ปูนสร้างบ้าน อาจจะเป็นเรื่องที่ไกลตัวของใครหลาย ๆ คน และเป็นหน้าที่ของช่างก่อสร้างที่ต้องทำ ซึ่งปูนพวกนี้ มีหลายประเภท เช่น ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ แบบธรรมดา แบบดัดแปลง แบบเพิ่มประสิทธิภาพต่าง ๆ เช่น การให้กำลังอัดสูง การทำให้เกิดความร้้อนต่ำ และแบบมี Sulfate สูง และยังมีประเภทปูนอีกหลากหลาย เช่น ปูนกาวซีเมนต์ เป็นต้น

บทความนี้ KACHA  จะพามารู้จัก ปูนอีกหนึ่งประเภท ที่กำลังเริ่มเป็นที่นิยมกัน นั่นคือ ปูนนอนชริ้ง หรือ ปูนเกร้าท์ ว่ามันคือปูนอะไร? การใช้งาน เป็นแบบไหน? ตามไปดูกันเลยดีกว่า

ปูนนอนชริ้ง ปูนเกร้าท์ คือปูนอะไร?

ปูนนอนชริ้ง ปูนเกร้าท์ เป็นปูนซีเมนต์สำเร็จรูป ที่ใช้ในการซ่อมแซมงานคอนกรีต โดยมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไป เช่น ปูนเกร้าท์ (Cement Grout), ปูนนอนชริ้งค์ (Non-Shrink), ปูนนอนชริ้งค์เกร้าท์ (Cement Non-Shrink Grout), ปูนรับแรง (Compaction Grouting ) หรือปูนไม่หดตัว แถมช่างบางคน ยังเรียกว่า ปูนน้ำนม อีกด้วย แต่ทั้งหมดนี้ คือ ปูนชนิดเดียวกัน

คุณสมบัติของ ปูนนอนชิ้งค์ ปูนเกร้าท์ เป็นแบบไหน

เป็นปูนผสมเสร็จ มีกำลังรับรับกำลังแรงอัด แรงดัด และการยึดติดสูง ไม่หดตัวเมื่อแข็งตัว มีความเหลว และไหลตัวดี ทำให้เทได้ง่าย มีการคงสภาพรูปทรงที่ดี มีการคงสภาพรูปทรงที่ดี ไม่เกิดการเยิ้ม ไม่เป็นพิษ และไม่ก่อให้เกิดสนิม ลักษณะงานที่ใช้ การซ่อมแซมโครงสร้างคอนกรีต การเทฐานรากของคอนกรีต การฝัง หรือยึดชิ้นส่วนต่าง ๆ เช่น

  • เทยึดน๊อตเหล็ก
  • รองรับคานสะพาน
  • เทฐานแบบขนาดใหญ่
  • ฐานเครื่องจักร
  • งานเทอุดรู เพื่อเสริมความแข็งแรง
220715-Content-รู้จัก-ปูนนอนชริ้งปูนเกร้าท์-คืออะไร-ต่างจากปูนอื่น-ๆ-อย่างไร02

การใช้ และการผสมปูนแบบ Non-Shrink Grout

ปูนชนิดนี้ จะแข็งตัวอย่างรวดเร็วต้องใช้ผสมกับน้ำก่อนใช้งาน ส่วนผสมโดยมากแล้ว จะมีส่วนผสมอื่น ๆ ที่มาชดเชยการหดตัวของปูน และส่วนผสมที่อยู่ในปูน อาจมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นก็เป็นได้

สำหรับระหว่างการใช้งาน แนะนำให้ใช้งาน โดยที่ไม่ให้สัมผัสลมแรง หรืออุณหภูมิสูง และหลีกเลี่ยงการใช้กับวัสดุประเภทที่มี ซัลเฟต และกรดต่าง ๆ ซึ่งหากมีข้อใดข้อหนึ่ง ที่ไม่ได้ระวัง อาจส่งผลกระทบโดยตรง กับอายุการใช้งานของปูนได้นั่นเอง

ปูนนอนชิ้งค์นั้น ได้รับการทดสอบว่า เมื่อใช้งานแล้วไม่หดตัว เพราะปัญหาของการสร้างสิ่งปลูกสร้าง คือ การคำนวณการใช้ปูน เช่น หากใช้ไป 10 หน่วย ปูนอาจหดเหลือ 9.5 หน่วย ทำให้โครงสร้างไม่แข็งแรงได้ แต่สำหรับปูนนอนชิ้งค์แล้ว จะเป็นปูนที่ใช้ไป 10 หน่วย ก็จะไม่หด โดยที่จะมี Volume หรือปริมาณเท่าเดิม คือ 10 หน่วยนั่นเอง

220715-Content-รู้จัก-ปูนนอนชริ้งปูนเกร้าท์-คืออะไร-ต่างจากปูนอื่น-ๆ-อย่างไร03

ข้อดีของปูนนอนชริ้ง

  1. มีความทนทานสูงมาก เป็นปูนที่นอกจากแห้งเร็วแล้ว ยังมีความอึดสูง ทั้งหลังจากแห้งแล้ว และการใช้งานแบบระยะยาวอีกด้วย
  2. ไม่หดตัว ปูนประเภท Non Shrink เป็นปูนที่ไม่หดตัว และทำให้สามารถคำนวณการใช้งานได้อย่างแม่นยำมากขึ้น และลดผลกระทบต่อโครงสร้าง
  3. สามารถใช้ในพื้นผิวที่ใช้ความละเอียดสูง 
  4. ผสมกันกับน้ำก่อนใช้ สามารถทำให้มันมีประสิทธิภาพในการกันน้ำได้ดี
  5. ไม่มีส่วนผสมของ Chloride 
  6. สามารถใช้ได้กับงานหลากหลายประเภท

เป้นอย่างไรกันบ้างกับ ปูนนอนชริ้ง ปูนเกร้าท์ ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ คนหายสงสัย และรู้จักกับปูนชนิดนี้กันมากขึ้น เพื่อนำไปประกอบการเลือกใช้งานนั่นเอง อย่างไรก้ตาม อย่าลืมศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนจะทำการ ก่อสร้าง ด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในอนาคต บทความหน้าจะมีอะไรมาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามเหมือนเช่นเคยนะจ๊ะ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า รถเข็นเครื่องมือช่าง คลิกเลย ????????

ข้อมูลอ้างอิงจาก : promotions.co.th