แสงสว่าง เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำงาน และการใช้ชีวิต การเลือกหลอดไฟที่ใช้งานได้ดี จึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตัวเลือกยอดนิยม คือ หลอดไฟ LED และหลอด Fluorescent เพราะหาซื้อได้ง่าย ใช้งานได้มีประสิทธิภาพ แต่ทั้ง 2 แบบ มีข้อแตกต่างกัน และมีจุดเด่นอย่างไร? ทำงานแบบไหน? เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน ตาม KACHA ไปดูการ เปรียบเทียบ LED กับ Fluorescent พร้อม ๆ กันเลย

หลอดไฟ LED คืออะไร?

หลอดไฟ LED คือ หลอดที่ทำจากไดโอด แบบเปล่งแสง หรือสารกึ่งตัวนำไฟฟ้า ลักษณะการทำงาน คือ กระแสไฟฟ้า จะไหลผ่านสารกึ่งตัวนำไฟฟ้า และปล่อยแสงสว่างออกมาทันที ตัวหลอดไฟมีหลายสี ทั้งสีแดง สีน้ำเงิน ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้ ต่อมาจึงมีหลอดไฟสีขาว สำหรับให้ความสว่างเป็นแสงสีขาว ทำให้เหมาะใช้ทั้งภายในบ้าน และนอกบ้าน  รวมถึงอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมรถยนต์ และอุตสาหกรรมการผลิต

220506-Content-เปรียบเทียบled-กับfluorescent-ข้อดี-ข้อเสีย-เป็นอย่างไร02-edit

คุณสมบัติของหลอดไฟLED ที่โดดเด่น คือ ทนทาน กินไฟน้อย ตัวหลอดไฟ มีความร้อนน้อยมาก แตกต่างกับหลอดไฟประเภทอื่น ๆ ที่แตะตัวหลอดระหว่างใช้งานไม่ได้ เพราะร้อนมาก เนื่องจากทำงานโดยเผาไส้ เพื่อให้เกิดแสงสว่าง

หลอด Fluorescent (ฟลูออเรสเซนต์) คืออะไร?

หลอดฟลูออเรสเซนต์ (Fluorescent) หรือหลอดเรืองแสง หลอดวาวแสง หรือชื่อที่คุ้นเคยกันดีคือหลอดนีออน คือหลอดที่บรรจุปรอทความดันต่ำเอาไว้ การทำงานของหลอดฟลูออเรสเซนต์คือเมื่อกระแสไฟฟ้าผ่านหลอดไฟ ปรอทจะปล่อยรังสีอุลตราไวโอเลตออกมากระตุ้นกับสารเรืองแสงที่ฉาบไว้ ทำให้เปล่งแสงให้ความสว่างออกมา

220506-Content-เปรียบเทียบled-กับfluorescent-ข้อดี-ข้อเสีย-เป็นอย่างไร03

ลักษณะของหลอด Fluorescent (ฟลูออเรสเซนต์) คือ เป็นหลอดแก้วทรงกระบอก หรือหลอดตรง ที่โดดเด่นคือสามารถดัดโค้งเป็นรูปทรงอื่นๆ ด้วย จึงนิยมใช้ทั้งในบ้าน นอกบ้าน รวมถึงใช้ประดับตกแต่งเพื่อความสวยงาม และหลอดฟลูออเรสเซนต์ยังทนทาน ใช้ได้นานกว่าหลอดไส้ทั่วไป แต่การใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์ต้องมีอุปกรณ์อื่นร่วมด้วย คือ บัลลาสต์ และสตาร์ตเตอร์ เพราะหลอดฟลูออเรสเซนต์ไม่สามารถต่อกับวงจรไฟฟ้าในบ้านได้โดยตรงเนื่องจากจะทำให้หลอดไส้ขาดทันที

เปรียบเทียบ LED กับ Fluorescent

220506-Content-เปรียบเทียบled-กับfluorescent-ข้อดี-ข้อเสีย-เป็นอย่างไร04

จากตารางการเปรียบเทียบ จะเห็นได้ว่าประหยัดพลังงานลงไปมาก รวมทั้งค่าไฟที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนก็ลดน้อยลงไปด้วย 

เลือกหลอดไฟแบบไหน? ให้เหมาะกับการใช้งาน

เปรียบเทียบ LED กับ Fluorescent หลาย ๆ คน อาจะสงสัยว่า ควรเลือกหลอดไฟแบบไหน ระหว่างหลอดฟลูออเรสเซนต์ และหลอดLED มีข้อเปรียบเทียบ มีดังนี้

