วัสดุปู พื้นห้องนอน เลือกแบบไหนดี? ให้สวยถูกใจ

ห้องนอน ถือเป็นสวรรค์แห่งการพักผ่อนที่เป็นส่วนตัว เปรียบเสมือนเซฟโซนที่ห้ามใครเข้ามานอกจากได้รับอนุญาต การเลือก วัสดุปูพื้นห้องนอน จึงเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างพื้นที่พักผ่อนที่แสนสบาย รวมถึงช่วยให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย การออกแบบ หรือตกแต่งห้องนอนตามความชอบ รวมถึงการเลือก กระเบื้องปู พื้นห้องนอน สวย ๆ จึงเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง แต่จะต้องเลือกอย่างไรนั้น วันนี้ KACHA มีเคล็ดลับดี ๆ มาฝากกัน

เคล็ดลับ การเลือกวัสดุปู พื้นห้องนอน มีอะไรบ้าง?

1. แข็งแรงทนทาน

กระเบื้องปูพื้นห้องนอนที่ดี ควรมีความแข็งแรงทนทาน ใช้งานได้อย่างยาวนาน ป้องกันพื้นเสียหายทำให้ต้องซ่อมแซมอยู่บ่อยครั้ง เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง

210920-Content-วัสดุปูพื้นห้องนอนเลือกแบบไหนดี02

2. สีสันลวดลายเข้ากับการตกแต่ง

สไตล์การตกแต่งเป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยให้ห้องนอนดูผ่อนคลาย น่านอนมากยิ่งขึ้น โดยควรเลือกกระเบื้องปูพื้นห้องนอนให้เข้ากับสไตล์การตกแต่ง ไม่ว่าจะเป็นลายไม้ที่ช่วยให้ห้องนอนอบอุ่น เข้ากับการตกแต่งสไตล์มินิมอล พื้นห้องลายหินอ่อนช่วยเพิ่มความหรูหรา หรือลวดลายอื่น ๆ ตามความชอบ

3. พื้นผิวสบายเท้า

ควรเลือกกระเบื้องห้องนอนที่มีพื้นผิวสบายเท้า โดยปัจจุบันก็มีพื้นห้องหลายประเภทที่มีพื้นผิวสบายเท้า เช่น กระเบื้องเซรามิกที่มีพื้นผิวเย็น กระเบื้องยาง SPC ลายไม้ ที่มีผิวสัมผัสเหมือนกับไม้จริง โดยการเลือกใช้พื้นห้องนอนที่สบายเท้า จะช่วยให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

210920-Content-วัสดุปูพื้นห้องนอนเลือกแบบไหนดี03

4. พื้นไม่ลื่น

เนื่องจากห้องนอนเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ต้องใช้งานทุกวัน รวมถึงในเวลากลางคืน จึงควรเลือกกระเบื้องที่ไม่ลื่น หรือพื้นที่มีค่า R (Slip Resistance) สูง เพราะจะช่วยป้องกันอุบัติเหตุ ลื่นหกล้มในห้องนอนได้ โดยเฉพาะอุบัติเหตุในผู้สูงอายุ อีกทั้งยังควรเลือกพื้นที่ติดตั้งให้เรียบเสมอกัน จะช่วยป้องกันการสะดุดหกล้มได้อีกทางหนึ่ง

210920-Content-วัสดุปูพื้นห้องนอนเลือกแบบไหนดี04

5. ทำความสะอาดง่าย

พื้นห้องนอนที่ดี ควรดูแลรักษาง่าย ช่วยประหยัดเวลาในการทำความสะอาด โดยควรเลือกใช้วัสดุที่ปัดกวาด เช็ดถูได้ตามปกติ ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีทำความสะอาดเฉพาะทางที่เสียเวลาและค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก

ประเภทกระเบื้อง ปูพื้นห้องนอน มีอะไรบ้าง?

1. กระเบื้องเซรามิก

กระเบื้องเซรามิก เป็นประเภทกระเบื้องปูพื้นห้องนอนที่ได้รับความนิยม เนื่องจากเหมาะกับทุกสไตล์ของการตกแต่งแต่ละห้องภายในบ้าน อีกทั้งมีลวดลายสวยงาม แข็งแรงทนทาน และสามารถทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย ราคาเริ่มต้นประมาณ 150 บาทต่อตารางเมตร

ควรเลือกขนาดที่เหมาะกับขนาดของห้อง แนะนำให้เลือกกระเบื้องสีอ่อน เพื่อที่ห้องจะได้ดูกว้างขึ้น

