เลือก หลังคาแผ่นเรียบ หรือแบบลอน แบบไหนใช้ดีกว่ากัน?

เมื่อพูดถึงกระเบื้องหลังคา ที่ไม่ใช่วัสดุมุงประเภทเมทัลชีท ในท้องตลาดทุกวันนี้ มีหลายประเภทให้เลือก ทั้งกระเบื้องหลังคาคอนกรีต กระเบื้องหลังคาไฟเบอร์ซีเมนต์ และกระเบื้องหลังคาเซรามิก ซึ่งนอกจากจะมีสีสันมากมายแล้ว ยังต้องเลือกด้วยว่าจะใช้กระเบื้องหลังคาแผ่นเรียบ หรือแบบลอน แล้วแบบไหนจะใช้ดีกว่ากัน

บทความนี้ KACHA จะพาทุกคนไปดูกันว่า หลังคาแผ่นเรียบ หลังคาแบบลอน ว่าเป็นอย่างไร? เลือกไปไหนดีกว่ากัน? ไปดู

หลังคาแผ่นเรียบ หลังคาแบบลอน เลือกแบบไหนดีกว่ากัน?

หากเจ้าของบ้านยังไม่รู้ว่าจะเลือกยังไง แนะนำให้ลองดูจาก 4 ปัจจัยหลัก คือ รูปแบบสไตล์บ้าน การระบายน้ำ ช่องว่างระหว่างลอนกระเบื้อง และความชำนาญของช่างติดตั้ง

1) รูปแบบสไตล์บ้านกับกระเบื้องหลังคา

  • บ้านสไตล์ร่วมสมัย และสไตล์คลาสสิก ส่วนใหญ่จะนิยม หลังคาแบบลอน ทั่วไป บางครั้งก็เป็นลอนเว้า ซึ่งให้ภาพลักษณ์ร่วมสมัย เหมาะกับบ้านยุคใหม่มากขึ้น
  • บ้านสไตล์โมเดิร์น เหมาะกับหลังคาแผ่นเรียบ ซึ่งให้ลุคที่ดูโมเดิร์น เรียบง่าย หรือแม้แต่บ้านสไตล์อื่น เช่น สไตล์คลาสสิก สไตล์เนเชอรัล ที่ต้องการสอดแทรกกลิ่นอายแบบทันสมัย ก็อาจเลือกใช้หลังคาแผ่นเรียบด้วยเช่นกัน
  • บ้านสไตล์เนเชอรัล อาจเลือกได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งกระเบื้องหลังคาแผ่นเรียบ และ หลังคาแบบลอน ขึ้นอยู่กับแนวทางการตกแต่ง หรือจะเลือกใช้กระเบื้องหลังคาแผ่นเรียบ ที่มีลวดลายคล้ายไม้ เพื่อให้ดูเข้ากับความเป็นธรรมชาติมากขึ้น
  • บ้านสไตล์ไทยประยุกต์ นิยมใช้กระเบื้อง 2 แบบ คือ กระเบื้องหลังคาแบบลอน กับกระเบื้องหลังคาแผ่นเรียบ ทรงข้าวหลามตัด หรือที่มักเรียกกันว่า กระเบื้องว่าว ซึ่งให้ภาพลักษณ์แบบไทย ๆ

2) กระเบื้องหลังคากับองศาหลังคาและการระบายน้ำ

ความชันหลังคา หรือที่เรียกว่า องศาหลังคา เป็นอีกปัจจัย ที่มองข้ามไม่ได้ เพราะกระเบื้องหลังคาแต่ละรุ่น จะมีองศาหลังคาที่เหมาะสมกำหนดไว้ หากองศาหลังคาน้อยกว่ามาตรฐาน อาจทำให้น้ำระบายไม่ทัน และย้อนเข้าใต้กระเบื้องไปหยดในบ้านได้ โดยทั่วไป กระเบื้องหลังคาแบบลอน มักมุงได้ที่องศาหลังคาต่ำกว่ากระเบื้องหลังคาแผ่นเรียบ เนื่องด้วยรูปลอนของกระเบื้อง ที่ทำให้ระบายน้ำฝนได้ดี

ยกตัวอย่าง สำหรับบ้านโมเดิร์น บางแห่งออกแบบเป็นบ้านทรงกล่อง พร้อมหลังคาซ่อนด้านใน (หลังคา Parapet) ที่มุงกระเบื้องหลังคาแบบลอน เพื่อให้ระบายน้ำได้ดี ที่หลังคาองศาต่ำ บางบ้าน มุงกระเบื้องแผ่นเรียบ โดยทำหลังคาทรงสูงชัน กรณีองศาหลังคำต่ำชนิดฉิวเฉียดมาตรฐาน อาจติดตั้งแผ่น Roof Sarking ช่วยป้องกันหลังคารั่วอีกชั้นหนึ่ง เพื่อความอุ่นใจ

