฮมนั้นมักมีพื้นที่น้อยประมาณ 35 ตารางวา

อ่านบทความ : How to แต่งบ้านทาวน์โฮม ให้ดูกว้าง อบอุ่น และน่าอยู่ ทำได้อย่างไร?

ประโยชน์ของบ้านชั้นครึ่ง

1. แบบบ้านทันสมัย ออกแบบได้อิสระ

สำหรับคนยุคใหม่ แบบบ้านชั้นครึ่ง สามารถตอบโจทย์ความต้องการอย่างแน่นอน เนื่องจาก สามารถออกแบบได้อย่างอิสระ ตามความต้องการ ของเจ้าของบ้าน คนส่วนใหญ่ มักจะออกแบบบ้านชั้นครึง เป็นบ้านสไตล์โมเดิร์น ใช้โทนสีที่ทันสมัย หรืออาจผสมผสานกับ บ้านสไตล์อื่น ๆ ได้ เช่น บ้านสไตล์ลอฟท์ ก็สามารถเข้ากันได้อย่างลงตัว เป็นต้น

2. เป็นบ้านที่เหมาะกับทุกวัย

สำหรับบ้านที่มีสมาชิกหลายกลุ่มวัยอยู่รวมกัน บ้านชั้นครึ่งนั้น เป็นบ้านมีความทันสมัย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย หากต้องการพื้นที่ส่วนตัว สามารถอยู่ที่บริเวณชั้นบนของบ้านได้ หรือหากบ้านไหนที่มีผู้สูงอายุ ก็สามารถที่จะใช้ชีวิตประจำวันอยู่บริเวณชั้นล่างได้เช่นเดียวกัน เนื่องจาก บ้านชั้นครึ่งนั้น มักออกแบบห้องต่าง ๆ ให้อยู่บริเวณชั้นล่าง เช่น ห้องครัว ห้องรับแขก ห้องนอน และห้องน้ำ ทำให้ผู้สูงอายุ ไม่จำเป็นต้องขึ้นชั้นบนให้เกิดอันตราย

3. ใช้งบประมาณไม่มาก

หากคุณมีงบประมาณที่จำกัด แต่ต้องการใช้พื้นที่กว้าง ๆ แบบบ้านชั้นครึ่ง ใช้งบประมาณในการปลูกสร้าง น้อยกว่าบ้านสองชั้น แต่มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางเหมือนบ้านสองชั้น จึงเป็นการประหยัดงบประมาณ ในการปลูกสร้างได้มากเลยทีเดียว

221010-Content-รู้จักกับ-บ้านชั้นครึ่ง03

4. มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง

การออกแบบบ้านชั้นครึ่ง ไม่ต่างจากบ้านสองชั้นมากนัก จึงมีพื้นที่ใช้สอยในบ้านอย่างกว้างขวาง ทั้งชั้นบน และชั้นล่าง แถมยังใช้งบประมาณในการปลูกสร้างที่ประหยัดมากกว่าบ้านสองชั้นอีกด้วย

5. ใช้งานพื้นที่ในบ้านได้อย่างสะดวก

บ้านชั้นครึ่ง เป็นแบบบ้านที่มักรวมห้องต่าง ๆ ไว้ด้านล่างแทบทั้งหมด เช่น ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องรับแขก อาจมีห้องนอนบางส่วนที่อยู่ชั้นบน แต่ก็ไม่ได้มีบันไดที่สูงมาก ทำให้การเดินไปมาได้อย่างสะดวก

6. ขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ได้อย่างสะดวก

บ้านชั้นครึ่งมักออกแบบบันไดบ้านที่ไม่สูงมาก หากต้องการซื้อเฟอร์นิเจอร์ หมดกังวล เรื่องการขนย้าย เพราะสามารถ ทำได้อย่างสะดวก ไม่ต่างจากบ้านชั้นเดียว นั่นเอง

จุดเด่น-จุดด้อยของบ้านชั้นครึ่ง

ในด้านจุดเด่น ของบ้านชั้นครึ่งนั้น คือ แก้ปัญหาเจ้าของบ้านที่มี ที่ดินจำกัด และมีงบประมาณจำกัด หากย้อนไปดูลักษณะของบ้านสองชั้น จะเห็นว่าหากเป็นบ้านสองชั้น การก่อสร้างทั้งชั้นบน และชั้นล่าง จะมีขนาดพื้นที่เท่ากัน ก็หมายถึง งบประมาณที่ต้องเพิ่มมากขึ้นตาม และอาจมีขนาดพื้นที่ใช้สอบมากเกินความจำเป็น เมื่อเทียบกับจำนวนสมาชิก ดังนั้น แบบบ้านชั้นครึ่ง ซึ่งพื้นที่ใช้บนมีประมาณครึ่งนึงของชั้นล่าง ก็จะตอบโจทย์ และแก้ปัญหานี้ได้ และพอเหมาะกับจำนวนสมาชิก รวมทั้งงบประมาณของท่านได้ 

เป็นไรกันอย่างบ้าง สำหรับความรู้เกี่ยวกับ บ้านชั้นครึ่ง ที่เรานำแชร์กัน บอกเลยว่า แบบบ้าน แบบชั้นครึ่งนี้ สามารถตอบโจทย์ ได้ทุกความต้องการของเจ้าของบ้านยุคใหม่อย่างแน่นอน ????

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก baania.com, planmodernhome.com