เสาปูน หรือเสาคอนกรีต คืออะไร?

เสาปูน เสาคอรกรีต ทำมาจากคอนกรีตเหล็กเสริม เพื่อเพิ่มกำลังที่จะสามารถรับแรงอัด แรงดัด และแรงดึงได้มากยิ่งขึ้น โดยปกตินั้น ตัวคอนกรีต จะใช้รับแรงอัด ส่วนเหล็กจะรับแรงดัด หรือแรงดึงนั่นเอง 

221017-Content-หล่อเสาปูน02

โดยเสาคอนกรีตเสริมเหล็ก จะแบ่งออกเป็นอีก 2 ประเภท คือ เป็นแบบเสาคอนกรีตหล่อในที่ และ เสาคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป จะมีความแตกต่างในเรื่องวิธีการก่อสร้าง การรับน้ำหนัก ตามโครงสร้างของแต่ละประเภท นอกจากนั้น ยังมีเสาเหล็กผสมคอนกรีต โดยจะเป็นเสาที่ใช้เหล็กรูปพรรณ แล้วเทคอนกรีตหุ้มทับ ซึ่งมีหลายรูปแบบอีกเหมือนกัน แบ่งได้เป็น เสาปลอกเกลียวเสริมแกนเหล็ก, เสาเหล็กหุ้มด้วยคอนกรีต, เสาคอนกรีตหุ้มด้วยท่อเหล็ก เสาประเภทเหล็กผสมคอนกรีตนั้น จะทำให้ตัวเสารับน้ำหนักได้มากขึ้น รวมทั้งทนไฟได้มากขึ้นด้วย

การหล่อ คืออะไร?

การเทคอนกรีตลงแบบ หรือการหล่อคอนกรีต (placing concrete) พื้น เสา คาน หรือผนัง มักนิยมใช้ไม้ หรือเหล็กทำเป็นแบบ ให้ได้ขนาด และรูปร่าง ที่ต้องการ ไม้ที่ใช้ ส่วนใหญ่ คือ ไม้กระบาก หรือบางที อาจจะใช้ไม้อัดทำไม้แบบ เพราะไม้อัด ทำให้ผิวคอนกรีตเรียบร้อย และไม่ต้องฉาบปูนทับ หลังจากเทคอนกรีต ลงในแบบประมาณ 5-7 วัน คอนกรีตจะแข็งตัว และอัตราการเพิ่มกำลังของคอนกรีต จะสูงประมาณร้อยละ 70 ของกำลังคอนกรีต เมื่ออายุ 1 เดือน หลังจากนั้น อัตราการเพิ่มกำลังของคอนกรีตจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้น จึงต้องทิ้งคอนกรีต ไว้อย่างน้อย 30 วัน จึงจะใช้งานได้ ดังนั้น โครงสร้างที่ต้องรับแรงดึง และแรงอัด เช่น คาน และพื้น หรือในส่วนที่ยื่นออกไป เช่น กันสาด หลังจากถอดไม้แบบแล้ว จะต้องใช้เสาไม้ค้ำไว้อย่างน้อยที่สุด 20 วัน เพื่อให้คอนกรีตแข็งพอที่จะรับแรงได้

221017-Content-หล่อเสาปูน03

ประเภทของแบบหล่อคอนกรีต หล่อเสาปูน มีอะไรบ้าง?

เป็นโครงสร้างชั่วคราวเพื่อใช้สำหรับรองรับน้ำหนัก และควบคุมคอนกรีต ให้อยู่ในรูปร่างและขนาดภายในแบบหล่อตามความต้องการ หลังจากเทคอนกรีตลงในแบบหล่อแล้ว คอนกรีตจะค่อย ๆ พัฒนากำลังอัดขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งโครงสร้างคอนกรีตมีความสามารถต้านทานแรงต่าง ๆ ที่มากระทำได้ มีหลากหลายปบบ ดังนี้

1) แบบหล่อไม้แปรรูป

เป็นวัสดุที่นิยมใช้กับงานก่อสร้างอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะสามารถหาซื้อได้ง่าย มีคุณสมบัติดี สามารถตัดต่อประกอบเป็นรูปร่างได้ มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก โดยไม้ ที่นิยมใช้ ทำแบบ หล่อเสาปูน คือ ไม้กระบาก และแบบไม้นี้ สามารถหมุนเวียนนำมาใช้ซ้ำได้ ประมาณ 3-4 ครั้ง

2) ไม้อัด

มีลักษณะเป็นแผ่นบาง น ายมใช้ทำเป็นแบบหล่อทดแทนไม้กระดานได้ เหมาะสำหรับงานแบบหล่อ ที่มีพื้นที่กว้าง เช่น หล่อพื้น หรือผนังคอนกรีต และไม้อัด สามารถทำแบบหล่อที่มีรูปร่างโค้งได้ดี

3) เหล็ก

แบบหล่อเหล็กนิยมใช้งานอย่างกว้างขวาง สำหรับงานที่ต้องการความแข็งแรง และผิวคอนกรีตที่สวยงาม สามารถใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ประหยัดค่าแบบหล่อ เหล็ก ที่นำมาใช้ทำแบบหล่อส่วนใหญ่ เป็นเหล็กมาตรฐาน ASTM แต่มีข้อเสีย คือ ดัดแปลงรูปร่างยาก มีน้ำหนักมาก

4) แบบหล่อพลาสติก

แบบหล่อพลาสติก นำมาใช้กับงานที่ต้องการคุณภาพผิวงานที่สวยงาม และสามารถใช้ซ้ำได้หลายครั้ง แต่จะมีราคาค่อนข้างสูงมาก เมื่อเทียบกับแบบหล่อชนิดอื่น ๆ

วิธีหล่อเสาปูนเอง ทำได้อย่างไร?