  1. หลอด Fluorescent  มีอันตรายตรงที่ มีปรอทบรรจุอยู่ภายในหลอด หากทำแตก จะเป็นอันตรายมาก ไม่ควรไปโดนเด็ดขาด ถ้าโดน ต้องรีบไปล้างแผลทันที
  2. หลอด Fluorescent เมื่อใช้งานนาน ๆ ตัวหลอดจะมีความร้อนสูง แตะต้องไม่ได้ แตกกต่างจากหลอดLED ที่มีความร้อนน้อย สามารถแตะต้องได้ระหว่างใช้งาน
  3. หลอด Fluorescent จะเสียง่าย เมื่อเปิดปิดบ่อย ๆ แตกต่างกับหลอด LED ที่ทนทานมากกว่า
  4. หลอด Fluorescent สามารถดัดเป็นรูปทรงต่าง ๆ เพื่อความสวยงามได้ สามารถใช้ทำป้ายไฟตัวอักษร หรือใช้ประดับตกแต่งสถานที่ได้
  5. หลอด Fluorescent มีราคาถูกกว่าหลอด LED ประมาณ 2-3 เท่า
  6. หลอด Fluorescent กินไฟมากกว่าหลอด LED ทำให้ต้องเสียค่าไฟมากกว่า แต่ปัจจุบันหลอด Fluorescent มีหลายแบบ และได้รับการพัฒนาให้กินไฟน้อยลง จึงประหยัดไฟมากขึ้น เช่น หลอด Fluorescent แบบคอมแพค หลอด Fluorescent แบบประสิทธิภาพสูง
  7. หลอด Fluorescent มีอายุการใช้งานประมาณ 20,000 ชั่วโมง ซึ่งน้อยกว่าหลอด LED ที่มีอายุการใช้งานประมาณ 50,000 ชั่วโมง หรือสามารถใช้ได้ประมาณ 4-5 ปีทีเดียว
  8. หลอด Fluorescent เมื่อกดสวิทช์เปิด หลอดไฟจะกะพริบก่อนติด ขณะที่หลอด LED จะติดไฟทันที
  9. หลอด LED มีความทนทานกว่า เพราะผลิตจากพลาสติก จึงทนต่อแรงสั่นสะเทือนได้ดี เหมาะกับการไปติดตั้งบนยานพาหนะ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ เป็นต้น

สรุปได้ว่า

จะเห็นได้ว่า หลอดฟลูออเรสเซนต์ และหลอดLED มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป ถ้าเปรียบในด้านการประหยัดไฟ หลอดฟลูออเรสเซนต์รุ่นใหม่ สามารถประหยัดไฟได้ไม่ต่างจากหลอดLED แต่หลอดLED จะมีข้อได้เปรียบตรงที่ทนทานมากกว่า ใช้ได้นานกว่า แต่ถ้าต้องการความสวยงามอย่างการประดับตกแต่ง การดัดหลอดไฟ เป็นรูปทรง การใช้หลอดฟลูออเรสเซนต์จะเหมาะกว่านั่นเอง

ถ้าต้องการความปลอดภัย หลอดLED จะเหมาะกว่า เพราะหลอดฟลูออเรสเซนต์นั้น ระหว่างใช้งาน จะมีความร้อนสูง และถ้าเกิดแตกหัก ผู้ที่อยู่ใกล้เคียงอาจสัมผัสโดนปรอท จนก่อให้เกิดอันตรายกับผิวได้ ขณะที่หลอดLED ไม่มีปรอทด้านใน ต่อให้แตกหัก ก็ยังปลอดภัยกว่ามาก เหมาะกับการใช้งานในบ้าน โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก ๆ อยู่นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้าง การเปรียบเทียบ LED กับ Fluorescent เห็นแล้วใช่ไหมว่า สาเหตุใด โรงงาน โรงเรียน บริษัท หรือสถานที่ใหญ่ ๆ ในปัจจุบันต่างหันมาใช้หลอดไฟ led กันเยอะมากในปัจจุบัน แม้จะมีราคาสูงกว่าหลอดแบบฟลูออเรสเซนต์ก็ตาม เพราะถ้านำความคุ้มค่าในระยะยาว มาเทียบกันแล้ว หลอด led นั้นคุ้มค่ากว่ามากนั่นเอง บทความนี้ คงเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่าน ไม่มากก็น้อย บทความหน้า จะมีอะไรดี ๆ มาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

สามารถติดตามบทความต่าง ๆ ของ KACHA ได้ตามนี้เลย

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● 

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

บทความที่เกี่ยวข้อง