2. กระเบื้องยาง

กระเบื้องยาง เป็นประเภทกระเบื้องที่มีให้เลือกทั้งแบบลายไม้ธรรมชาติ ลายหิน หรือลายหินอ่อน มีคุณสมบัติทนต่อความชื้น ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเชื้อราภายในห้อง เหมาะสำหรับใช้เป็นกระเบื้องปูห้องนอน โดยกระเบื้องยาง SPC ซึ่งผลิตจากหินปูนผสมกับ PVC เป็นกระเบื้องยางรุ่นใหม่ที่ได้รับความนิยม เพราะมีความยืดหยุ่นสูง ทนต่อความชื้น ติดตั้งง่าย และยังดูแลรักษาง่ายอีกด้วย

ควรเลือกลายที่เหมาะกับสไตล์การตกแต่งห้อง และติดตั้งอย่างถูกวิธี แนะนำให้เลือกกระเบื้องยางแบบระบบคลิกล็อก เนื่องจากสามารถติดตั้งง่าย และทนต่อความชื้น

อ่านบทความ: ปูพื้นด้วย “กระเบื้องยาง” มีข้อควรระวังอะไรบ้าง?

210920-Content-วัสดุปูพื้นห้องนอนเลือกแบบไหนดี05

3. กระเบื้องไม้พื้นลามิเนต

พื้นลามิเนต เป็นวัสดุที่มีความทนทานแข็งแรง สามารถรับแรงกระแทกได้ดี ไม่มีปัญหาการขยายตัวจากความชื้น และมีสารที่ป้องกันการขีดข่วนได้อย่างดีเยี่ยม เหมาะสำหรับปูพื้นห้องนอนให้ได้บรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติ และอบอุ่น ราคาเริ่มต้นประมาณ 300 บาทต่อตารางเมตร

แนะนำให้เลือกที่มีความหนา 8 มิลลิเมตร ซึ่งมีความทนทาน และทนต่อแรงกดทับได้ดี

อ่านบทความ: พื้นไม้ลามิเนต คืออะไร? มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร?

4. กระเบื้องแกรนิตโต้

กระเบื้องแกรนิตโต้ เป็นกระเบื้องห้องนอนอีกชนิดหนึ่งที่มาพร้อมคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทาน เนื่องจากมีส่วนผสมของหินแกรนิต จึงสามารถรับน้ำหนักได้ดี สิ่งที่สำคัญ คือ ต้องเลือกใช้กาวซีเมนต์ที่เหมาะสมสำหรับการปูกระเบื้องชนิดนี้ เพื่อให้ได้การยึดเกาะที่ดี และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ราคาเริ่มต้นประมาณ 500 บาทต่อตารางเมตร

แนะนำให้เลือกกระเบื้องแกรนิตโต้ที่ผิวมัน เนื่องจากดูแลรักษาง่าย

210920-Content-วัสดุปูพื้นห้องนอนเลือกแบบไหนดี06

5. พื้นไม้ปาร์เก้

พื้นไม้ปาร์เก้ เป็นอีกหนึ่งประเภทพื้นไม้ปูพื้นห้องนอนที่ช่วยให้รู้สึกอบอุ่น เหมือนอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ แต่มักมีจุดอ่อนที่ปัญหาเรื่องปลวก และความชื้น อีกทั้งยังเกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายอีกด้วย ราคาเริ่มต้นประมาณ 800 บาทต่อตารางเมตร

ควรเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และพื้นไม้อยู่ในสภาพดี ไม่มีรอยขีดข่วน

ไอเดียกระเบื้องปูพื้นห้องนอนสวย ๆ มีอะไรบ้าง?

กระเบื้องห้องนอนลายไม้

210920-Content-วัสดุปูพื้นห้องนอนเลือกแบบไหนดี07
  1. พื้นห้องนอนลายไม้อบอุ่น กระเบื้องห้องนอนสวย ๆ ลายไม้สุดอบอุ่น ตกแต่งคู่กับเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์น หากต้องการเพิ่มสีสันให้กับพื้นที่ในห้อง สามารถเลือกใช้ผ้าปูที่นอนที่มีสีสันโดดเด่นได้
  2. พื้นห้องนอนลายไม้ โทนสีเทา สำหรับใครที่ต้องการกระเบื้องปูพื้นห้องนอนสวย ๆ ที่ช่วยเพิ่มความหรูหรา พื้นลายไม้โทนสีเทา เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่ควรมองข้าม โดยตกแต่งคู่กับผนังสีเทาเฉดเดียวกัน จะช่วยคุมโทนในห้องดีเลยทีเดียว โดยเลือกทาสีผนังด้านใดด้านหนึ่งให้แตกต่าง จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจในห้องได้อีกด้วย
  3. พื้นห้องนอนลายไม้สไตล์โมเดิร์น ห้องนอนสไตล์โมเดิร์นที่ต้องการเน้นความเป็นธรรมชาติ สามารถเลือกตกแต่งด้วยผนังสีเขียวและพื้นลายไม้ โดยเน้นลายไม้ที่ชัดเจน เก็บรายละเอียดเล็ก ๆ ด้วยสีเขียว เช่น ผ้าห่ม และต้นไม้เล็กน้อยเพิ่มความร่มรื่น
  4. กระเบื้องปูพื้นห้องนอนลายก้างปลา พื้นห้องนอนลายก้างปลา เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนที่อยากเพิ่มความอบอุ่นในห้องนอน แต่อยากได้ลวดลายที่ไม่เหมือนใคร โดยจะเลือกใช้ในห้องนอนสไตล์โมเดิร์น หรือสไตล์คลาสสิก ก็สวยงามน่าใช้งานเช่นเดียวกัน
  5. กระเบื้องปูพื้นห้องนอนลายไม้ก้างปลา พูดถึงพื้นลายไม้กันแล้วสไตล์ที่ขาดไม่ได้เลย คือ ห้องนอนสไตล์มินิมอล โดยพื้นห้องนอนลายก้างปลา ก็ยังเข้ากับการตกแต่งสไตล์นี้ได้เช่นกัน ช่วยเพิ่มเอกลักษณ์ในห้อง ให้บรรยากาศโดยรวมดูไม่จืดชืดจนเกินไป