220603-Content-เลือกหลังคาแผ่นเรียบ-หรือแบบลอน-แบบไหนใช้ดีกว่ากัน02

3) กระเบื้องหลังคากับสัตว์รบกวน

ช่องว่างต่าง ๆ บริเวณหลังคา โดยเฉพาะรอยต่อ ระหว่างเชิงชาย กับกระเบื้องหลังคาแถวล่างสุด อาจมีสัตว์เล็ก ๆ อย่าง หนู ค้างคาว กระรอก หลุดลอดเข้าไปรบกวนอยู่ภายในโถงหลังคาได้ ปัญหานี้ จะเกิดกับกระเบื้องหลังคาแบบลอนได้มากกว่า เพราะมีช่องว่างใต้ลอนยกตลอดแนว กระเบื้องหลังคาบางรุ่น จึงมีอุปกรณ์เสริมที่เรียกว่า ไม้ปิดลอน ใช้ปิดช่องระหว่างกระเบื้องกับเชิงชาย เป็นตัวช่วยป้องกันปัญหาที่ว่านี้

4) ความชำนาญของช่างมุงกระเบื้องหลังคา

ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน กระเบื้องหลังคาแบบลอน เป็นที่นิยมใช้งานมากกว่าในภาพรวม ช่างหลังคาทั่วไป จึงมักคุ้นชินกับการมุงกระเบื้องหลังคาแบบลอนมากกว่า สำหรับเจ้าของบ้าน ที่เลือกใช้กระเบื้องหลังคาแผ่นเรียบ ควรใช้บริการช่างที่มีความชำนาญ และปฏิบัติตามคู่มือติดตั้งของกระเบื้องรุ่นนั้น ๆ หรือจะหันมาเลือกซื้อกระเบื้องหลังคา ที่ขายพร้อมบริการติดตั้งโดยช่างผู้ชำนาญ เพื่อความสะดวกและสบายใจ

ทางเลือกนี้ อาจเหมาะกับกระเบื้องหลังคาแบบลอนด้วยเช่นกัน เพราะบางรุ่น จะมีรายละเอียดติดตั้ง ที่ต้องอาศัยความชำนาญ เช่น การเจาะรูระบายน้ำ และเซาะร่องระบายน้ำ บริเวณครอบสัน ช่วยป้องกันการรั่วซึมระยะยาว เป็นต้น

การดูแลรักษาหลังคาบ้าน

แม้ว่าหลังคาบางประเภท จะใช้งานได้ยาวนานถึง 30-40 ปี หรือนานกว่านั้น แต่เจ้าของบ้าน ก็จำเป็นต้องบำรุงรักษาหลังคาตามกำหนดเวลา เพื่อยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหลังคาประเภทไหน ควรมีการตรวจสอบโครงสร้าง และดูแลรักษารางน้ำเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตัน คำแนะนำต่อไปนี้ จะช่วยให้คุณดูแลหลังคาได้อย่างถูกต้อง

รักษาความสะอาดของหลังคา

ท่ามกลางสิ่งแวดล้อม และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เป็นธรรมดาที่หลังคาจะสะสมสิ่งสกปรก เศษใบไม้ รวมถึงเชื้อราเอาไว้ เชื้อรามักก่อตัวขึ้นบนหลังคา ที่สัมผัสกับความร้อน และความชื้นสูง หากไม่ทำความสะอาดสม่ำเสมอ หลังคาก็จะเกิดความเสียหาย ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้งานในที่สุด

วิธีง่าย ๆ ในการดูแลรักษาหลังคา คือ การล้างหลังคาด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อขจัดสิ่งสกปรก และเชื้อราออกไปให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้หลังคาคงสภาพดีได้ในระยะยาว

การบำรุงรักษาและซ่อมแซมหลังคา

หลายคนอาจคิดว่า ความเสียหายเล็กน้อยบนหลังคา ไม่มีผลกระทบรุนแรงกับการใช้งานในระยะยาว แต่จริง ๆ แล้ว เจ้าของบ้าน จำเป็นต้องซ่อมแซมความเสียหายเล็กน้อยดังกล่าวทันที ไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ตรวจสอบการผุกร่อน

อย่าลืมตรวจสอบหลังคาเป็นประจำ เพื่อหาร่องรอยการผุกร่อน หรือสนิม ซึ่งจะช่วยป้องกันความเสียหาย หรือรอยรั่วไม่พึงประสงค์ หนึ่งในการป้องกันการผุกร่อน คือ การทำความสะอาดรางน้ำบ่อย ๆ เนื่องจากเศษสิ่งสกปรกที่มาอุดตันอาจทำให้น้ำขัง ซึ่งเป็นที่มาของจุดสนิมบนหลังคา หรือระบบท่อระบายน้ำ หรือคอยสังเกตุต้นไม้รอบตัวบ้าน ถ้ามีการยื่นล้ำออกมา สามารถให้ใช้วิธีตัดกิ่งไม้ที่ยื่นล้ำออกมา จากต้นไม้รอบบ้าน จะได้ไม่มีสิ่งสกปรกไปติดค้างอยู่บนหลังคา

เป็นอย่างไรกันบ้างกับหลังคาแบบเรียบ และแบบลอน ที่เรานำมาฝากกัน อย่าลืมเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับสไตล์บ้านของคุณด้วย รับรองว่า คุณจะได้ทั้งความสวยงาม และมีการใช้งานที่ถูกใจ และควรหมั่นดูแลรักษา หลังคาบ้าน เพื่อการใช้งานที่ยาวนานกันด้วยนะ

บทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA คลิกเลย ????????

ข้อมูลจาก scghome.com