เสาและคาน เป็นโครงสร้างหลักสำคัญของบ้าน การสร้างบ้านให้ประหยัด และถูกต้องตามหลักการก่อสร้าง จึงต้องพิจารณาในเรื่องของเสาและคานตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบไปจนถึงกระบวนการก่อสร้าง โดยเฉพาะ สำหรับใครที่ต้องการ หล่อเสาปูน บ้านเอง ถ้าหล่อไม่ดีอาจเกิดการแตกร้าวได้  ควรปรึกษาวิศวกรผู้ชำนาญการ เพื่อตรวจสอบและซ่อมแซม เพื่อความปลอดภัยของบ้าน และสมาชิกภายในบ้าน โดยมีขั้นตอนง่าย ๆ เบื้องต้น มาแชร์กัน ดังนี้

221017-Content-หล่อเสาปูน04edit

ขั้นตอนหล่อเสาปูน

  • ขั้นตอนอย่างง่าย รวดเร็ว และสมบูรณ์ ทำได้โดย นำแบบหล่อเสา มาประกอบแบบหล่อ
  • ทาน้ำยาทาแบบ จากนั้น ล็อคแบบ ค้ำยันให้แข็งแรง เช็คดิ่งเสาให้เรียบร้อย
  • ราดน้ำบนแบบหล่อให้เปียกชุ่ม และตามด้วยน้ำยาประสานคอนกรีด ก่อนเทปูน เพื่อให้คอนกรีตยึดเกาะกันได้ดี
  • เทปูนลงไปในแบบหล่อ ในระหว่างเทปูน ทุกระยะ 1-1.5 เมตร แนะนำให้ใช้เครื่องจี้คอนกรีด แบบยาว เช็คคอนกรีต เพื่อไม่ให้เป็นโพรง ไม่เป็นรูพรุน เทปูนต่อจนได้ระดับเสาตามต้องการ
  • ตรวจสอบความดิ่งเสาอีกครั้ง ให้เรียบร้อย จากนั้น รอปูนแห้งอย่างน้อย 1-2 วัน และแกะแบบออก และทำการบ่มคอนกรีต ไปอีก 14 วันเป็นอย่างน้อย เป็นอันเสร็จสิ้นชิ้นงาน

หล่อเสาปูนเอง และซื้อเสาสำเร็จรูป เลือกแบบไหนดี?

  • การซื้อเสาสำเร็จรูป ในเรื่องของการประกอบ หรือรอยต่อเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ถ้ารอยต่อยังแนบกันไม่สนิท หรือเป็นโพรง อาจเกิดผลที่อันตรายมาก ๆ ตามมาได้
  • การหล่อเสาเอง จะแข็งแรง และทนทานกว่าแบบสำเร็จรูปค่อนข้างมาก และสามารถนำไม้แบบมาใช้ซ้ำได้อีกหลายครั้ง คุ้มค่า คงทน แถมประหยัดอีกด้วย

ข้อแตกต่าง หล่อเสาปูนเอง และซื้อเสาสำเร็จรูป

  • เสาแบบสำเร็จรูป ปัจจุบันหาช่างที่ทำงานประณีต และมีคุณภาพได้ยาก จึงมีระบบอุตสาหกรรมที่สามารถช่วยเรื่องนี้ได้ เสา คาน หรือแม้กระทั่งผนังสำเร็จรูป สามารถรับน้ำหนักและใช้งานได้ดีเหมือนกับการหล่อคอนกรีตในพื้นที่ แถมช่วยลดเวลาในการก่อสร้างด้วย แต่จุดสำคัญของระบบสำเร็จรูป ที่ห้ามมองข้าม คือ รอยต่อของแต่ละชิ้นส่วน หากประกอบไม่ดีแล้ว จะส่งผลเสียหายได้อย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเสาต่อคาน คานต่อคาน ควรมีรอยต่อที่แข็งแรง และเชื่อมหรือยึดติดกันอย่างมั่นคง ถ้าจะให้แน่ใจ ควรปรึกษาวิศวกรก่อนดีที่สุด
  • เสาปูนหล่อเองนั้น ขึ้นแบบได้ง่าย สะดวก แถมไม้แบบยังสามารถใช้ซ้ำได้อีกหลายครั้ง สิ่งสำคัญ คือ ความแข็งแรงคงทน เนื่องจากไม่ต้องมีรอยต่อเหมือนกับเสาสำเร็จ ปัจจุบัน มีไม้แบบให้เลือกใช้หลายขนาด เราสามารถเลือกใช้งานได้ตามความเหมาะสมได้

เรียกได้ว่า กาหล่อเสาปูนนั้น มีขั้นตอนการทำที่เราสามารถทำเองได้ แต่ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการผิดพลาด และส่งผลกระทบในระยะยาวต่อที่พักอาศัยนั่นเอง หวังว่า บทความนี้ จะให้ประโยชน์แก่ผู้อ่าน ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

อ้างอิงข้อมูลจาก sonofwood.com, building.cmtc.ac.th