กระเบื้องห้องนอนลายหินอ่อน

210920-Content-วัสดุปูพื้นห้องนอนเลือกแบบไหนดี08
  1. พื้นลายหินอ่อนปูห้องนอน คุมโทนสีเทา พื้นกระเบื้องห้องนอนลายหินอ่อน เป็นทางเลือกที่ขาดไม่ได้ในห้องนอนสไตล์โมเดิร์น ช่วยเพิ่มบรรยากาศให้หรูหรา อีกทั้งหากต้องการคุมโทนสี เช่น ห้องนอนสีเทา ก็ยังเข้ากันได้ดี แถมยังมีลวดลายจากกระเบื้องช่วยให้ห้องนอนไม่น่าเบื่อเกินไป
  2. กระเบื้องห้องนอนลายหินอ่อน สไตล์โมเดิร์น หากกลัวว่าห้องนอนสไตล์โมเดิร์นที่ปูพื้นห้องด้วยลายหินอ่อนจะดูไม่ค่อยเป็นมิตร สามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ หรือตกแต่งบางส่วนในห้อง เช่น หัวเตียงให้ทำจากไม้ได้ โดยลายไม้จะช่วยเพิ่มความเป็นกันเองในห้องแต่ยังคงความโมเดิร์นไว้ได้ดี
  3. กระเบื้องห้องนอนสไตล์โมเดิร์น โดดเด่นที่เฟอร์นิเจอร์ สำหรับผู้ที่ชอบห้องนอนสไตล์โมเดิร์นจัดจ้าน ควรเลือกใช้กระเบื้องห้องนอนลายหินอ่อนคู่กับพรมขนสัตว์ หรือพรมขนยาว จะช่วยเพิ่มความเก๋ไก๋ และความหรูหรา ช่วยให้ห้องนอนน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น
  4. พื้นห้องนอนลายหินอ่อนสีครีม เพิ่มความหรูหรา พื้นห้องนอนลายหินอ่อนนั้น มีให้เลือกหลายเฉดสี การเลือกใช้เฉดสีครีม หรือสีน้ำตาลอ่อน จะช่วยเพิ่มความหรูหรา เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบห้องนอนที่ดูเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แต่ก็ยังเพิ่มเอกลักษณ์ประจำตัวของเจ้าของห้องได้ด้วยรูปภาพตกแต่งขนาดใหญ่ และโคมไฟเก๋ ๆ
  5. กระเบื้องห้องนอนลายหินอ่อนในห้องขนาดเล็ก กระเบื้องห้องนอนลายหินอ่อนนั้น ไม่จำกัดแค่ห้องนอนขนาดใหญ่เท่านั้น แต่ยังเลือกใช้กับห้องนอนขนาดเล็กได้ด้วยเช่นกัน โดยเลือกลวดลายหินอ่อนที่เห็นได้ชัดเจน จะช่วยให้ห้องนอนขนาดเล็กดูหรูหราน่าใช้งานมากขึ้นทันที
    อ่านบทความ: หินอ่อน (Marble) กับคุณสมบัติที่ควรรู้ ก่อนใช้ในการตกแต่ง

อย่างไรก็ตาม นอกจากการเลือกใช้ วัสดุปูพื้นห้องนอน ตามไอเดียที่เรานำมาฝากกันในวันนี้แล้ว เพื่อให้ได้พื้นห้องนอนที่มีคุณภาพดี ควรคำนึงถึงการเลือกซื้อกระเบื้องที่มีคุณภาพ และเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับการปูพื้นกระเบื้องที่เหมาะสมด้วย

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย