“ไม้เชิงชาย” คืออะไร? ทำไมต้องใช้ไม้เชิงชาย

❝ ไม้เชิงชาย เป็นส่วนประกอบหลักอย่างหนึ่งของหลังคาบ้าน ทำหน้าที่ปิดฝ้าชายคา และยึดแนวปลายจันทันไว้ด้วยกัน เพื่อไม่ให้เกิดการบิดโก่งนั่นเอง KACHA ขอพาไปทำความรู้จักไม้เชิงชาย ให้มากขึ้นกันดีกว่า . . . ❞

ไม้เชิงชายคืออะไร?

เป็นไม้ที่ปิดปลายจันทัน หรือปลายหลังคา ใช้เพื่อบดบังความไม่เรียบร้อยของวัสดุมุงหลังคาต่าง ๆ ซึ่งเชิงชายถือเป็นการจบรายละเอียดที่สำคัญส่วนหนึ่งของบ้าน เพราะเป็นส่วนของหลังคาที่สะดุดตามากที่สุด เมื่อมองเข้ามา ดังนั้นการเลือกรูปแบบไม้เชิงชาย จึงสำคัญไม่แพ้การเลือกสี หรือแบบของหลังคาเลยทีเดียว ปัจจุบันช่าง และเจ้าของบ้านทั่วไปนิยมเลือกใช้ไม้เชิงชายที่เป็นไม้สังเคราะห์ ทำจากไฟเบอร์ซีเมนต์ เพราะสามารถทนแดดทนฝน อายุการใช้งานยาวนาน และที่สำคัญ คือ มีรูปแบบ และลวดลายให้เลือกหลากหลายนั่นเอง

210205-Content-ไม้เชิงชาย-คืออะไร-ทำไมต้องใช้ไม้เชิงชาย-02

ไม้เชิงชาย หรือ ไม้ปิดเชิงชาย คือ ไม้ที่ปิดทับปลายของจันทัน ( สำหรับเชิงชายที่ปิดทับด้านข้างของจันทันของหลังคาจั่ว มักนิยมเรียกว่า ปั้นลม หรือ ไม้ปิดปั้นลม ) ทำหน้าที่ปิดช่องว่างระหว่างจันทัน และ รับปลายกระเบื้องมุงหลังคา มีขนาดกว้าง 4-6-8 นิ้ว และ ยาวท่อนละ 3-4 เมตร

เชิงชาย และ ชายคาต่างกันอย่างไร?

มีหลายคนที่ยังสับสนระหว่างเชิงชาย และ ชายคาบ้านคือส่วนใด ซึ่งทั้ง 2 ส่วนนี้ คือส่วนหนึ่งของโครงสร้างหลังคาเหมือนกัน และอยู่ใกล้กันมาก ดังนี้

เชิงชาย

คือไม้แผ่น มีขนาดตั้งแต่ 6-10 นิ้ว อาจจะมีการเซาะร่อง หรือลบเหลี่ยมมุมแบบต่าง ๆ ให้เกิดความสวยงาม และเหมาะกับบ้านในแต่ละแบบ แต่ละสไตล์ ซึ่งเชิงชายในสมัยก่อนทำจากไม้เนื้อแข็ง แต่เมื่อเวลาผ่านไปมักเกิดปัญหาการผุพัง ปลวกขึ้น แล้วซ่อมยาก จึงนิยมใช้เป็นไม้ไฟเบอร์ซีเมนต์ที่มีอายุการใช้งานนานกว่า

210205-Content-ไม้เชิงชาย-คืออะไร-ทำไมต้องใช้ไม้เชิงชาย-03

อีกหน้าที่หนึ่งของไม้เชิงชาย คือ เป็นส่วนที่ใช้ยึดรางน้ำฝนรอบบ้านได้ ในส่วนของเชิงชายบ้านบางหลัง อาจต้องมีการเลือกใช้ไม้ปิดกันนกเพิ่มเติม เพื่อช่วยปิดช่องว่างใต้หลังคา และป้องกันนก หรือสัตว์ที่มักเข้ามาอยู่ และทำรังใต้หลังคาได้อีกด้วย

ชายคา

ช่วงของหลังคาที่ยื่นออกมาจากผนังบ้านจนถึงปลายเชิงชาย ทำหน้าที่ระบายความร้อนใต้หลังคา และให้ร่มเงากับตัวบ้าน ส่วนประกอบสำคัญของชายคาบ้าน คือ แผ่นฝ้าระบายอากาศ ซึ่งโดยปกติจะมีรู หรือช่องเพื่อให้อากาศจากภายนอกไหลผ่านเข้ามาไล่อากาศร้อนภายใต้หลังคา มีผลทำให้อุณหภูมิใต้หลังคา และภายในบ้านเย็นลงได้

210205-Content-ไม้เชิงชาย-คืออะไร-ทำไมต้องใช้ไม้เชิงชาย-04

สำหรับการกำหนดระยะชายคาที่ยื่นออกมาจากตัวบ้าน ที่เหมาะสมนั้นขึ้นอยู่กับผังห้องต่าง ๆ ในบ้าน และความสมดุลสวยงามของการออกแบบด้วย แต่โดยทั่วไปแล้ว ระยะที่เหมาะสมของชายคาที่ยื่นออกมาจะ อยู่ที่ประมาณ 1-1.8 เมตร

เลือกไม้เชิงชายให้เหมาะสมกับหลังคาและตัวบ้านกัน

เชิงชายบ้านสวย ๆ สามารถทำให้บ้านของคุณดูดีขึ้นได้ เพราะหลังคาคือส่วนที่มองเห็นได้เด่นชัดจากภายนอก ไม้เชิงชายจึงเป็นวัสดุหลักที่จะช่วยตกแต่งหลังคาให้ดูมีมิติ และมีความสมบูรณ์มากขึ้น รวมถึงยังช่วยเก็บรายละเอียดต่าง ๆ บริเวณขอบกระเบื้องหลังคา ช่วยปกปิดความไม่เรียบร้อย ทำให้บ้านของคุณน่ามองกว่าตอนที่ไม่มีเชิงชายหลายเท่า มีดังนี้

210205-Content-ไม้เชิงชาย-คืออะไร-ทำไมต้องใช้ไม้เชิงชาย-05

1. เชิงชายธรรมดา

คือแบบที่ได้รับความนิยมที่สุด โดยมีลักษณะเรียบง่าย เป็นไม้แผ่นยาวตรง ๆ ไม่มีการดัดทรงใด ๆ สามารถใช้ได้กับหลังคาบ้านทุกประเภท ไม้เชิงชายชนิดนี้จะไม่เน้นในเรื่องของความสวยงาม แต่จะเน้นในเรื่องของการใช้งานเป็นหลัก

2. เชิงชายแบบเอียง

เชิงชายชนิดนี้จะมีทรงที่สวยงาม ลาดเอียงเข้าหาตัวบ้าน ทำให้ดูเนียนตากว่าเชิงชายธรรมดา เนื่องจากมีการทำมุมกับกระเบื้องหลังคา หากนำมาทาสีให้เข้ากับหลังคา หรือตัวบ้าน จะยิ่งทำให้เชิงชายกลมกลืนกับบ้านยิ่งขึ้น เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

3. เชิงชายน้ำย้อย

บ้านเรือนไทย หรือบ้านสไตล์ย้อนยุค มักนิยมใช้ไม้เชิงชายน้ำย้อย เป็นเชิงชายที่มีการทำลวดลายงดงาม เจ้าของบ้านสามารถเลือกให้เข้ากับหลังคาและกระเบื้องแนววินเทจได้ เชิงชายชนิดนี้ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่การประดับเพื่อความสวยงาม และมีประโยชน์ในเรื่องช่วยเปิดทางให้น้ำฝนย้อยลงไปยังใต้ชายคาไม่กระเด็นไปนอกเรือน ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ เชิงชายน้ำย้อย นั่นเอง

4. เชิงชายแบบเหล็กราง

เหมาะกับบ้านแนวโมเดิร์นที่ต้องการใช้ชายคาเหล็กรางดิบ ๆ แข็ง ๆ เชิงชายแบบนี้มีจุดเด่น คือ มีความเรียบร้อย เพราะใช้วัสดุที่เป็นเหล็ก มีความคงทน แข็งแรงมาก เข้ากับบ้านสมัยใหม่ที่เน้นดีไซน์ของโครงสร้างมากกว่ารายละเอียด

เป็นอย่างไรกันบ้าง การจะเลือกใช้ ไม้เชิงชาย หรือชายคา ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมของเจ้าของบ้าน สิ่งที่สำคัญ คือ การควบคุมฝีมือช่างให้ทำงานมีความเหมาะสมกับแต่ละแบบ เพื่อความปลอดภัย และได้งานที่สวยงามและไม่เสียเวลาแก้ไขหลาย ๆ รอบด้วย ????

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

KACHA ผู้จัดจำหน่าย เครื่องมือช่างราคาถูก และอุปกรณ์เสริม สำหรับช่างมืออาชีพ ราคาที่คุณจับต้องได้ รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

เลือกดูสินค้า สินค้าจาก KACHA  คลิกเลย